Tin tức

Đột quỵ là gì? Các dấu hiệu báo trước cơn đột quỵ bạn cần biết

Ngày 01/05/2024
ThomNT
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ tử vong do đột quỵ cao hàng đầu trên thế giới. Vì thế, việc trang bị các thông tin về tình trạng này, đặc biệt là nắm bắt dấu hiệu báo trước cơn đột quỵ là rất quan trọng trong việc phòng ngừa và giảm thiểu tối đa biến chứng nguy hiểm. Cùng MEDLATEC tìm hiểu rõ hơn đột quỵ là gì và các dấu hiệu đột quỵ trong bài viết sau đây.

1. Thế nào là đột quỵ?

Đột quỵ còn được biết đến là tai biến mạch máu não, xảy ra khi não bị tổn thương do quá trình cung cấp máu lên não bị giảm đột ngột, lượng oxy không còn đủ để duy trì các hoạt động của não và thiếu hụt dinh dưỡng để nuôi các tế bào. Nếu bệnh nhân không được cấp cứu kịp thời thì nguy cơ chết não và tử vong tăng cao chỉ trong vòng vài phút.

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay

Càng nhiều tế bào bị mất đi và thời gian kể từ khi đột quỵ càng lâu thì khả năng hồi phục của bệnh nhân càng giảm. Vì thế mà người bị tai biến mạch máu não cần được điều trị và cấp cứu kịp thời. Nhiều bệnh nhân dù đã được cứu sống nhưng khả năng hồi phục thấp, có nguy cơ bị mất ngôn ngữ, tê liệt một phần hoặc toàn thân, rối loạn cảm xúc và đặc biệt là sức khỏe đi xuống rõ rệt.

2. Các loại đột quỵ

Có hai loại tai biến mạch máu não đó là tai biến do thiếu máu và tai biến do đột quỵ:

       Đột quỵ do thiếu máu: có tới hơn 85% ca đột quỵ là do thiếu máu gây nên. Tình trạng này xảy ra khi các cục máu đông gây nên tắc nghẽn động mạch, ngăn chặn quá trình đưa máu lên não.

       Đột quỵ do xuất huyết não là khi máu thoát ra khỏi lòng động mạch và chảy vào trong não, máu bị chảy quá nhiều dẫn tới chức năng của não bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

3. Yếu tố dẫn tới đột quỵ

Các tác nhân gây nên đột quỵ có thể đến bất cứ lúc nào mà người bệnh khó có thể kiểm soát được. Sau đây là nguyên nhân dẫn tới đột quỵ:

       Tuổi tác của bệnh nhân: tuổi càng cao thì nguy cơ đột quỵ càng tăng. Mạch máu của người già thường có nguy cơ giãn ra, khả năng vận chuyển máu lên não cũng hạn chế hơn và yếu hơn sau từng năm, vì thế mà sau tuổi 50, người già phải đối diện với nguy cơ cao bị tai biến mạch máu não.

       Giới tính: Bất kể ai cũng có thể bị đột quỵ nhưng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nam giới thường có nguy cơ mắc đột quỵ cao hơn nữ giới.

       Yếu tố di truyền: nếu trong gia đình bạn có người từng đột quỵ thì khả năng bạn mắc bệnh cũng cao hơn so với người bình thường.

       Tiền sử đột quỵ: nếu một người đã từng tai biến mạch máu não thì nguy cơ tái phát bệnh trong lần tiếp theo là khá cao. Trong vòng vài tháng đầu cho tới 5 năm tiếp theo, cơn đột quỵ có thể quay trở lại bất cứ lúc nào và tiên lượng sống sót của bệnh nhân sẽ giảm sút.

       Bệnh nhân bị đái tháo đường: đái tháo đường gây ảnh hưởng tới huyết áp, gây nên tình trạng máu lưu thông kém và tắc nghẽn mạch máu thường xuyên. Vì thế mà người bị tiểu đường thường có khả năng đột quỵ cao hơn người bình thường.

       Người bị bệnh tim mạch và huyết áp: người bị bệnh tim thường có khả năng tai biến mạch máu não cao hơn. Cao huyết áp làm tăng áp lực lên thành động mạch, làm cho mạch máu bị tổn thương, nếu để lâu ngày thì sẽ dẫn tới xuất huyết não. Bên cạnh đó, người bị huyết áp thường có nguy cơ hình thành các cục máu đông, làm quá trình lưu thông máu trở nên trì trệ.

       Người bị béo phì: người bị thừa cân sẽ tăng nguy cơ bị bệnh liên quan tới tim mạch, huyết áp và mỡ máu. Đây là những nguyên nhân gây nên đột quỵ hàng đầu.

       Hút thuốc và sử dụng các chất kích thích nhiều là nguyên nhân dẫn tới giãn thành mạch và xơ cứng động mạch. Ngoài ra, đột quỵ xảy ra ở người hút thuốc lá nhiều bởi việc phổi phải đào thải khói độc và tim phải làm việc liên tục sẽ dẫn tới huyết áp tăng cao, mạch máu bị tổn thương và não bị xuất huyết.

       Lối sống không lành mạnh, tiêu thụ quá nhiều thức ăn chế biến sẵn và lười tập thể dục cũng là nguyên nhân gây nên tai biến mạch máu não.

Người bệnh nền như tiểu đường, tim mạch và huyết áp cao dễ mắc đột quỵ hơn người bình thường

Người bệnh nền như tiểu đường, tim mạch và huyết áp cao dễ mắc đột quỵ hơn người bình thường

4.  Dấu hiệu báo trước cơn đột quỵ

Sau đây là những dấu hiệu đột quỵ bạn cần biết để cấp cứu kịp thời:

       Đột nhiên cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức, tê cứng một bên của cơ thể và méo mặt.

       Khó cử động tay chân, tê liệt toàn thân hoặc một phần của cơ thể. Cánh tay và ngón tay bị co lại, không thể nâng hai cánh tay cùng một lúc.

       Không nói rõ, bị dính chữ và nói ngọng.

       Chóng mặt, mất thăng bằng, hoa mắt đột ngột, cảm thấy khó di chuyển hoặc phối hợp được các hoạt động cùng một lúc.

       Mắt mờ, thị lực giảm, không nhìn rõ bất thường.

       Cơn đau đầu dữ dội, đến nhanh gây buồn nôn và nôn.

Người có nguy cơ đột quỵ thường cảm giác chóng mặt và mất thăng bằng

Người có nguy cơ đột quỵ thường cảm giác chóng mặt và mất thăng bằng

Đây là một số dấu hiệu đột quỵ mà bạn cần biết. Mỗi người sẽ có một biểu hiện tiền đột quỵ khác nhau, các triệu chứng cũng dễ nhầm lẫn với các cơn thiếu máu não thoáng qua nên người bệnh khó phân biệt được để cấp cứu kịp thời. Nếu gặp phải những dấu hiệu kể trên cùng các cơn thiếu máu thì bạn cần chủ động thăm khám bác sĩ để kiểm tra những tổn thương mà cơ thể đang gặp phải.

Trên đây là một số nguyên nhân dẫn tới tai biến mạch máu não cùng với các dấu hiệu báo trước đột quỵ để bạn nắm và phòng tránh bệnh. Bạn cần có chế độ dinh dưỡng và tập luyện khoa học kết hợp với việc kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các nguy cơ gây đột quỵ. Chủ động thăm khám và can thiệp ở giai đoạn đầu sẽ giúp bạn phòng tránh tai biến mạch máu não hiệu quả.

Xây dựng chế độ ăn lành mạnh, ít dầu mỡ, hạn chế đường để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng

Xây dựng chế độ ăn lành mạnh, ít dầu mỡ, hạn chế đường để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng

Một trong những cơ sở khám chữa bệnh được đông đảo khách hàng lựa chọn gần đây là Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC là đơn vị đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động, quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Tim mạch sẽ trực tiếp thăm khám, điều trị cho bệnh nhân.

Đặc biệt, MEDLATEC cũng trang bị nhiều máy móc hiện đại như máy chụp cộng hưởng từ, máy chụp cắt lớp vi tính và Trung tâm xét nghiệm hiện đại hàng đầu Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189: 2012 và CAP (Hoa Kỳ) sẽ mang đến cho khách hàng kết quả xét nghiệm, đánh giá sức khỏe chính xác, hỗ trợ cho bác sĩ trong công tác chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị hiệu quả.

Quý khách hãy gọi tới số 1900565656 để được Tổng đài viên hỗ trợ tư vấn sức khỏe và đặt lịch thăm khám tại cơ sở của Hệ thống Y tế MEDLATEC gần nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.