Tin tức

Chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 27/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Theo các thống kê y tế gần đây, số lượng người trẻ mắc chứng suy giảm trí nhớ tăng dần qua các năm. Điều này càng chứng minh được các vấn đề sức khỏe sẽ không né tránh bất kì độ tuổi nào cả. Vì vậy, việc có một nền tảng kiến thức về nguyên nhân và cách khắc phục suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi sẽ giúp bạn dễ dàng phòng ngừa và phục hồi một cách hiệu quả. 

1. Tổng quan về chứng suy giảm trí nhớ

Suy giảm trí nhớ là một chứng bệnh liên quan đến chức năng của não bộ, dẫn đến ngưng trệ quá trình truyền thông tin và lưu giữ trí nhớ về não bộ. Căn bệnh này còn có nhiều tên gọi khác như: chứng suy giảm nhận thức, suy giảm chức năng nhận thức hay hội chứng suy giảm trí nhớ,… Nhưng chung quy lại, dù có được biết đến với cái tên nào đi chăng nữa thì hệ quả của nó vẫn là làm trí nhớ sa sút theo thời gian.

Người mắc chứng suy giảm trí nhớ luôn trong tình trạng lơ đãng

Người mắc chứng suy giảm trí nhớ luôn trong tình trạng lơ đãng

2. Nguyên nhân cơ bản

Thông thường, não bộ của nhóm người trẻ hoạt động khá tốt. Tuy nhiên, do quá trình sinh hoạt không hợp lý cùng với chế độ ăn thiếu dinh dưỡng và nhiều nguyên nhân khác đã gây nên một số tổn thương cho não bộ, dẫn đến suy giảm trí nhớ. Cụ thể như sau:

2.1. Tác động của các gốc tự do có trong quá trình chuyển hóa

Một trong những yếu tố gây nên hội chứng này là tác động của các gốc tự do có trong lúc chuyển hóa của cơ thể. Các gốc tự do này ảnh hưởng trực tiếp lên những mô nào có chứa nhiều lipid (não là nơi sử hữu 60% lượng lipid có trong cơ thể).

Các gốc tự do tăng gây ảnh hưởng đến chức năng của não bộ

Các gốc tự do tăng gây ảnh hưởng đến chức năng của não bộ

Ở người trẻ thì hoạt động chuyển hóa diễn ra khá mạnh mẽ. Đặc biệt là trong trường hợp bạn thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm như: đồ ăn nhanh, chất kích thích, hoặc thức ăn chứa nhiều năng lượng,…dễ sinh ra nhiều gốc tự do làm tế bào thần kinh dễ bị tổn thương. Từ đó, não bộ sẽ bị hư hỏng gây suy giảm trí nhớ.

2.2. Thường xuyên bị stress và trầm cảm 

Người trẻ tuổi thường trong trạng thái stress kéo dài do phải chịu nhiều áp lực từ các vấn đề trong cuộc sống như học tập, công việc, gia đình,… Việc này tác động trực tiếp đến sự nhận thức và trung tâm thần kinh làm bạn khó tập trung, dễ bị phân tán và tốc độ phản ứng cũng chậm hơn. Sau một thời gian mà không có cách khắc phục đúng đắn sẽ gây suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi.

2.3. Rối loạn giấc ngủ

Giấc ngủ vô cùng quan trọng. Khi chúng ta ngủ, cơ thể được nghỉ ngơi, đào thải độc tố và tái tạo năng lượng. Lúc này, sóng não được tạo ra nhằm lưu trữ các thông tin trong quá trình ta ngủ sau đó chuyển đến vỏ não để lưu giữ lại ký ức. Việc thiếu ngủ làm ngưng trệ quá trình chuyển thông tin đến não làm bạn mau quên.

Tình trạng <a href='https://medlatec.vn/tu-dien-benh-ly/mat-ngu-sqjcO'  title ='mất ngủ'>mất ngủ</a> kéo dài gây chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi

Tình trạng mất ngủ kéo dài gây chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi

2.4. Công việc quá tải

Khi bạn phải đảm nhận quá nhiều việc cùng một lúc, não bộ sẽ hoạt động quá tải gây nên chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi. Do đó, bạn chỉ nên tập trung làm từng việc một cách tuần tự, tránh trường hợp cùng một thời điểm phải giải quyết quá nhiều vấn đề.

2.5. Thiếu dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp não khỏe hơn Đôi khi, việc ăn uống thiếu chất sắt gây thiếu máu làm cho bạn dễ bị mệt mỏi, da dẻ xanh xao, chóng mặt,… từ đó dẫn đến tình trạng trí nhớ bị giảm sút.

3. Suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi ảnh hưởng ra sao?

Nhiều nghiên cứu về thần kinh cho ra kết quả ở độ tuổi từ 20 đến 25, tế bào thần kinh sẽ bắt đầu thoái hóa. Cụ thể có tới 3000 tế bào não bị chết đi mỗi ngày mà sẽ không sản sinh thêm. Bên cạnh đó, các gốc tự do bên trong cùng với những yếu tố bên ngoài gây tác động làm sự thoái hóa diễn ra nghiêm trọng hơn gây suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động thường ngày của bạn.

Suy giảm trí nhớ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các sinh hoạt thường ngày của bạn

Suy giảm trí nhớ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các sinh hoạt thường ngày của bạn

3.1. Ảnh hưởng đến công việc

Những ai mắc chứng suy giảm trí nhớ thường sẽ luôn trong trạng thái thiếu tập trung, lơ đãng khi học tập hoặc làm việc. Khi trí nhớ bị suy giảm kéo theo việc nhận thức và tư duy giải quyết vấn đề sa sút theo. Vì vậy, người bệnh hay phản ứng với mọi thứ xung quanh một cách chậm chạp dẫn đến khả năng đáp ứng các công việc hay bài học không còn được như trước.

3.2. Ảnh hưởng đến cuộc sống

Chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi gây nên nhiều bất tiện trong các sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Bạn có thể nhận thấy rõ nhất qua các việc đơn giản ,ví dụ như: quên khóa cửa khi ra ngoài, đi chợ quên mang theo ví,… Sau một thời gian, dẫn đến tâm trạng và hành vi của bệnh nhân thay đổi thất thường, dễ cáu gắt hơn trước làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ xung quanh.

Chứng hay quên kéo dài ảnh hưởng đến tâm trạng của người bệnh

Chứng hay quên kéo dài ảnh hưởng đến tâm trạng của người bệnh

3.3 Ảnh hưởng đến sức khỏe

Theo ý kiến của các chuyên gia, nếu bạn không khắc phục chứng giảm trí nhớ này kịp thời thì bệnh tình sẽ dễ chuyển sang giai đoạn sa sút trí tuệ trong vòng 3 năm sau đó. Lúc này, não bộ sẽ dần mất đi quyền điều khiển các cơ quan, làm sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng và thậm chí là không phục hồi được. Cụ thể, bạn có thể sẽ phải gặp một trong các trường hợp sau: teo não, chết tế bào não, tổn thương chất trắng hoặc tổn thương mạch máu não,…

4. Những cách khắc phục

Bạn nên có biện pháp điều trị càng sớm càng tốt để khắc phục chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi và ngăn ngừa tình hình bệnh diễn biến nặng hơn. Hơn hết, bạn nên xây dựng cho mình một chế độ sinh hoạt lành mạnh bằng cách áp dụng những việc sau đây:

  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường dinh dưỡng và oxy cung cấp cho não bộ, giúp thúc đẩy hệ hô hấp và tuần hoàn.

  • Hạn chế tình trạng căng thẳng, stress.

  • Thiền hoặc tập yoga để cải thiện tâm trạng và giúp máu lưu thông lên nuôi não bộ.

Luyện tập yoga hàng ngày để cải thiện tâm trạng và giúp máu nuôi não

Luyện tập yoga hàng ngày để cải thiện tâm trạng và giúp máu nuôi não

  • Xây dựng chế độ ăn hợp lý: bạn nên sử dụng các thực phẩm giàu dinh dưỡng cho não bộ như: nấm, ngũ cốc, sữa (các thực phẩm giàu vitamin B), cá biển chứa nhiều omega-3 và axit béo, trứng gia cầm (chứa nhiều choline),…

  • Tránh tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều đường hay carbohydrate và các chất kích thích (thuốc lá, rượu bia,…).

  • Dành ra từ 15 - 30 phút mỗi ngày để chơi các trò chơi về rèn luyện trí nhớ.

Tóm lại, chế độ ăn uống không lành mạnh cùng với việc phải ở trong tình trạng stress một thời gian dài dẫn đến suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi. Chứng bệnh này gây nên nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Vì vậy, việc hiểu rõ các nguyên nhân gây ra chúng đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng một phương pháp điều trị hợp lý. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.