Tin tức

Những điều bạn nên biết khi chụp cắt lớp dạ dày

Ngày 02/06/2019
BS. Trần Văn Thụ
Hiện nay, có nhiều phương pháp chẩn đoán hình ảnh được sử dụng để chẩn đoán bệnh về dạ dày. Bên cạnh các kỹ thuật như siêu âm, nội soi, chụp X – quang thì phương pháp chụp cắt lớp dạ dày đang được sử dụng rất phổ biến. Vậy khi nào chụp cắt lớp dạ dày; bạn cần hiểu biết gì khi thực hiện kỹ thuật này?

1. Chụp cắt lớp dạ dày là gì?

Ngày nay, bệnh lý ung thư dạ dày đang ngày càng phổ biến. Đây là căn bệnh nguy hiểm cần phải được phát hiện sớm để điều trị. Phương pháp chụp cắt lớp dạ dày vì vậy ngày càng phổ biến vì nó hỗ trợ rất lớn trong chẩn đoán và điều trị ung thư dạ dày. Vậy phương pháp này thực chất là gì?

Chụp cắt lớp dạ dày là kỹ thuật chẩn đoán bệnh lý về dạ dày thông qua hình ảnh. Cũng như các kỹ thuật chụp cắt lớp các bộ phận khác, đây là kỹ thuật sử dụng tia X chạy qua bộ phận của cơ thể để thu được những hình ảnh cắt ngang ở dạng 2 chiều hay 3 chiều để từ đó chẩn đoán các bệnh lý về dạ dày.

Chụp cắt lớp dạ dày tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác, chi phí hợp lý

Máy chụp cắt lớp dạ dày tạo ra các hình ảnh 2D hoặc 3D giúp chẩn đoán chính xác các căn bệnh về dạ dày

2. Khi nào nên chụp cắt lớp dạ dày?

Dạ dày là một bộ phận tiêu hóa của con người, đây là nơi thực hiện chức năng nghiền cơ học thức ăn, thấm dịch vị và phân huỷ thức ăn nhờ hệ enzym tiêu hóa. Vì vậy, đây là một bộ phận nhạy cảm dễ bị tổn thương và nếu bị tổn thương nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể. Do đó, chúng ta phải thường xuyên thăm khám để sớm phát hiện các bệnh lý về dạ dày và chữa trị kịp thời.

Ngày nay, có rất nhiều phương pháp được sử dụng để chẩn đoán các bệnh lý dạ dày. Nhưng không phải bệnh nào cũng được chỉ định sử dụng kỹ thuật chụp cắt lớp. Chụp cắt lớp dạ dày chỉ được sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Chẩn đoán các bệnh lý về thành dạ dày, quanh dạ dày.

  • Chẩn đoán tình trạng, mức độ tổn thương của các u, các túi trong dạ dày.

  • Được sử dụng hiệu quả trong trường hợp mà các phương pháp khác không thực hiện được như loét, thủng dạ dày.

  • Xác định các khối u, vị trí chính xác của khối u và mức độ phát triển của nó cũng như theo dõi diễn biến của khối u trong quá trình điều trị.

  • Quan sát các bộ phận quanh dạ dày như gan, hạch bạch huyết hay các cơ quan xung quanh mà ung thư dạ dày có thể gây ảnh hưởng đến.

  • Đặc biệt, đối với ung thư dạ dày, đây là kỹ thuật tối ưu nhất dùng để xác định vị trí, mức độ phát triển, khả năng phẫu thuật, điều trị và theo dõi diễn biến của ung thư dạ dày ở các giai đoạn.

Chụp cát lớp dạ dày tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Ung thư dạ dày là một trong những căn bệnh được áp dụng kỹ thuật chụp cắt lớp để điều trị và theo dõi

3. Quá trình chụp cắt lớp dạ dày

Chụp cắt lớp dạ dày là kỹ thuật chẩn đoán bệnh không gây đau và thời gian thực hiện rất ngắn. Thời gian thực hiện cho cả quá trình là 30 phút nhưng thời gian thực hiện với máy chỉ chưa tới 2 phút.

Sau khi thực hiện kỹ thuật này, bạn hoàn toàn có thể sinh hoạt bình thường. Nếu mệt hay đã sử dụng thuốc cản quang, bạn cần nghỉ ngơi một thời gian ngắn, uống nhiều nước để loại bỏ thuốc ra khỏi cơ thể.

4. Những lưu ý khi chụp cắt lớp dạ dày

Trước khi chụp cắt lớp dạ dày chắc hẳn ai cũng lo lắng không biết nên làm gì, có nên nhịn ăn, nhịn uống hay không được đeo trang sức hay không? Để giải đáp thắc mắc này, hãy nghe những lời khuyên của MEDLATEC nhé!

  • Tìm hiểu nơi uy tín để thăm khám và thực hiện chụp cắt lớp dạ dày.

  • Nếu bạn được chỉ định chụp cắt lớp dạ dày, bạn phải nhịn ăn 4 tiếng trước khi chụp.

  • Cần phải sử dụng thuốc cản quang trước khi tiến hành thực hiện kỹ thuật này.

  • Thông báo đến bác sĩ tình trạng của bạn thật rõ ràng, để bác sĩ xem xét có nên sử dụng kỹ thuật chẩn đoán bệnh bằng hình ảnh này không? Các trường hợp bạn cần báo với bác sĩ gồm: bạn đang trong quá trình dùng thuốc điều trị bệnh lý nào đó, bạn đang mang thai hoặc nghi ngờ mình đã mang thai, bị ị ứng với các loại thuốc cản quang hay các chất khác, có tiền sử hay đang điều trị các bệnh như: tiểu đường, suy thận,…

  • Không sử dụng trang sức hay đeo các đồ dùng kim loại khi chụp thực hiện kỹ thuật này.

  • Trẻ em khi được chỉ định chụp cắt lớp dạ dày phải thực sự cần thiết vì mức độ ảnh hưởng lớn hơn so với người lớn.

5. Chụp cắt lớp dạ dày ở đâu tốt nhất?

Để được chỉ định thực hiện chụp cắt lớp dạ dày, chắc hẳn bệnh của bạn cũng không phải mức độ nhẹ. Vì vậy, khi thực hiện kỹ thuật này bạn cần lưu ý chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng cao và được mọi người phản hồi tốt về thái độ phục vụ, quy trình thực hiện. Nếu chưa tìm được cơ sở nào ưng ý, bạn còn chần chừ gì nữa mà không đến với MEDLATEC. Vậy tại sao nên chọn MEDLATEC để chụp cắt lớp dạ dày?

Chụp cắt lớp dạ dày tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác, ít tốn kém

Hệ thống máy chụp CT tân tiến bậc nhất thế giới được trang bị tại MEDLATEC

  • MEDLATEC là nơi có hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại bậc nhất Việt Nam.

  • MEDLATEC là nơi có đội ngũ kỹ thuật viên bên mảng hình ảnh và đội ngũ y bác sĩ chẩn đoán hình ảnh giỏi, giàu kinh nghiệm của cả nước.

  • MEDLATEC là nơi có chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp bậc nhất thế giới luôn làm hài lòng mọi bệnh nhân và người nhà.

  • MEDLATEC là nơi có trên 23 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, đặc biệt là có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm trong thăm khám các căn bệnh về dạ dày.

Chụp cắt lớp dạ dày là kỹ thuật rất quan trọng trong chẩn đoán các căn bệnh của dạ dày. Nếu bạn đang mắc phải vấn đề về dạ dày, hãy đến với chúng tôi để được sử dụng các dịch vụ y tế tiên tiến nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.