Tin tức

Các loại xét nghiệm miễn dịch thường gặp

Ngày 12/02/2020
Xét nghiệm miễn dịch  là một trong những thủ thuật thường được bác sĩ chỉ định thực hiện khi bệnh nhân khám sức khỏe nhằm phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm như viêm nhiễm, ung thư,… qua đó dễ dàng tiên lượng bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời, hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn đọc một số loại xét nghiệm miễn dịch phổ biến trong y học. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Các loại xét nghiệm miễn dịch thường gặp

Khi cơ thể chúng ta xuất hiện kháng nguyên (tức là các mầm bệnh hay vật chất lạ), hệ thống miễn dịch sẽ tự hình thành nên kháng thể - một loại protein có khả năng kết hợp với kháng nguyên đặc biệt, giống như chìa khóa và ổ khóa. Các kháng thể mà hệ thống miễn dịch tạo ra có nhiệm vụ vô hiệu hóa các kháng nguyên và thu hút nhiều tế bào miễn dịch đến để tiêu diệt những mầm bệnh đó.

Lúc này, xét nghiệm miễn dịch sẽ giúp phát hiện những vật thể lạ hay mầm bệnh trong cơ thể, nhờ đó các bác sĩ có thể dễ dàng đo lường và tìm ra các căn nguyên nhiễm khuẩn (vi khuẩn, virus,…), hormone, hemoglobin.

Xét nghiệm miễn dịch là cần thiết trong trường hợp gặp những vấn đề bất thường về sức khỏe

Xét nghiệm miễn dịch là cần thiết trong trường hợp gặp những vấn đề bất thường về sức khỏe

Dưới đây là một số loại xét nghiệm miễn dịch được áp dụng phổ biến hiện nay:

- Xét nghiệm dị ứng:

Chuyên gia cho rằng dị ứng chính là một phản ứng của hệ miễn dịch trong cơ thể ở môi trường với những triệu chứng, biểu hiện thường gặp như hắt hơi, chảy nước mắt, chảy nước mũi,…

Các con đường có thể gây ra tình trạng dị ứng bao gồm đường hô hấp (chất gây dị ứng tiếp xúc với mũi hoặc phổi); đường tiếp xúc (các chất gây dị ứng tiếp xúc với da dẫn đến ngứa ngáy, phat ban,…); hay đường tiêu hóa (những loại thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, đậu phộng, đậu nành,… hay dị ứng do dùng thuốc). Từ đó, người ta dựa vào những con đường này để tìm thấy các phương pháp xét nghiệm dị ứng như xét nghiệm Panel dị ứng, test thử thuốc,…

Xét nghiệm dị ứng giúp tìm thấy các kháng thể của cơ thể chống lại các dị ứng nguyên như phấn hoa, thực phẩm,…

Xét nghiệm dị ứng giúp tìm thấy các kháng thể của cơ thể chống lại các dị ứng nguyên như phấn hoa, thực phẩm,…

- Tầm soát ung thư:

Tầm soát ung thư có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát hiện bệnh sớm để đưa ra những phương pháp chữa trị kịp thời, hiệu quả, giúp tỷ lệ chữa khỏi bệnh thành công cao hơn, kéo dài sự sống.

Các phương pháp thường được áp dụng trong tầm soát ung thư có thể kể đến như xét nghiệm: máu, sinh thiết, dịch tủy,… chụp X - quang; siêu âm; nội soi,... Tùy vào các triệu chứng lâm sàng và vị trí bất thường trên cơ thể của bệnh nhân mà bác sỹ chỉ định phương pháp phù hợp. Các phương pháp xét nghiệm ung thư này có thể phát hiện ra tế bào ung thư ở gan, phổi, hệ tiêu hóa, dạ dày, tiền liệt tuyến, vú, đại trực tràng, tuyến giáp,...

- Thử thai:

Que thử thai là hiện đang được bày bán trên thị trường giúp xác định nhanh chóng bạn đã mang thai hay chưa nhờ cơ chế xét nghiệm miễn dịch phát hiện hormone thai kỳ, test nhanh phát hiện HCG - Beta trong nước tiểu, định lượng Beta - HCG trong máu,...

Như vậy, dụng cụ này có khả năng phát hiện ra hormone thai kỳ HCG có trong nước tiểu. Khi nhau thai hình thành, lượng HCG sẽ xuất hiện và tăng dần lên trong suốt giai đoạn mang thai. Trong que thử thai có một sợi được bao phủ trong một số kháng thể để phản ứng với hormone HCG nên khi thử, nếu que hiện 2 vạch đồng nghĩa với việc bạn đã có thai, ngược lại, nếu chỉ xuất hiện 1 vạch thì bạn chưa mang thai.

- Phát hiện mầm bệnh:

Hiện nay, trước sự ô nhiễm của môi trường sống, con người dễ dàng bị các loại vi trùng tấn công, gây ra các bệnh lý nghiêm trọng. Lúc này, xét nghiệm miễn dịch sẽ giúp tìm ra chính xác tên của vi trùng gây bệnh, từ đó giúp bác sỹ lên được phác đồ điều trị bệnh.

Ví dụ, với những đối tượng đang mang thai, xét nghiệm miễn dịch được chỉ định trong việc phát hiện, chẩn đoán người phụ nữ xem có bị nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma Gondii hay không. Hoặc khi bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị viêm amidan do vi khuẩn sẽ được chỉ định làm xét nghiệm miễn dịch để tìm vi khuẩn có tên là Streptococcus. Bên cạnh đó, thủ thuật này còn giúp tìm thấy các loại virus như viêm gan B, viêm gia C, HIV hay HPV,...

- Thử nhanh các loại thuốc:

Xét nghiệm miễn dịch có thể được sử dụng nhằm phát hiện một số loại thuốc gây ảo giác như cần sa, cocain, thuốc lắc hay các loại thuốc gây tác động đến hệ thần kinh như ma túy tổng hợp, morphine, thuốc ngủ,...

- Xác định nhóm máu:

Bên cạnh đó, hình thức xét nghiệm này có thể giúp xác định nhóm máu trước khi bạn quyết định cho hay nhận máu vì đòi hỏi nhóm máu của người cho và người nhận phải giống nhau.

- Xét nghiệm nước tiểu:

Khi nghi ngờ bệnh nhân bị suy thận, đái tháo đường hay nhiễm trùng đường tiểu, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh tiến hành xét nghiệm nước tiểu nhằm chẩn đoán, phát hiện nhanh đường, máu, protein hay các tế bào viêm.

Xét nghiệm nước tiểu được chỉ định cho những bệnh nhân nghi ngờ bị đái tháo đường, suy thận hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu

Xét nghiệm nước tiểu được chỉ định cho những bệnh nhân nghi ngờ bị đái tháo đường, suy thận hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu

2. Nên thực hiện xét nghiệm miễn dịch ở đâu tốt, giá cả hợp lý?

Trên thị trường hiện có rất nhiều cơ sở y tế, phòng khám thực hiện xét nghiệm miễn dịch; nhưng để đảm bảo độ an toàn, chính xác cao, khách hàng nên lựa chọn địa chỉ xét nghiệm uy tín, chất lượng. Trong suốt hơn 24 năm hoạt động, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào đã và đang trở thành thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu trong lĩnh vực y tế. Do đó, có thể khẳng định MEDLATEC chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho khách hàng.

Ngoài khám và chữa bệnh, bệnh viện chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ như xét nghiệm miễn dịch, xét nghiệm tại nhà,… và đã nhận được rất nhiều phản hồi, đánh giá tích cực từ phía khách hàng. Tất cả là nhờ:

- MEDLATEC sở hữu đội ngũ các bác sĩ có tay nghề cao, kiến thức chuyên môn sâu rộng, dày dặn kinh nghiệm làm việc, luôn tận tâm tận tình với nghề, có tinh thần trách nhiệm cao.

- Bệnh viện không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị khám chữa bệnh hiện đại, tân tiến bậc nhất từ các nước lớn trên thế giới như Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Pháp,… nhằm hỗ trợ đắc lực cho khám chữa bệnh, đảm bảo mang đến kết quả nhanh chóng và chính xác nhất.

- Chi phí khám chữa bệnh, xét nghiệm cạnh tranh, công khai, minh bạch. Trước khi tiến hành thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn, báo giá cụ thể để khách hàng có thời gian để chuẩn bị.

- Thời gian thăm khám linh động, MEDLATEC luôn mở cửa 24/24 phục vụ quý khách hàng, kể cả ngày lễ, tết,… Hơn nữa, hiện bệnh viện còn xây dựng hệ thống online giúp bệnh nhân có thể đăng ký các dịch vụ trước trên website, lựa chọn bác sĩ thăm khám theo mong muốn và đồng thời có thể theo dõi tình trạng bệnh của mình trên cổng thông tin bệnh viện.

MEDLATEC là địa chỉ thăm khám, chăm sóc sức khỏe uy tín hiện nay

MEDLATEC là địa chỉ thăm khám, chăm sóc sức khỏe uy tín hiện nay

Hy vọng với những thông tin mà MEDLATEC chia sẻ trong bài viết kỳ này sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức y khoa bổ ích. Nếu quý khách có nhu cầu xét nghiệm miễn dịch, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số điện thoại 1900 56 56 56 để được đặt lịch lấy máu tại nhà hoặc thăm khám trực tiếp tại bệnh viện trong thời gian nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.