Tin tức

Giải đáp trong 1 quả chuối bao nhiêu calo và lợi ích khi ăn chuối

Ngày 02/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Chuối là loại trái cây có hương vị ngọt ngào, dễ ăn và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp đặc biệt, tìm hiểu 1 quả chuối bao nhiêu calo để cân nhắc bổ sung hợp lý vào chế độ ăn là điều cần thiết. Chia sẻ sau đây sẽ cùng bạn tìm hiểu để giải đáp câu hỏi này và những lợi ích dinh dưỡng từ quả chuối.

1. Trong 1 quả chuối bao nhiêu calo?

1.1. Lượng calo trong một quả chuối

Lượng calo trong một quả chuối có thể khác nhau tùy thuộc vào kích thước của loại quả này. Để biết bên trong 1 quả chuối bao nhiêu calo bạn có thể tham khảo một số thông tin sau:

- Quả chuối nhỏ (100g) hàm lượng calo khoảng 90.

- Quả chuối trung bình (120g) hàm lượng calo khoảng 105.

- Quả chuối lớn (150g) hàm lượng calo khoảng 120.

Kích thước là yếu tố chi phối đến vấn đề 1 quả chuối bao nhiêu calo

Kích thước là yếu tố chi phối đến vấn đề 1 quả chuối bao nhiêu calo

1.2. Các yếu tố khác ảnh hưởng đến lượng calo trong chuối

- Độ chín

Đây cũng là yếu tố chi phối đến 1 quả chuối bao nhiêu calo. Lượng đường tăng lên khi chuối chín do quá trình phân hủy tinh bột thành đường đơn giản. Điều này có thể làm tăng lượng calo trong chuối. Tuy nhiên, sự khác biệt này thường không lớn và không ảnh hưởng đáng kể đến tổng lượng calo mà chuối cung cấp.

- Loại chuối

Có rất nhiều loại chuối, mỗi loại có hàm lượng calo và hàm lượng dinh dưỡng khác nhau. Ví dụ, chuối Cavendish có lượng calo khác so với chuối sáp.

- Phương pháp chế biến

Hàm lượng calo trong chuối sấy khô, chuối chiên khác so với chuối tươi. Chuối sấy khô thường có lượng calo cao hơn do mất nước và tập trung đường. Hàm lượng calo trong chuối chiên cao hơn vì quá trình chiên gây hấp thụ dầu mỡ.

2. Thành phần dinh dưỡng cơ bản trong quả chuối

- Carbohydrate

Chuối rất giàu carbohydrate. Trung bình trong 1 quả chuối có khoảng 23g carbohydrate. Carbohydrate trong chuối chủ yếu là đường tự nhiên như fructose, glucose, sucrose- nguồn đường có khả năng cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ thể.

- Chất xơ

100g chuối chín có khoảng 3g chất xơ. Chất xơ trong chuối giúp hệ tiêu hóa hoạt động mượt mà hơn, phòng ngừa táo bón. Không những thế, đây còn là thành phần duy trì cảm giác no lâu, có thể hỗ trợ hiệu quả cho quá trình giảm cân.

- Vitamin và khoáng chất

Chuối là loại trái cây có nguồn vitamin và khoáng chất đa dạng, đặc biệt là: vitamin C, B6, kali, magie, canxi,...

- Chất chống oxy hóa

Chuối chứa thành phần chống oxy hóa là catechin và dopamine giúp cơ thể được bảo vệ khỏi tổn thương tế bào và giảm nguy cơ bị bệnh lý mạn tính.

Quả chuối giàu thành phần dinh dưỡng tốt cho hệ miễn dịch và tim mạch

Quả chuối giàu thành phần dinh dưỡng tốt cho hệ miễn dịch và tim mạch

3. Lợi ích sức khỏe việc bổ sung chuối vào thực đơn thường ngày

3.1. Tăng cường năng lượng

Chuối cung cấp carbohydrate, đường glucose, fructose và sucrose. Những loại đường này cung cấp năng lượng nhanh chóng và bền vững cho cơ thể, giúp duy trì hoạt động trong suốt ngày dài. 

3.2. Cải thiện tiêu hóa

Trong 100g chuối chứa khoảng 3g chất xơ. Chất xơ giúp nhu động ruột tốt hơn, tránh táo bón và hỗ trợ tăng sản xuất vi khuẩn có lợi trong ruột. Đặc biệt, chất xơ trong chuối là chất xơ hòa tan nên có thể làm dịu các vấn đề ở đường tiêu hóa như viêm loét dạ dàyhội chứng ruột kích thích.

3.3. Tốt cho tim mạch

Chuối rất giàu kali - khoáng chất quan trọng giúp điều hòa huyết áp và duy trì cân bằng điện giải trong cơ thể. Hàm lượng kali trong cơ thể nếu được duy trì hợp lý có thể giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch. Ngoài ra, chuối còn chứa natri tốt cho hệ tim mạch và ngăn ngừa huyết áp.

3.4. Hỗ trợ giảm cân

Tuy hàm lượng calo trong chuối tương đối cao so với một số loại trái cây khác, nhưng đây cũng là thức quả chứa nhiều chất xơ và nước nên có thể duy trì cảm giác no lâu. Chất xơ trong chuối có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và khả năng hấp thụ đường nên giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn được kiểm soát, quá trình giảm cân vì thế dễ đạt được mục tiêu như ý muốn.

3.5. Tăng cường sức khỏe não bộ

Vitamin B6 trong chuối đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và dopamine, giúp cải thiện tâm trạng và chức năng não bộ. Việc bổ sung đủ vitamin B6 có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh và cải thiện khả năng ghi nhớ.

3.6. Tăng cường miễn dịch

Vitamin C trong chuối không chỉ đóng vai trò là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương của các gốc tự do mà còn hỗ trợ hệ miễn dịch. Nhờ đó mà bổ sung chuối vào chế độ ăn có thể phòng ngừa bệnh nhiễm trùng và bệnh mạn tính. 

Chuối có thể chế biến thành những món ăn khác nhau để bổ sung vào thực đơn mỗi ngày

Chuối có thể chế biến thành những món ăn khác nhau để bổ sung vào thực đơn mỗi ngày

4. Cách bổ sung chuối vào chế độ dinh dưỡng thường ngày

- Ăn trực tiếp: chuối chín mềm và ngọt thơm nên có thể ăn dễ dàng mà không cần chế biến.

- Sinh tố chuối

Bạn có thể kết hợp chuối với sữa, sữa chua, hoặc các loại trái cây khác để tạo nên món sinh tố thơm ngon và bổ dưỡng.

- Làm bánh

Chuối là nguyên liệu được dùng cho nhiều công thức bánh như bánh mì, bánh muffin, bánh pancake. Chuối không chỉ tạo thêm hương vị mà còn làm cho các loại bánh trở nên mềm mại.

5. Những lưu ý khi ăn chuối

Khi đã biết 1 quả chuối bao nhiêu calo thì khi bổ sung chuối vào chế độ ăn, bạn nên lưu tâm một số vấn đề như:

- Với người bị tiểu đường

Tuy có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng quả chuối lại chứa hàm lượng đường cao nên người bị tiểu đường nên thận trọng khi sử dụng. Tốt nhất nên kết hợp chuối với thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp để tăng khả năng kiểm soát tiểu đường.

- Với người bị dị ứng

Một số người có thể bị dị ứng với chuối gây ra các triệu chứng như ngứa, sưng, hoặc khó thở. Nếu bạn có bất kỳ biểu hiện khác thường nào sau khi ăn chuối, thì cần dừng lại để thăm khám ngay.

- Không ăn quá nhiều chuối

Việc ăn quá nhiều chuối có thể gây ra tình trạng dư thừa kali, dẫn đến rối loạn điện giải và các vấn đề sức khỏe khác. Vì thế, chỉ nên ăn chuối với lượng vừa phải và cân đối với các loại thực phẩm khác trong chế độ ăn hàng ngày.

Chuối là thức quả thơm ngon, giàu lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý đến tình trạng sức khỏe của mình, tham khảo 1 quả chuối bao nhiêu calo để biết cách bổ sung một cách hợp lý cho chế độ ăn uống hàng ngày. Làm được điều đó tức là bạn đã tận dụng được tối đa lợi ích từ loại trái cây này mà không lo gặp phải các vấn đề ngoài ý muốn cho sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.