Tin tức

Mục đích của xét nghiệm bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh

Ngày 28/02/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Lactose là một trong những thành phần thường thấy trong các sản phẩm sữa. Để phân hủy lactose, trong ruột cần có enzyme lactase và tình trạng thiếu hụt loại enzyme này sẽ gây ra hội chứng bất dung nạp lactose. Nếu không được phát hiện sớm, hội chứng này có thể khiến trẻ sơ sinh gặp nhiều vấn đề sức khỏe. Vậy có thể xét nghiệm bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh hay không?

1. Tìm hiểu về hội chứng bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh 

Bất dung nạp lactose là tình trạng cơ thể không tiêu hóa và hấp thụ được lactose có trong các sản phẩm sữa và các chế phẩm từ sữa do thiếu hụt enzyme lactase. Tình trạng này gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh vì có thể khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa, thiếu canxi, suy dinh dưỡng,...

Bất dung nạp lactose khiến trẻ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

Bất dung nạp lactose khiến trẻ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

Bất dung nạp lactose được chia thành 3 dạng: 

  • Bất dung nạp lactose bẩm sinh: khá hiếm gặp, thường xuất hiện ở trẻ sinh non hoặc trẻ bị rối loạn nhiễm sắc thể. 
  • Bất dung nạp lactose nguyên phát: thường gặp ở trẻ lớn. Đó là những trẻ có chế độ ăn bị thay đổi thường xuyên. 
  • Bất dung nạp lactose thứ phát: thường xảy ra khi đường ruột bị tổn thương do virus, vi khuẩn tấn công; bệnh celiac,... Bệnh có thể khỏi sau khi đường ruột phục hồi. 

2. Một số dấu hiệu thường gặp và phân biệt với tình trạng dị ứng sữa 

Đối với trẻ mắc hội chứng bất dung nạp lactose, các triệu chứng sẽ xuất hiện sau khoảng 30 phút cho đến 2 tiếng sau khi uống sữa. Các dấu hiệu điển hình đó là: 

  • Trẻ không thích bú mẹ hoặc uống sữa công thức, quấy khóc, ngủ kém.
  • Đầy hơi.
  • Nôn trớ. 
  • Tiêu chảy, phân lỏng có bọt khí hoặc nước mùi chua. 
  • Vùng da xung quanh bị đỏ, có thể bị hăm do tiêu chảy,...

Trẻ không dung nạp lactose thường quấy khóc

Trẻ không dung nạp lactose thường quấy khóc

Nhiều ba mẹ cho rằng bất dung nạp lactose giống với tình trạng dị ứng sữa do triệu chứng có nhiều điểm tương đồng nhưng đây là suy nghĩ không đúng. Dị ứng sữa là phản ứng miễn dịch còn bất dung nạp lactose là do thiếu enzyme tiêu hóa. Triệu chứng dị ứng sữa ở trẻ sơ sinh thường có thêm tình trạng nổi mề đay, khó thở, đau bụng, ngứa và sưng mặt, môi, miệng, bị chàm,...

3. Có thể xét nghiệm bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh hay không?

Hiện nay, có 3 loại xét nghiệm bất dung nạp lactose chính là:

Đối với xét nghiệm hydro trong hơi thở và xét nghiệm dung nạp lactose, trẻ sẽ phải uống dung dịch chứa lactose trước khi thực hiện nên không phù hợp với trẻ sơ sinh. Xét nghiệm pH phân sẽ phù hợp hơn. Đối với loại xét nghiệm bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh này, mẫu phân của trẻ sẽ được lấy và phân tích. 

Do lactose không được phân giải nên sẽ xuống đại tràng, bị vi khuẩn lên men thành acid lactic và carbon dioxide. Đây cũng chính là 2 thành phần gây nên các triệu chứng tiêu hóa ở trẻ như đầy hơi, sôi bụng, tiêu chảy, phân chua,... Xét nghiệm pH phân nếu nhỏ hơn 6 thì có thể trẻ đã mắc hội chứng bất dung nạp lactose. 

Có thể thực hiện xét nghiệm bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh

Có thể thực hiện xét nghiệm bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh 

Để thực hiện các xét nghiệm bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh ở trên, ba mẹ nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, cơ sở vật chất hiện đại để thực hiện, đảm bảo có kết quả chính xác. 

4. Hướng xử lý với những trẻ bị hội chứng bất dung nạp lactose

Thực tế, việc điều trị chứng bất dung nạp lactose sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh cũng như tình trạng bệnh. Thông thường, trẻ sẽ được khuyên là thay đổi chế độ ăn, ưu tiên các sản phẩm sữa không chứa lactose; bổ sung thêm men lactase theo hướng dẫn của bác sĩ,... 

4.1. Đối với trẻ bú sữa mẹ

Mẹ nên tiếp tục cho bé bú sữa mẹ như bình thường, không nên giảm hoặc cai sữa vì sữa mẹ rất quan trọng với sự phát triển của trẻ. Sữa mẹ giúp bé tăng miễn dịch, cụ thể, các nucleotides trong sữa mẹ giúp tái tạo niêm mạc ruột tổn thương hiệu quả. Và thực tế, lượng lactose trong sữa mẹ thường ở mức trẻ vẫn có thể dung nạp, các triệu chứng thường không quá nghiêm trọng. 

Ngoài ra, để giảm tình trạng bất dung nạp lactose sữa mẹ thì mẹ có thể loại bỏ sữa đầu vì sữa đầu có lượng lactose khá cao. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần lưu ý thêm về chế độ ăn của mình, cụ thể: 

  • Điều chỉnh chế độ ăn hợp lý hơn, tăng cường omega 3, acid béo. 
  • Hạn chế ăn thực phẩm nhiều đường hoặc những đồ giàu lactose. 

Với trẻ bú mẹ thì mẹ nên tiếp tục cho con bú như bình thường

Với trẻ bú mẹ thì mẹ nên tiếp tục cho con bú như bình thường

4.2. Đối với trẻ bú sữa công thức 

Với những bé bất dung nạp lactose khi bú sữa công thức, mẹ nên thay đổi loại sữa, ưu tiên chọn các sữa không chứa lactose. Những sản phẩm sữa này sẽ được ghi nhãn là lactofree hay free lactose. Ngoài ra, mẹ cũng có thể tham khảo dòng sữa dùng đường Maltodextrin hoặc đường có áp lực thẩm thấu thấp cho bé sử dụng. 

Với những trẻ bị mắc hội chứng bất dung nạp lactose thứ phát do bị nhiễm khuẩn đường ruột thì mẹ có thể cân nhắc cho trẻ sử dụng lại sữa có lactose như trước đó, sau khi trẻ đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, việc chuyển sữa cần thực hiện từ từ, liều lượng từ ít đến nhiều, đan xen giữa các cữ sữa và kết hợp theo dõi kỹ biểu hiện của trẻ sau khi uống sữa. 

5. Địa chỉ xét nghiệm bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh uy tín

Một đơn vị y tế cung cấp các dịch vụ xét nghiệm nói chung và xét nghiệm bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh uy tín, chất lượng là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đơn vị đã có gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe với nhiều ưu điểm nổi bật như: 

  • Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế giàu kinh nghiệm, vững chuyên môn. 
  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP (Hoa Kỳ).
  • Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến như X-quang, nội soi, siêu âm, MRI, CT Scan,... được nhập khẩu từ các quốc gia phát triển như Mỹ, Đức, Thụy Sĩ,... 

Bên cạnh việc xét nghiệm tại viện, ba mẹ có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC cho trẻ để đảm bảo an toàn, trẻ không cần phải đi ra ngoài khi có vấn đề về sức khỏe. Dịch vụ xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC tiện lợi, uy tín và chất lượng nên nhận được đánh giá tích cực từ mọi khách hàng đã sử dụng. 

Dịch vụ xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC được đánh giá cao

Dịch vụ xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC được đánh giá cao

Trên đây là các thông tin về xét nghiệm bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh và các thông tin liên quan khác. Hội chứng này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ nên ba mẹ cần đặc biệt lưu ý cho trẻ đi khám ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.