Tin tức

Kiến thức Y khoa hữu ích về bệnh viêm màng não

Ngày 17/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm màng não là một căn bệnh nguy hiểm, mang tính chất phức tạp, đặc biệt nếu xảy ra ở trẻ em sẽ để lại những di chứng nặng nề, thậm chí có thể gây tử vong. Bài viết dưới đây sẽ mang đến những kiến thức y khoa tổng hợp về căn bệnh nguy hiểm này.

1. Tổng quan về bệnh

Viêm màng não là một căn bệnh không quá xa lạ hay hiếm gặp, xảy ra ở mọi lứa tuổi bao gồm cả trẻ em và  người lớn. Đó là tình trạng màng não bị nhiễm trùng, nếu như không phát hiện kịp thời hay có phác đồ điều trị phù hợp thì bệnh dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm như: bất tỉnh, não sưng phù, mất thị giác và thính giác thậm chí là tử vong. 

Hình ảnh mô phỏng màng não viêm và màng não bình thường

Hình ảnh mô phỏng màng não viêm và màng não bình thường

2. Cảnh báo những triệu chứng bất thường của bệnh

Nhiều người cho rằng bệnh viêm màng não chỉ xảy ra ở trẻ nhỏ, nhưng trên thực tế thì ngay cả người lớn cũng có thể gặp phải. Nếu bạn có những dấu hiệu bất thường sau thì hãy nhanh chóng đến ngay bệnh viện để thăm khám, điều trị kịp thời. Đó là đột nhiên bị sốt cao, sốt kéo dài liên tục trên 39 độ không hạ. Đau ê ẩm các bộ phận trên cơ thể như: đầu, cơ và khớp,…

Ngoài ra, viêm màng não còn có các triệu chứng khác như người bệnh hay bị ù tai, da bị mẩn ngứa kích ứng, hay thậm chí là lên những cơn động kinh và nôn ói.

 

Sốt, nôn trớ, thở gấp, đau đầu, sợ ánh sáng,… đều là những triệu chứng cảnh báo có nguy cơ bị viêm màng não

Sốt, nôn trớ, thở gấp, đau đầu, sợ ánh sáng,… đều là những triệu chứng cảnh báo có nguy cơ bị viêm màng não

Đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh các bé thường có triệu chứng là bỏ ăn, khó thở, thở không đều hơi, lên cơn sốt kèm co giật. Trẻ có thể sốt li bì trong nhiều ngày, có thể sốt từ từ, nhưng cũng có thể đột ngột khó kiểm soát. 

Ngoài ra, bố mẹ nên chú ý thóp thở của con mình, nếu các con có biểu hiện thóp thở lồi lên hoặc phập phồng thì đó rất có thể là dấu hiệu của viêm màng não mủ. Lúc này trẻ thường hay quấy khóc, ngủ li bì, không thích vận động, hay nôn trớ, một vài bé còn xảy ra hiện tượng chảy máu cam,...

3. Một số loại viêm màng não thường gặp

Viêm màng não mủ 

Đây là một bệnh lý phức tạp, bệnh sẽ để lại những biến chứng cực kỳ nguy hiểm nếu tác nhân gây bệnh là vi khuẩn. Việc điều trị bệnh cũng khá khó khăn bởi đây là bệnh lý gây nhiễm trùng nặng. Tuy nhiên, nếu như phát hiện kịp thời và có phác đồ điều trị kịp thời thì tình hình cũng không quá lo ngại.

Viêm màng não mủ xảy ra chủ yếu ở trẻ em, người lớn có sức đề kháng kém cũng có nguy cơ bị bệnh. Thường viêm màng não mủ có thời gian ủ bệnh khoảng từ 3 đến 12 ngày phụ thuộc vào tác nhân gây ra. Bệnh thường xuất hiện những triệu chứng bất thường như: đau đầu, choáng váng, nôn trớ, sốt cao liên tục, sợ ánh sáng,… 

Viêm màng não mủ là bệnh lý nhiễm trùng nặng, có thể gây ra di chứng nặng nề khó hồi phục, do đó bệnh nhân cần phải nhập viện điều trị cấp cứu. Đối với trẻ sơ sinh nếu có biểu hiện bất thường mà cha mẹ lơ là, chủ quan không phát hiện sớm để điều trị kịp thời thì thì có thể để lại những biến chứng nguy hiểm như: bại liệt tay chân, mất ý thức, hay thậm chí là tử vong. 

Bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn khi phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị theo phác đồ phù hợp. 

Viêm màng não mủ là bệnh lý cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh

Viêm màng não mủ là bệnh lý cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh

Viêm màng não mô cầu

Viêm màng não mô cầu là bệnh lý nguy hiểm, mang tính chất nghiêm trọng. Đó là một trong những bệnh nhiễm trùng để lại hậu quả nặng nề cho người bệnh. Viêm màng não mô cầu thường hay gặp ở trẻ em, bệnh tiến triển rất nhanh, nếu không điều trị kịp thời thì cơ hội sống gần như là bằng không.

Trẻ sơ sinh người có sức đề kháng kém là đối tượng dễ mắc viêm màng não mô cầu

Trẻ sơ sinh người có sức đề kháng kém là đối tượng dễ mắc viêm màng não mô cầu

Viêm màng não mô cầu ở trẻ sơ sinh rất nguy hiểm, có thể để lại những di chứng nặng nề, thậm chí là tử vong nhanh. Khi trẻ có những dấu hiệu bất thường như: sốt cao, quấy khóc, bỏ ăn, mất phản xạ tự nhiên,... cha mẹ nên đưa con đến ngay bệnh viện hoặc các cơ sở y tế uy tín để phát hiện bệnh sớm.

Ngoài viêm màng não mủ, viêm màng não mô cầu thì viêm màng não Nhật Bản cũng là chứng bệnh hay gặp ở nước ta. 

4. Viêm màng não có nguy hiểm không?

Có thể khẳng định rằng viêm màng não là bệnh lý có tính chất nguy hiểm với nhiều biến chứng nặng nề. Không những vậy tỉ lệ tử vong của căn bệnh này là rất cao. Những bệnh nhân sau khi điều trị xong vẫn còn có những trường hợp bị bại liệt tay chân, phản xạ kém, điếc,...

Những người bị mắc viêm màng não cũng khiến cho hệ thần kinh bị ảnh hưởng nhất là não và tủy đều bị tác động xấu. Bệnh nhân có thể đang bình thường bỗng nhiên sốt cao đột ngột, không xử lý kịp thời có thể dẫn đến co giật, hoặc hôn mê, thậm chí là mất trí nhớ.

5.  Làm thế nào để phòng bệnh viêm màng não?

Đối với trẻ em, để giúp các bé phòng bệnh viêm màng não thì tiêm chủng vắc xin phòng ngừa là cách tốt nhất. Cha mẹ cần theo dõi và thực hiện tiêm chủng đầy đủ theo hướng dẫn và sự chỉ định chuyên gia y tế. 

Ngoài ra cần cung cấp cho trẻ một chế độ dinh dưỡng tốt, khoa học. Để tăng cường hệ miễn dịch nên cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Đặc biệt là cho trẻ đi kiểm tra sức khỏe định kỳ theo đúng lịch khuyến cáo, khoảng 6 tháng/ 1 lần.

Đối với người lớn, mỗi ngày cần luyện tập thể dục, thể thao khoảng 30 phút để tăng cường sức khỏe, xây dựng chế độ ăn uống khoa học đầy đủ chất dinh dưỡng. Giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ, luôn đeo khẩu trang khi giao tiếp hay tiếp xúc với người bị bệnh. Nếu cơ thể có những triệu chứng bất thường, nghi ngờ mắc bệnh thì phải đến ngay bệnh viện, hoặc các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị sớm. Xây dựng lối sống lành mạnh, tránh xa chất kích thích và rượu bia. 

Nếu đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín để tiêm vắc xin phòng ngừa viêm màng não thì Quý vị có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện đã có hơn 26 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, các cơ sở khám chữa bệnh của MEDLATEC cũng luôn chú trọng vào chất lượng các dịch vụ y tế, trong đó, luôn đáp ứng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh, đáp ứng nhu cầu tiêm ngừa của người dân. 

Khách hàng có nhu cầu tiêm vắc xin viêm màng não nói riêng và các loại vắc xin phòng bệnh khác nói chung tại MEDLATEC có thể đăng ký tại các địa chỉ sau: 

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Số 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ - Số 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân - Số 3 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Ngoài ra, những vấn đề cần được tư vấn hay thắc mắc có liên quan đến bệnh lý, hoặc bất kỳ vấn đề về sức khỏe nào khác, quý khách hàng có thể gọi đến hotline: 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên tại MEDLATEC sẽ hỗ trợ 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.