Tin tức

Đi tìm nguyên nhân gây ra tình trạng đau họng phổ biến

Ngày 23/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau họng là vấn đề sức khỏe thường gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ nhỏ, người trưởng thành cho tới những người lớn tuổi. Trên thực tế, hiện tượng trên xảy ra vì nhiều lý do khác nhau, chúng ta cần nắm được nguyên nhân chính xác để có biện pháp chăm sóc sức khỏe và điều trị hợp lý. Bài viết sẽ chia sẻ một số nguyên nhân chủ yếu khiến chúng ta đau rát, ngứa họng.

1. Hiện tượng đau họng

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng trải qua cảm giác đau họng ít nhất một lần trong đời. Đó là cảm giác khá đau, khó chịu ở khu vực hầu họng, đặc biệt khi nuốt thức ăn hoặc nước bọt. Tình trạng này ảnh hưởng ít nhiều tới sức khỏe và khiến bạn cảm thấy ăn uống không còn ngon miệng. 

Đau họng là triệu chứng thường gặp

Đau họng là triệu chứng thường gặp

Trên thực tế, trong nhiều trường hợp, hiện tượng đau rát họng có khả năng tự khỏi mà không nhất thiết phải chữa trị. Đối với những trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân cần xác định được nguyên nhân để tìm ra hướng điều trị dứt điểm tình trạng đau, ngứa rát họng.

Nếu tìm hiểu kỹ, bạn sẽ biết rằng hiện tượng đau họng được chia thành nhiều nhóm với những triệu chứng khác nhau. Chúng ta nên chủ động tìm hiểu và nắm được mình đang bị đau nhức họng như thế nào và chữa trị theo phác đồ thích hợp nhất.

Cụ thể, cơn đau rát họng có thể xảy ra ở hầu họng, lưỡi gà hoặc khu vực thanh quản. Dù cơn đau xuất hiện ở vị trí nào đi chăng nữa, chúng ta không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

2. Những triệu chứng không thể bỏ qua khi bị đau họng

Nhìn chung, các triệu chứng đau họng rất dễ nhận biết, chúng ta chỉ cần chú ý và mô tả lại cho bác sĩ. Như vậy, họ sẽ xác định được chính xác nguyên nhân gây hiện tượng trên và có kế hoạch điều trị khoa học, phù hợp đối với từng bệnh nhân.

Bệnh nhân có thể bị ho, đau rát họng

Bệnh nhân có thể bị ho, đau rát họng

Như đã nêu trên, bệnh nhân thường đối mặt với cảm giác ngứa họng, thậm chí là đau họng mỗi khi nuốt, nói,… Biểu hiện này khiến chúng ta vô cùng khó chịu, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Tốt nhất, bạn nên theo dõi xem triệu chứng trên có kéo dài lâu hay không, nếu có bạn cần phải tới bác sĩ để điều trị dứt điểm, không để tình trạng đau họng mạn tính xảy ra.

Ngoài ra, cảm giác sưng, đau hạch ở khu vực hàm hoặc cổ cũng xảy ra khá phổ biến, hoặc nhiều bệnh nhân gặp phải tình trạng sưng amidan. Triệu chứng này không thể coi thường và bỏ qua, đặc biệt khi bạn phát hiện có mủ xuất hiện trên amidan,…. Khi bị đau rát họng, bệnh nhân hay ho khan hoặc ho có đờm khiến giọng nói trở nên khàn hơn, thậm chí là mất giọng. 

Nếu như những dấu hiệu trên không thuyên giảm sau 3 - 5 ngày, ngược lại chúng còn diễn biến tệ hơn thì bạn cần tới các cơ sở y tế để theo dõi cũng như điều trị. Đau họng tuy không phải vấn đề sức khỏe quá nghiêm trọng, song bạn cũng không thể chủ quan, nhất là khi các triệu chứng ngày một nghiêm trọng hơn.

3. Bật mí những nguyên nhân chính gây đau họng

Như đã phân tích, có rất nhiều lý do khiến bạn bị đau họng, chúng ta cần xác định chính xác nguyên nhân để điều trị bệnh dứt điểm. Bệnh nhân nên miêu tả rõ cảm giác đau rát họng cũng như các triệu chứng đi kèm để bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán chính xác nhất.

Xác định nguyên nhân gây đau họng là vô cùng cần thiết

Xác định nguyên nhân gây đau họng là vô cùng cần thiết

3.1. Do cảm lạnh

Nguyên nhân chính gây đau rát họng đó là cảm lạnh, đây là vấn đề sức khỏe thường gặp ở mọi lứa tuổi. Các bác sĩ cho biết nhiễm trùng đường hô hấp trên là lý do khiến bạn bị cảm lạnh. Bên cạnh cảm giác đau họng, người bệnh cũng phải đối mặt với các triệu chứng khác như: sốt cao, ngạt mũi hoặc ho,… 

Nhìn chung, bệnh nhân cảm lạnh có thể tự điều trị bằng thuốc không kê đơn, các triệu chứng sẽ được cải thiện sau vài ngày. Đối với trẻ nhỏ bị cảm lạnh, tốt nhất cha mẹ nên đưa ra đi khám, kiểm tra sức khỏe và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Bởi vì, thuốc không kê đơn không được khuyến khích sử dụng cho trẻ nhỏ và có thể gây ra những biến chứng khó lường.

Nếu các triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng, bệnh nhân đối mặt với cảm giác khó thở, thậm chí đau ở tai hoặc khu vực xoang thì cần đi điều trị khẩn cấp. Lúc này, bệnh cảm lạnh đã có những diễn biến phức tạp, khó lường.

Khi bị cảm lạnh, bạn cần chú ý nghỉ ngơi và chăm sóc sức khỏe

Khi bị cảm lạnh, bạn cần chú ý nghỉ ngơi và chăm sóc sức khỏe

3.2. Do viêm họng

Nhắc đến nguyên nhân gây đau họng, chúng ta không thể bỏ qua bệnh viêm họng do liên cầu khuẩn gây ra. Loại vi khuẩn này còn được biết với tên gọi quốc tế là Streptococcus. Nhìn chung, các triệu chứng viêm họng tương đối giống so với cảm lạnh. Chính vì thế, nhiều người thường nhầm lẫn và điều trị với phác đồ chưa thực sự phù hợp.

Một lưu ý nhỏ đó là bệnh nhân viêm họng nên dùng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh dứt điểm, trong khi bệnh, người cảm lạnh không nên điều trị bằng kháng sinh.

3.3. Do viêm amidan

Trên thực tế, viêm amidan cũng là một lý do khiến chúng ta bị đau họng, amidan vốn rất nhạy cảm với các tác nhân từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào. Chính vì thế, chúng ta nên thận trọng khi amidan có dấu hiệu sưng đỏ và gây khó thở, sốt cao,… 

Tùy vào nguyên nhân gây viêm amidan, bệnh nhân sẽ điều trị theo phác đồ khác nhau. Cụ thể, virus gây viêm amidan thì bạn nên sử dụng thuốc giảm đau, tăng cường bổ sung nước cho cơ thể và dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Ngược lại, bệnh nhân viêm amidan do vi khuẩn bắt buộc phải điều trị với kháng sinh để cải thiện tình hình sức khỏe.

Người bị viêm amidan phải điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Người bị viêm amidan phải điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Ngoài 3 nguyên nhân chính nêu trên, các bạn cũng cần lưu ý một số lý do khác, ví dụ như do bệnh sởi, tình trạng nhiễm trùng tai hoặc bệnh nhân gặp một số chấn thương,… Từ đó, chúng ta sẽ điều trị, cải thiện tình trạng đau họng theo phác đồ phù hợp nhất.

Bệnh nhân nên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín để theo dõi và chữa trị hiện tượng đau rát họng. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Nếu quan tâm tới dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách vui lòng liên lạc Tổng đài 1900 56 56 56.

Hy vọng rằng qua bài viết này các bạn đã nắm được nguyên nhân chính gây đau họng và cách điều trị cho từng trường hợp. Tùy vào nguyên nhân gây bệnh, chúng ta sẽ chữa trị với phác đồ phù hợp, đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.