Tin tức

Chế độ dinh dưỡng dành cho người mắc bệnh tràn dịch khớp gối

Ngày 14/04/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Tràn dịch khớp gối được cho là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây cản trở khả năng vận động. Thông thường, những người trong độ tuổi trung niên là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Vậy khi phát hiện mắc bệnh tràn dịch khớp gối, bệnh nhân nên duy trì chế độ dinh dưỡng như thế nào là tốt nhất?

1. Bệnh tràn dịch khớp gối

Chắc hẳn tình trạng tràn dịch khớp gối không quá xa lạ đối với chúng ta, đây là một trong những bệnh lý thường gặp. Dịch khớp gối có nhiệm vụ chính là bôi trơn, hỗ trợ giảm ma sát để khớp hoạt động dễ dàng và hiệu quả nhất. Khi dịch khớp gối tràn có nghĩa là chất dịch được tiết ra nhiều quá mức cho phép, chúng sẽ tích tụ quanh các khớp. Hậu quả là bệnh nhân gặp khó khăn khi vận động, chất lượng đời sống sinh hoạt suy giảm đáng kể.

Bệnh tràn dịch khớp gối làm giảm khả năng vận động của chúng ta

Bệnh tràn dịch khớp gối làm giảm khả năng vận động của chúng ta

Trên thực tế, bất cứ vị trí nào cũng có thể rơi vào tình trạng tràn dịch khớp, trong đó đầu gối là vị trí thường gặp hiện nay. Về lâu về dài, nếu chúng ta không phát hiện và kịp thời điều trị bệnh tràn dịch khớp gối thì có thể mất khả năng đi lại. Đây là biến chứng cực kỳ nghiêm trọng mà mọi người không nên chủ quan.

Vậy nguyên nhân nào dẫn tới hiện tượng tràn dịch khớp gối? Các bác sĩ cho biết một số chấn thương như: rách sụn chêm khớp gối, đứt dây chằng hoặc bong gân là một trong những lý do khiến dịch khớp gối tiết ra quá nhiều và tích tụ lại xung quanh khớp gối. Mọi người thường chủ quan khi gặp chấn thương nhỏ và bỏ qua việc điều trị, điều này vô tình gây ra những hậu quả khó lường.

Bên cạnh đó, hiện tượng nhiễm khuẩn khớp cũng là vấn đề đáng lo ngại, tình trạng này bắt nguồn từ bệnh đái tháo đường hoặc là di chứng sau phẫu thuật khớp gối. Ngoài ra, người có tiền sử bị thoái hóa hoặc viêm khớp gối cũng nên cẩn trọng, họ là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tràn dịch khớp gối cực kỳ cao.

2. Bệnh tràn dịch khớp gối gây ra triệu chứng gì?

Để nhận biết tình trạng tràn dịch khớp gối, chúng ta cần dựa vào những đặc điểm nào? Nhìn chung, tùy từng giai đoạn phát triển của bệnh, triệu chứng có thể thay đổi. Đặc biệt, trong những giai đoạn đầu, dấu hiệu thường không rõ rệt nên mọi người thường bỏ qua hoặc nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác. Nếu gặp phải một trong những dấu hiệu dưới đây, mọi người nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe và điều trị càng sớm càng tốt.

Bệnh nhân thường bị sưng, phù nề xung quanh khớp gối

Bệnh nhân thường bị sưng, phù nề xung quanh khớp gối

Như đã phân tích ở trên, khi dịch khớp gối tiết ra quá nhiều, chúng thường tích tụ một chỗ và tạo thành bọng dịch, chính vì thế bệnh nhân sẽ thấy xung quanh khớp gối có dấu hiệu sưng, phù nề cực kỳ nghiêm trọng. Khi chạm vào khu vực tràn dịch khớp gối, bạn sẽ thấy khá mềm, hơi nóng và đỏ rát. Ngay khi phát hiện dấu hiệu kể trên, chúng ta nên chủ động đi khám và điều trị bệnh tràn dịch khớp gối theo hướng dẫn của bác sĩ.

Ngoài ra, hiện tượng tràn dịch khớp gối còn gây đau nhức, tùy từng bệnh nhân, cơn đau có thể xảy ra âm ỉ, có thể xuất hiện đột ngột khiến chúng ta không thể tập trung sinh hoạt, làm việc,… Mỗi khi co duỗi chân, đi lại thì chúng ta sẽ cảm nhận rõ hiện tượng cứng khớp, mọi hoạt động đều trở nên khó khăn hơn. Chúng ta cũng nên cẩn trọng với triệu chứng chảy máu bên trong khoang khớp gối hoặc khu vực tràn dịch khớp gối xuất hiện vết bầm.

3. Chế độ dinh dưỡng khoa học dành cho bệnh nhân bị tràn dịch khớp gối

Các bác sĩ thường khuyến khích bệnh nhân tràn dịch khớp gối xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, nhờ vậy tình trạng sức khỏe sẽ được cải thiện phần nào. Nếu bạn đang quan tâm tới thực đơn dành cho người bị bệnh tràn dịch khớp gối thì hãy tham khảo những gợi ý dưới đây.

Bệnh nhân tràn dịch khớp gối nên đi khám và điều trị sớmBệnh nhân tràn dịch khớp gối nên đi khám và điều trị sớm

3.1. Thực phẩm tốt cho bệnh nhân tràn dịch khớp gối

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy omega-3 cực kỳ có lợi trong việc giảm thiểu tình trạng tràn dịch khớp gối, đặc biệt đối với bệnh nhân có tiền sử viêm khớp. Cụ thể, một số loại protein có thể gây viêm khớp là interleukin-6, CRP, nhờ axit béo omega-3 lượng protein sẽ được kiểm soát và hạn chế tình trạng tràn dịch khớp gối, viêm khớp gối. 

Nhìn chung, có rất nhiều loại thực phẩm giàu omega-3 để mọi người lựa chọn, trong đó bạn có thể tham khảo các món ăn được chế biến từ cá thu, cá hồi hoặc cá ngừ. Tuy nhiên, chúng ta nên xác định hàm lượng omega-3 cần bổ sung cho cơ thể, tránh tình trạng cung cấp quá nhiều omega-3 và gây dư thừa.

Người mắc bệnh tràn dịch khớp gối thường được khuyến khích sử dụng sản phẩm từ sữa bởi vì chúng đem lại rất nhiều lợi ích. Sản phẩm từ sữa thường có chứa sterol, stanol, canxi cũng như vitamin D rất tốt đối với bệnh nhân gặp vấn đề về xương khớp nói chung và tràn dịch khớp gối nói riêng.

Thực phẩm giàu omega-3 rất tốt cho người bị tràn dịch khớp gối

Thực phẩm giàu omega-3 rất tốt cho người bị tràn dịch khớp gối

Bên cạnh đó, mọi người đừng quên bổ sung rau củ vào thực đơn ăn uống hàng ngày, đây là nguồn cung cấp dinh dưỡng cực kỳ dồi dào, từ chất xơ, chất chống oxy hóa cho tới các loại vitamin,…

3.2. Thực phẩm không tốt cho bệnh nhân tràn dịch khớp gối

Để bệnh tràn dịch khớp gối không diễn biến theo chiều hướng xấu đi, bệnh nhân nên biết một số thực phẩm bạn cần phải kiêng. Trong bữa ăn hàng ngày, chúng ta hãy cố gắng giảm ăn đường, các loại đồ ngọt và một số món ăn nhiều muối như đồ khô, đồ đóng hộp sẵn. Trên thực tế, các thực phẩm kể trên vốn không hề tốt cho sức khỏe, nếu lạm dụng thì tình trạng bệnh của bạn sẽ trở nên trầm trọng hơn.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân tuyệt đối không uống rượu, bia hoặc hút thuốc lá. Bởi vì đồ uống có cồn, chất kích thích có thể làm giảm tác dụng của thuốc, ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị tràn dịch khớp gối. Nếu có thắc mắc gì về thực đơn ăn uống trong quá trình điều trị bệnh, mọi người nên chủ động hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn, hướng dẫn kỹ càng. 

Mọi người nên hạn chế ăn đồ ngọt để kiểm soát tình trạng bệnh

Mọi người nên hạn chế ăn đồ ngọt để kiểm soát tình trạng bệnh

Có thể nói, bên cạnh điều trị theo phác đồ của bác sĩ, việc duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học cũng góp phần kiểm soát bệnh tràn dịch khớp gối. Chính vì thế mọi người nên chủ động tìm hiểu và xây dựng thực đơn ăn uống đảm bảo dinh dưỡng nhé! Nếu có dấu hiệu bất thường hoặc thắc mắc khác, các bạn có thể gọi đến số điện thoại 1900 56 56 56 hoặc đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.