Tin tức

Mẹ bầu nên đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh ở đâu?

Ngày 24/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong thời gian mang thai, một trong những vấn đề mẹ bầu cần quan tâm đó là đi xét nghiệm sàng lọc. Điều này giúp bạn phát hiện sớm nguy cơ bị dị tật bẩm sinh hoặc mắc những hội chứng nghiêm trọng của trẻ. Vậy phụ nữ mang thai nên đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh ở đâu?

1. Đối tượng nên đi sàng lọc trước sinh

Trước khi giải đáp thắc mắc mẹ bầu nên làm xét nghiệm sàng lọc trước sinh ở đâu, chúng ta cần nắm được những nét cơ bản về phương pháp này. Khác với phương pháp xét nghiệm chẩn đoán di truyền, các xét nghiệm sàng lọc trước sinh nhằm mục đích phát hiện các hội chứng nghiêm trọng liên quan đến rối loạn di truyền nhiễm sắc thể.

sàng lọc trước sinh ở đâu

Sàng lọc trước sinh giúp phát hiện sớm nhiễm sắc thể bất thường ở thai nhi

Khá nhiều người thắc mắc không biết sàng lọc trước sinh có bắt buộc hay không? Câu trả lời là không, nhưng khuyến cáo rằng tất cả các mẹ bầu đều nên thực hiện. Tuy vậy, với 1 số trường hợp đặc biệt thì xét nghiệm này là bắt buộc. Mẹ bầu có thể nghiên cứu nên đi sàng lọc trước sinh ở đâu và thực hiện vào các mốc quan trọng của thai kỳ.

Tuy nhiên, có một số phụ nữ mang thai được bác sĩ yêu cầu đi xét nghiệm sàng lọc do tiềm ẩn nguy cơ thai nhi bị rối loạn nhiễm sắc thể. Cụ thể, những người phụ nữ mang thai ở độ tuổi 35 trở lên nên chú ý và đi sàng lọc trước sinh sớm. Các bác sĩ cho biết khi mang thai ở độ tuổi cao, khả năng thai nhi có những nhiễm sắc thể bất thường càng gia tăng. 

Mẹ bầu nên đi xét nghiệm sàng lọc trong 3 tháng đầu thai kỳ

Mẹ bầu nên đi xét nghiệm sàng lọc trong 3 tháng đầu thai kỳ

Ngoài ra, những người từng có tiền sử sảy thai, thai lưu, thai bất thường cũng nên tìm hiểu về các phương pháp sàng lọc trước khi sinh và hỏi ý kiến bác sĩ. Việc khám sàng lọc góp phần giảm thiểu nguy cơ thai nhi bị dị tật hoặc phát triển kém.

Đặc biệt, người phụ nữ làm việc, sinh sống lâu trong môi trường độc hại, ô nhiễm được bác sĩ khuyến khích làm xét nghiệm sàng lọc. Những yếu tố bên ngoài có thể là tác nhân khiến trẻ nhỏ bị rối loạn nhiễm sắc thể, ảnh hưởng tới sức khoẻ và sự phát triển. Một số trường hợp khác cũng nên thực hiện xét nghiệm là những mẹ bầu mắc các bệnh lý miễn dịch, tiểu đường, tuyến giáp hoặc tiền sử gia đình bất thường. 

2. Các phương pháp sàng lọc trước sinh phổ biến

Không chỉ quan tâm tới vấn đề nên đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh ở đâu, mọi người cũng tìm hiểu khá kỹ về các phương pháp xét nghiệm phổ biến. Với sự phát triển của y học, rất nhiều phương pháp hiện đại ra đời, hỗ trợ bác sĩ phát hiện sớm các vấn đề liên quan tới dị tật bẩm sinh. 

Tuỳ vào từng mốc thời gian và mục đích kiểm tra, các bác sĩ sẽ tư vấn mẹ bầu nên lựa chọn hình thức xét nghiệm phù hợp nhất. Để nhận được những lời khuyên hữu ích, chúng ta cần tìm hiểu sàng lọc trước sinh ở đâu tốt nhất?

Xét nghiệm Double Test là loại khá phổ biến hiện nay, phù hợp với mẹ bầu mang thai được 11 - 13 tuần. Dựa vào kết quả xét nghiệm, bác sĩ có thể phát hiện nguy cơ thai nhi mắc hội chứng Down, Edward hay Patau và từ đó đưa ra lời khuyên về phương án điều trị phù hợp với mẹ bầu. Mức độ chính xác của phương pháp này đạt tới 90 - 95%.

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT là phương pháp hiện đại

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT là phương pháp hiện đại

Đối với phụ nữ mang thai ở tuần 15 - 20, bác sĩ sẽ gợi ý xét nghiệm Triple Test để nhận biết nguy cơ dị tật ống thần kinh, Down,… Độ chính xác của phương pháp này rơi vào khoảng 75 - 80%, tuỳ vào việc bạn xét nghiệm sàng lọc trước sinh ở đâu.

Trong khi tìm hiểu sàng lọc trước sinh ở đâu hiệu quả, bạn có thể tìm hiểu thêm về phương pháp xét nghiệm hiện đại nhất hiện nay là NIPT. Đây là hình thức sàng lọc không xâm lấn an toàn với độ chính xác tương đối cao, có thể sàng lọc được các bất thường liên quan tới 23 cặp NST. Đặc biệt, mẹ bầu có thể đi xét nghiệm ngay từ tuần thứ 9 của thai kỳ.

3. Ưu điểm của việc sàng lọc trước sinh sớm

Không thể phủ nhận rằng sàng lọc trước sinh đem lại rất nhiều lợi ích đối với sự phát triển của thai nhi, với tâm lý các bậc phụ huynh và đối với toàn xã hội. Đó là lý do vì sao mọi người nên chủ động tìm hiểu sàng lọc trước sinh ở đâu Hà Nội và thực hiện trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Nếu xét nghiệm sàng lọc sớm, chúng ta có thể nắm được nguy cơ thai nhi có những bất thường nhiễm sắc thể. Đặc biệt, trong giai đoạn này các phương pháp xét nghiệm tương đối an toàn, không gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của mẹ và thai nhi.

Kết quả xét nghiệm cho thấy nguy cơ thai nhi bị dị tật thấp, bạn sẽ thoải mái hơn và không cần thực hiện thêm các xét nghiệm khác. Nếu phát hiện khả năng thai nhi bị rối loạn nhiễm sắc thể, các bác sĩ sẽ chỉ định mẹ bầu thực hiện kiểm tra chuyên sâu để đưa ra chẩn đoán chính xác và có phương án điều trị phù hợp. 

Sàng lọc trước sinh sớm đem lại lợi ích cho thai nhi

Sàng lọc trước sinh sớm đem lại lợi ích cho thai nhi

Với ưu điểm nổi trội và sự an toàn, mẹ bầu nên tìm hiểu xét nghiệm sàng lọc trước sinh ở đâu và thực hiện càng sớm càng tốt.

4. Nên đi sàng lọc trước sinh ở đâu?

Một trong những vấn đề được mọi người thắc mắc rất nhiều đó là phụ nữ mang thai nên đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh ở đâu? Việc lựa chọn địa chỉ khám sàng lọc là rất quan trọng. Chúng ta nên dựa vào một số tiêu chí, ví dụ như: chất lượng trang thiết bị, kinh nghiệm, chuyên môn của các bác sĩ,…

Nếu bạn còn băn khoăn không biết thực hiện ở đâu, hãy tham khảo ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 25 năm kinh nghiệm. Các bác sĩ làm việc tại đây đều là những người có chuyên môn cao, dày kinh nghiệm. 

Đặc biệt, chúng tôi hiện đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists). Các loại xét nghiệm thực hiện tại đây luôn đảm bảo tính chính xác cao, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của khách hàng.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng được đánh giá rất cao. Hiện tại, bệnh nhân có nhu cầu khám theo BHYT có thể tới BVĐK, PKĐK MEDLATEC cơ sở Tây Hồ. Ngoài ra, bệnh viện đang triển khai chương trình bảo lãnh viện phí để bệnh nhân yên tâm chữa bệnh, chương trình có sự hợp tác của gần 40 công ty bảo hiểm uy tín.

Nhiều người thắc mắc nên đi sàng lọc trước sinh ở đâu

Nhiều người thắc mắc nên đi sàng lọc trước sinh ở đâu?

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp mọi người giải đáp phần nào thắc mắc phụ nữ mang thai nên đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh ở đâu? Sàng lọc trước sinh đem lại rất nhiều lợi ích đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, chính vì thế mọi người nên tìm hiểu và thực hiện sớm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.