Tin tức

Giang mai dương vật: Triệu chứng và cách phòng ngừa bệnh

Ngày 11/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh giang mai ở dương vật hay nhiều người vẫn gọi là giang mai dương vật là bệnh lây truyền qua đường tình dục khá phổ biến. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nếu phát hiện muộn và không điều trị kịp thời, bệnh sẽ tiến triển và gây ra nhiều biến chứng nặng nề.

1. Giang mai dương vật có biểu hiện như thế nào?

Bệnh giang mai do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra và có thể lây truyền một cách nhanh chóng và chủ yếu qua đường quan hệ tình dục. Bên cạnh đó, bệnh cũng có thể lây qua đường truyền máu và lây gián tiếp qua những đồ vật nhiễm xoắn khuẩn giang mai. 

Vi khuẩn Treponema pallidum là nguyên nhân gây giang mai

Vi khuẩn Treponema pallidum là nguyên nhân gây giang mai

Nếu phát hiện và điều trị giang mai ở giai đoạn đầu, có thể điều trị khỏi bệnh. Tuy nhiên, nếu không điều trị sớm, xoắn khuẩn gây bệnh giang mai có thể tồn tại trong cơ thể người bệnh hàng chục năm và tái phát. Càng bước sang những giai đoạn muộn thì bệnh càng gây ra những tổn thương nghiêm trọng và những biến chứng nặng nề cho người bệnh, thậm chí có thể gây tử vong. 

Bệnh giang mai có thể phát triển qua từng giai đoạn và ở mỗi giai đoạn lại xuất hiện những triệu chứng khác nhau, dưới đây là một số biểu hiện của bệnh giang mai ở dương vật hay giang mai dương vật

- Giai đoạn 1: Người bệnh xuất hiện một hoặc những vết loét nhỏ ở dương vật. Vết loét này được gọi là săng giang mai, thường không gây đau và sau khoảng 3 đến 6 tuần những vết loét này có thể tự lành lại. Đó cũng chính là lý do triệu chứng bệnh dễ bị bỏ qua. Kèm theo săng giang mai, bệnh nhân còn có thể xuất hiện tình trạng nổi hạch cùng với bên có vết loét.

Nam giới tự ti khi mắc bệnh

Nam giới tự ti khi mắc bệnh

- Giai đoạn 2: Sau khi vết săng giang mai ở dương vật đã lành lại, người bệnh có thể xuất hiện tình trạng mọc ban trên khắp cơ thể, bao gồm cả lòng bàn tay và lòng bàn chân. Thông thường, những nốt ban này không gây ngứa, kèm theo đó là những nốt mụn nước xuất hiện ở vùng miệng hay vùng sinh dục. 

Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có thể bị đau nhức, mệt mỏi, rụng tóc, sưng hạch bạch huyết, sốt và đau họng. Hầu hết những triệu chứng này sẽ biến mất trong vòng vài tuần. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, triệu chứng bệnh có thể xuất hiện rồi lành trở lại, quy trình này lặp lại liên tục trong vòng nhiều năm. 

- Giai đoạn tiềm ẩn: Giai đoạn này sẽ có thể kéo dài nhiều năm và được gọi là giai đoạn tiềm ẩn. Người bệnh sẽ không xuất hiện bất cứ một triệu chứng bất thường nào trên cơ thể. 

- Giai đoạn 3: Nếu không điều trị, những triệu chứng của bệnh không chỉ xuất hiện ở dương vật mà còn gây ra những biến chứng nghiêm trọng đến hệ thần kinh, não, tim, mạch máu, mắt, xương khớp và nhiều bộ phận khác trong cơ thể, đe dọa tính mạng người bệnh. Bên cạnh đó, bệnh giang mai dương vật còn gây ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng, từ đó dẫn đến vô sinh nam. 

2. Phương pháp điều trị giang mai dương vật

Giang mai dương vật có thể điều trị hiệu quả nếu phát hiện bệnh sớm. Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh: 

- Điều trị bệnh bằng thuốc: Nếu như phát hiện ở giai đoạn sớm, bệnh giang mai có thể chữa khỏi bằng thuốc. Hiện nay, thuốc kháng sinh Penicillin là một trong những loại thuốc phổ biến trong điều trị giang mai. 

Điều trị giang mai bằng thuốc

Điều trị giang mai bằng thuốc

Penicillin có thể tiêu diệt xoắn khuẩn giang mai rất hiệu quả và có thể áp dụng trong nhiều giai đoạn bệnh. Trường hợp bệnh nhân bị dị ứng với thành phần của thuốc, bác sĩ có thể chỉ định thay thế bằng một loại kháng sinh khác hoặc có thể giải mẫn cảm với Penicillin.

Trường hợp bệnh nhân ở giai đoạn đầu (dưới 1 năm), bác sĩ thường chỉ định tiêm kháng sinh Penicillin (một liều). Với những bệnh nhân đã bị bệnh lâu hơn, bác sĩ có thể chỉ định tiêm thêm liều bổ sung. 

Sau khi tiêm thuốc, cơ thể người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng như sốt, buồn nôn, đau đầu, ớn lạnh,... Tuy nhiên, nhưng phản ứng này thường biến mất sau một ngày. 

- Theo dõi điều trị: Sau khi sử dụng thuốc, người bệnh sẽ cần :

+ Thăm khám bệnh và xét nghiệm máu định kỳ: Qua những buổi thăm khám này, bác sĩ sẽ theo dõi và nhận biết người bệnh có đang đáp ứng tốt với thuốc điều trị hay không. Từ đó đưa ra những lời khuyên chi tiết cho bệnh nhân. 

+ Nên tránh quan hệ tình dục cho đến khi bệnh được chữa khỏi để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình. 

+ Người bệnh cũng nên thực hiện xét nghiệm virus HIV cũng như các bệnh truyền nhiễm khác vì bệnh giang mai là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV. 

3. Phòng tránh giang mai dương vật bằng cách nào?

Để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh giang mai dương vật, nam giới cần lưu ý một số vấn đề sau: 

Quan hệ tình dục chung thủy để phòng tránh giang mai

Quan hệ tình dục chung thủy để phòng tránh giang mai

- Quan hệ tình dục chung thủy, không nên quan hệ với nhiều bạn tình, nên dùng bao cao su khi quan hệ để tránh lây nhiễm bệnh. 

- Quan hệ tình dục nam với nam cũng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh giang mai dương vật. 

- Hạn chế sử dụng các chất kích thích để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và từ đó hạn chế nguy cơ thực hiện những hành vi tình dục không an toàn. 

- Nếu phát hiện trên cơ thể có những dấu hiệu nghi ngờ bệnh, bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế uy tín để bác sĩ khám và điều trị bệnh kịp thời. Không nên tự ý mua thuốc và điều trị để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc. 

- Duy trì chế độ ăn và sinh hoạt lành mạnh để nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa nhiều loại bệnh. 

- Kiểm soát căng thẳng, giữ tinh thần luôn vui vẻ, tích cực.

- Những trường hợp đã điều trị khỏi bệnh không nên chủ quan, vì bệnh vẫn có thể tái nhiễm trở lại. Do đó, nam giới nên tuân thủ lịch tái khám của bác sĩ và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa bệnh. 

Tuy rằng có thể chữa khỏi nhưng đa số các trường hợp mắc giang mai dương vật đều không nhận biết triệu chứng bệnh kịp thời, khiến bệnh tiến triển và gây ra những hậu quả đáng tiếc. Do đó, nam giới hãy duy trì lối sống lành mạnh và đi khám sức khỏe định kỳ. 

Nếu có nhu cầu đặt lịch khám giang mai với các bác sĩ chuyên môn cao của Hệ thống Y tế MEDLATEC, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.