Tin tức

Mất ngủ sau sinh - làm sao để cải thiện?

Ngày 04/12/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mất ngủ sau sinh là tình trạng người mẹ khó ngủ, ngủ không đủ giấc, ngủ chập chờn hoặc thậm chí không ngủ được sau khi sinh con. Bài viết sau sẽ tìm hiểu về nguyên nhân, tác động của việc mất ngủ sau sinh đối với sức khỏe bà mẹ, đồng thời cung cấp những giải pháp hiệu quả giúp các mẹ đối phó với tình trạng này để có một giấc ngủ trọn vẹn hơn.

1. Mất ngủ sau sinh là gì? 

Như đã nói, mất ngủ sau sinh là tình trạng người mẹ khó ngủ, ngủ không đủ giấc, ngủ chập chờn hoặc thậm chí không ngủ được sau khi sinh. Tình trạng này khiến người phụ nữ sau sinh cảm thấy mệt mỏi, uể oải, thiếu sức sống sau khi thức dậy.

Đây là tình trạng rất thường gặp ở mẹ sau khi sinh, xuất hiện do nhiều nguyên nhân, điển hình là do sự thay đổi của hormone, thay đổi nhịp sinh học, và áp lực từ việc chăm sóc em bé. Tất cả những điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ bà mẹ. Việc ngủ không sâu giấc, không đủ giấc sẽ gây mệt mỏi và khiến sức khỏe, tinh thần và thể chất của bà mẹ sa sút. Vì vậy, lúc này điều quan trọng là người mẹ cần theo dõi chặt chẽ và đến bệnh viện để được thăm khám, điều trị nếu tình trạng này kéo dài và không được cải thiện. 

Mất ngủ sau sinh khiến người mẹ luôn trong tình trạng mệt mỏi

Mất ngủ sau sinh khiến người mẹ luôn trong tình trạng mệt mỏi

2. Nguyên nhân dẫn đến mất ngủ sau sinh 

Ở trên MEDLATEC đã đề cập qua các nguyên nhân khiến mẹ bầu bị mất ngủ sau sinh. Dưới đây sẽ là những phân tích cụ thể hơn các lý do này:

Sự thay đổi hormone: Sau khi sinh, hormone trong cơ thể mẹ có sự thay đổi lớn, đặc biệt là sự giảm lượng estrogen và progesterone. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng mà còn gây ra sự không ổn định trong chu kỳ ngủ tự nhiên. 

Áp lực và lo âu: Áp lực và lo âu trong giai đoạn sau sinh thường xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau. Từ những nỗi lo về việc chăm sóc em bé mới sinh, khả năng chăm sóc con đúng cách và áp lực trên vai trò của người mẹ, tất cả những yếu tố này cộng lại tạo ra một môi trường tâm lý không ổn định, làm tăng cường cảm giác lo âu, stress và căng thẳng gây ra tình trạng mất ngủ. 

Thay đổi sinh học: Sự thay đổi sinh học trong giai đoạn chăm sóc em bé mới sinh chiếm một phần lớn vào tình trạng mất ngủ của người mẹ. Em bé thường có chu kỳ ngủ ngắn và thức dậy thường xuyên trong đêm để đáp ứng những nhu cầu cơ bản như ăn và thay tã. Việc này không chỉ gây gián đoạn cho giấc ngủ liên tục của em bé mà còn tác động trực tiếp đến giấc ngủ của người mẹ. 

Bé quấy khóc, nội tiết thay đổi,... có thể khiến mẹ khó ngủ

Bé quấy khóc, nội tiết thay đổi,... có thể khiến mẹ khó ngủ

3. Triệu chứng của việc mất ngủ sau sinh 

Những dấu hiệu mà các mẹ gặp phải có thể biểu hiện từ sự gián đoạn của giấc ngủ đến cảm giác mệt mỏi không ngừng. Sau đây là những triệu chứng cụ thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của mẹ trong giai đoạn này. 

Khó chìm vào giấc ngủ: mẹ sau sinh thường gặp khó khăn khi cố gắng chìm vào giấc ngủ, ngay cả khi cơ thể trong trạng thái rất mệt mỏi hoặc thiếu ngủ nhiều ngày. 

Thức dậy nhiều lần trong đêm: Chu kỳ ngủ của người mẹ thường bị gián đoạn bởi việc thức dậy nhiều lần trong đêm để chăm sóc em bé. 

Mệt mỏi và cảm giác kiệt sức: Mất ngủ kéo dài dẫn đến cảm giác mệt mỏi liên tục và kiệt sức, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe toàn diện. 

Mất ngủ kéo dài khiến mẹ bầu kiệt sức

Mất ngủ kéo dài khiến mẹ bầu kiệt sức

4. Giải pháp đối phó với mất ngủ sau sinh? 

Mất ngủ sau sinh không chỉ gây hại về mặt thể chất, mà còn về mặt tâm lý của các mẹ sau sinh. Có nhiều biện pháp giúp mẹ tìm lại giấc ngủ cho mình. Dưới đây là một số giải pháp được đưa ra để cải thiện tình trạng mất ngủ, đồng thời nâng cao chất lượng giấc ngủ: 

Xây dựng thời gian biểu cho giấc ngủ 

Xây dựng thói quen và chu trình giấc ngủ đều đặn mỗi ngày. Điều này có thể bao gồm việc đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm cố định vào mỗi ngày, bao gồm cả cuối tuần. 

Tạo môi trường ngủ thích hợp 

Phòng ngủ nên được bày trí, sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ, đặc biệt là cần đảm bảo sự yên tĩnh để tạo tâm lý thoải mái, giúp mẹ sau sinh dễ đi vào giấc ngủ hơn. Mẹ có thể sử dụng rèm cửa ngăn ánh sáng bên ngoài xâm nhập vào phòng, hoặc chọn gối và chăn thoải mái, chọn nệm phù hợp để hỗ trợ cổ và lưng. 

Tạo môi trường thoải mái nhất để dễ dàng đi vào giấc ngủ

Tạo môi trường thoải mái nhất để dễ dàng đi vào giấc ngủ

Chia sẻ trách nhiệm chăm sóc em bé

Chia sẻ, phân chia thời gian chăm sóc em bé với chồng hoặc người thân. Điều này không chỉ giúp mẹ sau sinh giảm áp lực mà còn mở ra thời gian ngủ đủ cho bản thân. 

Tập trung vào chất lượng giấc ngủ

Chất lượng giấc ngủ cũng quan trọng như số giờ ngủ. Thực hành kỹ thuật giảm stress như thiền, yoga, hoặc đọc sách trước khi đi ngủ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, điều này còn hỗ trợ giảm căng thẳng và lo âu, tạo điều kiện thuận lợi cho giấc ngủ tốt nhất. 

Tìm sự hỗ trợ tâm lý và y tế

Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng, việc tìm sự hỗ trợ từ chuyên gia tâm lý hoặc bác sĩ là quan trọng để đảm bảo rằng mọi vấn đề về sức khỏe tâm thần của bạn đều được điều trị đúng cách và hiệu quả, qua đó giúp mẹ vượt qua mất ngủ sau sinh và tìm lại giấc ngủ bình thường. Đặc biệt, sự thấu hiểu và hỗ trợ từ gia đình, cộng đồng có thể đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này. 

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân mất ngủ sau sinh và giải pháp giúp các mẹ sớm cải thiện tình trạng này. Nếu tình trạng mất ngủ của các mẹ kéo dài và nghiêm trọng hơn, hãy đến Bệnh viện, Phòng khám thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được thăm khám và có phương án điều trị thích hợp. 

Ngoài ra, bạn có thể gọi đến số tổng đài sau của MEDLATEC: 1900 56 56 56 để được các chuyên viên tư vấn và hướng dẫn đặt lịch khám nhanh nhất.

Từ khoá: mệt mỏi mất ngủ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.