Tin tức

Cạo lưỡi và 4 lợi ích cho sức khỏe răng miệng

Ngày 09/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lưỡi cũng là nơi tích tụ mảng bám thức ăn hay cặn bẩn. Do vậy, ngoài vệ sinh răng, nướu, bạn cũng cần cạo lưỡi để đảm bảo khoang miệng luôn sạch sẽ và thơm mát. Lưu ý, cần thực hiện cạo lưỡi đúng cách, mới có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. 

1. Cạo lưỡi mang lại những lợi ích sức khỏe như thế nào?

Khi ăn uống, vụn thức ăn có thể tích tụ trên bề mặt lưỡi tạo nên những lớp mỏng có màu vàng và trắng trên bề mặt lưỡi. Tại đây, vi khuẩn sẽ có cơ hội tích tụ và phát triển, gây bệnh, đồng thời khiến khoang miệng có mùi hôi và khó chịu.

Cạo lưỡi giúp tiêu diệt đáng kể những vi khuẩn ở lưỡi

Cạo lưỡi giúp tiêu diệt đáng kể những vi khuẩn ở lưỡi

Cạo lưỡi là cách sử dụng dụng cụ để loại bỏ lớp mỏng trên bề mặt lưỡi, từ đó giúp tiêu diệt vi khuẩn, loại bỏ tế bào chết cũng như những vụn thức ăn dư thừa. Nếu thực hiện đúng cách, vệ sinh lưỡi hay cạo lưỡi có thể mang đến những lợi ích sức khỏe như sau:

- Tiêu diệt đáng kể những vi khuẩn ở lưỡi – nơi mà bàn chải khó tiếp cận và làm sạch. Từ đó giúp khoang miệng của bạn luôn sạch sẽ, giảm mùi hôi và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng.

- Tăng khả năng cảm nhận hương vị của các món ăn: Bề mặt lưỡi sạch sẽ chính là điều kiện thuận lợi để các gai vị giác tiếp xúc tốt với đồ ăn. Do đó, bạn có thể cảm nhận hương vị thức ăn tốt hơn, có cảm giác ngon miệng hơn.

- Mang lại sự tự tin và sảng khoái: Khi những mảng bám trên lưỡi được loại bỏ, nhất là khi bạn vừa ăn uống những thực phẩm có màu đậm thì việc cạo lưỡi sẽ tăng tính thẩm mỹ cho lưỡi, giúp bạn tự tin hơn khi trò chuyện với mọi người xung quanh. Hơn nữa, khi lưỡi sạch sẽ, bạn cũng sẽ có cảm giác sảng khoái hơn rất nhiều.

- Tốt cho sức khỏe tiêu hóa: Khi lưỡi sạch sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất nước bọt. Men trong nước bọt khi nhai thức ăn sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt hơn.

2. Một số hậu quả khi cạo lưỡi sai cách

Những lợi ích sức khỏe nói trên chỉ có được khi bạn thực hiện cạo lưỡi đúng cách. Ngược lại, nếu bạn thực hiện sai cách, có thể gây ra những hậu quả như sau:

- Gây tổn thương gai vị giác, khiến cho bạn bị rát lưỡi, dễ bị nhiệt lưỡi và không cảm nhận được rõ hương vị của thức ăn, vì thế mất cảm giác ngon miệng.

- Nếu bạn đưa dụng cụ cạo lưỡi vào quá sâu thì có thể gây ra tình trạng nôn và buồn nôn.

Nên cạo lưỡi sau khi đánh răng

Nên cạo lưỡi sau khi đánh răng

- Một số trường hợp do cạo quá mạnh dẫn đến chảy máu.

- Đối với những trường hợp đang gặp phải các vấn đề về sức khỏe răng miệng thì cần lưu ý, không nên cạo lưỡi quá nhiều để tránh gây tổn thương lưỡi, nguy hiểm hơn có thể gây ra tình trạng bội nhiễm.

3. Hướng dẫn cạo lưỡi đúng cách

Dưới đây là những hướng dẫn về cách cạo lưỡi đúng kỹ thuật để giúp bạn nhận được những lợi ích sức khỏe tốt nhất:

- Bước 1: Trước hết, bạn cần tham khảo và lựa chọn sản phẩm cạo lưỡi phù hợp với mình. Hiện nay, có những sản phẩm cạo lưỡi dành riêng cho trẻ em và người lớn. Do đó nên lựa chọn sản phẩm phù hợp với từng độ tuổi. Dụng cụ cạo lưỡi đạt chuẩn là dụng cụ có thể làm sạch khuẩn, nhỏ gọn, cầm chắc tay, đầu mềm để tránh gây tổn thương vùng lưỡi cũng như cả khoang miệng.

- Bước 2: Khi cạo lưỡi, bạn cần đưa lưỡi ra bên ngoài và cạo từ bên trong ra bên ngoài. Thực hiện lần lượt và nhẹ nhàng, từ trái sang phải, từ trong ra ngoài để đảm bảo sạch toàn bộ bề mặt lưỡi.

- Bước 3: Sau đó, bạn cần rửa dụng cụ chuyên dụng này thật sạch sẽ và tiếp tục thực hiện nhẹ nhàng thêm một lượt nữa.

- Bước 4: Uốn cong lưỡi để làm sạch mặt dưới lưỡi. Tiếp đó, làm sạch phần hàm ếch. Lưu ý thực hiện nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương niêm mạc.

- Bước 5: Khi thực hiện xong, bạn nên súc miệng bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý để làm sạch khoang miệng.

- Bước 6: Rửa sạch cây cạo lưỡi và để nơi khô thoáng, sạch sẽ để tiếp tục thực hiện vào những lần sau. Tránh để dụng cụ này bị nhiễm khuẩn.

4. Một số lưu ý khi cạo lưỡi

- Nên cạo lưỡi sau khi đã đánh răng xong.

- Nên thực hiện đều đặn mỗi ngày để có được kết quả tốt nhất. Nên thực hiện 2 lần/ ngày vào buổi sáng và buổi tối.

Súc miệng sau khi cạo lưỡi

Súc miệng sau khi cạo lưỡi

- Không nên lạm dụng cạo lưỡi với mục đích nhanh chóng loại bỏ mùi hôi trong khoang miệng. Muốn khoang miệng sạch sẽ cùng với hơi thở thơm mát thì cần kết hợp cạo lưỡi với đánh răng và súc miệng thường xuyên.

- Trong trường hợp lớp rêu lưỡi quá dày, rất có thể liên quan đến bệnh lý nào đó. Bạn nên đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

- Trong trường hợp bị chảy máu khi cạo lưỡi, bạn không nên tiếp tục thực hiện mà cần dừng lại khoảng vài ngày để lưỡi sớm hồi phục.

- Nên thực hiện theo đúng hướng dẫn sử dụng được in trên bao bì của sản phẩm cạo lưỡi.

- Cạo lưỡi góp phần giúp khoang miệng của bạn sạch sẽ và thơm mát hơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nó có thể thay thế cho việc đánh răng và súc miệng mỗi ngày. Do đó, bạn hãy kết hợp các kỹ thuật này nhịp nhàng để bảo vệ sức khỏe răng miệng, hạn chế nguy cơ mắc những bệnh lý về răng miệng. Khi khoang miệng thơm mát và hàm răng chắc khỏe, sáng bóng, bạn sẽ tự tin hơn trong giao tiếp với mọi người xung quanh.

Mỗi người nên duy trì thói quen khám sức khỏe răng miệng định kỳ

Mỗi người nên duy trì thói quen khám sức khỏe răng miệng định kỳ

Lưu ý trong trường hợp cạo lưỡi đúng cách, nhẹ nhàng mà vẫn xảy ra tình trạng chảy máu lưỡi,... thì bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán bệnh, từ đó khắc phục bệnh kịp thời. Chuyên gia cũng khuyên bạn dù không có dấu hiệu bất thường cũng nên thăm khám sức khỏe răng miệng định kỳ để sớm phát hiện các bệnh lý về răng miệng, phòng tránh những biến chứng nguy hiểm.

Nếu bạn đang phân vân về một địa chỉ y tế đáng tin cậy thì Khoa Răng Hàm Mặt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một gợi ý rất hữu ích. Để được đặt lịch khám sớm, quý khách vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.