Tin tức

Chỉ số GGT cao tiết lộ điều gì về tình trạng sức khỏe?

Ngày 01/08/2023
Vũ Thị Thu Hương
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn

Chỉ số GGT cao tiết lộ điều gì về tình trạng sức khỏe?

GGT là một loại men được tiết ra từ nhiều bộ phận khác nhau, bao gồm ruột non, lá lách, tụy, thận và gan. Chỉ số GGT cao có thể là tín hiệu cảnh báo gan hay những cơ quan nêu trên đang gặp tổn thương. Để chắc chắn được rằng sự gia tăng của chỉ số này có liên quan tới các vấn đề ở gan hay không thì người bệnh cần thực hiện xét nghiệm GGT đồng thời cùng với xét nghiệm ALT, AGT và các phương pháp chẩn đoán khác.

1. Xét nghiệm GGT là gì?

GGT (Gamma GT) là một dạng enzyme quan trọng do nhiều cơ quan khác nhau sản xuất ra như tuyến tụy, lá lách, thận, ruột non và các tế bào gan. GGT có mặt ở mọi tế bào gan. Khi những tế bào này chết đi thì GGT sẽ được phóng thích vào máu nên nếu chỉ số GGT cao thì rất có thể đây chính là dấu hiệu bất thường ở gan.

Xét nghiệm GGT còn được thực hiện đối với trường hợp bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng bất thường nghi ngờ có tổn thương gan như mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn, nước tiểu sẫm màu, vàng mắt, vàng da, mẩn ngứa,... Hay những người nghiện rượu lâu năm cũng nên làm xét nghiệm này.

Chỉ số GGt cao có thể là dấu hiệu cảnh báo một bệnh lý nào đó tại gan

2. Ý nghĩa của chỉ số xét nghiệm GGT

Trong trạng thái bình thường, hàm lượng GGT trong cơ thể sẽ ở mức < 60 UI/L. Tuy nhiên mỗi độ tuổi và giới tính khác nhau sẽ có sự khác biệt về nồng độ GGT. Ví dụ ở nữ giới GGT sẽ là từ 11 - 15 UI/L, còn ở nam giới là từ 7 - 32 UI/L.

Các cấp độ tăng cao của chỉ số GGT được phân loại như sau:

       Chỉ số GGT tăng nhẹ: GGT tăng gấp 1 - 2 lần so với mức bình thường;

       Chỉ số GGT tăng trung bình: GGT tăng gấp 2 - 5 lần so với mức bình thường;

       Chỉ số GGT tăng mạnh: GGT tăng gấp trên 5 lần.

Dựa trên mức độ nghiêm trọng khi chỉ số GGT tăng cao, bác sĩ sẽ có những chỉ định và tư vấn cụ thể để tìm hiểu nguyên nhân, đồng thời khắc phục tình trạng này bằng các phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là những nguyên nhân khiến chỉ số GGT cao bất thường:

       Bệnh nhân bị vàng da tắc mật;

       Bị gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm gan cấp, viêm gan do virus (viêm gan A, B, C);

       Bệnh về tuyến tụy và đái tháo đường;

       Ung thư gan;

       Chế độ dinh dưỡng kém lành mạnh, tiêu thụ nhiều loại thực phẩm gây hại cho gan như đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, chất béo, đồ cay nóng...;

       Mắc các bệnh về phổi, bệnh sốt rét, bệnh tự miễn ruột non,...;

       Lạm dụng bia rượu và chất kích thích lâu ngày;

       Chế độ sinh hoạt không khoa học, thường xuyên thức khuya, stress kéo dài.

Để đảm bảo độ chính xác của kết quả xét nghiệm GGT, người bệnh trước khi tiến hành xét nghiệm trong vòng 24 giờ không được dùng các thuốc như phenobarbital, phenytoin, chất kích thích, rượu bia,... vì các sản phẩm này đều chứa những hoạt chất làm tăng men gan tạm thời dẫn đến sai lệch kết quả.

Chỉ số GGT cao bất thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau

3. Cần làm gì khi kết quả xét nghiệm cho chỉ số GGT cao?

Trong trường hợp bệnh nhân có kết quả xét nghiệm GGT tăng cao và các xét nghiệm men gan khác cũng có dấu hiệu bất thường thì tức là lá gan của bạn đang gặp phải vấn đề bệnh lý nào đó. Tuy nhiên người bệnh không nên quá lo lắng vì bác sĩ sẽ có thêm những chỉ định cần thiết khác để tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Dựa trên các biểu hiện lâm sàng, người bệnh sẽ cần phải làm thêm các hình thức xét nghiệm về gan khác như test viêm gan B, viêm gan C để xác định xem tổn thương gan có phải là do những virus này gây ra hay không. Nếu tắc mật là nguyên nhân làm tăng men gan thì cần phải can thiệp bằng biện pháp phù hợp.

Ngoài ra nếu bạn đang có một lối sống và sinh hoạt thiếu lành mạnh thì nên thay đổi điều này bằng những thói quen có lợi cho sức khỏe của gan, cụ thể là:

       Tránh xa thuốc lá, rượu bia, đồ uống chứa cồn, chất kích thích để bảo vệ tế bào gan;

       Xây dựng thực đơn dinh dưỡng khoa học: bổ sung nhiều loại rau củ quả tươi, trái cây như bưởi, cà chua, táo, dưa chuột,...;

       Hạn chế việc tiêu thụ những thực phẩm nhiều dầu mỡ, thức ăn chế biến sẵn, đồ cay nóng, thay thế mỡ động vật bằng dầu thực vật như dầu ô liu, dầu hướng dương, dầu đậu nành,...;

       Cải thiện lịch sinh hoạt: không thức khuya, làm việc với cường độ vừa phải, giữ tinh thần luôn luôn thoải mái, tích cực, tránh stress quá độ;

       Cung cấp đủ nước cho cơ thể (1,5 - 2 lít nước/ngày);

       Tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng, củng cố hệ miễn dịch chống lại các tác nhân gây hại cho gan.

Để bảo vệ gan người bệnh nên tránh xa bia rượu và chất kích thích

4. Nên thực hiện xét nghiệm GGT ở đâu uy tín, chính xác?

Các loại xét nghiệm chức năng gan hiện đang được thực hiện khá phổ biến tại nhiều bệnh viện khác nhau. Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị y tế được đánh giá cao về dịch vụ xét nghiệm với rất nhiều chi nhánh trên toàn quốc.

Hiện nay MEDLATEC đã và đang triển khai rất nhiều chương trình khám gan mật đa dạng, phù hợp với nhu cầu và tình trạng sức khỏe của nhiều đối tượng khách hàng. Đặc biệt, MEDLATEC là nơi quy tụ đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực Gan mật và ở nhiều chuyên khoa khác. Đây đều là những bác sĩ giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề. Song song với đó, MEDLATEC cũng luôn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất và hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại, hỗ trợ  đắc lực trong quá trình thăm khám và chẩn đoán bệnh.

Bên cạnh đó, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đã vinh dự được công nhận chất lượng xét nghiệm với 2 chứng chỉ quốc tế là ISO 15189:2012 và CAP. Nhờ những ưu điểm này, kết quả xét nghiệm luôn được đảm bảo tính chính xác và nhanh chóng, người dân có thể hoàn toàn yên tâm khi đăng ký thăm khám tại MEDLATEC.

Ngoài ra một trong những dịch vụ được rất nhiều khách hàng đăng ký tại MEDLATEC đó là lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Nhờ tính thuận tiện, chi phí hợp lý mà chất lượng của xét nghiệm vẫn được đảm bảo nên dịch vụ này đã trở thành lựa chọn xu hướng phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.

Để được tư vấn kỹ hơn về các loại xét nghiệm men gan hay bất kỳ hình thức thăm khám, xét nghiệm nào khác bao gồm cả lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, quý khách hàng có thể liên hệ để tổng đài của MEDLATEC hỗ trợ ngay qua hotline 1900565656.

 

 

 

 

 

BS Thanh Tuấn đã duyệt

Từ khoá: chỉ số ggt cao

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.