Tin tức

Chụp CT cắt lớp não - kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh phổ biến 

Ngày 26/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Một trong những phương pháp phổ biến thường được chỉ định để kiểm tra những bất thường ở não bộ chắc hẳn không thể bỏ qua chụp CT cắt lớp não. Tuy nhiên, vẫn nhiều người cảm thấy lo ngại về việc tiếp xúc với tia X khi chụp có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không. Hãy cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp trong bài viết này nhé. 

1. Thế nào là Chụp CT cắt lớp não?

chụp CT cắt lớp não hay chụp CT scan não, chụp cắt lớp não là phương pháp chẩn đoán hình ảnh, thông qua việc quét tia X liên tục lên vùng đầu, mặt để chụp lại được hình ảnh bên trong của những bộ phận này. 

Hình ảnh sau khi được thu lại sẽ được hệ thống vi tính xử lý và tái tạo lại cấu trúc của mô não và hộp sọ một cách chi tiết theo các lát cắt ngang. Đây chính là những cơ sở quan trọng giúp cho việc phát hiện, đánh giá và chẩn đoán bệnh lý của bác sĩ được chính xác hơn. 

Chụp CT giúp phát hiện khối u hoặc các dị tật bẩm sinh vùng đầu, não

Chụp CT giúp phát hiện khối u hoặc các dị tật bẩm sinh vùng đầu, não

Tùy từng trường hợp mà bác sĩ có thể chỉ định tiêm thuốc cản quang cho người bệnh. Điều này giúp hình ảnh thu được khi chụp CT rõ nét hơn, đặc biệt là dễ dàng quan sát các cấu trúc và cơ quan đang cần kiểm tra. Bên cạnh đó, sử dụng thuốc cản quang cũng giúp đánh giá sự lưu thông của máu cũng như kiểm tra vùng thần kinh có bị tổn thương hay viêm nhiễm gì không. 

2. Chỉ định thực hiện chụp CT cắt lớp não khi nào?

Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh chụp CT cắt lớp não nếu có nghi ngờ mắc bệnh lý tại vùng não bộ hoặc để theo dõi tình trạng bệnh lý hiện tại. Cụ thể như:

- Xác định nếu có các dị tật bẩm sinh vùng đầu, não.

- Phát hiện và đánh giá tình trạng viêm màng não, áp xe não, lao màng não, nhiễm trùng não,...

- Phát hiện nếu có khối u trong não, đồng thời định vị và xác định kích thước cũng như khả năng chèn ép xung quanh của khối u đó.

Chụp CT - chẩn đoán u não

Chụp CT - chẩn đoán u não

- Đánh giá và theo dõi các chấn thương vùng đầu mặt như chấn thương sọ, não hay đa chấn thương vùng đầu,...

- Theo dõi và kiểm tra tình trạng của các cục máu đông hoặc phát hiện hiện tượng chảy máu não có nguy cơ gây đột quỵ.

- Tìm ra nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng thần kinh như: đau nửa đầu, chóng mặt, đột ngột ngất xỉu, thị lực suy giảm hay mất thị lực đột ngột, co giật, giao tiếp khó khăn,...

- Theo dõi và đánh giá hiệu quả, tiến triển bệnh trong quá trình điều trị tai biến mạch máu não.

- Phát hiện và đánh giá nếu vùng đầu có cấu trúc bất thường như dính khớp sọ, xuất hiện dịch lỏng,...

3. Chụp CT cắt lớp não ưu, nhược điểm gì?

3.1. Ưu điểm

- Thu được hình ảnh chụp rõ nét.

- So với chụp X-quang, chụp CT cho hình ảnh mô mềm với độ phân giải cao hơn nhiều.

- Phù hợp khi cần sử dụng trong các trường hợp cấp cứu bởi thời gian chụp tương đối nhanh.

- Có thể sử dụng như phương pháp chẩn đoán hình ảnh thay thế trong trường hợp bệnh nhân chống chỉ định chụp cộng hưởng từ. 

- Độ phân giải không gian khá cao. 

Hình ảnh thu được từ chụp CT cắt lớp não tương đối rõ nét

Hình ảnh thu được từ chụp CT cắt lớp não tương đối rõ nét

3.2. Nhược điểm

- Các tổn thương phần mềm khó có thể phát hiện khi chụp CT cắt lớp não bởi khả năng đâm xuyên mạnh qua các mô mềm.

- Khó phát hiện và khó phân biệt những tổn thương có cùng tỉ trọng. 

- So với chụp MRI, chụp CT cắt lớp não cho hình ảnh với độ phân giải thấp hơn, đặc biệt là với các cấu trúc mô mềm, khiến cho việc phát hiện các tổn thương có kích thước nhỏ trở nên khó khăn hơn. 

4. Chụp CT cắt lớp não có ảnh hưởng gì không?

Mức độ ảnh hưởng của phương pháp chụp CT vẫn là mối quan tâm của hầu hết người bệnh. Trên thực tế, tỉ lệ xảy ra rủi ro khi chụp CT là rất thấp nên phương pháp này tương đối an toàn. Mặc dù trong suốt quá trình chụp, người bệnh sẽ phải tiếp xúc với tia X nhưng liều lượng bức xạ này hoàn toàn nằm trong ngưỡng cho phép, an toàn với sức khỏe. 

Thêm vào đó, với sự phát triển không ngừng của y học hiện đại như ngày nay, máy móc và công nghệ chụp CT ngày càng được cải tiến để rút ngắn thời gian chụp CT, đồng nghĩa với việc rút ngắn thời gian người bệnh tiếp xúc với bức xạ. 

Tuy nhiên, có một số trường hợp cụ thể không nên sử dụng phương pháp này như phụ nữ nghi ngờ có thai hoặc đang trong giai đoạn thai kỳ. Nguyên nhân là do sức khỏe của thai nhi có thể phải chịu ảnh hưởng từ các chất phóng xạ. 

Nếu do điều kiện bất khả kháng và cần thiết phải chụp CT thì người bệnh nên trao đổi trước với bác sĩ để có những biện pháp phòng ngừa nhất định. Đối với trẻ nhỏ, trước khi chụp cắt lớp thì bác sĩ cũng sẽ tư vấn và hướng dẫn chi tiết cho người nhà của trẻ. 

Phụ nữ có thai hoặc nghi ngờ có thai không nên sử dụng phương pháp chụp CT

Phụ nữ có thai hoặc nghi ngờ có thai không nên sử dụng phương pháp chụp CT

Ngoài ra, một số đối tượng bệnh nhân khi chụp CT sẽ được chỉ định tiêm thuốc cản quang để bác sĩ có thể phát hiện và dễ dàng phân biệt được những tổn thương hoặc cấu trúc bất thường. 

Hầu như thuốc không gây phản ứng khi đưa vào cơ thể, chỉ có một số ít trường hợp có thể xuất hiện phản ứng phụ như mặt nóng rát, tụt huyết áp, khó thở,... Tuy nhiên, người bệnh có thể yên tâm nếu phải sử dụng thuốc cản quang bởi tỉ lệ xảy ra vấn đề là rất thấp và nếu phát hiện kịp thời có thể hoàn toàn khắc phục được. 

5. Chụp CT cắt lớp não ở đâu an toàn, chính xác?

Nếu bạn đang có nhu cầu muốn chụp CT cắt lớp não nhưng vẫn băn khoăn chưa chọn được địa chỉ nào uy tín thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý tuyệt vời. 

Đến với MEDLATEC, bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ chụp CT với những ưu điểm vượt trội:

- Thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh. Mọi tư vấn và thắc mắc sau khi chụp CT đều sẽ được các chuyên gia giải đáp và đưa ra phương hướng điều trị phù hợp nhất.

- Đảm bảo kết quả được trả nhanh chóng và có độ chính xác cao.

- Hệ thống máy móc chụp CT cắt lớp não được đầu tư và cập nhật những công nghệ hàng đầu, cụ thể như máy chụp CT scan 128 lát cắt không chỉ cho kết quả nhanh, chính xác mà còn an toàn.

- Mọi chi phí chụp CT đều được công khai và niêm yết tại bệnh viện. MEDLATEC cũng hỗ trợ người bệnh với việc áp dụng chính sách chi trả bảo hiểm y tế, bảo lãnh viện phí. 

Dịch vụ chụp CT cắt lớp não tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Dịch vụ chụp CT cắt lớp não tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Trên đây là một vài điều cần biết về phương pháp chẩn đoán hình ảnh - chụp CT cắt lớp não. Mong rằng với bài viết này đã giúp bạn đọc hiểu thêm về phương pháp này cũng như chọn được cho mình địa chỉ chụp CT uy tín, chính xác.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay nhu cầu tư vấn liên quan đến dịch vụ chụp CT, vui lòng liên hệ MEDLATEC theo hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.