Tin tức

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ Thái Bình yên tâm về kết quả với MEDLATEC

Ngày 01/07/2023
Lương Thanh Thủy
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Đơn vị Y tế xét nghiệm tiểu đường thai kỳ Thái Bình chính xác, tiện lợi

Do sự tác động của nhiều yếu tố mà hiện nay tỷ lệ thai phụ bị tiểu đường thai kỳ có chiều hướng gia tăng. Đây là bệnh lý cần được kiểm soát tốt để tránh những biến chứng xấu cho thai kỳ. Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ vào thời điểm 24 - 28 tuần sẽ giúp chẩn đoán đúng bệnh lý này. Bài viết dưới đây xin chia sẻ một địa chỉ xét nghiệm tiểu đường thai kỳ Thái Bình được đông đảo khách hàng tin tưởng trong suốt thời gian qua.

1. Khái quát về bệnh tiểu đường thai kỳ và xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

1.1. Tiểu đường thai kỳ là bệnh gì?

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng cơ thể của thai phụ bị rối loạn khả năng dung nạp đường huyết nên lượng đường huyết tăng cao hơn mức bình thường. Bệnh lý này có thể xuất hiện ở mọi giai đoạn của thai kỳ nhưng phổ biến nhất là 3 tháng giữa hoặc cuối, thường chỉ tồn tại trong thai kỳ và hầu như sẽ chấm dứt ngay sau sinh.

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ giúp phát hiện bất thường chỉ số đường huyết để có phương án điều trị kịp thời

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ được khuyến cáo nên thực hiện với mọi thai phụ vì nếu không được phát hiện sớm để có phương pháp theo dõi hoặc điều trị kịp thời thì cả thai phụ và thai nhi đều có thể gặp biến chứng nguy hiểm.

1.2. Thời điểm làm xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Tầm soát tiểu đường thai kỳ có vai trò rất quan trọng nên ngay từ lần khám thai đầu tiên, bác sĩ sản khoa sẽ đánh giá nguy cơ mắc bệnh lý này ở từng thai phụ. Trường hợp thuộc đối tượng không có nguy cơ sẽ được test đường huyết khi đói, nếu kết quả > 92 mg/dL (tức là > 5.2mmol/l) thì cần tầm soát bằng nghiệm pháp dung nạp đường huyết.

Trường hợp thai phụ thuộc đối tượng có nguy cơ sẽ tầm soát bằng nghiệm pháp dung nạp đường huyết ngay từ lần khám thai đầu tiên hoặc 3 tháng đầu của thai kỳ và nếu kết quả bình thường thì đến mốc mang thai 24 - 28 tuần vẫn cần lặp lại nghiệm pháp này.

Về cơ bản, xét nghiệm tiểu đường thai kỳ được khuyến cáo tốt nhất nên thực hiện khi thai phụ mang thai được 24 - 28 tuần bởi đây là thời điểm bánh nhau phát triển hoàn thiện nhất,  giảm dự trữ và tăng ly giải glycogen sang glucose ở gan, tăng sản xuất nội tiết tố sản sinh glucagon, các mô ngoại biên giảm dung nạp đường. Tất cả những yếu tố này tạo điều kiện thuận lợi để tăng đường huyết.

1.3. Các phương pháp xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Hiện nay, để xét nghiệm tiểu đường thai kỳ có 2 phương pháp chính đang được áp dụng là:

Tiêu chuẩn chẩn đoán tiểu đường thai kỳ

- Xét nghiệm 1 bước

+ Mục đích: kiểm tra khả năng dung nạp glucose trong 2 giờ.

+ Thai phụ cần nhịn ăn hoàn toàn trong 8 - 14 giờ trước khi lấy mẫu xét nghiệm.

+ Cách thức thực hiện: thai phụ lấy mẫu lần 1 lúc đói, sau đó được uống dung dịch chứa 75g glucose và sau đó sẽ được lấy máu 2 lần, khoảng cách giữa mỗi lần là 1 giờ.

+ Kết quả xét nghiệm được xem là bất thường khi:

Đường huyết khi đói: trên 92mg/dl (5.1mmol/l).

Đường huyết sau 1 giờ: trên 180mg/dl (10.0mmol/l).                

Đường huyết sau 2 giờ: trên 153mg/dl (8.5mmol/l)

Thai phụ có >2/3 kết quả vượt ngưỡng cho phép tức là đã bị tiểu đường thai kỳ.

- Xét nghiệm 2 bước

+ Thai phụ không cần nhịn ăn trước khi lấy mẫu xét nghiệm.

+ Thai phụ được uống dung dịch 50g glucose trong 5 phút và chờ sau đó khoảng 1 giờ để lấy máu kiểm tra đường huyết.

+ Kết quả xét nghiệm sau khi uống glucose 1 giờ nếu lượng đường huyết ≤ 140mg/dl (7.8mmol/l) thì không bị tiểu đường thai kỳ. Nếu lượng đường huyết >140mg/dl thì cần làm thêm xét nghiệm dung nạp glucose đường uống trong 3 giờ.

Trước khi làm xét nghiệm này thai phụ cần nhịn ăn 8 - 14 tiếng sau đó được uống dung dịch chứa 100g glucose và lấy máu 3 lần để kiểm tra đường huyết, khoảng cách giữa mỗi lần là 1 giờ.

Kết quả xét nghiệm dung nạp glucose đường uống trong 3 giờ được xem là bất thường và có thể kết luận bị tiểu đường thai kỳ khi:

Đường huyết khi đói: 95 mg/dl (5.3 mmol/l).

Đường huyết sau 1 giờ: > 180 mg/dl (10.0 mmol/l).

Đường huyết sau 2 giờ: > 155 mg/dl (8.6 mmol/l).

Đường huyết sau 3 giờ: > 140 mg/dl (7.8 mmol/l).

2. Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ Thái Bình chính xác cùng MEDLATEC

2.1. Vì sao nên lựa chọn địa chỉ thực hiện xét nghiệm tiểu đường thai kỳ?

Xét nghiệm tiểu đường nên được thực hiện trực tiếp tại cơ sở y tế. Mẹ bầu có nhu cầu làm xét nghiệm tiểu đường thai kỳ Thái Bình cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn địa chỉ uy tín khi làm xét nghiệm này. Đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tính chính xác của kết quả xét nghiệm để đảm bảo tốt nhất cho việc chăm sóc sức khỏe của mẹ và bé trong thai kỳ.


Sau khi xét nghiệm tiểu đường thai kỳ Thái Bình thai phụ sẽ được bác sĩ giải thích cụ thể về kết quả xét nghiệm

Thực hiện xét nghiệm tiểu đường thai kỳ ở cơ sở y tế đã được cấp phép, được trang bị đầy đủ thiết bị máy móc và được tiến hành bởi đội ngũ kỹ thuật viên, chuyên gia có trình độ chuyên môn giỏi sẽ giúp đảm bảo chất lượng mẫu, xét nghiệm được diễn ra đúng quy trình và không lo bị sai lệch kết quả.

2.2. MEDLATEC - địa chỉ uy tín để xét nghiệm tiểu đường thai kỳ Thái Bình

Lựa chọn xét nghiệm tiểu đường thai kỳ Thái Bình với MEDLATEC quý khách hàng có thể trao trọn niềm tin bởi:

- Xét nghiệm được thực hiện tại Trung tâm Xét nghiệm với hệ thống máy xét nghiệm tự động tiên tiến nhập khẩu hoàn toàn.

- Đội ngũ nhân viên, kỹ thuật viên, chuyên gia và bác sĩ chuyên khoa trình độ giỏi, đã có bề dày kinh nghiệm và luôn tận tâm với người bệnh.

- Toàn bộ quy trình lấy mẫu, bảo quản mẫu và gửi tới phòng thí nghiệm đều được thực hiện nghiêm ngặt, tuân thủ đúng quy định.

- Kết quả trả về chính xác, sau khoảng 1 giờ 30 phút. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy bị tiểu đường thai kỳ, thai phụ sẽ được bác sĩ chuyên khoa tư vấn chăm sóc sức khỏe và định hướng điều trị phù hợp.

- Dễ dàng đặt lịch xét nghiệm mọi ngày trong tuần, kể cả ngày Lễ Tết.

Để xét nghiệm tiểu đường thai kỳ cùng MEDLATEC, quý khách hãy đến trực tiếp địa chỉ: Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Thái Bình: 77 Chu Văn An, Quang Trung, Thái Bình. Hoặc nếu có thắc mắc hay cần đặt lịch xét nghiệm tiểu đường thai kỳ Thái Bình với MEDLATEC quý khách cũng có thể gọi trực tiếp tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn nhanh chóng.

BS Vân đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.