Tin tức

Các phương pháp chẩn đoán viêm khớp cùng chậu

Ngày 18/01/2024
KTV Nguyễn Thành Lộc
Viêm khớp cùng chậu là bệnh lý xương khớp khá thường gặp và có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây ra tình trạng đau nhức dai dẳng vùng hông rất khó chịu. Do các triệu chứng rất giống với bệnh về cột sống thắt lưng nên nếu người bệnh không đi kiểm tra sẽ khiến việc điều trị trở nên khó khăn và có thể xảy ra một số biến chứng nguy hiểm.

Viêm khớp cùng chậu là gì?

Khớp cùng chậu là khớp nối giữa cột sống với xương chậu, đây là một khớp cực kỳ chắc chắn và khỏe mạnh. Cơ thể người có hai khớp cùng chậu phân bố hai bên, bề mặt khớp được bao phủ bởi hai loại sụn là sụn Hyaline ở xương cùng và sụn sợi ở bề mặt xương chậu. Kết nối hai bề mặt khớp với nhau là hệ thống dây chằng dày đặc và vô cùng chắc chắn (dây chằng cùng chậu trước và sau, dây chằng gian cốt, dây chằng Sacrospinous và dây chằng cùng-gai hông) giúp khớp xương hoạt động ổn định, cân bằng và linh hoạt.

Chức năng của khớp cùng chậu gồm có:

  • Vai trò như một bộ phận giảm xóc cho cột sống khi chúng ta vận động, giúp kiểm soát và phân tán lực từ chân dồn lên cột sống và ngược lại
  • Nâng đỡ toàn bộ trọng lượng phần trên của cơ thể
  • Hỗ trợ chuyển động giữa vùng cột sống và đùi, giúp việc đi lại, vận động trở nên nhẹ nhàng, cân bằng.
  • Hỗ trợ phụ nữ trong thời kỳ mang thai và sinh nở

Viêm khớp cùng chậu

Viêm khớp cùng chậu gây ra các cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội vùng hông

Viêm khớp cùng chậu có thể xảy ra xảy ra ở một hoặc cả hai bên và mọi đối tượng đều có thể gặp phải tình trạng này. Bệnh nếu tiến triển nặng hoặc điều trị không đúng cách có thể gây ra một vài biến chứng như dính khớp, teo cơ vùng mông, giảm khả năng vận động, nặng hơn là tàn phế.

Nguyên nhân gây viêm khớp cùng chậu

Chấn thương: đây là nguyên nhân chính gây viêm khớp cùng chậu ở người trẻ tuổi. Chấn thương có thể gặp khi chơi thể thao, tai nạn giao thông và trong sinh hoạt hàng ngày, các tác động vật lý mạnh hoặc tăng cường vận động đột ngột tại vùng hông dễ làm tổn thương dây chằng và gây viêm.

Thoái hóa: tình trạng này thường xuất hiện ở những người lớn tuổi khi xương khớp bắt đầu lão hóa gây viêm khớp

Thói quen sinh hoạt: người thường xuyên bê vác vật nặng, ngồi sai tư thế trong thời gian dài dễ mắc các bệnh lý về xương khớp, trong đó có viêm khớp cùng chậu

Mang thai: khi phụ nữ mang thai và sinh nở sẽ tạo áp lực khá lớn lên vùng xương chậu khiến xương khớp dễ bị tổn thương

Mắc những bệnh lý liên quan: viêm cột sống dính khớp, viêm khớp dạng thấp, vẩy nến, viêm ruột, bệnh nam khoa hoặc phụ khoa.

Một số yếu tố khác: viêm khớp cùng chậu có thể xảy ra bởi một số tác nhân khác như di truyền, thừa cân béo phì, căng thẳng kéo dài,...

Triệu chứng

  • Xuất hiện các cơn đau nhức vùng hông, lưng dưới sau đó lan xuống mông và đùi
  • Cơn đau thường xuất hiện sau khi ngủ dậy, đứng hoặc ngồi lâu, leo cầu thang, chạy bộ,...
  • Đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội, gây hạn chế vận động đối với người bệnh như cúi gập, xoay người
  • Cảm giác cứng khớp, nhất là vào buổi sáng
  • Ở phụ nữ thường gây đau bụng dưới âm ỉ, âm đạo tiết dịch bất thường

Các phương pháp chẩn đoán viêm khớp cùng chậu

Chụp x quang: đây là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh cơ bản nhất để khảo sát khớp cùng chậu với ưu điểm an toàn, nhanh gọn, chi phí thăm khám thấp. Viêm khớp cùng chậu trên hình ảnh chụp x quang có dấu hiệu điển hình là đặc xương dưới sụn ở bên tổn thương, hẹp đều khe khớp.

Viêm khớp cùng chậuHình ảnh viêm khớp cùng chậu trên x quang

Chụp cắt lớp vi tính (CT): phương pháp này cũng sử dụng tia X để tạo tín hiệu hình ảnh giống như x quang, tuy nhiên hình ảnh thu được có độ tương phản và chi tiết rất cao, có thể tái tạo xương khớp trên mặt phẳng 3D cực kỳ sắc nét. Chụp CT là kỹ thuật đơn giản, dễ thực hiện, độ chính xác cao, giúp tầm soát và chẩn đoán rất nhiều bệnh lý khác nhau chỉ trong một lần chụp. Một điểm đáng lưu ý cho người bệnh là cắt lớp vi tính không nên chụp cho phụ nữ có thai và hạn chế chụp đối với trẻ nhỏ.

Chụp cộng hưởng từ (MRI): hình ảnh chụp MRI được coi là hình giải phẫu của cơ thể do có độ phân giải và chi tiết rất tốt, bên cạnh đó đây là kỹ thuật vô cùng an toàn đối với người chụp, có tính ứng dụng thực tiễn rất cao. Hình ảnh viêm khớp cùng chậu thường là các đám tăng tín hiệu rất rõ nét trên chuỗi xung STIR và giảm tín hiệu trên T1. Trên thực tế, chụp cộng hưởng từ luôn được ưu tiên sử dụng hơn các kỹ thuật khác để phát hiện tổn thương về xương khớp, đĩa đệm, dây chằng và phần mềm vì những lợi ích to lớn về mặt chẩn đoán mà kỹ thuật này đem lại.

Viêm khớp cùng chậuHình ảnh viêm khớp cùng chậu trên MRI

Viêm khớp cùng chậu là bệnh lý không quá nguy hiểm nhưng gây ra rất nhiều phiền toái trong công việc và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, vì thế chúng ta cần chú ý đến các dấu hiệu của bệnh và đi kiểm tra kịp thời để tránh gặp phải các biến chứng không mong muốn. 

Viêm khớp cùng chậu

Hệ thống máy chụp CT đa dãy tại Medlatec

Nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho quý khách hàng về dịch vụ chẩn đoán hình ảnh công nghệ cao, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC thuộc Hệ thống y tế MEDLATEC đã trang bị máy chụp máy chụp MRI GE 1.5 Tesla và máy Chụp cắt lớp vi tính MSCT 128 dãy hiện đại do các hãng máy uy tín trên thế giới cung cấp. Bên cạnh đó, đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên tại MEDLATEC được đào tạo chuyên sâu tại các bệnh viện lớn của Việt Nam, rất giàu kinh nghiệm và luôn đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật khi thăm khám. 

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.