Tin tức

Cách trị mất ngủ cho người trẻ tìm lại giấc ngủ chất lượng

Ngày 22/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Nhịp sống nhanh cùng hàng loạt áp lực từ cuộc sống, công việc,... tác động không nhỏ đến giấc ngủ của người trẻ tuổi. Cũng vì thế mà mất ngủ trở thành vấn đề thường gặp của giới trẻ hiện nay. Vậy cách trị mất ngủ cho người trẻ như thế nào để có được sự thư thái tinh thần và ổn định sức khỏe? Bài viết say sẽ giúp bạn có được thông tin giải đáp cho mối băn khoăn này.

1. Vì sao người trẻ bị mất ngủ?

1.1. Áp lực công việc và học tập

Áp lực từ công việc và học tập là một trong những nguyên nhân chính gây mất ngủ ở người trẻ. Sự phát triển nhanh chóng của xã hội hiện đại khiến cho giới trẻ phải đối mặt với nhiều thử thách và yêu cầu khắt khe từ môi trường làm việc và học tập như:

- Áp lực về thời gian hoàn thành công việc khiến nhiều người trẻ phải thức khuya để hoàn thành nhiệm vụ.

- Kỳ vọng cao từ gia đình, bạn bè hoặc chính bản thân về việc phải đạt được thành tích tốt gây ra căng thẳng, khiến tâm trí không thể thư giãn trước khi đi ngủ.

- Lo lắng về sự nghiệp, tài chính hoặc cuộc sống tương lai khiến người trẻ rơi vào trạng thái lo âu và mất ngủ kéo dài.

Áp lực từ hiệu quả công việc là gánh nặng vô hình dễ gây mất ngủ cho người trẻ

Áp lực từ hiệu quả công việc là gánh nặng vô hình dễ gây mất ngủ cho người trẻ

1.2. Thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Thói quen sinh hoạt có vai trò quan trọng đối với ổn định chất lượng giấc ngủ. Nếu muốn tìm cách trị mất ngủ cho người trẻ thì cũng nên đánh giá lại lối sống có yếu tố nào gây rối loạn chu kỳ giấc ngủ tự nhiên hay không:

- Sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ thường là thói quen của số đông giới trẻ. Ánh sáng xanh từ màn hình các thiết bị này chính là nguyên nhân làm giảm sản xuất melatonin - hormone có vai trò điều chỉnh giấc ngủ.

- Thức khuya thường xuyên do hoạt động giải trí, công việc cá nhân… khiến chu kỳ sinh học của cơ thể bị xáo trộn, khiến việc đi vào giấc ngủ trở nên khó khăn và dễ buồn ngủ vào ngày hôm sau.

- Tiêu thụ chất kích thích như cà phê, trà, nước ngọt,... gây tỉnh táo quá mức vào buổi tối, khiến người trẻ khó ngủ hơn.

1.3. Rối loạn tâm lý

Các vấn đề tâm lý như căng thẳng, lo âu, trầm cảm là nguyên nhân hàng đầu gây ra mất ngủ ở người trẻ. Trong cuộc sống hiện đại, tác động từ công việc, gia đình, các mối quan hệ cá nhân đều có thể tác động mạnh đến sức khỏe tinh thần của giới trẻ.

1.4. Lối sống ít vận động

Đi tìm cách trị mất ngủ cho người trẻ nhưng nhiều người không biết rằng, thiếu hoạt động thể chất hàng ngày do công việc ngồi nhiều, ít tập thể dục,... là một trong những nguyên nhân phổ biến gây mất ngủ ở người trẻ. Khi cơ thể vận động chưa đủ sẽ chưa thể tiêu hao hết năng lượng trong ngày, nên cơ thể không cảm thấy mệt mỏi và khó có được giấc ngủ sâu.

1.5. Chế độ ăn uống không khoa học

Việc ăn nhiều thức ăn giàu chất béo, cay nóng hoặc nhiều đường trước giờ đi ngủ khiến hệ tiêu hóa phải làm việc quá mức rất dễ gây cảm giác khó chịu và khó ngủ. Ngoài ra, dinh dưỡng thiếu hụt một số vitamin và khoáng chất như magie, canxi cũng có nguy cơ gây rối loạn giấc ngủ và khó chịu vào ban đêm.

Thói quen ăn uống trước giờ ngủ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và gây mất ngủ ban đêm cho người trẻ

Thói quen ăn uống trước giờ ngủ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và gây mất ngủ ban đêm cho người trẻ

2. Cách trị mất ngủ cho người trẻ hiệu quả

2.1. Xây dựng thói quen ngủ khoa học

Giấc ngủ chịu ảnh hưởng không nhỏ từ thói quen sinh hoạt. Bởi vậy, với việc thực hiện cách trị mất ngủ cho người trẻ thì trước tiên cần:

- Thiết lập cố định giờ đi ngủ và giờ thức dậy hàng ngày, áp dụng cả cho ngày cuối tuần để cơ thể hình thành nhịp sinh học ổn định.

- Tránh dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ mà nên ưu tiên nghe nhạc, đọc sách,... để dễ đi vào giấc ngủ.

- Hạn chế caffeine và đồ uống có cồn vào buổi tối.

- Tạo không gian ngủ thoáng mát, yên tĩnh, ánh sáng dịu nhẹ để dễ dàng đi vào giấc ngủ đồng thời chọn đệm và gối phù hợp với tư thế ngủ để tránh bị đau lưng, cổ khi thức dậy.

2.2. Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục giúp cơ thể tiêu hao năng lượng, giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Để tìm cách trị mất ngủ cho người trẻ, bạn có thể chọn các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, bơi lội để duy trì sự dẻo dai và cải thiện tinh thần. Nên tránh tập thể dục gần giờ ngủ vì dễ khiến cơ thể bị kích thích quá mức.

2.3. Thực hành thư giãn

Các bài tập thư giãn tinh thần có tác dụng xoa dịu tâm trí, giảm thiểu lo âu và căng thẳng trước khi đi ngủ như:

- Bài tập hít thở sâu

Để thực hiện bài tập này, bạn hãy hít vào trong 4 giây rồi giữ hơi thở đứng yên trong 7 giây sau đó thở ra trong vòng 8 giây. Thực hiện đều đặn hàng đêm trước giờ đi ngủ sẽ giúp xoa dịu tinh thần để bạn dễ ngủ hơn.

- Bài tập yoga hoặc thiền

Các bài tập yoga hoặc tập thiền là những phương pháp vô cùng hiệu quả để thư giãn cơ thể và tinh thần. Cách trị mất ngủ cho người trẻ đơn giản nhất là thực hiện một số động tác yoga nhẹ nhàng như tư thế em bé hoặc ngồi thiền định để cơ thể được thả lỏng, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực trước khi ngủ.

Thực hiện tư thế em bé trong bài tập yoga là một cách trị mất ngủ cho người trẻ

Thực hiện tư thế em bé trong bài tập yoga là một cách trị mất ngủ cho người trẻ

2.4. Chế độ ăn uống hợp lý

Một số vấn đề dinh dưỡng có thể giúp cải thiện giấc ngủ cho người trẻ như:

- Bổ sung thực phẩm giàu melatonin như chuối, hạnh nhân, yến mạch,... để có được giấc ngủ tốt hơn.

- Không nên ăn đồ ăn giàu chất béo, đường hay đồ cay nóng vào bữa ăn tối. Đây chính là những thực phẩm khiến dạ dày hoạt động quá mức, gây khó chịu và dễ bị mất ngủ.

2.5. Sử dụng thảo dược hỗ trợ giấc ngủ

Uống một số loại tinh dầu hoặc trà thảo mộc tự nhiên như hoa cúc, nữ lang, lạc tiên,... có tác dụng làm dịu tinh thần và cải thiện giấc ngủ mà không gây tác dụng phụ:

- Hoa cúc: Làm dịu thần kinh, giảm lo âu và giúp thư giãn để dễ dàng đi vào giấc ngủ.

- Cây nữ lang: Giảm căng thẳng và hỗ trợ giấc ngủ sâu.

- Tinh dầu oải hương: Xoa dịu tinh thần, giảm căng thẳng để tăng chất lượng giấc ngủ.

3. Khi nào người trẻ bị mất ngủ nên can thiệp y tế?

Khi đã thử áp dụng một số cách trị mất ngủ cho người trẻ trên đây mà giấc ngủ vẫn không cải thiện thì có thể nguyên nhân mất ngủ xuất phát từ vấn đề sức khỏe. Tốt nhất người trẻ tuổi bị mất ngủ nên đi khám bác sĩ trong các trường hợp:

- Mất ngủ trên 3 tuần.

- Cả ngày thường xuyên trong tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng.

- Hay gặp ác mộng hoặc tỉnh giấc giữa đêm mà không thể ngủ lại.

Khi đã xác định được nguyên nhân gây mất ngủ, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị chuyên sâu hơn như dùng thuốc, liệu pháp hành vi nhận thức,... để tăng chất lượng giấc ngủ.

Giấc ngủ có vai trò tái tạo năng lượng sau một ngày mệt mỏi, cung cấp năng lượng hoạt động cho ngày mới. Mất ngủ không chỉ gây suy giảm thể chất mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, giảm hiệu quả công việc và hạn chế hoạt động sống. Tìm đến bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn biết cách trị mất ngủ cho người trẻ hiệu quả mà không phải lo lắng về nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe trong tương lai.

Quý khách hàng có vấn đề sức khỏe cần thăm khám, hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn thao tác đặt trước lịch hẹn cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.