Tin tức

Chụp cộng hưởng từ tim là gì? Quá trình thực hiện chụp cộng hưởng từ tim

Ngày 29/02/2024
KTV Nguyễn Huy Bách
Bệnh liên quan đến tim mạch đang ngày một gia tăng tại nước ta với các dấu hiệu và biến chứng khó lường. Tuy nhiên, các phương pháp hiện đại ngày nay giúp phát hiện được bệnh lý về tim mạch hiệu quả hơn. Một trong số đó là phương pháp chụp cộng hưởng từ tim. Mời bạn đọc cùng Medlatec tìm hiểu kĩ hơn về phương pháp này qua bài viết dưới đây.

Khái niệm chụp cộng hưởng từ tim

Chụp cộng hưởng từ tim đang là phương pháp được nhiều người lựa chọn để chẩn đoán bệnh lý tim mạch được chính xác nhất. Phương pháp chụp cộng hưởng từ tim hay còn được gọi là MRI. Đây là phương pháp sử dụng từ trường, sóng vô tuyến và máy tính để chụp bộ phận vùng tim, giúp chẩn đoán bệnh về tim mạch thông qua hình ảnh chụp được.

 Chụp cộng hưởng từ tim là gì

Hình ảnh thu được khi chụp cộng hưởng từ tim tại MEDLATEC.

Phương pháp chụp cộng hưởng từ tim có độ tương phản mô mềm cao, độ phân giải hình ảnh không gian cao, chụp cắt nhiều mặt và không sử dụng tia xạ, không xâm lấn nên không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe bệnh nhân.

Phương pháp này cho hình ảnh rõ nét, chi tiết và chính xác khi khảo sát vùng tim và các vùng lân cận. Thông qua hình ảnh rõ nét đó mà bác sĩ dễ dàng chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến tim mạch như bệnh về van tim, cơ tim, suy tim, tim bẩm sinh,...

Quá trình thực hiện chụp cộng hưởng từ tim

Chụp cộng hưởng từ tim hiện đang được nhiều cơ sở y tế sử dụng để giúp xác định và theo dõi bệnh tim mạch nhanh và hiệu quả. Quá trình thực hiện chụp cộng hưởng từ tim không quá phức tạp, được phân chia rõ ràng từng giai đoạn.

Chuẩn bị trước khi chụp cộng hưởng từ tim

Bệnh nhân sẽ được các bác sĩ tư vấn và thăm khám lâm sàng trước khi chỉ định có đi chụp cộng hưởng từ tim hay không. Nếu bạn là một trong số các trường hợp sau không nên thực hiện phương pháp này:

  • Bệnh nhân có cấy ghép các thiết bị kim loại trong cơ thể như máy tạo nhịp tim, nếu thực hiện chụp cộng hưởng từ thì cần tháo các thiết bị đó ra để không bị ảnh hưởng.
  • Bệnh nhân mắc hội chứng sợ không gian kín hay đang mang thai trong 3 tháng đầu cũng không nên thực hiện chụp cộng hưởng từ.

Khi bạn được chỉ định chụp cộng hưởng từ tim thì công tác chuẩn bị bao gồm:

  • Người thực hiện chụp: Bác sĩ chuyên khoa, kỹ thuật viên, điều dưỡng.
  • Máy chụp: Máy chụp cộng hưởng từ, phim, máy in phim, hệ thống máy tính để lưu trữ hình ảnh.
  • Vật tư: Bơm tiêm, nước muối sinh lý hoặc nước cất, kim luồn, bông, gạc, gang tay, thuốc, dụng cụ dùng để cấp cứu khi có tai biến do dùng thuốc đối quang.
  • Các thuốc được dùng: Thuốc đối quang, thuốc an thần và thuốc sát trùng da.
  • Bệnh nhân sẽ được tư vấn, giải thích đầy đủ về các kỹ thuật sẽ thực hiện khi chụp, được hướng dẫn thay quần áo, tháo các vật dụng chống chỉ định nếu cần. Bệnh nhân cần mang theo các kết quả cũ, kết quả thăm khám trước đây nếu có.

 Chụp cộng hưởng từ tim là gì

Máy chụp cộng hưởng từ tại MEDLATEC.

Tiến hành chụp cộng hưởng từ tim

Khi bước vào quá trình chụp cộng hưởng từ tim, các hoạt động thực hiện bao gồm:

  • Điều chỉnh tư thế của bệnh nhân: bệnh nhân nằm ngửa trên bàn chụp, kỹ thuật viên sẽ lựa chọn và định vị cuộn dây tín hiệu, di chuyển bàn chụp vào vùng khoang máy chụp.
  • Chụp định vị, chụp các chuỗi xung nhắm đánh giá hình thái cũng như chức năng của tim.
  • Khi cần đánh giá tưới máu cơ tim, đánh giá tính sống còn của cơ tim thì có thể tiêm thuốc đối quang.
  • Bệnh nhân được chỉ định nằm im trên bàn chụp và chỉ di chuyển khi được yêu cầu.
  • Kỹ thuật viên sẽ tiến hành xử lý hình ảnh thu được, in phim và chuyển hình ảnh đến bác sĩ.
  • Bác sĩ xem hình ảnh và phân tích kết quả nhận về.

Đọc kết quả chụp cộng hưởng từ

Sau khi kết thúc quá trình chụp cộng hưởng từ tim, bệnh nhân có thể trở về với cuộc sống bình thường. Với những người được chỉ định tiêm thuốc đối quang thì có thể ở lại để theo dõi xem có phản ứng phụ hay không.

Hình ảnh thu được từ chụp cộng hưởng từ tim sẽ cho thấy rõ cấu trúc giải phẫu của động mạch vành và tim. Bác sĩ thông qua hình ảnh sẽ đọc kết quả đánh giá chính xác về các vấn đề liên quan đến tim mạch. Quá trình đọc kết quả tim cần đánh giá chi tiết và đòi hỏi bác sĩ có kinh nghiệm chuyên sâu nên thời gian đọc cũng lâu hơn so với các kết quả chụp MRI thông thường khác như sọ não, cột sống,....

Vai trò của chụp cộng hưởng từ tim

Thực hiện chụp cộng hưởng từ tim đã giúp người bệnh rất nhiều trong việc phát hiện và điều trị bệnh. Vai trò của chụp cộng hưởng từ tim rất quan trọng đối với các bệnh nhân có bệnh lý liên quan tim mạch.

 Chụp cộng hưởng từ tim

Đánh giá hình thái và chức năng tim thông qua hình ảnh chụp MRI tại MEDLATEC.

  • Chụp cộng hưởng từ tim giúp phát hiện sớm bệnh lý tim mạch, giúp cho quá trình điều trị trở nên dễ dàng hơn và có hiệu quả hơn.
  • Giúp đánh giá các bất thường về cấu trúc, chức năng của tim đối với những người bị mắc bệnh tim bẩm sinh.
  • Theo dõi sự bất thường của các bệnh lý tim mạch như giãn cơ tim, phì đại cơ tim, viêm cơ tim, hở van tim, rung van tim, đánh giá sự sống còn của cơ tim.
  • Giúp phát hiện sớm các bệnh lý có liên quan đến các khối u, mức độ xâm lấn của các tế bào ung thư.
  • Chụp cộng hưởng từ tim giúp theo dõi tình trạng bệnh diễn biến thế nào trong quá trình điều trị. Trong quá trình điều trị hay sau khi thực hiện phẫu thuật, hình ảnh cấu trúc bên trong tim và các vùng lân cận là rất cần thiết cho bác sĩ đánh giá việc điều trị có đáp ứng tốt hay không. Từ các hình ảnh đánh giá đó, bác sĩ sẽ có những điều chỉnh cho phác đồ điều trị hiện tại để mang lại hiệu quả cao nhất.

Địa chỉ chụp cộng hưởng từ tim uy tín

Các cơ sở y tế hiện nay đang cập nhật các phương pháp chữa trị hiện đại để góp phần nâng cao chất lượng thăm khám sức khỏe cho người dân. Chụp cộng hưởng từ tim đang ngày một nhận được sự quan tâm của mọi người. Do đó, việc lựa chọn địa chỉ uy tín để thực hiện chụp cộng hưởng từ tim là rất cần thiết.

Địa chỉ uy tín mà bạn có thể đến để thực hiện chụp cộng hưởng từ tim mà chúng tôi giới thiệu đó là MEDLATEC. Với hơn 23 năm kinh nghiệm, MEDLATEC tự hào luôn mang đến cho mọi người dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao cùng với hệ thống vật tư y tế hiện đại là điểm mạnh giúp cho MEDLATEC nhận được sự tin tưởng từ mọi người không chỉ trong kỹ thuật chụp cộng hưởng từ tim mà còn các kỹ thuật khác.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.