Tin tức

Chụp CT thận phát hiện được bệnh lý nào? Khi nào nên thực hiện?

Ngày 04/05/2024
KTV Nguyễn Huy Bách
Thận là bộ phận có vai trò quan trọng trong cơ thể con người, giúp cân bằng và bài tiết các chất độc thông qua nước tiểu. Do đó, nếu thận gặp các vấn đề bất thường thì quá trình bài tiết chất thải sẽ bị ảnh hưởng. Hiện nay, để phát hiện các tổn thương về thận, bệnh nhân sẽ được chỉ định chụp CT thận. Vậy, chụp CT phát hiện được bệnh lý nào? Khi nào nên thực hiện?

1. Lý do nên thực hiện chụp CT thận?

Chụp CT thận là kỹ thuật sẽ sử dụng các chùm tia X chiếu qua bộ phận thận và xung quanh để thu thập hình ảnh bên trong, truyền tín hiệu đến máy tính tổng hợp lại thành hình ảnh đa chiều dễ quan sát. Bác sĩ sẽ thông qua hình ảnh chi tiết để xác định vị trí các tổn thương đang tồn tại.

Chụp ct thậnHình ảnh chụp CT thận rõ nét.

Vì tính hiệu quả cao nên chụp CT thận hay được sử dụng để thăm khám sức khỏe, được các bác sĩ chỉ định sử dụng bởi vì:

  • Không cần xâm lấn vẫn có thể quan sát được các cơ quan bên trong khu vực thận nên không gây đau đớn cho bệnh nhân.
  • Hình ảnh chụp cắt lớp được chụp chi tiết theo trục của thận nên sẽ quan sát được chi tiết từng lớp theo không gian đa chiều mà các kỹ thuật chụp hình ảnh khác không thể hiện được.
  • Giúp phát hiện được các bệnh lý nhanh và sớm, từ đó sẽ giúp ích cho quá trình điều trị được hiệu quả hơn.

Chụp CT thận kết hợp với chụp hệ tiết niệu sẽ đánh giá được toàn bộ các vấn đề liên quan đến thận và các bộ phận xung quanh. Từ đó, các tổn thương dù là nhỏ cũng sẽ được phát hiện, giúp bác sĩ điều chỉnh được phương pháp chữa trị phù hợp.

2. Chụp CT thận phát hiện được bệnh lý nào?

Chụp CT thận nhanh và chính xác. Thông qua kỹ thuật này đã giúp bác sĩ chẩn đoán được chính xác nhiều bệnh lý liên quan đến thận bao gồm:

  • Bệnh lý u thận: U thận có thể được phát hiện thông qua hình ảnh siêu âm ổ bụng, tuy nhiên sẽ không đánh giá được chi tiết. Vì vậy, khi thực hiện chụp CT thận sẽ đánh giá được vị trí, hình thái, kích thước cũng như mức độ xâm lấn của các tế bào ung thư. Từ các đánh giá chi tiết đó thì bác sĩ sẽ có cơ sở để xác định có làm sinh thiết tiếp theo hay không.
  • Bệnh sỏi thận: Chụp CT thận là kỹ thuật giúp phát hiện ra sỏi thận chính xác nhất. Xác suất phát hiện ra sỏi xuất hiện tại thận thông qua kỹ thuật chụp CT là hơn 90%. Chính vì vậy đây là kỹ thuật luôn được chỉ định để xác định sỏi thận khi có dấu hiệu nghi ngờ.

Chụp ct thận

Chụp CT thận giúp phát hiện sỏi niệu quản.

  • Bệnh thận đa nang: Nang thận sẽ được phát hiện chi tiết và rõ nhất về vị trí cũng như kích thước thông qua hình ảnh chụp CT.
  • Áp xe: nếu bệnh nhân gặp vấn đề về sỏi thận thì dễ dẫn đến việc bị áp xe. Do đó, khi thực hiện chụp CT thận cho hình ảnh rõ nét thì bác sĩ sẽ sớm phát hiện được tổn thương để điều trị kịp thời.
  • Xác định được tình trạng tắc nghẽn, tích tụ dịch hay các nhiễm trùng xảy ra bên trong hay xung quanh thận mà khó quan sát bằng các kỹ thuật khác.

Trên đây là một số các bệnh lý liên quan đến thận mà khi chụp CT thận có thể phát hiện ra. Các bệnh lý sẽ có các dấu hiệu khác nhau cũng như vị trí khác nhau. Chính vì vậy, khi khám lâm sàng, bệnh nhân nên khai báo đầy đủ chính xác dấu hiệu và tình trạng sức khỏe để các bác sĩ có thể đưa ra chỉ định phù hợp.

3. Khi nào nên thực hiện chụp CT thận?

Chụp CT thận mặc dù là kỹ thuật tối ưu trong việc phát hiện các bệnh lý về thận. Tuy nhiên, không phải trong trường hợp nào bạn cũng được chỉ định chụp CT thận. Bạn sẽ được chỉ định thực hiện kỹ thuật này khi trong các trường hợp sau:

  • Bệnh nhân thuộc nhóm nguy cơ cao mắc các bệnh lý về thận như có bệnh lý bẩm sinh thận đôi, thận móng ngựa, hay có tiền sử nhiễm khuẩn khoang thận và mô thận.
  • Bệnh nhân thuộc nhóm có các triệu chứng cần chẩn đoán chính xác như đi tiểu không tự chủ, hay bị bí tiểu, hay thấy đau quặn ở vùng thận, hoặc gặp các chấn thương gây ảnh hưởng vùng thận.
  • Bệnh nhân thuộc nhóm đang điều trị các bệnh lý về thận như các khối u chưa rõ đang ở giai đoạn nào, sỏi thận mà chưa rõ nguyên nhân, nang thận.

Chụp ct thận

Đau bụng nên thực hiện chụp CT thận kiểm tra.

Bên cạnh đó, nếu bệnh nhân nằm trong các trường hợp sau thì sẽ không được chỉ định chụp CT thận:

  • Bệnh nhân đang có thai hoặc nghi ngờ đang mang thai, đặc biệt trong 3 tháng đầu tiên. Vì chụp CT có sử dụng bức xạ tia X nên sẽ làm ảnh hưởng đến thai nhi, có thể gây dị tật thai nhi.
  • Bệnh nhân đang cho con bú thì cần tham khảo tư vấn từ bác sĩ khi thực hiện chụp CT thận, đặc biệt trường hợp nếu cần sử dụng thuốc cản quang.
  • Bệnh nhân có tình trạng bị dị ứng với các thành phần thuốc gây tê hay thuốc cản quang.
  • Bệnh nhân có các bệnh lý sẵn như hen suyễn, tiểu đường, huyết áp cao.

Trong các trường hợp này nếu bắt buộc phải thực hiện chụp CT thận để đánh giá thì cần được bác sĩ tư vấn thật kỹ xem có biện pháp hạn chế các ảnh hưởng hay có thể thay đổi sử dụng biện pháp khác thay thế.

4. Một số lưu ý cho bệnh nhân khi chụp CT thận

Người bệnh khi xác định thực hiện chụp CT thận thì cần phải lưu ý một số điểm sau đây:

  • Trước khi chụp thì bệnh nhân cần nhịn ăn các chất đặc tối thiểu 3 tiếng, chỉ sử dụng các đồ ăn nhẹ, dễ tiêu hóa hoặc dùng nước hoa quả, nước lọc sữa để thay thế nhưng với lượng không quá nhiều. Bệnh nhân nên để các trang sức có chứa kim loại ở nhà, không nên mang theo khi đi chụp CT.
  • Bệnh nhân nên nghiên cứu một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc cản quang để xem xét có nên sử dụng hay không.
  • Trong khi chụp CT, bệnh nhân có thể được yêu cầu nín thở nhiều lần theo chỉ định của kỹ thuật viên. Bệnh nhân cần nằm im, giữ đúng tư thế được hướng dẫn trong suốt quá trình chụp để không làm ảnh hưởng đến kết quả. Nếu có vấn đề bất thường trong quá trình chụp thì cần báo ngay cho kỹ thuật viên để được hỗ trợ.
  • Nếu bệnh nhân có chứng sợ không gian hẹp thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ có nên sử dụng thuốc an thần để chụp CT hay không.
  • Sau khi kết thúc quá trình chụp CT, bệnh nhân được khuyến khích nghỉ ngơi để theo dõi nếu dùng chất cản quang. Bệnh nhân nên uống nhiều nước để có thể đào thải chất cản quang ra ngoài nhanh hơn.

Những lưu ý này rất cần thiết để người bệnh có được một buổi chụp CT thận thuận tiện, cho kết quả chính xác mà không mất nhiều thời gian.

Hiện nay, có nhiều cơ sở y tế đã áp dụng kỹ thuật chụp CT vào thăm khám bệnh. Do đó, người bệnh khi xác định thực hiện chụp CT thận thì nên tìm hiểu đến các cơ sở uy tín.

MEDLATEC là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm, luôn dẫn đầu về đội ngũ bác sĩ chuyên môn, máy móc luôn được nhập khẩu dòng tiên tiến hiện đại. Với các ưu điểm vậy, MEDLATEC sẽ giúp bạn thực hiện chụp CT thận được hiệu quả nhất và với chi phí phù hợp nhất.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: chụp CT thận

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.