Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Chụp cắt lớp có phát hiện ung thư hay không?

Ngày 30/12/2023
KTV Nguyễn Huy Bách
Chụp cắt lớp hiện nay đang là kỹ thuật được ứng dụng rộng rãi tại nhiều cơ sở y tế. Đây cũng là một trong những phương pháp mới được sử dụng vào để làm các kiểm tra tầm soát bệnh. Do vậy, nhiều người còn thắc mắc chụp cắt lớp có phát hiện ung thư hay không? Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi xin phép giải đáp thắc mắc cho bạn.

Kỹ thuật chụp cắt lớp là gì?

Kỹ thuật chụp cắt lớp là kỹ thuật chẩn đoán bệnh thông qua hình ảnh. Phương pháp sử dụng tia X quét qua bộ phận mà bệnh nhân được chỉ định chụp và lưu giữ lại hình ảnh trên máy tính. Hình ảnh chụp sắc nét và chi tiết cụ thể giúp cho bác sĩ có thể nắm bắt được tình trạng tổn thương của cơ thể bên trong.

Phương pháp chụp cắt lớp thường được chỉ định với các trường hợp bệnh nhân gặp vấn đề về xương khớp, bệnh lý liên quan tim mạch, bệnh về phổi, các tổn thương bên trong cơ thể, ung thư. Ngoài ra, chụp cắt lớp cũng giúp cho các bác sĩ có hình ảnh đánh giá làm cơ sở hỗ trợ cho các quá trình điều trị như trị xạ, phẫu thuật.

Chụp cắt lớp có phát hiện ung thư hay không?

Ung thư là bệnh lý khó phát hiện nhất, thường chỉ khi đến giai đoạn cuối mới phát bệnh ra bên ngoài. Chính vì vậy, khi có sự ra đời của phương pháp chụp cắt lớp, các bác sĩ đã có nhiều sự trợ giúp trong việc chẩn đoán chính xác hơn về ung thư.

Chụp cắt lớp có phát hiện ung thư hay không

Chụp cắt lớp có phát hiện ung thư ở não.

Chụp cắt lớp là phương pháp được sử dụng trong việc phát hiện bệnh lý ung thư và đã được đưa vào trong gói tầm soát bệnh ung thư tại nhiều cơ sở y tế. Kỹ thuật này đã giúp cho các bác sĩ tìm ra được vị trí xuất hiện của khối u, đánh giá được tình trạng hiện tại của khối u đã tiến triển thế nào, có ảnh hưởng đến các bộ phận xung quanh hay không.

Thông qua các hình ảnh chụp cắt lớp đa chiều, các bác sĩ sẽ theo dõi được tình trạng bao quát và cụ thể tại vị trí tổn thương ở nhiều góc độ. Khi đánh giá được tình trạng của bệnh ung thư, các bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp.

Trong quá trình chữa trị, phương pháp chụp cắt lớp cũng giúp cho bác sĩ đánh giá được hiệu quả của phác đồ điều trị và có những điều chỉnh phù hợp với những bất thường phát sinh.

Như vậy, chụp cắt lớp có phát hiện ung thư. Phương pháp chụp cắt lớp có thể được coi là phương pháp hỗ trợ tối đa giúp ung thư sớm ở các bệnh nhân và được nhiều người tin tưởng sử dụng.

Có nên chụp cắt lớp toàn thân để tầm soát ung thư?

Hiện nay, nhiều người bệnh thắc mắc chụp cắt lớp có phát hiện ung thư hay không và họ tìm hiểu nhiều đến chụp cắt lớp toàn thân. Mặc dù chụp cắt lớp có phát hiện ung thư nhưng có nên chụp cắt lớp toàn thân hay không thì người bệnh cũng nên tìm hiểu cho thật kỹ trước khi thực hiện.

Chụp cắt lớp có phát hiện ung thư hay không

Hình ảnh chụp cắt lớp toàn thân.

Bệnh nhân có thể tham khảo những ưu và nhược điểm của chụp cắt lớp toàn thân dưới đây để trả lời cho câu hỏi có nên chụp cắt lớp toàn thân để tầm soát ung thư hay không:

  • Ưu điểm:

Chụp cắt lớp toàn thân sẽ giúp cho bệnh nhân phát hiện được những mầm bệnh ung thư sớm, giúp giảm thiểu thời gian điều trị bệnh và hạn chế sự tiến triển nặng của bệnh.

Chụp cắt lớp toàn thân giúp kiểm tra các bộ phận giúp phát hiện các khối u sớm hay những tổn thương bất thường bên trong cơ thể. Thời gian thực hiện chụp không quá lâu, tầm khoảng 20 đến 30 phút và cho kết quả chính xác.

Phương pháp không gây xâm lấn hay đau đớn đối với bệnh nhân. Các tác dụng phụ không quá nhiều và có thể xử lý được.

Phương pháp chụp cắt lớp toàn thân giúp hỗ trợ đưa ra phương hướng điều trị phù hợp. Từ đó, những rủi ro về ung thư sẽ được hạn chế, tránh trường hợp phát hiện bệnh quá muộn không thể cứu chữa.

  • Nhược điểm:

Do sử dụng tia X nên tiềm ẩn khả năng nhiễm phóng xạ với những người chụp cắt lớp thường xuyên.

Nếu chụp cắt lớp toàn thân với tần suất nhiều có thể gây ra nguy cơ mắc ung thư.

Ảnh hưởng của thuốc cản quang gây ra một số biểu hiện dị ứng, nhưng không quá nghiêm trọng và có cách xử lý.

Như vậy, chụp cắt lớp có phát hiện ung thư và chụp cắt lớp toàn thân giúp tầm soát ung thư toàn bộ cơ thể. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng nên sử dụng phương pháp để tầm soát ung thư. Bệnh nhân nên thăm khám và tham khảo tư vấn của các bác sĩ trước khi thực hiện. Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng chụp cắt lớp toàn thân thường ít được chỉ định hơn so với các chỉ định từng bộ phận riêng lẻ khác khi bác sĩ muốn tập trung vào bộ phận cần khảo sát. Một số chỉ định tại MEDLATEC hay gặp khi chụp toàn thân như bệnh nhân bị đa chấn thương, đánh giá sự di căn của khối u, tầm soát sau quá trình điều trị khối u, xác định tổn thương nguyên phát…

Một số đối tượng đặc biệt cần chú ý không nên tự ý đi chụp cắt lớp như phụ nữ mang thai, trẻ em, người có tiền sử bệnh lý tiểu đường, dị ứng,... Hãy thực hiện chụp cắt lớp khi có chỉ định của bác sĩ và tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ chỉ định chụp cắt lớp toàn thân hay chụp từng bộ phận.

Nên chọn chụp cắt lớp ở đâu là uy tín?

Nếu bạn dự định chụp cắt lớp thì bạn có thể đến với MEDLATEC. Cơ sở y tế của chúng tôi tự hào là đơn vị uy tín, luôn phục vụ hài lòng khách hàng. Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, chúng tôi tự tin khẳng định có đầy đủ điều kiện tốt để giúp người bệnh phát hiện bệnh và chữa trị tốt nhất.

medlatec tây hồ

Cơ sở y tế của MEDLATEC tại 99 Trích Sài.

Đội ngũ bác sĩ tại MEDLATEC có chuyên môn cao và luôn tận tâm với nghề. Hệ thống máy móc được trang bị tiên tiến, hiện đại, chất lượng cao. Các y bác sĩ luôn được học hỏi, trau dồi nhiều kiến thức và các công nghệ hiện đại từ các nước tiên tiến như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Singapore.

Với sự tận tâm tận tình và luôn cải thiện chất lượng, MEDLATEC tự tin sẽ phục vụ bạn tốt nhất với chi phí hợp lý. Không chỉ uy tín với phương pháp chụp cắt lớp mà các kỹ thuật thăm khám khác chúng tôi cũng tự tin sẽ mang lại hiệu quả cho bạn.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: chụp cắt lớp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.