Tin tức

Kháng thể Covid bao nhiêu là đủ? - Chuyên gia giải đáp thắc mắc

Ngày 03/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Kháng thể Covid bao nhiêu là đủ để có thể yên tâm sống hoà bình cùng đại dịch? Vấn đề này được rất nhiều người tìm kiếm hiện nay để đánh giá khả năng sinh miễn dịch của cơ thể đối với virus SARS-CoV-2. Cùng các chuyên gia tại MEDLATEC tìm hiểu về kháng thể Covid trong cơ thể thông qua bài chia sẻ dưới đây.

1. Kháng thể Covid và cơ chế hoạt động 

Để bạn có thể hiểu được vấn đề kháng thể Covid bao nhiêu là đủ, các chuyên gia sẽ giải thích về khái niệm và cơ chế hình thành của kháng thể Covid trong cơ thể. 

Khái niệm kháng thể Covid là gì?

Khi cơ thể xuất hiện các vật thể lạ xâm nhập từ môi trường thì hệ miễn dịch sẽ nhanh chóng sản xuất ra kháng thể, chúng đóng vai trò như một hàng rào bảo vệ, nhanh chóng ngăn chặn sự tấn công và tiêu diệt tác nhân gây hại. 

Kháng thể đóng vai trò như hàng rào bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh

Kháng thể đóng vai trò như hàng rào bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh

Theo đó, thông qua quá trình phơi nhiễm hoặc tiêm vacxin, virus SARS-CoV-2 tấn công cơ thể, hệ miễn dịch sẽ nhanh chóng tạo ra kháng thể nhằm tiêu diệt tác nhân gây bệnh. Kháng thể chống lại Protein S là loại được nhắc đến nhiều nhất đối với vai trò bảo vệ cơ thể trước xâm nhập của virus SARS-CoV-2. 

Đối với một cơ thể bình thường có hệ miễn dịch khỏe mạnh luôn chứa một lượng kháng thể nhất định để tự bảo vệ chính mình. Do đó mà những người có hệ miễn dịch tốt sẽ ít mắc bệnh hoặc có mắc bệnh cũng chỉ mức nhẹ với khả năng tự khỏi cao hay có thời gian điều trị nhanh hơn so với người có sức đề kháng kém. Tuy nhiên, mức kháng thể tự nhiên của cơ thể rất thấp nên không đủ để có thể ngăn chặn được tất cả các loại mầm bệnh trong đó có virus SARS-CoV-2. 

Xét nghiệm kháng thể trong máu để đánh giá khả năng đáp ứng miễn dịch

Xét nghiệm kháng thể trong máu để đánh giá khả năng đáp ứng miễn dịch 

Hiện nay, thông qua xét nghiệm kháng thể trong máu sẽ đánh giá được khả năng miễn dịch của cơ thể đối với Covid. Tuy nhiên, sau khi có sự tiếp xúc với virus SARS-CoV-2 thì phải sau 2 tuần mới có thể tìm thấy kháng thể trong máu. Sau khi được hình thành, kháng thể sẽ tồn tại một khoảng thời gian nhất định và khi đó cơ thể sẽ được bảo vệ tốt hơn. 

Cơ chế hoạt động 

Khi cơ thể tiếp xúc với virus SARS-CoV-2 do nhiễm bệnh hoặc tiêm vacxin Covid thì cơ chế miễn dịch kháng nguyên - kháng thể được kích hoạt. Virus chính là kháng nguyên, khi tấn công cơ thể sẽ kích thích hệ miễn dịch sản xuất kháng thể để chống lại mầm bệnh. 

Chính vì điều này mà Bộ y tế khuyến cáo đến người dân tiến hành tiêm ngừa vacxin Covid để tự bảo vệ chính mình, nâng cao khả năng miễn dịch cộng đồng và hạn chế lây lan. 

2. Kháng thể Covid bao nhiêu là đủ? 

Một vấn đề phát sinh mà không ít người quan tâm là khi nào thì cơ thể sản sinh đủ kháng thể Covid? Để định lượng kháng thể Covid trong cơ thể, các cơ sở y tế hiện nay đều tiền hành phương pháp xét nghiệm ELISA. Tuỳ vào mỗi cơ thể khác nhau mà lượng kháng thể được sản xuất ra cũng có sự khác nhau. 

Kháng thể Covid bao nhiêu là đủ?

Kháng thể Covid bao nhiêu là đủ thì câu trả lời là: 

  • Nếu hàm lượng kháng thể đo được từ 15AU/mL thì cơ thể có đủ khả năng miễn dịch với virus SARS-CoV-2. 

  • Nếu hàm lượng cơ thể đo được dưới mức 12 AU/mL thì cơ thể không đủ kháng thể chống lại virus.

Kháng thể Covid sẽ tồn tại trong máu một thời gian sau khi hình thành

Kháng thể Covid sẽ tồn tại trong máu một thời gian sau khi hình thành

Kháng thể tự nhiên của cơ thể không thể chống lại sự tấn công của virus SARS-CoV-2 nên cần tiến hành tiêm vacxin để tạo ra tấm chén bảo vệ. Một lượng lớn kháng thể chống lại protein S có mặt trong máu của những bệnh nhân đã điều trị khỏi Covid. 

Thời gian tồn tại của kháng thể Covid trong cơ thể 

Sau khi tiêm vacxin, hàm lượng kháng thể Covid tăng lên đáng kể và gấp nhiều lần so với mức đáp ứng miễn dịch. Cơ thể cũng cần tối thiểu 2 tuần để sản sinh kháng thể sau khi tiêm vacxin. 

  • Đối với mũi 1, hàm lượng kháng thể Covid có thể lên đến 67,53 AU/mL. 

  • Hàm lượng kháng thể Covid trong cơ thể có thể đạt 278, 81 AU/mL với những người tiêm đủ 2 mũi vacxin. 

Tuy nhiên, tuỳ vào mỗi cơ thể cũng như loại vacxin được tiêm mà mức sản sinh kháng thể sẽ có sự khác nhau. Nhưng một điều mà bạn phải lưu ý là kháng thể này không tồn tại mãi mãi, chúng sẽ mất đi sau một thời gian hình thành. Hàm lượng kháng thể Covid sẽ có hướng giảm dần sau vài tháng tồn tại trong máu. 

Đối với bệnh nhân điều trị khỏi Covid, cơ thể sẽ tồn tại kháng thể IgG, ngăn cản tốt hơn sự lan truyền của virus nên có khả năng bảo vệ mạnh hơn so với người bình thường. Tuy nhiên, thời gian tồn tại của kháng thể có sự khác nhau và phụ thuộc nhiều yếu tố.  Do đó mà kể cả với các bệnh nhân đã điều trị khỏi Covid, mặc dù cơ thể đã có kháng thể nhưng vẫn được khuyến cáo tiêm vacxin. 

Nhiều người quan niệm rằng tiêm vacxin hay đã điều trị khỏi Covid thì sẽ “bất tử” trước đại dịch. Tuy nhiên, bạn cần phải hiểm dù là được tiêm vacxin hay đã hết Covid thì không có điều gì chắc chắn 100% sẽ không bị lại. Chính vì vậy mà sự chủ quan, lơ là trước đại dịch sẽ mang đến những tác hại vô cùng nghiêm trọng. 

Tiêm ngừa vacxin Covid là biện pháp tốt nhất hiện nay để bảo vệ bản thân

Tiêm ngừa vacxin Covid là biện pháp tốt nhất hiện nay để bảo vệ bản thân

Hiện nay, có không ít người dù đã tiêm 3 mũi vacxin thì vẫn bị nhiễm Covid. Ngay cả khi đã điều trị khỏi thì nguy cơ tái nhiễm vẫn tồn tại. Mặc dù các biểu hiện Covid hiện nay không nặng nhưng di chứng hậu Covid đang khiến không ít người lo lắng. 

Sau khi tìm hiểu về vấn đề kháng thể Covid bao nhiêu là đủ, hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích để có biện pháp tự bảo vệ chính mình. Bất kể là bạn thuộc đối tượng nào hiện nay thì cũng cần phải nhớ không ai có khả năng “bất tử” với Covid. Vậy nên, bảo vệ chính mình bằng cách tuân thủ tốt theo quy định 5K và vacxin. 

Những vấn đề thắc mắc cần phải giải đáp liên quan đến dịch Covid-19, bạn có thể gọi đến hotline của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 1900 56 56 56, các bác sĩ chuyên khoa tại đây sẽ hỗ trợ bất kể khi nào bạn cần.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.