Tin tức

Đau bụng sốt nhẹ - Cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm!

Ngày 07/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Đau bụng là một trong những hiện tượng thường gặp đối với mọi lứa tuổi và nhiều trường hợp có thể tự khỏi mà không cần dùng thuốc. Tuy nhiên, nếu đau bụng kèm theo các triệu chứng khác như đau bụng sốt nhẹ lại có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm.

1. Đau bụng sốt nhẹ có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Khi bạn bị đau bụng, kèm theo sốt thì tùy vị trí, mức độ đau mà có thể là dấu hiệu cảnh báo một số loại bệnh tật, trong đó có những bệnh rất nguy hiểm.

Viêm ruột thừa

Thường là sốt, đau vùng bụng dưới ở bên phải. Khi bạn bị đau bụng sốt nhẹ, cơn đau bắt đầu tại khu vực quanh rốn, sau đó di chuyển dần xuống bụng dưới bên phải, đau kéo dài và tăng dần, có thể là dấu hiệu cảnh báo của việc viêm ruột thừa.

Ruột thừa bị viêm có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như: khối u, virus, vi khuẩn, ký sinh trùng xâm nhập, tắc nghẽn do phân ở phần ống nối giữa ruột già và ruột thừa.

Viêm ruột thừa nếu không được xử lý, khắc phục kịp thời có thể đe dọa tới tính mạng người bệnh

Viêm ruột thừa nếu không được xử lý, khắc phục kịp thời có thể đe dọa tới tính mạng người bệnh

Bởi có hiện tượng viêm nhiễm nên người bệnh thường gặp triệu chứng sốt, đổ mồ hôi. Nếu không được khắc phục kịp thời, có thể dẫn tới nguy cơ vỡ, hình thành các lỗ hoặc vết rách ở thành ruột khiến cho vi khuẩn, virus, phân,... bị rò rỉ vào bụng gây nên viêm, nhiễm trùng lây lan, đe dọa tới tính mạng.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Với dấu hiệu phổ biến là sốt, đau bụng vùng thắt lưng, hạ vị, có thể đau lan xuống bộ phận sinh dục, kèm theo tiểu ra máu. Khi bị đau bụng ở vùng thắt lưng và tiểu ra máu hoặc nước tiểu màu đục, có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng đường tiết niệu. Nếu tình trạng này kéo dài, có thể dẫn tới hiện tượng sốt.

Đây là hiện tượng nhiễm trùng bất kỳ một cơ quan nào của đường tiết niệu, phổ biến ở nữ giới hơn nam giới. Khi không được điều trị kịp thời, dứt điểm, bệnh có thể dẫn tới biến chứng như: vô sinh, viêm thận, áp xe, sảy thai, sinh non đối với những phụ nữ đang mang thai.

Viêm họng

Đau bụng sốt nhẹ kèm đau họng có thể là dấu hiệu của viêm họng. Đôi khi, bệnh còn có thể dẫn tới một số triệu chứng khác nữa như đau đầu, buồn nôn, chảy nước mũi,...

Trong trường hợp này, bạn có thể cần được điều trị bằng kháng sinh để họng không bị sưng đau, giảm các triệu chứng.

Bệnh liên quan tới phổi

Cùng với hiện tượng sốt nhẹ và đau bụng, nếu kèm theo triệu chứng khó thở, kiệt sức, có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh liên quan tới phổi, trong đó có viêm phổi. Viêm phổi khiến cho các túi khí trong phổi bị viêm, chứa dịch hoặc mủ. Điều này khiến cho bạn có thể cảm thấy đau ngực, khó thở và xuất hiện đờm trong họng.

Những người thuộc đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh gồm: trẻ từ hai tuổi trở xuống và người lớn trên 65 tuổi hoặc những người vốn có hệ miễn dịch suy yếu, đang mắc bệnh mạn tính.

Nhiễm trùng đường ruột

Khi sốt đau bụng kèm tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa, ớn lạnh, có thể là triệu chứng của việc đường ruột của bạn bị nhiễm trùng. Nguyên nhân có thể do virus, vi khuẩn, ký sinh trùng. Lúc này, đường tiêu hóa bị kích thích, những cơn đau xuất hiện dày đặc hơn, có thể là đau quặn bụng, tiêu chảy, nôn mửa.

Thường thì các triệu chứng này sẽ giảm dần sau vài ngày. Tuy nhiên, nếu chúng không giảm mà cơ thể có dấu hiệu bị mất nước hoặc lẫn máu trong phân, bạn nên đi khám ngay.

Nếu nhiễm trùng đường tiêu hóa xảy ra với trẻ sơ sinh hoặc những người hệ miễn dịch suy giảm, cũng cần cẩn thận và đi khám sớm.

Viêm ruột có thể rất nguy hiểm với người suy giảm miễn dịch

Viêm ruột có thể rất nguy hiểm với người suy giảm miễn dịch 

Tắc ruột

Là hiện tượng gặp phổ biến ở đối tượng trẻ dưới 3 tuổi. Ngoài sốt và đau bụng, trẻ có thể buồn nôn, bị đi ngoài, nôn nhiều, người mệt mỏi, bụng cứng,...

Khi không được kịp thời khắc phục, có thể dẫn tới nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử ruột.

Các bệnh nguy hiểm khác

Sốt là một trong những phản ứng của cơ thể nhằm chống lại tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, nếu hiện tượng đau bụng sốt nhẹ nhưng sốt cứ dai dẳng, kéo dài thì bạn cần tới bệnh viện để được bác sĩ xác định rõ nguyên nhân và tìm cách khắc phục.

Đặc biệt, một số căn bệnh ung thư dưới đây có thể xuất hiện hiện tượng đau bụng kèm theo sốt và có thể là sốt kéo dài. 

  • Viêm loét dạ dày: đặc biệt là viêm dạ dày cấp.
  • Bệnh lý gan mật: viêm gan, tắc mật.
  • Bệnh lý tụy: viêm tụy cấp, viêm tụy mạn.
  • Bệnh lý ruột: lao ruột, hội chứng ruột kích thích.
  • Bệnh lý đại tràng: viêm đại tràng giả mạc, xoắn đại tràng, ung thư đại tràng, tiêu chảy cấp,...
  • Bệnh lý phúc mạc: viêm phúc mạc,...
  • Bệnh lý sản phụ khoa: chửa ngoài tử cung.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sốt nhẹ, đau bụng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sốt nhẹ, đau bụng

2. Cần làm gì nếu gặp hiện tượng đau bụng sốt nhẹ?

Sốt đau bụng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau, chúng ta không thể chắc chắn rằng có nguy hiểm hay không. 

Chính vì vậy, khi gặp phải hiện tượng đau bụng sốt nhẹ, trước hết, bạn cần theo dõi thêm các dấu hiệu đi kèm. Đặc biệt, với nguy cơ đau ruột thừa hoặc viêm ruột, để lâu có thể nguy hiểm tới tính mạng người bệnh nên cần được tới bệnh viện càng sớm càng tốt để xử lý.

Nếu có kèm theo hiện tượng tiêu chảy, mất nước, người bệnh cần được bù điện giải bằng một số loại nước như: oresol, nước ép, nước dừa,... và tránh những đồ ăn cay nóng bởi có thể khiến tình trạng thêm trầm trọng.

Nếu cơn đau ngày càng tăng, kéo dài, lan rộng, cùng với một số triệu chứng bất thường bạn nên tới gặp bác sĩ ngay.

Bác sĩ có thể thực hiện khám lâm sàng, điều tra tiền sử bệnh, khi cần, có thể kết hợp siêu âm, xét nghiệm máu, chụp MRI hoặc x-quang ổ bụng để có những đánh giá chuẩn xác nhất về tình trạng của người bệnh nhằm đưa ra phương hướng điều trị kịp thời, đúng đắn.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/bo-tui-3-phuong-phap-noi-soi-da-day-khong-dau-it-nguoi-biet-s67-n14616'  title ='Nội soi'>Nội soi</a> giúp xác định chính xác nguyên nhân bệnh

Nội soi giúp xác định chính xác nguyên nhân bệnh

Khi có nhu cầu được khám, chẩn đoán, điều trị các bệnh về tiêu hóa, quý khách có thể tới Chuyên khoa Tiêu hóa của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Chuyên khoa không chỉ quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ hàng đầu, giàu kinh nghiệm mà còn có hệ thống máy móc tiên tiến, máy nội soi hiện đại, chính xác, giảm cảm giác khó chịu cho người bệnh. Cùng với Trung tâm Xét nghiệm đạt hai tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP giúp cho kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh chóng nhất.

Để được tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch khám tại MEDLATEC, quý khách hãy gọi tới Tổng đài của MEDLATEC 1900 56 56 56 để được hỗ trợ, hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.