Tin tức

Nguyên nhân dẫn đến thoát vị đốt sống lưng ở trẻ vị thành niên

Ngày 08/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trước đây, thoái vị đốt sống lưng được biết tới là bệnh xảy ra ở những người trung niên và cao tuổi. Tuy nhiên, những năm gần đây số người bệnh đang tăng lên nhanh chóng và có xu hướng trẻ hóa. Theo thống kê mới nhất, cứ khoảng 100 người ở lứa tuổi 25 - 45 thì có khoảng 40 người gặp phải vấn đề xương khớp, thường xuyên bị đau lưng, đau vai, đau khớp. Thực tế cho thấy, thoát vị đốt sống lưng ở trẻ vị thành niên đang là vấn đề báo động cần được xã hội quan tâm.

1. Nguyên nhân dẫn tới thoát vị đốt sống lưng ở trẻ vị thành niên ngày càng phổ biến

Thoái vị đốt sống lưng ở người cao tuổi chủ yếu là hậu quả của quá trình lão hóa xương khớp, khiến cấu trúc xương vùng thắt lưng bị biến đổi, chèn ép dây thần kinh gây đau đớn, suy giảm chức năng. Tuy nhiên gần đây, thoát vị đốt sống lưng ngày càng phổ biến ở trẻ vị thành niên do nhiều nguyên nhân như:

1.1. Lao động quá sớm, quá sức

Việc lao động quá sớm, quá sức, nhất là ở các trẻ vị thành niên vùng nông thôn là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thoát vị đốt sống lưng. 

1.2. Tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt

Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thoát vị đốt sống lưng ở trẻ. Nếu trẻ bị chấn thương, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng đáng tiếc.

1.3 Chế độ dinh dưỡng kém đầy đủ

Lối sống nhanh cùng với sự bận rộn của bố mẹ và chính các em khiến chế độ ăn uống không được quan tâm đúng mức. Khi cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, sức khỏe cũng bị ảnh hưởng. Đặc biệt những trẻ có chế độ ăn thiếu canxi thường gặp phải vấn đề xương khớp, thiếu hụt omega đẩy nhanh quá trình thoái hóa cột sống theo thời gian.

Ngoài ra, thoát vị đốt sống lưng còn liên quan đến thiếu hụt Magie, làm giảm quá trình tạo xương, giảm khả năng hấp thu canxi và tốc độ dẫn truyền thần kinh.

thoát vị đốt sống lưng ở trẻ vị thành niên

Tư thế học sai là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thoát vị đốt sống lưng ở trẻ

1.4. Học tập và làm việc sai tư thế

Những trẻ không được dạy hoặc được cha mẹ theo dõi sát sao tư thế ngồi học, làm việc hay các hoạt động hàng ngày dễ sai tư thế kéo dài. Trẻ lười vận động, thường xuyên ngồi một chỗ trong thời gian dài, ít di chuyển cũng khiến cột sống thắt lưng bị tác động xấu.

Những trẻ lao động quá sớm, đặc biệt là công việc lao động chân tay cũng dễ bị thoát vị đốt sống lưng sớm hơn những trẻ khác. 

1.5. Tâm lý chủ quan

Nếu như học và làm việc sai tư thế là nguyên nhân khiến thoát vị đốt sống lưng phổ biến ở giới trẻ thì tâm lý chủ quan là yếu tố góp phần khiến căn bệnh này trở nên nghiêm trọng hơn. Hầu hết các bạn trẻ cho rằng, thoát vị đốt sống lưng là căn bệnh tuổi già, bỏ qua những triệu chứng sức khỏe bất thường. Cùng với đó là lối sống thiếu lành mạnh, dinh dưỡng thiếu hụt khiến bệnh lý càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Dinh dưỡng không hợp lý có thể ảnh hưởng đến sự phát triển xương khớp và tăng nguy cơ bệnh lý

Dinh dưỡng không hợp lý có thể ảnh hưởng đến sự phát triển xương khớp và tăng nguy cơ bệnh lý

Nhận thức đúng về bệnh để điều chỉnh lối sống lành mạnh ngay từ hôm nay là cách để giới trẻ bảo vệ sức khỏe bản thân nói chung và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến đốt sống lưng nói riêng.

2. Thoát vị đốt sống lưng ở trẻ vị thành niên nguy hiểm như thế nào?

Lứa tuổi vị thành niên là độ tuổi mà hệ xương khớp đang ổn định, cần một sức khỏe tốt nhất để học tập, làm việc, trở thành lớp lao động chính của xã hội. Tuy nhiên căn bệnh thoát vị đốt sống lưng ảnh hưởng đến không ít bạn trẻ, làm giảm vận động và khả năng làm việc. Nếu nghiêm trọng hơn, triệu chứng bệnh còn gây khó khăn trong sinh hoạt và cuộc sống.

Những vấn đề sức khỏe là trẻ vị thành niên và người trưởng thành phải đối mặt nếu mắc phải bệnh thoát vị đốt sống lưng gồm:

2.1. Khó khăn trong vận động

Hệ xương cột sống rất quan trọng trong việc duy trì tư thế đứng thẳng của con người, vì thế nếu bị thoát vị, người bệnh không thể đứng thẳng, khó cúi, xoay và làm nhiều động tác hàng ngày. Mọi hoạt động đều sẽ bị ảnh hưởng, hạn chế khả năng vận động và phát triển.

2.2. Mất ngủ, giảm tập trung

Đau nhức do thoát vị đốt sống lưng thường xuyên sẽ là nguyên nhân dẫn đến mất ngủ, cơ thể mệt mỏi và ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, giảm tập trung và trí nhớ.

Thoát vị đốt sống lưng ở trẻ có thể gây mất ngủ

Thoát vị đốt sống lưng ở trẻ có thể gây mất ngủ

2.3. Đau nhức thường xuyên

Nếu không điều trị sớm và đúng cách, lứa tuổi vị thành niên bị thoát vị đốt sống lưng thường xuyên phải đối mặt với những cơn đau nhức vùng thắt lưng kéo dài dai dẳng. Đây thực sự là nỗi ám ảnh mà chỉ bệnh nhân mới có thể cảm nhận sâu sắc.

2.4. Ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục khi trưởng thành

Độ tuổi vị thành niên là giai đoạn phát triển nhanh về giới tính. Nếu trẻ bị thoát vị đốt sống lưng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục khi trưởng thành như ngại hoặc né tránh việc gần gũi với bạn khác giới.

2.5. Teo và liệt cơ

Nhiều trường hợp bị thoát vị đốt sống lưng tiến triển thành những biến chứng nghiêm trọng như gai cột sống, chèn ép tủy sống, rễ thần kinh dẫn đến teo cơ, liệt vĩnh viễn một phần cơ thể.

Chắc chắn rằng không ai mong muốn phải đối mặt với những biến chứng nghiêm trọng trên do thoát vị đốt sống lưng gây ra, bởi thế phòng ngừa và điều trị sớm là rất quan trọng.

3. Điều trị thoát vị đốt sống lưng ở trẻ vị thành niên

Người trẻ tuổi có ưu thế là điều trị thoát vị đốt sống lưng không quá khó khăn do sức khỏe xương khớp còn khá tốt, tốc độ hồi phục nhanh. Cần dựa trên nguyên nhân để điều trị bệnh hiệu quả, một số phương pháp thường được áp dụng bao gồm:

3.1. Chườm lạnh, chườm nóng

Phương pháp này khá đơn giản nhưng giúp giảm đau do thoát vị đốt sống lưng rất tốt, phù hợp với bệnh nhân giai đoạn đầu.  Trong đó, chườm lạnh được chỉ định cho các cơn đau cấp còn chườm nóng được chỉ định cho các cơn đau mạn tính.

3.2. Massage

Massage giúp lưu thông máu khu vực thắt lưng tốt hơn, làm giãn và giảm co cứng cơ. Để tăng hiệu quả, các chuyên gia cho biết, bạn nên massage vùng thắt lưng với dầu nóng và thực hiện thường xuyên.

Không tự ý dùng thuốc cho trẻ bị thoát vị đốt sống lưng

Không tự ý dùng thuốc cho trẻ bị thoát vị đốt sống lưng

3.3. Điều trị với thuốc

Chỉ nên dùng thuốc giảm đau, kháng viêm, giãn cơ với các cơn đau cấp tính do thoát vị đốt sống lưng, không nên lạm dụng thuốc. Nguyên nhân là do đây không phải là phương pháp điều trị lâu dài, gây tác dụng phụ và không tác động điều trị từ nguyên nhân.

3.4. Phẫu thuật

Với trường hợp thoát vị đốt sống lưng có nguy cơ tiến triển nặng, không hiệu quả với phương pháp khác, bệnh nhân có thể xem xét điều trị bằng phẫu thuật song nguy cơ rủi ro khá cao.

Thoát vị đốt sống lưng ở trẻ vị thành niên là vấn đề cần được cả bản thân trẻ lẫn các vị phụ huynh quan tâm để phòng ngừa và phát hiện sớm. Hãy luyện tập cho trẻ những thói quen tốt để phòng ngừa căn bệnh này ngay từ hôm nay như: học và làm việc đúng tư thế, thường xuyên vận động và thể thao, chế độ ăn giàu dinh dưỡng,...

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.