Tin tức

Cùng tìm hiểu viêm gan A lây qua đường nào để biết cách phòng bệnh hiệu quả

Ngày 14/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm gan A là một trong những bệnh lý về gan khá phổ biến và có thể dễ dàng lây nhiễm từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Vậy viêm gan A lây qua đường nào? Hãy cùng tìm lời giải đáp trong bài viết sau, để biết cách phòng ngừa bệnh hiệu quả. 

1. Bác sĩ giải đáp: Viêm gan A lây qua đường nào?

1.1. Viêm gan A là bệnh như thế nào?

Dưới đây là một số triệu chứng bệnh: 

- Mệt mỏi: Khi gan bị virus tấn công, khả năng thải độc của gan sẽ bị suy giảm khiến những chất độc tích tụ lại trong cơ thể, vì thế người bệnh luôn trong tình trạng mệt mỏi. 

Viêm gan A là bệnh truyền nhiễm phổ biến và đa dạng triệu chứng

Viêm gan A là bệnh truyền nhiễm phổ biến và đa dạng triệu chứng

- Rối loạn tiêu hóa: Khi gan bị tổn thương, viêm nhiễm, sẽ có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa. Người bệnh ăn không ngon miệng, thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, hay buồn nôn và nôn. 

- Vàng da: Một trong những triệu chứng của các bệnh viêm gan là tình trạng vàng da. Mức độ vàng da tùy vào mức độ bệnh. 

- Nước tiểu đậm màu hơn, phân nhạt màu hơn do sự thay đổi nồng độ bilirubin máu.

- Bệnh nhân có thể bị sốt. 

- Đau cơ, khớp: Triệu chứng này ít gặp và chỉ thường xảy ra đối với các trường hợp bệnh nhân nặng và cần được khám chữa kịp thời. 

Đa số trường hợp bị bệnh đều có thể khỏi sau vài tháng và không gặp nguy hiểm đến sức khỏe Sau khi đã khỏi viêm gan A, bệnh nhân sẽ có kháng thể miễn dịch suốt đời. 

Tuy nhiên, một số rất ít trường hợp bệnh có thể tiến triển thành suy gan cấp và nếu không được điều trị kịp thời bệnh nhân có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, mỗi chúng ta đều cần cảnh giác với căn bệnh truyền nhiễm này. Hiện nay, chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu đối với bệnh viêm gan A.  

1.2. Giải đáp thắc mắc: bệnh viêm gan A lây qua đường nào?

Việc tìm hiểu viêm gan A lây qua đường nào là rất cần thiết để biết cách phòng ngừa căn bệnh này một cách hiệu quả. Dưới đây là những con đường lây nhiễm bệnh chủ yếu: 

- Lây truyền chủ yếu qua đường tiêu hóa: Nếu virus tồn tại trong một số loại thực phẩm và khi vô tình ăn phải, bạn sẽ có nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh. Do đó, những người không cẩn thận trong vấn đề vệ sinh thực phẩm rất dễ bị lây nhiễm bệnh.

Bên cạnh đó, nếu không may uống phải nguồn nước có nhiễm virus thì bạn cũng rất dễ mắc phải căn bệnh viêm gan A. Vì thế, cần tránh xa nguồn nước ô nhiễm. 

Ăn chung với bệnh nhân viêm gan A có nguy cơ lây nhiễm bệnh

Ăn chung với bệnh nhân viêm gan A có nguy cơ lây nhiễm bệnh

- Ăn chung đồ ăn và dùng chung đồ dùng với người bệnh.

- Quan hệ tình dục bằng miệng có nguy cơ nhiễm virus viêm gan A.  

2. Phương pháp giúp bạn phòng tránh bệnh 

Tiêm vắc xin là cách giúp bạn có thể chống lại căn bệnh này rất hiệu quả. Khả năng bảo vệ của vắc xin đối với virus viêm gan A có thể lên đến 95% và tác dụng của nó có thể kéo dài hơn 20 năm. Bên cạnh đó, mỗi chúng ta cũng nên duy trì thói quen sống lành mạnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để có thể phòng ngừa bệnh hiệu quả. 

Rửa tay trước và sau khi ăn là những cách đơn giản nhưng hiệu quả để phòng tránh viêm gan A

Rửa tay trước và sau khi ăn là những cách đơn giản nhưng hiệu quả để phòng tránh viêm gan A

Cụ thể như sau: 

- Luôn đảm bảo vệ sinh cá nhân: Rửa tay bằng các dung dịch sát khuẩn để loại bỏ virus, vi khuẩn chính là một thói quen giúp bạn phòng tránh được nhiều loại bệnh tật. Nên đặc biệt chú ý duy trì thói quen rửa tay trước và sau khi ăn. 

- Nên ăn chín, uống sôi, tránh ăn những loại đồ ăn tái sống, các loại đồ ăn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Lựa chọn mua những loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo và trước khi chế biến cần rửa sạch thực phẩm cũng như dụng cụ nấu ăn. 

- Trong trường hợp đến các vùng có tỷ lệ bệnh nhân mắc viêm gan A cao, bạn sẽ có nguy cơ lây nhiễm bệnh và vì thế nên tránh ăn uống tại khu vực này. 

- Mỗi chúng ta cần bổ sung chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là các loại trái cây, rau củ và những thực phẩm có lợi cho gan để nâng cao hệ thống miễn dịch, giúp phòng tránh nhiều loại bệnh tật, trong đó có viêm gan A. 

- Tăng cường vận động, rèn luyện sức khỏe và cũng là cách giúp bạn có tinh thần thoải mái. Từ đó cải thiện chức năng thải độc của gan. 

- Khám sức khỏe thường xuyên là cách rất hiệu quả để kịp thời phát hiện những vấn đề trong cơ thể và điều trị hiệu quả. Việc phát hiện bệnh sớm không chỉ giúp nâng cao hiệu quả điều trị mà còn giúp tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị.

Thăm khám kịp thời để bảo vệ lá gan của bạn

Thăm khám kịp thời để bảo vệ lá gan của bạn

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn có được lời giải đáp chi tiết cho thắc mắc viêm gan A lây qua đường nào và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả. Trong trường hợp cơ thể có những dấu hiệu bệnh lý, bạn không nên chủ quan mà hãy đến những cơ sở uy tín để thăm khám.

Nếu bạn đang có những dấu hiệu bất thường nghi ngờ viêm gan và muốn được kiểm tra sức khỏe thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là gợi ý rất hữu ích dành cho bạn. Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC có chuyên môn cao và luôn tận tâm với người bệnh. MEDLATEC sở hữu các loại máy móc hiện đại bậc nhất. Phần lớn các loại máy xét nghiệm đều được nhập khẩu từ nước có nền y học phát triển trên thế giới. 

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn Quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ. Vì thế, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ tại MEDLATEC. 

Bệnh viện còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, phù hợp với những đối tượng khách hàng bận rộn, không có nhiều thời gian để đến khám trực tiếp tại viện. Mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.