Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Chi phí xét nghiệm viêm gan B là bao nhiêu?

Ngày 08/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm phổ biến và khá nguy hiểm nếu không được phát hiện và theo dõi chặt chẽ. Xét nghiệm viêm gan B là xét nghiệm quan trọng giúp chẩn đoán bệnh, đây là xét nghiệm nên được thực hiện khi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Tuy nhiên, nhiều người còn lăn tăn về chi phí xét nghiệm viêm gan B là bao nhiêu tiền? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về vấn đề trên trong bài viết dưới đây nhé.

1. Viêm gan B là bệnh gì?

Viêm gan B là bệnh do virus HBV (Hepatitis B Virus) gây ra ở người và có khả năng lây nhiễm thông qua nhiều hình thức như lây qua đường máu, từ mẹ sang con hay quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm viêm gan B.

Bệnh được phân loại thành nhiều thể:

  • Thể vàng da điển hình: Người bệnh có biểu hiện đặc trưng là vàng da toàn thân, củng mạc mắt vàng, nước tiểu sậm màu, chán ăn, sợ mỡ, mệt mỏi và gầy sút cân,...
  • Thể không vàng da: Bệnh nhân có ít triệu chứng hoặc không có triệu chứng gì. Một số biểu hiện mờ nhạt có thể có là: chán ăn, mệt mỏi, đau tức hạ sườn phải,...
  • Thể viêm gan cấp tính: Bệnh nhân có triệu chứng rầm rộ với tình trạng tăng men gan cao, có thể dẫn đến hội chứng não - gan hoặc hôn mê gan. Người bệnh có nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu kịp thời.
  • Thể viêm gan mạn tính: Bệnh nhân có rất ít triệu chứng và chủ yếu phát hiện bệnh thông qua kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc tình cờ làm xét nghiệm máu kiểm tra.

Bệnh viêm gan B nếu không được theo dõi và điều trị đúng cách có thể gây ra một số biến chứng sau:

  • Gan nhiễm mỡ: Sự hoạt động của gan bị suy giảm dẫn đến việc chuyển hóa Lipid, đặc biệt là Triglycerid kém, dẫn đến tình trạng các Lipid này ứ đọng trong gan gây nên gan nhiễm mỡ.
  • Suy tế bào gan: Viêm gan B không được kiểm soát có thể dẫn đến suy tế bào gan, làm giảm chức năng gan, nhất là chức năng thải độc.
  • Xơ gan: Đây là biến chứng có thể gặp phải của bệnh nhân viêm gan B khi không được điều trị đúng cách.
  • Ung thư gan: Viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới bệnh Ung thư gan. Ngay cả khi điều trị tốt hoặc virus ở trạng thái không hoạt động, người bệnh vẫn tiềm ẩn nguy cơ ung thư gan do viêm gan B.

Viêm gan B là bệnh do virus HBV (Hepatitis B Virus) gây ra

Viêm gan B là bệnh do virus HBV (Hepatitis B Virus) gây ra 

3. Các trường hợp cần xét nghiệm sàng lọc viêm gan B

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), các đối tượng sau đây được khuyến cáo sàng lọc viêm gan B:

3.1. Người trưởng thành

Tất cả người từ 18 tuổi trở lên nên được sàng lọc về tình trạng nhiễm viêm gan B ít nhất một lần trong đời, đặc biệt các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao như các nhân viên y tế thường xuyên tiếp xúc với máu hoặc dịch tiết cơ thể người bệnh, người tiêm chích ma túy, đối tượng mại dâm,... 

3.2. Trẻ sơ sinh

Với những trẻ sơ sinh được sinh ra từ những người mang thai có nhiễm viêm gan B thì cần được xét nghiệm sàng lọc viêm gan B để tiến hành tiêm chủng vaccine cho trẻ nếu trẻ không bị lây nhiễm.

3.3. Phụ nữ có thai

Tất cả phụ nữ có thai cần được làm xét nghiệm sàng lọc viêm gan B để dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con nếu mẹ bị nhiễm virus viêm gan B.

Việc sàng lọc viêm gan B là cần thiết và đặc biệt chi phí xét nghiệm viêm gan B sàng lọc không phải là cao nên mọi người khi kiểm tra sức khỏe định kỳ nên kiểm tra thêm xét nghiệm sàng lọc viêm gan B nếu trước đây chưa từng phát hiện bệnh.

4. Các loại xét nghiệm viêm gan B

Có nhiều loại xét nghiệm viêm gan B, tùy thuộc vào mục đích làm xét nghiệm mà bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân những xét nghiệm sau:

  • Xét nghiệm HbsAg (Xét nghiệm kháng nguyên bề mặt): Đây là xét nghiệm sàng lọc viêm gan B. Nếu kết quả xét nghiệm Dương tính nghĩa là bạn đang mắc viêm gan B, nếu kết quả âm tính thì bạn không nhiễm viêm gan B hoặc đang trong giai đoạn cửa sổ.
  • Xét nghiệm HbsAb (Xét nghiệm kháng thể kháng nguyên bề mặt): Đây là xét nghiệm đánh giá sự đề kháng của cơ thể đối với virus viêm gan B khi tiêm vaccine viêm gan B hoặc khi cơ thể đã từng nhiễm virus viêm gan B nhưng đã hồi phục.
  • Xét nghiệm HbeAg: Nếu xét nghiệm này Dương tính chứng tỏ virus đang hoạt động.
  • Xét nghiệm HbeAb: Nếu xét nghiệm này dương tính thì người bệnh có thể gặp trong các trường hợp sau:
  • Cuối giai đoạn viêm gan B cấp tính: HbeAb (+), HbeAg (+), Anti HBc IgM (+)
  • Kết thúc giai đoạn viêm gan B cấp tính: Anti HBe (+), HBsAg(-) và Anti Hbc IgM (+)
  • Xét nghiệm HBV đo tải lượng virus viêm gan B: Phản ánh nồng độ virus trong huyết tương. Đây là một tiêu chí đánh giá sự phát triển của virus và bác sĩ sẽ dựa vào xét nghiệm này như một trong các tiêu chuẩn để điều trị viêm gan B.
  • Bên cạnh các chỉ số xét nghiệm trên, bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân các xét nghiệm khác liên quan đến gan như:
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu, các chỉ số đông máu: PT, APTT,...
  • Xét nghiệm men gan: AST, ALT, Gamma GT,...
  • Xét nghiệm sắc tố mật: Bilirubin toàn phần, Bilirubin trực tiếp, gián tiếp.
  • Xét nghiệm tầm soát ung thư gan: AFP, PivkaII hoặc HCC Wako,...

Có nhiều loại xét nghiệm viêm gan B khác nhau

Có nhiều loại xét nghiệm viêm gan B khác nhau

5. Chi phí xét nghiệm viêm gan B là bao nhiêu?

Các loại xét nghiệm về viêm gan B kể trên được sử dụng tùy từng trường hợp để đánh giá tình trạng của bệnh nhân. Nếu xét nghiệm sàng lọc viêm gan B (HbsAg) âm tính thì người bệnh sẽ được khuyến cáo nên đi tiêm phòng viêm gan B để đề phòng nguy cơ nhiễm bệnh.

Nếu xét nghiệm HbsAg dương tính thì người bệnh sẽ tiếp tục được chỉ định làm thêm các xét nghiệm khác để đánh giá tình trạng mắc bệnh, bác sĩ sẽ dựa vào các tiêu chuẩn lâm sàng, xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh để tiến hành điều trị cho bệnh nhân bằng thuốc ức chế virus hoặc không sử dụng thuốc, chỉ tư vấn theo dõi và kiểm tra định kỳ.

Chính vì vậy, chi phí cho các xét nghiệm viêm gan B sẽ là khác nhau ở từng người. Nếu kết quả xét nghiệm HbsAg âm tính, người bệnh chỉ mất ít chi phí cho xét nghiệm này và chỉ cần kiểm tra định kỳ từ 3-6 tháng. Nếu xét nghiệm HbsAg Dương tính, người bệnh phải thực hiện hàng loạt xét nghiệm tiếp theo để đánh giá bệnh thì chi phí sẽ tăng lên khá cao.

6. Xét nghiệm viêm gan B ở đâu uy tín, chi phí phù hợp?

Nếu bạn có nhu cầu kiểm tra xét nghiệm viêm gan B nhưng chưa biết lựa chọn địa chỉ xét nghiệm uy tín thì MEDLATEC sẽ là lựa chọn hàng đầu để bạn thực hiện.

Hệ thống Y tế MEDLATEC với gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế có đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, cũng như hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, đặc biệt Trung tâm Xét nghiệm lớn hàng đầu khu vực đã đạt chứng nhận ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP của Hoa Kỳ. 

Lấy mẫu xét nghiệm tận nơi - Đăng ký ngay tại MEDLATEC!

Lấy mẫu xét nghiệm tận nơi - Đăng ký ngay tại MEDLATEC!

Đặc biệt, với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà rất nhanh và thuận tiện cũng sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và thủ tục rườm rà khi đến viện mà vẫn có thể kiểm tra xét nghiệm với chi phí xét nghiệm viêm gan B thấp.

Để được hỗ trợ tối đa và đăng ký lịch khám sớm nhất, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.