Tin tức

Các phương pháp tầm soát ung thư đại tràng và địa chỉ y tế uy tín

Ngày 30/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Ung thư đại tràng là một trong những bệnh lý ung thư gây tử vong chỉ đứng sau ung thư gan, phổi hoặc dạ dày. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách, bệnh nhân có thể kéo dài tuổi thọ và cải thiện sức khỏe. Điều đó càng khẳng định vai trò của việc chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ và tầm soát ung thư đại tràng nếu thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao.

1. Tìm hiểu chung về ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là bệnh lý do các tế bào ung thư phát triển quá mức, gây tổn thương ở đại tràng và có thể xâm lấn sang các cơ quan khác. Ung thư đại tràng thường tiến triển từ các polyp đại tràng. Sau một thời gian, tế bào ác tính có thể di căn tới nhiều vị trí khác trên cơ thể, ví dụ như mạch máu, mạch bạch huyết,... đe dọa trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân.

Ung thư đại tràng có thể gặp ở cả nam và nữ

Ung thư đại tràng có thể gặp ở cả nam và nữ

Trên thực tế, bệnh nhân mắc ung thư đại tràng có cơ hội sống sót cao nếu phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Khi thấy các triệu chứng nghi ngờ, các bạn nên đi ung thư đại tràng và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

2. Triệu chứng thường gặp 

Ở giai đoạn đầu triệu chứng bệnh thường không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác. Một trong những biểu hiện thường gặp ở bệnh nhân ung thư đại tràng đó là thường xuyên đau bụng và đầy hơi. Tùy từng người bệnh, cơn đau xuất hiện với mức độ khác nhau, có người đau quặn bụng, có người đau râm ran, âm ỉ. Kèm theo đó, một số bệnh nhân không thể đi đại tiện được, có dấu hiệu nôn mửa và chướng bụng. Nguyên nhân gây ra tình trạng này đó là khối u phát triển với kích thước lớn và gây hiện tượng tắc ruột. 

Thói quen đi đại tiện thay đổi cũng là một trong những dấu hiệu không thể bỏ qua của bệnh nhân ung thư đại tràng, ví dụ như tình trạng táo bón và tiêu chảy xuất hiện thường xuyên. Thậm chí nhiều người còn thấy phân có lẫn máu hoặc các chất nhầy. 

Thói quen đại tiện của bệnh nhân sẽ thay đổi

Thói quen đại tiện của bệnh nhân sẽ thay đổi

Chúng ta thường nhầm lẫn đây là triệu chứng của bệnh trĩ, vậy làm thế nào để phân biệt? Bệnh nhân trĩ khi đi đại tiện sẽ thấy phân lẫn máu tươi, ngược lại bệnh nhân ung thư đại tràng sẽ thấy phân có máu lẫn với chất nhầy. Tốt nhất khi phát hiện dấu hiệu bất thường nêu trên, chúng ta nên chủ động đi ung thư đại tràng tại các cơ sở y tế uy tín.

Ngoài ra, bệnh nhân ung thư đại tràng cũng thấy phân có nhiều đặc điểm bất thường, trông nhỏ và dẹt hơn bình thường. Đây là dấu hiệu khá nhỏ mà người bệnh thường bỏ qua, không chú ý theo dõi.

Bệnh ung thư đại tràng cũng khiến người bệnh luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi, sút cân không lý do. Nguyên nhân là do cơ thể bị mất máu trong phân hoặc do tình trạng tiêu chảy kéo dài dẫn tới mất nước. Nếu đột nhiên mệt mỏi, giảm cân không kiểm soát, các bạn cần theo dõi và đi ung thư sớm.

3. Đối tượng nào nên đi tầm soát ung thư đại tràng sớm?

Tầm soát ung thư đại tràng giúp bệnh nhân phát hiện và điều trị bệnh sớm, nâng cơ hội điều trị khỏi bệnh. Vậy đối tượng nào có nguy cơ mắc ung thư đại tràng cao và cần chủ động đi tầm soát định kỳ?

Bác sĩ khuyến khích người từ 50 tuổi trở đi nên đi tầm soát bệnh ung thư đại tràng thường xuyên, đặc biệt là những người có người thân từng mắc căn bệnh này. 

Người từ 50 tuổi nên đi tầm soát ung thư đại tràng định kỳ

Người từ 50 tuổi nên đi tầm soát ung thư đại tràng định kỳ

Bên cạnh đó, nếu có tiền sử mắc bệnh về đường ruột và đại tràng, các bạn không nên chủ động và bỏ qua việc đi tầm soát. Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao là: bệnh nhân viêm ruột, viêm loét dạ dày…

Bệnh ung thư đại tràng thường xảy ra đối với những người có thói quen sinh hoạt kém lành mạnh, thường xuyên hút thuốc lá và uống rượu bia. Người thừa cân, béo phì, lười vận động cũng phải đối mặt với rủi ro mắc ung thư đại tràng cao.

4. Các phương pháp tầm soát ung thư đại tràng bạn nên biết

Tầm soát ung thư đại tràng giúp giảm thiểu nguy cơ tử vong cho bệnh nhân, do đó bác sĩ khuyến khích nên đi tầm soát định kỳ. Trong đó, có hai phương pháp phổ biến nhất là: xét nghiệm phân và xét nghiệm hình thái cấu trúc.

Có nhiều phương pháp tầm soát ung thư đang được áp dụng

Có nhiều phương pháp tầm soát ung thư đang được áp dụng

Đối với xét nghiệm phân, mục đích chính là tìm kiếm hồng cầu, từ đó phát hiện máu lẫn trong phân của bệnh nhân. Bác sĩ khuyến khích mỗi người nên đi xét nghiệm phân tìm hồng cầu định kỳ 1 - 2 lần/năm.

Phương pháp xét nghiệm hình thái cấu trúc khá đa dạng, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện nội soi và kết hợp với các biện pháp chẩn đoán hình ảnh khác. 

  • Nội soi: nội soi đại tràng ống mềm hoặc nội soi không dây (nội soi viên nang). 
  • Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác: chụp X - quang, chụp cắt lớp vi tính,chụp cộng hưởng từ… 

Khi sử dụng máy móc hiện đại, việc quan sát trực tràng và phát hiện tổn thương trở nên dễ dàng hơn, giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

Để nhận được kết quả tầm soát chính xác nhất, các bạn nên tới cơ sở y tế uy tín, nơi được đầu tư về trang thiết bị, máy móc và có đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm. Một địa chỉ y tế cung cấp dịch vụ tầm soát ung thư đại tràng được đánh giá cao về chất lượng là Hệ thống Y tế MEDLATEC, đây là đơn vị có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế.

Tại MEDLATEC, Quý khách có thể yên tâm về chất lượng dịch vụ khám và điều trị bệnh với những ưu điểm như:

  • Quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế giỏi. 
  • Trung tâm Xét nghiệm chuẩn ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ)
  • Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại, nhập khẩu từ Mỹ, Đức và Thụy Sỹ như X-quang, nội soi, siêu âm, CT Scan, MRI,...

MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín được mọi khách hàng tin tưởng

MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín được mọi khách hàng tin tưởng

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn đọc hiểu hơn về lợi ích của việc tầm soát ung thư đại tràng định kỳ. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.