Tin tức

Người lớn bao lâu tẩy giun 1 lần? Cần lưu ý những gì?

Ngày 25/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Theo WHO, cứ mỗi bốn người sẽ có một người đang nhiễm giun. Giun có thể ký sinh cả ở trẻ em và người lớn. Vậy người lớn bao lâu tẩy giun 1 lần, cần kiêng khem và lưu ý những gì? Thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay sau đây.

1. Tại sao người lớn cần tẩy giun?

WHO cho biết, mỗi người Việt Nam đang nuôi trong ruột 8 con giun đũa, 17 con giun móc và 32 con giun tóc. Hàng ngày, chúng hút dinh dưỡng và sinh sản hàng nghìn quả trứng.

Người lớn bị giun sán thâm nhập vào cơ thể khi ăn phải thực phẩm nhiễm trứng giun như: rau sống, thịt tái, thịt chua, nem chua. Hoặc uống nước chưa đun sôi chứa trứng giun.Thói quen đi chân đất, giữ vệ sinh kém, để móng tay dài và không rửa sạch sẽ tay sau khi chạm vào đất, hoặc chạm phải đồ vật mang theo trứng giun cũng khiến cơ thể mắc giun sán.

Người lớn bị giun sán thâm nhập vào cơ thể qua ăn rau sống, thịt tái, thịt chua, nem chua,...

Người lớn bị giun sán thâm nhập vào cơ thể qua ăn rau sống, thịt tái, thịt chua, nem chua,...

Những ảnh hưởng của giun sán đến sức khỏe người lớn

Theo WHO, tình trạng nhiễm giun sán ở người lớn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như sau:

  • Gây suy dinh dưỡng do giun sán hút các chất dinh dưỡng cần thiết mà cơ thể nạp vào thông qua ăn uống.
  • Gây tình trạng thiếu máu, thiếu sắt và đạm: Do giun sán hút máu và ăn cả các mô cơ thể vật chủ để sống. Ở trẻ em gái vị thành niên và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nhiễm các loại giun sán như giun móc có thể gây ảnh hưởng sinh sản như sảy thai, suy dinh dưỡng bào thai do thiếu máu.
  • Gây ra mờ mắt, bệnh quáng gà, giảm khả năng miễn dịch vì giun sán làm cơ thể thiếu hụt vitamin A.
  • Gây ra các bệnh đường tiêu hóa, cản trở khả năng hấp thụ dinh dưỡng, đau thắt bụng, gây tiêu chảy và kiết lỵ khi cơ thể nhiễm giun tóc. Nghiêm trọng hơn, trường hợp nhiễm giun với số lượng lớn có thể gây tắc ruột và buộc phải phẫu thuật.
  • Khiến người bệnh ngứa ngáy khó chịu, stress, mất ngủ do giun gây ngứa dữ dội trên da và tình trạng thường tồi tệ hơn vào ban đêm.
  • Theo CDC, trong một số trường hợp nhiễm giun lươn có thể gây ra viêm khớp, các vấn đề về thận, bệnh tim.

2. Người lớn bao lâu tẩy giun 1 lần theo khuyến nghị từ WHO 

Khuyến nghị từ Tổ chức Y tế thế giới cho biết, người trưởng thành nên tẩy giun từ 1 đến 2 lần mỗi năm, đặc biệt là khi sinh sống ở khu vực có nguy cơ cao nhiễm giun sán, cụ thể như sau:

Phụ nữ trong độ tuổi sinh nở và đang không mang thai:

  • Dùng thuốc tẩy giun với tần suất 6 tháng - 12 tháng một lần nếu sống ở khu vực có nguy cơ nhiễm giun sán trên 20%.
  • Tẩy giun với tần suất 6 tháng một lần nếu sinh sống ở khu vực có nguy cơ nhiễm giun sán lớn hơn 50%.
  • Hai hoạt chất được khuyên dùng là: Albendazole liều lượng 400mg/lần và Mebendazole với liều 500mg/lần.

Biết được tần suất người lớn bao lâu tẩy giun 1 lần có thể giúp hạn chế tác hại do giun sán gây ra.

Biết được tần suất người lớn bao lâu tẩy giun 1 lần có thể giúp hạn chế tác hại do giun sán gây ra.

Phụ nữ đang mang thai:

  • Phụ nữ đang trong thai kỳ được khuyến cáo tẩy giun một lần duy nhất sau khi thai kỳ đã ở tháng thứ 4 trở lên nếu sống ở khu vực có nguy cơ mắc giun sán trên 20% hoặc sống ở địa điểm có tỷ lệ người mang bầu thiếu máu hơn 20%.
  • Liều được khuyến nghị là Albendazole 400mg hoặc Mebendazole 500mg.

Các đối tượng khác: 

Nên định kỳ tẩy giun hằng năm hoặc mỗi 6 tháng với loại thuốc được khuyến cáo như Albendazole 400mg/lần và Mebendazole 500mg/lần.

Tuy nhiên, tần suất người lớn tẩy giun bao lâu 1 lần có thể thay đổi dựa trên điều kiện vệ sinh và lối sống. Ở những người sống trong môi trường sạch sẽ, ít tiếp xúc với đất nhiễm khuẩn có thể không cần tẩy giun thường xuyên.

3. Có cần kiêng gì khi uống thuốc tẩy giun không?

Theo thông tin từ Dịch vụ Y tế Quốc gia chính phủ Anh, với thuốc tẩy giun sán cho người lớn (mebendazole), hiệu quả diệt giun sán của thuốc không thay đổi khi dùng chung với sữa, nước ép, thức ăn,... Khi uống thuốc xong, bạn không cần phải kiêng ăn uống.

Bạn có thể dùng thuốc tẩy giun dạng viên hay siro vào buổi sáng, buổi tối hoặc bất cứ khi nào bạn thấy phù hợp. Các loại thuốc giun thế hệ mới hiện nay vẫn giữ nguyên hiệu quả và không ảnh hưởng khi uống vào lúc đói hoặc no. 

4. Gặp phản ứng phụ sau khi uống thuốc tẩy giun có sao không?

Thành phần của thuốc tẩy giun có thể mẫn cảm với một số người gây ra những tác dụng phụ sau khi uống thuốc như: chóng mặt, rối loạn tiêu hóa, gây cảm giác buồn nôn,... Các biểu hiện này thường không đáng lo ngại và có thể tự mất theo thời gian. Người dùng nên nghỉ ngơi nếu gặp các triệu chứng này. 

Các tác dụng phụ do thuốc tẩy giun thường có thể tự khỏi khi người bệnh nghỉ ngơi.

Các tác dụng phụ do thuốc tẩy giun thường có thể tự khỏi khi người bệnh nghỉ ngơi.

Trường hợp đã nghỉ ngơi nhưng triệu chứng không thuyên giảm và có dấu hiệu nặng thêm như: đau đầu dữ dội, nôn mửa, tiêu chảy cấp,...Người dùng nên đến các trung tâm y tế để được thăm khám và tìm ra biện pháp xử lý.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn nắm được thông tin cần biết về người lớn bao lâu tẩy giun 1 lần. Tuy nhiên, những thông tin trên chỉ có tác dụng tham khảo, không có tác dụng thay thế khám chữa bệnh. Người bệnh trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào cần được tư vấn từ các chuyên gia y tế.

Để được ưu tiên khi thăm khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách có thể đặt lịch thông qua ứng dụng My Medlatec hoặc gọi trực tiếp đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các tư vấn viên hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.