Tin tức

Những điểm cần biết khi chụp cộng hưởng từ cột sống cổ

Ngày 29/12/2023
KTV Nguyễn Huy Bách
Chụp cộng hưởng từ cột sống cổ đang là phương pháp giúp bệnh nhân tầm soát được các vấn đề liên quan đến cột sống cổ. Đây là phương pháp được nhiều cơ sở y tế tin dùng trong quá trình thăm khám và chữa bệnh. Bạn hãy cùng tìm hiểu một số thông tin về chụp cộng hưởng từ cột sống cổ trong bài viết sau đây.

1. Định nghĩa chụp cộng hưởng từ cột sống cổ

Chụp cộng hưởng từ cột sống cổ là kỹ thuật sử dụng đến sóng điện từ có tần số radio kích thích vào các proton Hydro, thông qua đó thu lại tín hiệu và tái hiện lại cấu trúc của vùng cột sống cổ. Hình ảnh tái hiện lại được thể hiện bằng 2D hoặc 3D rõ ràng và chi tiết. Kỹ thuật này rất an toàn và đơn giản, không gây đau đớn cho bệnh nhân.

Hiện nay cũng nhiều trường hợp bệnh được các bác sĩ chỉ định chụp cộng hưởng từ cột sống cổ để xác định rõ nguyên nhân bệnh. Với những khu vực vùng cổ khó quan sát tổn thương thông qua các phương pháp khác thì chụp cộng hưởng từ cột sống cổ là phương pháp được lựa chọn.

chụp cộng hưởng từ cột sống cổ

Hình ảnh thu được sau khi chụp cộng hưởng từ cột sống cổ.

2. Lợi ích của việc chụp cộng hưởng từ cột sống cổ

Chụp cộng hưởng từ cột sống cổ mang lại nhiều ích lợi cho cả người bệnh cũng như các y bác sĩ. Cụ thể như sau:

  • Sử dụng sóng điện tử kích thích phân tử Hydro, sau khi kết thúc thì các phân tử trở về trạng thái ban đầu cho nên không có gây ra sự biến đổi nào cho cơ thể. Nhờ tác dụng này mà phương pháp không gây hại và an toàn đối với người chụp.
  • Hình ảnh bên trong cấu trúc cột sống cổ cũng như vùng lân cận được quan sát chi tiết, sắc nét thông qua lát cắt mỏng. Do vậy, các bác sĩ sẽ theo dõi được chi tiết các cấu trúc bên trong, tránh bỏ sót những khu vực tổn thương nhỏ và phát hiện sớm được nhiều tổn thương ở giai đoạn sớm.
  • Những bệnh lý tưởng đơn giản như tê bì chân tay, đau mỏi vai gáy, đau mỏi vùng cột sống cổ thì khi chụp cộng hưởng từ cũng phát hiện được nguyên nhân.
  • Thuốc đối quang từ được sử dụng ở phương pháp này được đánh giá là an toàn và không có nhiều tác dụng phụ như chất cản quang trong chụp cắt lớp.
  • Ở một số trường hợp bộ phận khó quan sát như động mạch cảnh, các đám rối thần kinh thì chụp cộng hưởng từ có thể dễ dàng quan sát khi không dùng chất đối quang.

chụp cộng hưởng từ cột sống cổ

Hình ảnh MRI chụp đám rối thần kinh.

3. Những trường hợp nên và không nên chụp cộng hưởng từ cột sống cổ

Kỹ thuật chụp cộng hưởng là kỹ thuật tiên tiến đã được sử dụng rộng rãi tại nhiều cơ sở y tế. Có nhiều bệnh nhân cũng lựa chọn kỹ thuật này để thăm khám sàng lọc bệnh liên quan cột sống cổ. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp bạn nên chụp và cũng không nên chụp cộng hưởng từ.

3.1. Trường hợp được chỉ định chụp cộng hưởng từ cột sống cổ

Thông thường khi các bệnh nhân có dấu hiệu đau liên quan đến cột sống cổ sẽ được chỉ định chụp X - quang để xác định có tổn thương về xương hay không. Nếu khi dùng kỹ thuật thăm khám đó và có chữa trị một thời gian mà tình trạng không thuyên giảm thì sẽ được chỉ định chụp cộng hưởng từ.

Các trường hợp nên chụp cộng hưởng từ cột sống cổ gồm:

  • Dấu hiệu đau mỏi cổ vai gáy, tê bì chân tay nhiều ngày mà không thuyên giảm.
  • Bệnh nhân nghi ngờ có dấu hiệu của thoái hóa, phình, lồi hay thoát vị đĩa đệm mà chèn đến ống sống hay chạm vào dây thần kinh.
  • Gặp các chấn thương cột sống cổ như trật khớp, xẹp đốt.
  • Nghi ngờ có sự xuất hiện của các khối u xương hoặc phần mềm xung quanh đốt sống cổ.
  • Nghi ngờ có các tổn thương đối với mạch máu hay các đám rối dây thần kinh cánh tay.

3.2. Trường hợp chống chỉ định chụp cộng hưởng từ cột sống cổ

Chụp cộng hưởng từ cột sống cổ là kỹ thuật vô hại, an toàn đối với bệnh nhân và kết quả mang về chính xác. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng có thể tiến hành chụp cộng hưởng từ cột sống cổ. Các trường hợp chống chỉ định chụp cộng hưởng từ cột sống cổ bao gồm:

  • Bệnh nhân có sử dụng máy tạo nhịp tim không nên chụp cộng hưởng từ.
  • Bệnh nhân có các dị vật bằng kim loại ở khu vực mắt, hay có các dị vật trong não như nút mạch não cũng không nên chụp cộng hưởng từ.
  • Bệnh nhân có các dị vật được cố định ở vùng lưng như đinh vít cột sống hoặc đặt khớp giả không nên chụp cộng hưởng từ vì chất lượng hình ảnh có thể không được tốt.
  • Bệnh nhân có triệu chứng sợ không gian hẹp cũng không nên chụp cộng hưởng từ. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân cần thiết phải chụp thì có thể gây mê.

4. Một số lưu ý khi chụp cộng hưởng từ cột sống cổ

Bệnh nhân chỉ nên thực hiện chụp MRI khi có các dấu hiệu đau và tổn thưởng. Một số lưu ý cho bệnh nhân khi thực hiện chụp cộng hưởng từ cột sống cổ như sau:

chụp cộng hưởng từ cột sống cổ

Đau mỏi khu vực cổ nên nghĩ đến chụp cộng hưởng từ.

  • Khai báo đầy đủ tình trạng sức khỏe hiện tại, những bệnh lý trước đó cũng như những phương pháp chữa trị gần đây, đối với phụ nữ cần khai báo có thai hay không.
  • Một số máy móc y khoa có thể bị hỏng do từ trường cho nên bạn cũng cân nhắc khi chụp cộng hưởng từ.
  • Nếu bản thân có những dụng cụ kim loại cấy ghép bên trong cơ thể thì cũng nên trao đổi với các bác sĩ để được tư vấn.
  • Những đồ trang sức có giá trị như khuyên tai, vòng cổ thì nên để ở nhà, mặc đồ thoải mái, rộng rãi để đi chụp hoạt động được thuận tiện.
  • Chế độ ăn uống kiêng trước khi chụp cộng hưởng từ cột sống cổ sẽ được các bác sĩ dặn dò tùy thuộc vào tình trạng của từng bệnh lý.
  • Một số trường hợp bệnh nhân cần mặc trang phục của bệnh viện để thuận tiện cho quá trình chụp.
  • Nếu bạn có hội chứng sợ không gian kín thì có thể lựa chọn gây mê trước khi chụp.
  • Những bệnh nhân gây mê và tiêm thuốc đối quang thì cần phải theo dõi một thời gian sau khi kết thúc quá trình chụp cộng hưởng từ cột sống cổ.
  • Có thể xuất hiện hiện tượng tụ máu ở vùng tiêm thuốc đối quang, tuy nhiên, hiện tượng sẽ nhanh chóng hết, bạn có thể thực hiện chườm khu vực bị ảnh hưởng.

Trên đây là một số thông tin cần thiết để tìm hiểu về chụp cộng hưởng từ cột sống cổ. Bạn muốn được tư vấn thêm nhiều thông tin nữa có thể đến với MEDLATEC. Chúng tôi luôn tự tin luôn mang đến cho bạn những dịch vụ tối ưu nhất với giá cả hợp lý mà chất lượng luôn tốt.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.