Tin tức

Lạc nội mạc tử cung ăn gì - Các loại thực phẩm bác sĩ khuyên dùng khi mắc bệnh

Ngày 22/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lạc nội mạc tử cung tại ống dẫn trứng có thể gây tắc ống dẫn trứng, để lại nhiều mô sẹo dính ở tử cung cung, buồng trứng, khiến nhiều chị em khó thụ thai. Vậy, lạc nội mạc tử cung ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi? Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về các loại thực phẩm mà bác sĩ thường khuyên dùng khi mắc bệnh.

1. Lạc nội mạc tử cung là gì?

Trước khi tìm hiểu xem lạc nội mạc tử cung ăn gì tốt cho người bệnh, nếu bạn chưa nắm rõ thông tin về bệnh lý này thì đừng bỏ qua các thông tin sau.

Lạc nội mạc tử cung là bệnh xảy ra khi lớp niêm mạc bên trong tử cung phát triển ra ngoài, thường được tìm thấy trên các cơ quan, bộ phận trong khoang chậu hoặc có thể thấy ở ổ bụng. 

Nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa xác định rõ. Nhưng nguyên nhân được biết đến nhiều nhất hiện nay là do máu và các mô kinh nguyệt chảy ngược qua ống dẫn trứng và lắng đọng trên các cơ quan vùng chậu, và phát triển thành các khối lạc nội mạc tại đó. Hoặc do hàm lượng Estrogen tăng cao, kích thích các tế bào nội mạc phát triển. Đồng thời hệ miễn dịch bị suy giảm cũng khiến cơ thể không kiểm soát được sự phát triển bất thường của niêm mạc.

Nhiều người khi mắc bệnh thường cảm thấy đau vùng chậu, đau bụng mỗi khi hành kinh. Đặc biệt nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể gây viêm buồng trứng, làm tắc ống dẫn trứng thậm chí là để lại nhiều mô sẹo kết dính trong tử cung. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến chị em khó thụ thai, vô sinh, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Lạc nội mạc tử cung nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các cơn đau vùng bụng do viêm nhiễm, thậm chí là tắc ống dẫn trứng, vô sinh,…

Lạc nội mạc tử cung nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các cơn đau vùng bụng do viêm nhiễm, thậm chí là tắc ống dẫn trứng, vô sinh,… 

Cho đến nay chưa có phương pháp nào chữa trị đặc hiệu cho bệnh này, chủ yếu là cải thiện triệu chứng và kiểm soát sự tiến triển của lạc nội mạc tử cung. Trong đó chế độ ăn uống lành mạnh là cách giúp bạn tăng sức đề kháng giảm thiểu viêm nhiễm, cân bằng lại nội tiết.

Đồng thời, chế độ ăn uống cũng rất quan trọng đối với những người vừa thực hiện phẫu thuật điều trị bệnh. Việc cung cấp đầy đủ dưỡng chất sẽ hỗ trợ cơ thể phục hồi nhanh chóng các tổn thương. 

2. Người bị lạc nội mạc tử cung ăn gì tốt?

Vậy, lạc nội mạc tử cung ăn gì để giảm thiểu các triệu chứng và ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. Nếu vẫn băn khoăn chưa lựa chọn được thực phẩm phù hợp, bạn có thể tham khảo một vài gợi ý dưới đây:

Thực phẩm giàu xơ:

Lạc nội mạc tử cung ăn gì, bạn không nên bỏ qua các loại thực phẩm giàu chất  xơ. Bởi vì chúng có tác dụng giúp cơ thể giảm thiểu hàm lượng Estrogen dư thừa, từ đó ức chế sự phát triển của các tế bào nội mạc. Đồng thời, những triệu chứng đau bụng, đau vùng chậu cũng sẽ được cải thiện nếu bạn bổ sung đầy đủ chất xơ vào chế độ ăn.

Không chỉ vậy, những thực phẩm giàu chất xơ còn giúp cân bằng lượng đường trong máu, tốt cho sức khỏe của hệ tiêu hóa. Một số nhóm thực phẩm giàu chất xơ mà bạn nên lựa chọn đó là: rau có màu xanh đậm, bí đỏ, khoai tây, gạo lứt, chuối,… 

Lạc nội mạc tử cung ăn gì, bạn không nên bỏ qua các loại thực phẩm giàu xơ nhằm giúp cơ thể giảm thiểu hàm lượng Estrogen dư thừa

Lạc nội mạc tử cung ăn gì, bạn không nên bỏ qua các loại thực phẩm giàu xơ nhằm giúp cơ thể giảm thiểu hàm lượng Estrogen dư thừa

Thực phẩm giàu Đạm:

Lạc nội mạc tử cung ăn gì, đạm hay Protein là dưỡng chất không thể thiếu đối với cơ thể. Bởi vì chúng có vai trò quan trọng trong cấu tạo bộ phận, cung cấp năng lượng cho tế bào hoạt động. Đặc biệt, các loại thực phẩm giàu đạm còn có tác dụng điều hòa nồng độ hormone, từ đó hỗ trợ cải thiện tình trạng lạc nội mạc tử cung.

Vì vậy, bạn nên bổ sung đạm có nguồn gốc thực vật như: các loại đậu, bông cải xanh, hoặc các loại thịt trắng, trứng, sữa,…

 Khi bị lạc nội mạc tử cung, bạn nên bổ sung các loại thịt trắng giàu protein như thịt gà,.. vào bữa ăn

Khi bị lạc nội mạc tử cung, bạn nên bổ sung các loại thịt trắng giàu protein như thịt gà,.. vào bữa ăn

Thực phẩm giàu omega 3:

Omega 3 là một nguồn chất béo lành mạnh tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, loại chất béo này còn có khả năng chống viêm nhiễm, giúp giảm thiểu hiệu quả các cơn đau ở vùng bụng. Do đó, những chị em bị lạc nội mạc tử cung nên bổ sung vào bữa ăn các thực phẩm giàu omega 3 như: cá hồi, dầu ô liu, bơ, hạt điều, quả óc chó,… 

Thực phẩm kháng viêm:

Lạc nội mạc tử cung ăn gì, để giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm bác sĩ thường khuyên người bệnh bổ sung các loại thảo mộc như: nghệ, gừng, trà xanh,… Bởi vì tất cả chúng đều có tác dụng chống viêm tuyệt vời, do đó khi chế biến các món ăn bạn có thể cho thêm nghệ vào để tăng thêm mùi vị vừa hỗ trợ điều trị bệnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng gừng hoặc trà xanh để pha trà uống mỗi ngày.

Để giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm, bác sĩ sẽ khuyên người bệnh bổ sung các loại thảo mộc như: nghệ, gừng, trà xanh,…

Để giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm, bác sĩ sẽ khuyên người bệnh bổ sung các loại thảo mộc như: nghệ, gừng, trà xanh,…

Đậu nành:

Nhiều người e ngại rằng, việc bổ sung các sản phẩm từ đậu nành sẽ khiến cơ thể tăng khả năng sản xuất Estrogen khiến lạc nội mạc tử cung trở nên trầm trọng hơn. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu hiện nay đã tìm ra được, trong đậu nành có chứa Isoflavone là một thành phần giúp ức chế sản xuất loại hormon này.

Vậy, lạc nội mạc tử cung ăn gì bạn nên lựa chọn những sản phẩm được làm từ đậu nành như: sữa, bơ, dầu đậu nành,… để cải thiện triệu chứng của bệnh.

3. Lạc nội mạc tử cung kiêng gì?

Lạc nội mạc tử cung kiêng gì, ngoài việc bổ sung các thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh, bạn cũng nên tránh những thực phẩm không tốt cho niêm mạc tử cung. Bởi vì chúng có thể khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng hơn hoặc làm các tổn thương khó chữa lành.

Một số loại thực phẩm mà bạn nên hạn chế ăn, điển hình là: thịt đỏ, thức ăn chế biến sẵn nhiều dầu mỡ, thực phẩm nhiều đường, hải sản và các chất kích thích như: rượu bia, thuốc lá,…

Một số loại thực phẩm mà bạn nên hạn chế ăn khi bị lạc nội mạc tử cung là: thịt đỏ, thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ,…

Một số loại thực phẩm mà bạn nên hạn chế ăn khi bị lạc nội mạc tử cung là: thịt đỏ, thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ,…

Lạc nội mạc tử cung ăn gì, với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ ở bài viết hy vọng bạn sẽ lựa chọn cho mình các loại thực phẩm giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Đồng thời, bạn cũng nên kiêng kỵ và hạn chế sử dụng những thực phẩm không tốt với niêm mạc tử cung.

Nếu bệnh vẫn không thuyên giảm, các cơn đau vùng bụng ngày càng trở nên nghiêm trọng thì bạn có thể đến khám tại khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Sau khi nắm được tình trạng bệnh, các bác sĩ tại đây sẽ tư vấn cho bạn về cách sử dụng thuốc hoặc chỉ định phương pháp điều trị hiệu quả khác như: phẫu thuật,…

Để được giải đáp thắc mắc và đặt lịch thăm khám, quý khách vui lòng gọi đến hotline: 1900 56 56 56, tổng đài viên sẽ tiếp nhận và hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.