Tin tức

Mổ túi mật và những điều người bệnh cần nắm rõ

Ngày 25/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mổ túi mật là phẫu thuật được thực hiện để cắt bỏ phần túi mật trong một số bệnh lý. Với y học hiện đại hiện nay, việc mổ nội soi túi mật diễn ra tương đối dễ dàng và ít tai biến. Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật, người bệnh cần phải được theo dõi và chăm sóc kỹ càng để tránh những biến chứng có thể xảy ra. Dưới đây là một số những lưu ý và vấn đề mà mọi người cần phải nắm rõ. 

1. Khi nào cần được mổ túi mật

Túi mật là một bộ phận có kích thước khá nhỏ, gần giống với hình của quả lê. Túi mật nằm ở phía bên dưới của lá gan và bên trong đó có chứa dịch tiêu hóa (dịch mật). Thể tích của túi mật này dao động khoảng 30 - 60ml. Để có thể chứa được hết lượng dịch này thì túi mật cần phải thông qua một lớp niêm mạc để hấp thụ các chất như Na, Cl, nước và những chất điện giải khác. 

Khái niệm túi mật là gì?

Khái niệm túi mật là gì?

Vào các bữa ăn, túi mật sẽ hoạt động co bóp đồng thời đưa dịch mật vào bên trong tá tràng nhằm tiêu hóa lượng thức ăn này. Chính vì vậy, túi mật đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tiêu hóa cũng như để hấp thu các chất béo, vitamin tan khác như A, E, D, K và cả caroten. 

Phẫu thuật mổ túi mật được xem là trung phẫu (ca mổ hạng trung bình) và sẽ được chỉ định đối với một số trường hợp nhất định. Đơn cử như: sỏi túi mật, polyp túi mật, túi mật bị viêm ở bệnh nhân đái tháo đường,...

Khi nào cần phẫu thuật mổ túi mật?

Khi nào cần phẫu thuật mổ túi mật?

2. Theo dõi bệnh nhân sau mổ nội soi sỏi mật như thế nào?

Sau khi hoàn tất mổ túi mật, bệnh nhân cần được theo dõi và quan sát để đảm bảo không có bất cứ biến chứng nào xảy ra. Cụ thể:

  • Hai tiếng đầu sau khi hoàn tất phẫu thuật mổ nội soi sỏi mật thì người bệnh sẽ được các bác sĩ theo dõi những dấu hiệu cùng với các chỉ số sinh tồn khác. 

  • Sau từ 6 đến 8 giờ phẫu thuật, bệnh nhân có thể ăn và hoạt động nhẹ nhàng nhằm hỗ trợ mạch máu lưu thông tốt hơn. Bên cạnh đó, việc tăng cường vận động đường mật sẽ giúp giảm đau viêm và trướng bụng. Nhằm tránh bị ứ dịch ở phổi, người bệnh cần phải tập luyện các bài hít sâu và thở chậm, thở bằng cơ bụng. 

  • Ngày đầu sau khi hoàn tất mổ nội soi, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi những dấu hiệu về tình trạng nhiễm trùng, chảy máu hay rò rỉ mật. Vào lúc này, bệnh nhân cần đặc biệt chú ý đến những biểu hiện như sưng đỏ, đau, buồn nôn, sốt cao,... để có thể thông báo ngay cho bác sĩ. 

  • Thông thường bệnh nhân cần phải nằm viện theo dõi tối thiểu 72h - 5 ngày, nhiều trường hợp 1 tuần tại bệnh viện. Trong tuần đầu dưỡng bệnh, đa số bệnh nhân vẫn sẽ thấy chỗ mổ bị đau nhưng dần dần sẽ mất đi khoảng 2 đến 3 tuần sau đó. 

  • Khi vệ sinh cá nhân, bạn nhất hạn chế để cho nước dính vào vết mổ. Người bệnh không được tự ý bôi thuốc mỡ hoặc những loại thuốc nào khác lên trên vết mổ khi chưa liền da. 

  • Khi điều kiện sức khỏe ổn định, bạn có thể đi lại và vận động nhẹ nhàng nhằm giúp cơ thể có thể phục hồi được nhanh chóng hơn. 

Sau khi mổ bệnh nhân cần được theo dõi như thế nào?

Sau khi mổ bệnh nhân cần được theo dõi như thế nào?

3. Mổ túi mật ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Bất cứ bộ phận nào trên cơ thể của chúng ta khi được phẫu thuật cắt bỏ đều sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe. Mổ túi mật cũng như vậy, một vài vấn đề mà bạn cần lưu ý đến gồm có:

3.1. Hội chứng sau phẫu thuật mổ cắt túi mật

Một số bệnh nhân khi bị mắc hội chứng này sẽ có một vài dấu hiệu điển hình gồm bị tiêu chảy, bị khó tiêu, bị bệnh vàng da, bị sốt cao,... Lúc này, túi mật đã bị cắt bỏ nhưng gan thì vẫn sản xuất ra dịch mật và đổ xuống cho đường tiêu hóa. Từ đó, tình trạng rối loạn tiêu hóa sẽ xuất hiện khiến cho người bệnh vô cùng khó chịu. 

Hội chứng này thường sẽ chỉ xuất hiện vài ngày sau khi phẫu thuật. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp đặc biệt khiến hội chứng này kéo dài liên tục trong vài tháng. Điều này sẽ gây nên những ảnh hưởng về cả sức khỏe lẫn đời sống hàng ngày của bệnh nhân. 

3.2. Bị viêm thực quản hoặc viêm dạ dày

Vì túi mật không còn nên dù cơ thể không ăn bất cứ thứ gì thì dịch mật từ gan vẫn sẽ được tiết ra. Hậu quả của vấn đề này chính là tình trạng trào ngược dạ dày và có thể dẫn đến bị viêm thực quản hoặc bị viêm dạ dày. Rất nhiều những triệu chứng đi kèm có thể kể đến như bị chứng khó tiêu, bị ợ chua, bị buồn nôn, phần thượng vị bị nóng rát vô cùng khó chịu,... 

Những vấn đề liên quan đến thực quản và dạ dày sau mổ túi mật

Những vấn đề liên quan đến thực quản và dạ dày sau mổ túi mật

4. Chế độ dinh dưỡng sau cắt túi mật

Sau khi đã cắt bỏ túi mật thì chức năng tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng và rối loạn. Điều này cũng sẽ khiến cho khả năng hấp thụ các chất béo bị suy giảm. Bệnh nhân sẽ rất dễ bị trướng bụng hoặc khó tiêu khi ăn những loại đồ ăn có nhiều dầu mỡ. Song song với đó, người bệnh cũng sẽ dễ bị tiêu chảy hoặc bị chứng trào ngược dịch mật gây nên tình trạng viêm dạ dày. Người bệnh sau khi cắt bỏ túi mật cần phải xây dựng một chế độ dinh dưỡng thật lành mạnh và khoa học. Như vậy, những triệu chứng khó chịu có thể được giảm đi đáng kể.

4.1. Chất béo

Người bệnh nên tránh xa những loại chất béo có nguồn gốc từ các loại động vật vì trong đó có chứa nhiều cholesterol có thể gây chứng khó tiêu. Đồng thời, chúng cũng gây nên áp lực cao đối với hệ thống gan mật. Những loại sữa béo hoặc các chế phẩm từ sữa cũng cần hạn chế trong chế độ ăn vì chúng có thể làm cho bệnh nhân bị đau bụng hoặc bị trướng bụng.

Nên hạn chế ăn các loại chất béo từ động vật

Nên hạn chế ăn các loại chất béo từ động vật

4.2. Chất đạm

Các loại thực phẩm có chứa đạm vô cùng phong phú để bạn có thể lựa chọn cho chế độ ăn của mình. Tuy nhiên, có một điều cần phải lưu ý đối với những bệnh nhân mổ cắt túi mật vào thời gian đầu chính là không nên ăn các loại thịt đỏ. Bởi lẽ, trong các loại thịt đỏ này có chứa nhiều hàm lượng cholesterol không tốt cho người mới cắt túi mật. 

4.3. Chất xơ

Đây là một loại dưỡng chất vô cùng quan trọng để có thể kích thích nhu động ruột có thể hoạt động được bình thường. Chất xơ cũng sẽ giúp ngăn chặn được sự kích thích của aixt mật lên trên phần niêm mạc của đường ruột. Tuy nhiên, khi bổ sung chất xơ cho cơ thể, bạn chỉ nên bổ sung chúng một cách từ từ, không nên ăn một lượng quá nhiều vì có thể gây nên tình trạng trướng bụng. 

Mổ túi mật là một thủ thuật đòi hỏi những bác sĩ có tay nghề và kinh nghiệm lâu năm thực hiện. Chính vì vậy, một địa chỉ uy tín như khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là sự lựa chọn tốt dành cho Quý khách. Với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, sở hữu đội ngũ bác sĩ, hệ thống phòng mổ, trang thiết bị y khoa hiện đại, áp dụng các phương pháp điều trị ngoại khoa tiên tiến như kỹ thuật phẫu thuật nội soi ít xâm lấn,... đảm bảo ca phẫu thuật chính xác, an toàn cho người bệnh. 

Để có thể hiểu thêm về thủ thuật mổ túi mật và đặt lịch khám, Quý khách có thể liên hệ với bệnh viện thông qua số 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.