Tin tức

Chỉ số SGOT AST là gì và lời giải đáp từ bác sĩ

Ngày 31/07/2023
Vũ Thị Thu Hương
AST hay SGOT là một loại enzyme hoạt động chủ yếu tại gan và thận, ngoài ra nó còn tồn tại ở cơ xương và cơ tim. Sự gia tăng của AST chính là dấu hiệu cảnh báo có tổn thương ở gan và những cơ quan có mặt loại enzyme này. Vì vậy để đánh giá chính xác chức năng gan, xét nghiệm AST thường sẽ được chỉ định cùng một số phương pháp chẩn đoán khác. Và để hiểu rõ SGOT AST là gì, mời quý bạn đọc cùng tìm hiểu qua những thông tin sau đây.

1. SGOT AST là gì?

Gan là cơ quan có kích thước lớn nhất trong cơ thể con người. Cơ quan này có nhiệm vụ sàng lọc các chất độc để loại bỏ ra khỏi cơ thể, tham gia vào chu trình tiêu hóa thức ăn bằng cách sản xuất dịch mật, sản xuất ra một số loại protein hỗ trợ cơ chế đông máu.

AST còn có cách gọi khác là enzyme SGOT do gan, thận và một số cơ quan khác như não, cơ bắp, cơ tim tiết ra. Nếu một hay nhiều cơ quan này gặp tổn thương nào đó, AST sẽ được giải phóng vào máu khiến cho hàm lượng AST trong máu tăng lên.

Xét nghiệm AST là một phương pháp giúp chẩn đoán và kiểm tra dấu vết tổn thương gan. Chất AST có tên đầy đủ là aspartate aminotransferase, cùng với một enzyme khác là ALT (alanine aminotransferase) cũng được gan tạo ra, chúng đều là các chất aminotransferase có khả năng chỉ điểm rất nhạy giúp đánh giá tình trạng tổn thương tế bào gan.

SGOT AST là gì? Đây là một trong số các chỉ số men gan quan trọng phản ánh sức khỏe của cơ quan này

SGOT AST là gì? Đây là một trong số các chỉ số men gan quan trọng phản ánh sức khỏe của cơ quan này

2. Khi nào thì nên thực hiện xét nghiệm AST?

2.1. Người có các dấu hiệu của bệnh lý về gan

Bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân tiến hành xét nghiệm AST khi cơ thể họ xuất hiện những triệu chứng lâm sàng nghi ngờ có tổn thương gan, cụ thể:

       Thường xuyên mệt mỏi ngay cả khi không làm việc nặng nhọc;

       Chán ăn, sức khỏe suy nhược;

       Vàng da, vàng mắt, mẩn ngứa;

       Phù nề ở vị trí mắt cá chân và bàn chân;

       Sưng bụng hoặc chướng bụng;

       Nước tiểu đậm màu.

2.2. Người có các yếu tố làm tăng nguy cơ gây tổn thương gan

Ngoài ra những người thuộc nhóm đối tượng sau cũng cần thực hiện xét nghiệm AST:

       Thừa cân, béo phì;

       Rối loạn chuyển hóa, đái tháo đường;

       Nghi ngờ bị nhiễm virus viêm gan B;

       Thường xuyên uống rượu bia, đồ uống có cồn;

       Đang sử dụng các loại thuốc có thể làm tổn thương gan;

       Gan nhiễm mỡ không phải do rượu.

2.3. Xét nghiệm AST khi cần chẩn đoán và theo dõi tình trạng bệnh

Bên cạnh mục đích chỉ định xét nghiệm AST là để chẩn đoán nguy  cơ mắc các bệnh về gan, phương pháp này còn giúp phân biệt và theo dõi diễn tiến của các bệnh về gan mật, tổn thương cơ xương hay bệnh nhồi máu cơ tim,...

Việc dùng thuốc có thể là nguyên nhân khiến chỉ số AST gia tăng trong máu

Việc dùng thuốc có thể là nguyên nhân khiến chỉ số AST gia tăng trong máu

3. Ý nghĩa của kết quả xét nghiệm AST (SGOT)

3.1. Chỉ số bình thường của SGOT AST là gì?

Ở mức bình thường, chỉ số của AST sẽ được thể hiện như sau:

       Nam giới: 10 - 40 đơn vị/lít (< 50 U/L);

       Nữ giới: 9 - 32 đơn vị/lít (< 35 U/L);

       Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: < 60 U/L.

3.2. Nồng độ AST tăng nhẹ

AST tăng nhẹ thì có thể là lúc này tình trạng tổn thương gan chưa lan rộng, thường xảy ra khi bệnh nhân bị xơ gan, viêm gan cấp do nhiễm virus, khối u từ nơi khác mới di căn tới gan, do tắc mật hoặc viêm gan mạn tính. Ngoài ra AST tăng nhẹ còn là dấu hiệu của chấn thương cơ hoặc cơn đau tim.

3.3. Hàm lượng AST tăng vừa

AST tăng vừa khi chỉ số này tăng gấp 2 - 8 lần so với giá trị bình thường, xảy ra ở những bệnh nhân viêm gan do uống rượu bia quá nhiều.

3.4. Chỉ số AST tăng cao

Nếu bệnh nhân bị viêm gan do virus, trụy mạch kéo dài, viêm gan mạn tính, tổn thương gan do nhiễm phải chất độc, hóa chất thì chỉ số AST sẽ tăng cao. Cụ thể các nguyên nhân khiến AST tăng cao bao gồm::

       Do nhiễm virus gan (viêm gan A, B, C): người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, đau bụng, vàng da, nước tiểu sẫm màu,...;

       Viêm gan do bia rượu: đây là nguyên nhân phổ biến nhất. AST càng cao thì mức độ tổn thương gan sẽ càng nặng;

       Viêm gan tự miễn: hệ miễn dịch của cơ thể vì một lý do nào đó đã nhận nhầm các tế bào gan là những tác nhân lạ nên đã quay sang tấn công chúng. Hệ quả là dẫn tới viêm gan khiến các chỉ số men gan tăng. Bệnh nhân sẽ có biểu hiện là mệt mỏi, phù nề, đau cơ, biếng ăn,...;

       Bệnh lý đường mật: viêm túi mật, sỏi mật, tắc đường mật, giun chui ống mật,... đều sẽ ảnh hưởng tới chức năng gan và làm tăng chỉ số men gan, bao gồm cả AST;

       Nguyên nhân liên quan tới bệnh lý tại gan khác: gan nhiễm mỡ không do rượu, xơ gan, viêm gan mạn tính, tắc mạch máu tới gan, ung thư gan,...;

       Dùng thuốc: các hoạt chất chứa trong một số loại thuốc điều trị nếu dùng quá liều và thường xuyên có thể sẽ làm tổn thương và ngộ độc gan, trong đó phải kể đến là các thuốc giảm đau Paracetamol, Aspirin, Naproxen, Ibuprofen, kháng sinh Isoniazid và Amoxicilin,...;

       Các nguyên nhân khác không liên quan tới bệnh về gan: vận động mạnh, sốt rét, đau tim, viêm da cơ, mang thai, loạn dưỡng cơ tiến triển, chấn thương cơ, bệnh huyết tán, tắc mạch phổi, viêm tụy cấp,...

Chỉ số AST tăng cao ngầm cảnh báo các bệnh lý về gan

Chỉ số AST tăng cao ngầm cảnh báo các bệnh lý về gan

Nhìn chung để đánh giá chức năng gan một cách chính xác và đầy đủ nhất thì không chỉ dựa trên mỗi kết quả xét nghiệm AST mà còn phải kết hợp thêm với các loại xét nghiệm khác. Do đó để biết được rằng liệu mình có đang bị mắc bệnh về gan hay không, tốt nhất bạn nên đi khám để được bác sĩ chỉ định những phương pháp chẩn đoán và xét nghiệm phù hợp nhất.

Bài viết trên đây đã giúp chúng ta giải thích được khái niệm chỉ số SGOT AST là gì. Nếu bạn còn nhiều băn khoăn cần được giải đáp hoặc bạn đang có nhu cầu thăm khám, thực hiện các xét nghiệm liên quan tới bệnh về gan mật thì hãy tham khảo Hệ thống Y tế MEDLATEC.

MEDLATEC là đơn vị y tế dẫn đầu trong việc cung cấp các dịch vụ thăm khám và xét nghiệm bệnh. Đồng hành cùng đội ngũ các y bác sĩ đầu ngành với kinh nghiệm dày dặn, chuyên môn cao là hệ thống máy móc xét nghiệm, máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại được MEDLATEC chú trọng đầu tư và đồng bộ hóa. Đặc biệt Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC là một trong số ít cơ sở được công nhận đồng thời 2 chứng chỉ là ISO 15189:2012 và CAP, chứng nhận về năng lực xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế.

Ngoài ra, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà còn được MEDLATEC triển khai và áp dụng cho mọi chi nhánh trên toàn quốc. Chỉ cần đặt lịch khám qua tổng đài hoặc đăng ký online trên website, nhân viên y tế của MEDLATEC sẽ đến tận địa chỉ mà khách hàng đã cung cấp để lấy mẫu. Kết quả cũng sẽ được trả tận nơi giúp tiết kiệm tối đa thời gian cũng như chi phí đi lại, chờ đợi của khách hàng mà vẫn đảm bảo độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Nhờ sự kết hợp từ những yếu tố trên, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng xét nghiệm và các dịch vụ y tế khác đang được triển khai tại MEDLATEC.

Mọi thông tin chi tiết xin quý khách hàng vui lòng liên hệ qua hotline 1900565656. Tổng đài viên MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7.

Từ khoá: sgot ast la gi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.