Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Xét nghiệm Covid nhanh bao lâu có kết quả?

Ngày 28/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Với sự hiện diện quá quen thuộc của virus SARS-CoV-2, cùng với đó là sự gia tăng khó kiểm soát của những ca F0 ngoài cộng đồng. Việc thực hiện các xét nghiệm Covid-19 ngày càng được chú trọng và quan tâm hơn. Vậy xét nghiệm Covid nhanh bao lâu có kết quả, chi phí cho mỗi lần xét nghiệm là bao nhiêu?

1. Test nhanh Covid là gì?

Test nhanh Covid được phân thành hai loại cho hai mục đích sử dụng khác nhau. Test nhanh kháng nguyên và test nhanh kháng thể. 

Test nhanh Covid kháng nguyên 

Phương pháp này sẽ được sử dụng để nhận diện sự có mặt của các protein trên bề mặt của virus SARS-CoV-2. Đây là một trong những phương pháp sử dụng khá phổ biến để phát hiện nhanh những đối tượng bị nhiễm virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng.  

Test nhanh kháng thể

Khác với test nhanh kháng nguyên, phương pháp test nhanh kháng thể được sử dụng cho các bệnh nhân đã và đang điều trị Covid-19. Chúng được thực hiện nhằm mục đích kiểm tra sự hiện diện của những kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 do hệ miễn dịch cơ thể sản xuất ra. 

Với những cơ thể tồn tại kháng thể trung hòa đặc hiệu thì cơ thể đã tồn tại một đáp ứng miễn dịch tốt như là đang tiêm vắc xin. 

Xét nghiệm Covid nhanh - ngăn chặn dịch bệnh lây lan nhanh

Xét nghiệm Covid nhanh - ngăn chặn dịch bệnh lây lan nhanh

2. Xét nghiệm Covid nhanh bao lâu có kết quả? 

Chúng tôi sẽ đề cập đến 03 phương pháp xét nghiệm cùng thời gian trả kết quả tương ứng cho các bạn tham khảo.

Test nhanh Covid bằng xét nghiệm kháng thể

Phương pháp này thường được áp dụng cho những đối tượng đã và đang điều trị Covid-19 hoặc những đối tượng đã tiêm vaccine. Bằng cách lấy mẫu máu từ đầu ngón tay để xác định các kháng thể IgM và IgG có trong huyết thanh. 

Với test nhanh Covid-19 bằng xét nghiệm kháng thể, kết quả sẽ có trong vòng 30 phút đến 1 giờ. Bằng cách kết hợp phương pháp này với xét nghiệm Realtime RT-PCR các bác sĩ sẽ dễ dàng đánh giá chính xác hơn tình trạng của bệnh nhân đang điều trị Covid. 

Test nhanh Covid bằng xét nghiệm kháng nguyên

Xét nghiệm này dùng để chẩn đoán, sàng lọc sớm cho một số đối tượng sau: 

  • Người từng tiếp xúc với người bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

  • Người ở trong vùng dịch tễ, hoặc nơi phát hiện ca nhiễm Covid-19 mới. 

  • Người di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác: lái xe, shipper,...

Vậy xét nghiệm Covid nhanh bao lâu có kết quả? Chỉ mất khoảng 30 - 60 phút là có được kết quả với phương pháp test nhanh kháng nguyên. Bên cạnh đó đây cũng là một trong những phương pháp sàng lọc, chẩn đoán Covid thực hiện một cách dễ dàng, thao tác đơn giản. Tuy nhiên, độ chính xác của phương pháp này chỉ khoảng 70%.

Xét nghiệm bằng phương pháp Realtime RT-PCR 

Kết quả thu được sau khi thực hiện loại xét nghiệm này có độ chính xác rất cao. Chúng thường được áp dụng để xét nghiệm cho những đối tượng sau: 

  • Người có một số dấu hiệu bệnh khi nhiễm phải virus SARS-CoV-2 như: sốt, ho, khó thở, đau họng, vị giác và khứu giác mất dần,...

  • Người tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm virus SARS-CoV-2. 

  • Người tham gia vào các hoạt động phòng chống dịch bệnh, hoặc làm việc trong môi trường có khả năng nhiễm bệnh cao,...

  • Nhân viên bệnh viện, y tế,...

Phương pháp này được xem là tiêu chuẩn vàng trong việc chẩn đoán cho bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2. Do đó đòi hỏi quá trình thực hiện nghiêm ngặt hơn, chi phí cho quá trình thực hiện cao hơn và thời gian trả kết quả cũng lâu hơn những phương pháp xét nghiệm khác. Thông thường, sẽ mất khoảng 4 - 20 giờ đồng hồ để có kết quả.

Xét nghiệm Covid nhanh bao lâu có kết quả tùy thuộc vào từng loại xét nghiệm khác nhau

Xét nghiệm Covid nhanh bao lâu có kết quả tùy thuộc vào từng loại xét nghiệm khác nhau

3. Test nhanh Covid-19 khác với các xét nghiệm Realtime RT-PCR ở điểm nào?

Phương pháp xét nghiệm nhanh Covid-19  tiện lợi, dễ dàng thực hiện và cho kết quả nhanh chóng. Tuy nhiên mức độ chính xác của loại xét nghiệm này vẫn chưa cao. Do đó, với những đối tượng có kết quả âm tính khi thực hiện test nhanh kháng nguyên sẽ được xác nhận lại một lần nữa qua xét nghiệm  RT-PCR. 

Vậy giữa test nhanh Covid-19 và xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR khác nhau ở điểm nào?

Mục tiêu tìm kiếm của mỗi xét nghiệm là gì?

  • Test nhanh bằng phương pháp xét nghiệm kháng thể: Tìm kiếm các protein của virus có trong dịch hô hấp hoặc dịch hầu họng. 

  • Xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR: Tìm kiếm các Axit nucleic của virus có trong dịch hầu, họng hoặc dịch hô hấp. 

Phương pháp nào phức tạp hơn?

  • Test nhanh Covid-19: Đơn giản, dễ tiến hành, có thể thực hiện lưu động.

  • Xét nghiệm RT-PCR: phức tạp hơn, chỉ thực hiện được trong phòng lab. 

Xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR và xét nghiệm Covid nhanh bao lâu có kết quả?

  • Test nhanh Covid: thời gian thực hiện nhanh chóng, chỉ từ 15 - 30 phút là có kết quả. 

  • Xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR: Quá trình thực hiện phức tạp hơn nên mất thời gian lâu hơn,  kết quả có thể được trả sau 3 - 5 giờ đồng hồ. 

Chi phí cho mỗi xét nghiệm là bao nhiêu? 

  • Test nhanh: Tại bệnh viện MEDLATEC giá cho mỗi mẫu xét nghiệm chỉ 150.000 VNĐ/lần xét nghiệm.

  • Xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR: chi phí cho loại xét nghiệm này cao hơn, giá tham khảo đang áp dụng tại MEDLATEC là 720.000 VNĐ/lần xét nghiệm.

Chi phí cho một lần xét nghiệm Covid sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Chi phí cho một lần xét nghiệm Covid sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

4. Thông điệp 5T - tường thành mới cho cuộc chiến với đại dịch Covid

Với tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng khó kiểm soát như hiện nay, việc chủ động phòng bệnh bảo vệ bản thân và gia đình là điều không thể bỏ qua.

Thông điệp 5T được Bộ Y tế đưa ra vừa đáp ứng được an toàn, hạn chế lây lan, nhiễm bệnh vừa an lòng dân, giúp mọi người yên tâm hơn trong thời gian giãn cách tại gia. 

  • Tuân thủ nghiêm ngặt hơn quy tắc 5K: người dân nghiêm túc hơn trong việc chủ động tuân theo quy tắc vàng 5K được phổ biến từ những giai đoạn đầu của dịch bệnh. 

  • Thực phẩm đủ tại nhà: Người dân trong thời gian thực hiện giãn cách tại nhà sẽ được cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm hàng ngày. “Yên tâm chống dịch tại nhà, thực phẩm đã có người lo”.

  • Thầy thuốc đến tận gia: Nhiều hệ thống y tế trung chuyển được thành lập nhằm hỗ trợ điều trị và chăm sóc tốt cho người bị nhiễm bệnh tại nhà. 

  • Test Covid tất cả: Yêu cầu test covid trên diện rộng, đặc biệt là những đối tượng thuộc vùng đỏ (vùng có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao), và vùng cam (vùng có nguy cơ nhiễm bệnh cao). Cần phải sàng lọc và chẩn đoán sớm nhất tất cả các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 để có những biện pháp điều trị cũng như ngăn chặn dịch bệnh lây lan nhanh. 

  • Tiêm chủng: Tổ chức tiêm chủng tại các phường/xã cho những nhóm đối tượng được tiêm chủng một cách an toàn, hiệu quả. 

Giãn cách tại nhà đừng quên luyện tập thể thao nâng cao sức khỏe mùa dịch!

Giãn cách tại nhà đừng quên luyện tập thể thao nâng cao sức khỏe mùa dịch!

Trước tình hình đại dịch ngày càng phức tạp như hiện nay, bạn không cần phải quan tâm quá nhiều đến vấn đề xét nghiệm Covid nhanh bao lâu có kết quả nữa. Điều hiện tại chúng ta nên làm là tuân thủ quy tắc 5T, thực hiện xét nghiệm khi cần thiết, tăng cường sức đề kháng bằng việc xây dựng chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe hằng ngày,...

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.