Tin tức

Cần chuẩn bị gì trước khi test nhanh Covid và những việc nên làm

Ngày 29/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 để chẩn đoán Covid-19 có nhiều ưu điểm. Vậy, bạn cần chuẩn bị gì trước khi test nhanh để đảm bảo an toàn cho mình và hạn chế sự lây lan virus. Câu trả lời sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Cần chuẩn bị gì trước khi test nhanh Covid

Nếu đã từng đi qua vùng dịch, làm việc hoặc tiếp xúc gần với người bệnh thì bạn có nguy cơ cao nhiễm virus SARS-CoV-2. Lúc này, để chẩn đoán bạn có bị nhiễm bệnh hay không, cơ sở y tế địa phương sẽ yêu cầu bạn thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh.

Phương pháp này sẽ kiểm tra sự có mặt của virus trong dịch tỵ hầu và kết quả sẽ hiển thị trên khay test. Sau khoảng 20 - 30 phút chờ đợi, bạn sẽ nhận được kết quả.

Vậy, cần chuẩn bị gì trước khi test nhanh Covid? Dưới đây là một số vật dụng cần thiết mà bạn nên mang theo khi đến cơ sở xét nghiệm:

Khẩu trang:

Tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, tốc độ lây nhiễm virus trong không khí rất cao. Do đó, khi đến cơ sở test nhanh bạn nên đeo khẩu trang đúng cách. Đây không chỉ là biện pháp bắt buộc mà còn giúp bạn bảo vệ bản thân và giảm thiểu mọi nguy cơ lây nhiễm.

Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị thêm nhiều khẩu trang dự phòng để có thể dùng khi cần thiết.

Cần chuẩn bị gì trước khi test nhanh

Đeo khẩu trang đúng cách ngay khi đang được tiến hành lấy mẫu

Nước rửa tay:

Nước rửa tay khô, cồn khử khuẩn là vật dụng không thể thiếu trong túi xách của mỗi người khi ra ngoài. Với kích thước nhỏ gọn, gel ở dạng khô nên bạn không cần phải rửa lại với nước. Đặc biệt, chúng có khả năng loại bỏ vi khuẩn, virus khỏi bề mặt tay. Dung dịch này hiện có bán ở bất cứ cửa hàng, siêu thị, nhà thuốc,… nên bạn có thể mua được dễ dàng.

Vì vậy, bạn nên đem theo nước rửa tay khi đến cơ sở xét nghiệm nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Sau khi thực hiện test nhanh xong, bạn có thể sử dụng chúng để làm sạch đôi bàn tay của mình rất tiện lợi.

Khăn giấy:

Trong quá trình lấy mẫu, kỹ thuật viên sẽ dùng tăm bông chuyên dụng đưa sâu vào bên trong mũi để thấm hút dịch tiết. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu, gây chảy cả nước mắt, nước mũi. Do đó, bạn nên đem theo khăn giấy sạch để sử dụng, tránh đưa tay lên mặt, mũi, miệng để đảm bảo an toàn. Bởi vì, lúc này trên bề mặt tay có thể tiềm ẩn virus SARS-CoV-2 gây bệnh.

Kính chắn giọt bắn:

Ngoài khẩu trang, nước rửa tay, khăn giấy bạn cần chuẩn bị gì trước khi test nhanh Covid? Kính chắn giọt bắn là thứ mà bạn cần khi đến những nơi công cộng, đặc biệt là bệnh viện, trung tâm xét nghiệm hoặc điểm tiêm chủng,... Chúng có tác dụng ngăn chặn giọt bắn như: nước bọt, dịch mũi,… thoát ra khi bạn nói chuyện, ho, hắt hơi.

Vì vậy, bạn nên kết hợp đeo khẩu trang và kính chắn giọt bắn để đảm bảo an toàn tối đa khi thực hiện test nhanh.

Trang phục:

Bên cạnh những vật dụng cần chuẩn bị trước khi test nhanh, bạn nên mặc áo quần gọn gàng, thoải mái tạo điều kiện cho kỹ thuật viên lấy mẫu dễ dàng. Nếu cảm thấy lạnh, bạn có thể mặc thêm áo khoác mỏng bên ngoài. Như vậy sau khi xét nghiệm xong, về đến nhà bạn có thể thay ra và giặt chúng một cách dễ dàng.

Nếu là nữ, bạn nên buộc tóc gọn, tránh vướng vào các vật dụng ở cơ sở y tế. Việc này sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus.

Bên cạnh những vật dụng cần chuẩn bị trước khi test nhanh, bạn nên mặc áo quần gọn gàng tạo điều kiện cho kỹ thuật viên lấy mẫu dễ dàng

Bên cạnh những vật dụng cần chuẩn bị trước khi test nhanh, bạn nên mặc áo quần gọn gàng tạo điều kiện cho kỹ thuật viên lấy mẫu dễ dàng

2. Những việc nên làm trước khi tiến hành test nhanh Covid

Ngoài những vật dụng cần phải chuẩn bị, trước khi đến cơ sở xét nghiệm bạn nên thực hiện các việc làm quan trọng sau đây:

Cài đặt Bluezone:

Để phát hiện ổ dịch, vùng có nguy cơ cao bạn nên cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh của mình. Cùng với tính năng định vị GPS, ứng dụng này sẽ giúp bạn theo dõi, giám sát và thống kê lịch sử tiếp xúc của bạn mọi lúc mọi nơi. Thông qua đây, cơ quan y tế sẽ truy vết F0, F1, F2 một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác. Vì vậy, nhà nước luôn luôn khuyến cáo người dân cài đặt Bluezone.

Khai báo y tế:

Để bác sĩ có thể nắm rõ lịch trình di chuyển, yếu tố dịch tễ, bạn nên thực hiện khai báo y tế một cách trung thực. Thông qua đường link, phần mềm ứng dụng có sẵn, bạn có thể truy cập vào đó để khai báo. Nếu không, nhân viên y tế sẽ đưa tờ phiếu khai báo cho bạn. Vì vậy, bạn phải cung cấp các thông tin cần thiết như: họ tên, tuổi, quê quán.

Đối với tình trạng sức khỏe, bạn sẽ trả lời những câu hỏi liên quan đến các triệu chứng ho, sốt, khó thở. Đồng thời, bạn cũng phải cập nhật lịch trình di chuyển của mình trong vòng 14 ngày như: có đi qua vùng dịch, có tiếp xúc hoặc làm việc với người nhiễm bệnh không,…

Để bác sĩ có thể nắm rõ lịch trình di chuyển, yếu tố dịch tễ bạn nên thực hiện khai báo y tế một cách trung thực

Để bác sĩ có thể nắm rõ lịch trình di chuyển, yếu tố dịch tễ bạn nên thực hiện khai báo y tế một cách trung thực

Lựa chọn cơ sở test nhanh uy tín:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở tư nhân ở miền Bắc được Bộ Y tế cấp phép sàng lọc và xét nghiệm khẳng định Covid-19. Vì vậy, bạn có thể yên tâm thực hiện test nhanh tại đây. Khi đến với chúng tôi, bạn sẽ được phục vụ tận tình bởi đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm. Không chỉ vậy, toàn bộ hệ thống thiết bị đều được đầu tư hiện đại, quy trình thực hiện chính xác. Do đó, bạn sẽ không phải chờ đợi kết quả lâu khi nhiều bệnh nhân xét nghiệm cùng lúc.

Để đăng ký đặt lịch test nhanh sớm, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua: 

  • Website: medlatec.vn

  • Tổng đài: 1900 56 56 56

  • App MedOn

Đăng ký xong, bạn sẽ được thực hiện xét nghiệm một cách an toàn và không phải chen lấn xếp hàng. Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn hỗ trợ, hướng dẫn điều trị tại nhà cho các bệnh nhân F0, người tiếp xúc gần (F1, F2), người từng đi qua vùng dịch,… thông qua các tính năng trên ứng dụng MED-On.

Vì vậy, khi xuất hiện các triệu chứng nghi nhiễm bệnh thì bạn không nên quá lo lắng và sợ hãi. Chỉ cần tải app MedOn về điện thoại, thì bạn đã có thể gọi video call và trao đổi trực tiếp với bác sĩ những thông tin liên quan đến sức khỏe của mình.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở xét nghiệm uy tín mà bạn nên lựa chọn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở xét nghiệm uy tín mà bạn nên lựa chọn

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn đã biết cần chuẩn bị gì trước khi test nhanh Covid. Những vật dụng cần thiết và các việc làm quan trọng đã được chúng tôi chia sẻ chi tiết. Do đó, để bảo vệ mình trước sự lây nhiễm dịch bệnh phức tạp, bạn nên chuẩn bị mọi thứ chu đáo. Ngoài ra, bạn nên tiến hành test nhanh tại trung tâm uy tín để đem lại kết quả chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.