Tin tức

Một số lưu ý dành cho mẹ bầu khi đi sàng lọc quý 1

Ngày 29/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngày nay, y học ngày càng phát triển, tạo điều kiện để mẹ bầu theo dõi và chăm sóc sức khỏe thai nhi tốt hơn. Để em bé chào đời khỏe mạnh, cha mẹ thường chủ động đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Trong đó, sàng lọc quý 1 là dấu mốc cực kỳ quan trọng không nên bỏ qua. Vậy xét nghiệm sàng lọc trước sinh ở 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu cần lưu ý gì?

1. Lợi ích của việc sàng lọc trước sinh

Trong những năm trở lại đây, dịch vụ sàng lọc trước sinh nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Bởi vì, dựa vào kết quả sàng lọc, kiểm tra, chúng ta có thể nắm được tình trạng của thai nhi, nguy cơ mắc bệnh lý bẩm sinh và từ đó có kế hoạch chăm sóc cũng như hướng xử lý kịp thời. Thông thường, cha mẹ sẽ được tư vấn đi xét nghiệm trước sinh tại 3 mốc quan trọng, đó là giai đoạn 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối của thai kỳ.

Mẹ bầu nên tìm hiểu và thực hiện sàng lọc trước sinh theo hướng dẫn của bác sĩ

Mẹ bầu nên tìm hiểu và thực hiện sàng lọc trước sinh theo hướng dẫn của bác sĩ

Trong đó, sàng lọc quý 1 đóng vai trò vô cùng và mang lại nhiều lợi ích đối với mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi. Chính vì thế, người phụ nữ mang thai nên chủ động tìm hiểu và đi xét nghiệm sàng lọc trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Dựa vào kết quả sàng lọc ở quý 1, bác sĩ có thể phát hiện sớm khả năng thai nhi bị dị tật hoặc một số bệnh lý nghiêm trọng, ví dụ như: hội chứng Down hoặc bệnh tan máu bẩm sinh, Thalassemia… Trên thực tế, kết quả xét nghiệm sàng lọc thường phản ánh khá chính xác, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ chăm sóc, điều trị phù hợp dành cho mẹ bầu và thai nhi.

2. Sàng lọc quý 1 giúp phát hiện những vấn đề gì ở thai nhi?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: xét nghiệm sàng lọc quý 1 giúp chúng ta phát hiện những vấn đề gì ở thai nhi? Thông thường, dựa vào kết quả xét nghiệm sàng lọc, bác sĩ có thể phát hiện những bất thường về nhiễm sắc thể của thai nhi, mà hay gặp nhiều nhất là các cặp nhiễm sắc thể số 21.18.13. là nguyên nhân gây ra hội chứng Down, Edward và Patau ở trẻ.

Các bậc phụ huynh cần lưu ý rằng kết quả sàng lọc quý 1 chỉ mang tính dự đoán nguy cơ mắc bệnh. Kết quả này không thể khẳng định rằng em bé sinh ra có mắc những chứng bệnh kể trên hay không. Mọi người cần hiểu rõ để tránh những hiểu nhầm, lo lắng không đáng có trong suốt quá trình mang thai.

Sàng lọc quý 1 giúp phát hiện nguy cơ trẻ mắc hội chứng Down khi chào đời

Sàng lọc quý 1 giúp phát hiện nguy cơ trẻ mắc hội chứng Down khi chào đời

Ngoài ra, khám sàng lọc trước sinh trong giai đoạn này cũng giúp phát hiện được các hình thái bất thường ở thai như: tăng khoảng sáng sau gáy, dây rốn 3 mạch máu, xương sống mũi, thoát vị cơ hoành,... Từ đó bác sĩ đưa ra những khuyến cáo cần kiểm tra chuyên sâu hơn để chẩn đoán bệnh lý ở thai cũng như có kế hoạch chăm sóc, theo dõi thai nhi.

3. Một số xét nghiệm sử dụng trong sàng lọc quý 1

Vậy khi sàng lọc quý 1, mẹ bầu sẽ được thực hiện những loại xét nghiệm kiểm tra nào?

Đối với phụ nữ đang mang thai 3 tháng đầu, bác sĩ thường chỉ định thực hiện xét nghiệm Double Test. Đây là xét nghiệm định lượng 2 chất beta-HCG và PAP-A được sản xuất ra từ gai rau của thai nhi gián tiếp thông qua máu của người mẹ. Định lượng nồng độ 2 chất này , kết hợp với các chỉ số khác như : khoảng sáng sau gáy, tuổi mẹ,... 1 phần mềm tính toán chuyên dụng sẽ tính ra nguy cơ dị tật của thai đối với 3 cặp nhiễm sắc thể 18.13.21 gây ra 3 hội chứng Edward, Patau, và Down.

Ngoài xét nghiệm Double test thì sàng lọc quý 1 còn có xét nghiệm NIPT. so với  xét nghiệm Double Test thì NIPT có độ chính xác cao hơn rất nhiều, sàng lọc được nhiều bệnh lý bất thường và có thể được xét nghiệm sớm từ tuần thứ 9 của thai. Đó là lý do vì sao bác sĩ khuyến khích thai phụ xét nghiệm NIPT ngay từ khi tiến hành sàng lọc quý 1.

Mẹ bầu thường được chỉ định thực hiện Double test

Mẹ bầu thường được chỉ định thực hiện Double test

Bên cạnh sàng lọc sơ sinh bằng xét nghiệm máu, ở tuần thai 12, mẹ bầu nên đi siêu âm thai để đánh giá các bất thường hình thái như: khoảng sáng sau gáy, thoát vị cơ hoành,...

4. Giải đáp thắc mắc liên quan tới sàng lọc quý 1

Tìm hiểu về xét nghiệm sàng lọc quý 1, chắc hẳn chị em phụ nữ có rất nhiều thắc mắc cần được tư vấn, giải đáp. Đa số mẹ bầu tỏ ra lo lắng không biết những phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh nêu trên có ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi hay không? Nhìn chung, các phương pháp này đều đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của thai nhi. Hầu như trên thế giới không ghi nhận trường hợp nào có biến chứng do thực hiện xét nghiệm sàng lọc. Chính vì thế, mẹ bầu hoàn toàn yên tâm khi đi xét nghiệm sàng lọc quý 1 nhé.

Xét nghiệm sàng lọc không ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi

Xét nghiệm sàng lọc không ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi

Vậy người phụ nữ chuẩn bị đi xét nghiệm sàng lọc có phải chuẩn bị gì hay không? Câu trả lời là không, bởi vì các xét nghiệm kiểm tra này không yêu cầu bạn phải nhịn ăn trước khi tiến hành hay kiêng món nào. Mẹ bầu chỉ cần chuẩn bị tinh thần thoải mái, vui vẻ và đi xét nghiệm sàng lọc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Hiện nay, khá nhiều người quan tâm tới mức độ chính xác của các xét nghiệm sàng lọc quý 1. Đối với xét nghiệm Double test độ chính xác từ 90 - 95%, còn với xét nghiệm NIPT độ chính xác khi làm sàng lọc có thể lên đến 99.9% đối với các cặp NST 18.13.21.

Tốt nhất, khi mang thai, chúng ta nên theo dõi và chăm sóc sức khỏe của bản thân và thai nhi thật tốt. Kể cả khi kết quả xét nghiệm không có bất thường, mẹ bầu cũng không nên chủ quan, duy trì thói quen sinh hoạt kém điều độ, lành mạnh nhé.

Từ nay đến hết 31/12/2022, MEDLATEC dành tặng mẹ bầu ƯU ĐÃI HẤP DẪN khi đăng ký xét nghiệm NIPT giá chỉ từ 2,9000,000 vnđ tại bệnh viện hoặc Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Bên cạnh đó khi tham gia chương trình mẹ bầu còn nhận được nhiều quà tặng hấp dẫn như:

  • TẶNG Gói kiểm tra thai kỳ cho mẹ bầu.

  • TẶNG Voucher sử dụng dịch vụ y tế đến 200,000 vnđ.

Lưu ý: Quà tặng sẽ khác nhau tùy theo từng dịch vụ NIPT.

Nhanh tay đăng ký để nhận ƯU ĐÃI ngay hôm nay TẠI ĐÂY 

Quý khách hàng vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch thăm khám và tư vấn thêm.

Mẹ bầu nên đi sàng lọc tại các bệnh viện uy tín như MEDLATEC

Mẹ bầu nên đi sàng lọc tại các bệnh viện uy tín như MEDLATEC

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người đã hiểu được ý nghĩa, mức độ quan trọng của việc xét nghiệm sàng lọc quý 1. Mẹ bầu nên chủ động đi xét nghiệm đúng thời gian và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để nhận được kết quả chẩn đoán chính xác nhất nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.