Tin tức

Hỏi đáp: Xơ gan có lây không?

Ngày 15/02/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Xơ gan là một bệnh lý nguy hiểm và càng nghiêm trọng khi số ca mắc đang có chiều hướng gia tăng. Bệnh có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con người. Vì thế, ngoài những câu hỏi như xơ gan có chữa được không thì rất nhiều người còn băn khoăn không biết xơ gan có lây không, cách phòng và điều trị xơ gan như thế nào cho hiệu quả. Để có thể giải đáp những thắc mắc này, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của MEDLATEC nhé.

1. Xơ gan là bệnh gì?

Xơ gan là một tình trạng bệnh lý mà các tế bào gan bị tổn thương kéo dài, các mô xơ thay thế nhu mô gan. Người bị xơ gan thì chức năng gan sẽ bị suy giảm nghiêm trọng và có thể gây ra nhiều biến chứng, vậy nên xơ gan là một bệnh rất nguy hiểm.

Xơ gan là một bệnh có nhiều biến chứng rất nguy hiểm

Xơ gan là một bệnh có nhiều biến chứng rất nguy hiểm

Mức độ nguy hiểm của bệnh xơ gan tuỳ thuộc vào từng mức độ của bệnh. Bệnh xơ gan có 4 mức độ:

  • Xơ gan mức độ 1: đây là mức độ đầu tiên và nhẹ nhất của bệnh. Gan bắt đầu viêm và hình thành mô xơ sẹo. Các tổn thương ở gan là chưa đáng kể và có thể phục hồi nếu được điều trị. Bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, thiếu năng lượng mà không có biểu hiện nào cụ thể về bệnh.

  • Xơ gan mức độ 2: ở giai đoạn này, các mô xơ sẹo xuất hiện nhiều hơn, áp lực tĩnh mạch cửa tăng. Gan bắt đầu bị tổn thương nhiều hơn và có biểu hiện năng hơn ở mức độ 1.

  • Xơ gan mức độ 3: Mức độ xơ gan đã nghiêm trọng, mô xơ xuất hiện nhiều trong gan. Bệnh nhân có nhiều biểu hiện nặng của bệnh như mệt mỏi, xanh xao, thiếu máu, đau vùng gan, chức năng gan bị suy giảm,…

  • Xơ gan mức độ 4: đây là mức độ nghiêm trọng nhất của bệnh xơ gan. Mô xơ đã thay thế gần như hoàn toàn trong gan dẫn đến suy gan nặng. Bệnh nhân có biểu hiện của xơ gan cổ trướng (tích dịch trong xoang bụng) và nhiều dấu hiệu nguy hiểm như sút cân, thiếu máu, vàng da,…

Tỷ lệ bệnh nhân bị ung thư gan tiến triển từ xơ gan là rất cao

Tỷ lệ bệnh nhân bị ung thư gan tiến triển từ xơ gan là rất cao

Có thể thấy rằng xơ gan là một bệnh nguy hiểm, tiến triển qua nhiều giai đoạn khác nhau. Phát hiện bệnh sớm sẽ giúp điều trị bệnh hiệu quả và triệt để.

2. Các nguyên nhân gây nên bệnh xơ gan

Muốn biết được xơ gan có lây không thì trước hết phải tìm hiểu nguyên nhân gây nên bệnh xơ gan. Bệnh xơ gan có thể do các nguyên nhân sau gây nên:

  • Xơ gan do virus gây viêm gan: các virus gây viêm gan như virus viêm gan B, C gây phá huỷ tế bào gan, tạo cơ hội cho các mô sẹo phát triển gây xơ gan. Viêm gan do virus không điều trị thì lâu dần sẽ dẫn đến xơ gan thậm chí ung thư gan.

  • Xơ gan do ký sinh trùng: các loại ký sinh trùng cũng có thể gây tổn thương tế bào gan dẫn đến xơ gan. Một số loại thường gặp đó là sán lá gan, ký sinh trùng sốt rét, lỵ amip,...

  • Xơ gan do rượu bia: rượu bia được xem là một “liều thuốc độc” cho gan. Khi uống rượu bia, với nồng độ cồn cao thì sẽ bắt gan hoạt động nhiều để thải cồn ra khỏi cơ thể. Người uống nhiều và thường xuyên uống rượu bia là những đối tượng có nguy cơ cao bị bệnh xơ gan.

  • Xơ gan do thuốc, chất độc: một số thuốc có tác dụng không tốt cho gan, hoặc lạm dụng thuốc cũng gây nên xơ gan. Các chất độc đối với gan: thạch tín, asen, cyanide,…

  • Xơ gan do tắc mật: tắc mật gây nên hiện tượng ứ mật trong gan, lâu ngày sẽ dẫn đến xơ gan. Tắc mật có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như: viêm tá tràng gây tắc mật, viêm đường dẫn mật, teo hoặc không có ống dẫn mật (bẩm sinh),…

  • Xơ gan do ứ máu kéo dài, có thể do suy tim hoặc viêm, tắc tĩnh mạch cửa gan.

  • Xơ gan do chế độ ăn uống không hợp lý. Người bị bệnh béo phì, thừa cân rất dễ bị mắc gan nhiễm mỡ và có thể phát triển thành xơ gan.

Có nhiều nguyên nhân gây xơ gan, trong đó có các yếu tố do thói quen, lối sống sinh hoạt thiếu khoa học

Có nhiều nguyên nhân gây xơ gan, trong đó có các yếu tố do thói quen, lối sống sinh hoạt thiếu khoa học

3. Bệnh xơ gan có lây không? 

Nguyên nhân gây nên bệnh xơ gan là rất nhiều, chính vì vậy mà xơ gan có lây không còn tùy thuộc vào từng nguyên nhân bệnh. Nói đến sự lây nhiễm thì phải có mặt của tác nhân lây nhiễm. Nếu xơ gan do các nguyên nhân như: rượu, bia, thuốc lá, các chất độc, các bệnh lý về tim mạch, viêm ruột, xơ gan do bẩm sinh,… thì không có khả năng lây cho người khác. Nhưng nếu nguyên nhân xơ gan là các sinh vật: virus, ký sinh trùng thì đây là loại tác nhân có thể lây nhiễm cho những người khác. 

Vậy nên, để có thể biết được xơ gan có lây không thì bạn phải tìm hiểu rõ về nguyên nhân gây nên bệnh xơ gan. Từ đó có những biện pháp phòng bệnh hiệu quả đối với loại có lây nhiễm, đồng thời cũng giúp cho việc điều trị nguyên nhân bệnh được hiệu quả hơn.

4. Phòng ngừa, điều trị bệnh xơ gan như thế nào cho hiệu quả?

Phòng bệnh:

  • Hạn chế các thức uống có cồn như rượu bia, hút thuốc lá.

  • Hạn chế ăn đồ dầu mỡ, chất béo, đạm. Ưu tiên lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

  • Không lạm dụng thuốc, nên sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

  • Chú ý khi tiếp xúc, chăm sóc người bệnh viêm gan do virus B, C.

  • Tẩy sán lá gan theo chỉ dẫn của bác sĩ.

  • Tiêm phòng vacxin viêm gan do virus.

Điều trị: 

Người nghi ngờ mắc xơ gan cần gặp bác sĩ để thăm khám sớm. Nếu phát hiện bệnh sớm thì sẽ nâng cao hiệu quả điều trị hơn. Ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2 thì bệnh có cơ hội chữa khỏi cao nhất. Nếu bệnh phát hiện muộn ở giai đoạn cuối thì bệnh khó chữa trị và dễ gây biến chứng nguy hiểm.

Những phương pháp điều trị xơ gan phổ biến:

  • Điều trị nguyên nhân: tuỳ theo nguyên nhân gây bệnh mà sẽ có hướng điều trị khác nhau.

  • Điều trị bảo tồn: cho người bệnh nghỉ ngơi, bồi bổ giúp tăng sức đề kháng.

  • Điều trị xơ gan cổ trướng: chọc hút dịch xoang bụng, là phương pháp hỗ trợ trong điều trị xơ gan giai đoạn cuối.

Khi đã phát hiện bệnh, người bệnh phải chú ý những điều sau để điều trị được hiệu quả:

  • Tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ về liều lượng và thời gian uống thuốc.

  • Tái khám theo định kỳ hoặc theo yêu cầu của bác sĩ.

  • Báo ngay hoặc gặp bác sĩ khi có các dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

  • Chế độ ăn uống hợp lý, ăn ít dầu mỡ, siêng năng vận động nếu có thể.

  • Tuyệt đối không uống rượu bia.

  • Không sử dụng các thuốc mà không theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

Tuyệt đối không uống rượu bia trong phòng trị xơ gan

Tuyệt đối không uống rượu bia trong phòng trị xơ gan

Bệnh xơ gan nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, việc thăm khám, chẩn đoán bệnh sớm đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe và hạn chế các biến chứng của bệnh.

Qua bài viết trên đây, chúng tôi hy vọng bạn đọc đã được giải đáp câu hỏi xơ gan có lây không và cập nhật thêm những thông tin cơ bản về bệnh xơ gan. Nếu có vấn đề cần giải đáp, bạn hãy liên hệ với MEDLATEC chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn bởi các chuyên gia đầu ngành nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.