Tin tức

Đột quỵ não là gì? Những lưu ý bạn cần biết về đột quỵ não

Ngày 01/05/2024
ThomNT
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh

đột quỵ não

Đột quỵ não là gì? Những lưu ý bạn cần biết về đột quỵ não

Đột quỵ não hay tai biến mạch máu não là một trong những căn bệnh đe dọa trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng của con người. Ngày càng có nhiều trường hợp tử vong do đột quỵ não, vì thế mà bạn cần nắm những biểu hiện của bệnh để có phương án cấp cứu và chữa trị kịp thời. Vậy đột quỵ não là gì? Tại sao đột quỵ não lại nguy hiểm tới vậy?

1. Đột quỵ não là gì? Tại sao nói đây là tình trạng nguy hiểm?

Đột quỵ xảy ra khi não bộ bị tổn thương đột ngột do nhồi máu hoặc xuất huyết não. Khi không có đủ máu lên não, các tế bào sẽ thiếu oxy và chết chỉ trong một thời gian rất ngắn. Sau khi tai biến mạch máu não, cứ mỗi phút lại có hàng triệu tế bào thần kinh bị chết. Chính vì thế mà người bệnh được điều trị sớm sẽ tăng cơ hội sống và khả năng hồi phục cũng được cải thiện.

Tai biến mạch máu não lấy đi tính mạng của hàng ngàn người mỗi năm

Người bệnh sẽ có khả năng bị hôn mê, liệt nửa người hoặc toàn thân và nặng hơn là tử vong. Ở Việt Nam, số lượng ca đột quỵ theo từng năm cũng tăng cao, ước tính mỗi năm có khoảng 200.000 ca đột quỵ. Tỷ lệ tử vong do đột quỵ ở nam giới hiện nay là 18% và con số này thấp hơn ở nữ giới với 23%.

2. Tác nhân gây nên đột quỵ não

Tai biến mạch máu não đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như:

       Biến chứng của bệnh đái tháo đường.

       Huyết áp tăng cao.

       Người bị bệnh tim mạch.

       Người bị mỡ máu, thừa cân, béo phì, lười vận động và có lối sống không lành mạnh.

       Người cao tuổi.

Những trường hợp kể trên thường có nguy cơ mắc đột quỵ cao gấp nhiều lần so với những người bình thường. Những ca đột quỵ hiện nay có xu hướng trẻ hóa, có tới 25% số ca đột quỵ là người còn trẻ, đặc biệt là những ca bệnh từng có tiền sử dùng nhiều thuốc lá, rượu bia, chất kích thích.

2. Dấu hiệu cảnh báo đột quỵ não

Tai biến mạch máu não có nhiều triệu chứng khác nhau. Những dấu hiệu ban đầu có thể khiến bạn nhầm lẫn với các căn bệnh khác. Sau đây là các nhóm dấu hiệu cảnh báo đột quỵ bạn cần lưu ý:

       Các dấu hiệu ở vùng đầu và mặt: mặt bị tê yếu, có cảm giác mặt lệch sang một bên, nhất là khi cười. Nếp nhăn ở các vùng mũi và má mờ ở 1 bên. Đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, không giữ được thăng bằng mắt nhắm không kín, nhân trung lệch

       Các dấu hiệu ở tay/chân: không thể nâng được hai tay hoặc chân lên, khó kiểm soát và kết hợp các hoạt động bằng tay chân, cảm thấy khó cầm, nắm và di chuyển.

       Các dấu hiệu xét về mặt ngôn ngữ: nói bị líu và ngọng bất thường, nói không rõ chữ, đột nhiên cảm thấy khó diễn đạt.

       Khi gặp những dấu hiệu kể trên, bạn cần thông báo cho người thân và gọi cấp cứu ngay để được hỗ trợ kịp thời. Bạn cũng cần ghi nhớ những biểu hiện bệnh và thời điểm phát bệnh để thông báo cho nhân viên y tế biết.

Cơn đau đầu có thể tới đột ngột, bạn không thể nhìn thấy xung quanh và khó giữ được thăng bằng là dấu hiệu của đột quỵ não

4. Phòng tránh đột quỵ não

Đột quỵ là một căn bệnh cướp đi tính mạng của hàng ngàn người mỗi năm. Dựa trên mức độ nguy hiểm của bệnh, bạn cần có kế hoạch phòng ngừa thông qua những thói quen hàng ngày.

Sau đây là một số cách phòng tránh đột quỵ não:

       Thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều chất xơ, hạn chế đường, dầu mỡ và sử dụng đồ ăn chế biến sẵn.

       Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, tránh tình trạng dư thừa cân và béo phì.

       Không hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích có hại cho sức khỏe.

       Không nên làm việc quá sức trong thời gian dài gây căng thẳng thần kinh và mất ngủ.

       Theo dõi sức khỏe để kiểm soát các bệnh như đái tháo đường, tăng huyết áp, mỡ máu và nhiều căn bệnh tim mạch khác. Nếu phát hiện bệnh thì bệnh nhân cần điều trị ngay để tránh để lại các biến chứng nguy hiểm.

Sử dụng thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe

5. Cần làm gì khi phát hiện người có nguy cơ đột quỵ?

Đột quỵ não có thể lấy đi tính mạng của người bệnh chỉ trong vòng vài phút kể từ khi phát bệnh. Vậy nên, khi phát hiện người thân có dấu hiệu đột quỵ, bạn cần thực hiện một số bước sau đây:

       Gọi ngay cho cấp cứu để được hỗ trợ.

       Đỡ người bệnh, tránh để họ ngã xuống sau đó thực hiện các bước sơ cứu.

       Để bệnh nhân nằm yên, đợi xe cấp cứu để đưa bệnh nhân tới bệnh viện để được điều trị kịp thời.

       Nếu bệnh nhân hôn mê thì bạn nên kiểm tra bệnh nhân có nhịp thở và nhịp tim như thế nào, trường hợp nhưng thở thì nên hô hấp nhân tạo để cung cấp oxy cho cơ thể và não.

6. Một số lưu ý khi người thân bị đột quỵ

Sau đây là một số lưu ý khi người thân bị đột quỵ não:

       Không tự ý sử dụng các phương pháp điều trị như như châm cứu, dùng kim chích vào đầu ngón tay, bấm huyệt, đánh gió bởi vì những tác động này có thể khiến tình trạng của họ trở nên phức tạp hơn.

       Không cho bệnh nhân uống hay ăn trong thời gian này bởi vì bệnh nhân có thể bị nôn hoặc trào ngược thức ăn lên đường thở.

       Không tự ý cho bệnh nhân dùng thuốc hạ huyết áp khi bệnh nhân bị đột quỵ.

7. Một số phương pháp điều trị đột quỵ

Để bệnh có tiến triển, trong trường hợp đột quỵ nhồi máu não bác sĩ cần thông mạch máu nhanh nhất có thể bằng liệu pháp tan cục máu đông hoặc lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học. Phương pháp này thường dành cho những bệnh nhân được phát hiện sớm, đặc biệt là trong khoảng 4-6 giờ sau ca đột quỵ.

Ngoài ra, bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật để loại bỏ khối máu còn tụ lại và các mạch máu bị vỡ.

Sau quá trình chụp, phẫu thuật và thông mạch máu, bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân gây đột quỵ để điều trị dứt điểm nhằm hạn chế tối đa việc đột quỵ tái phát cũng như ngăn chặn các di chứng.

Trên đây là một số thông tin về đột quỵ não mà bạn cần nắm để có thể phòng ngừa bệnh hiệu quả. Để phòng ngừa tai biến mạch máu não, bạn có thể đến thăm khám, tầm soát tai biến tại Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Tại đây, các bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm sẽ giúp bạn tìm ra các vấn đề mà cơ thể bạn đang mắc phải, qua đó tư vấn cho bạn phương pháp điều trị hiệu quả. Bên cạnh đó, hệ thống máy móc của bệnh viện cũng được đầu tư hiện đại như máy chụp MRI, máy chụp cắt lớp (CT), máy X-quang,… cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt chứng nhận quốc tế ISO 15189:2012 và CAP sẽ mang đến kết quả kiểm tra, đánh giá sức khỏe chính xác và nhanh chóng cho khách hàng, hỗ trợ bác sĩ đưa ra chẩn đoán và hướng điều trị hiệu quả.

Bạn nên thăm khám và theo dõi sức khỏe thường xuyên để ngăn ngừa nguy cơ bị tai biến mạch máu não

Quý khách hãy liên hệ hotline 1900 56 56 56 để Tổng đài viên của bệnh viện tư vấn và đặt lịch khám tại các chi nhánh của Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc.

BS Chỉnh đã duyệt

 

Từ khoá: đột quỵ não

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.