Tin tức

Những điều cần biết về tình trạng hồng cầu niệu

Ngày 03/04/2020
CN Bùi Văn Thưởng - Trung tâm xét nghiệm MEDLATEC
Bình thường, trong nước tiểu không có hồng cầu (một loại tế bào trong máu). Hồng cầu niệu là tình trạng trong nước tiểu xuất hiện hồng cầu, đây là một tình dấu hiệu bất thường của cơ thể, thường liên quan đến tình trạng nhiễm trùng hoặc tổn thương đường tiết niệu.

 

1. Hồng cầu niệu là gì?

Hồng cầu niệu là tình trạng các tế bào hồng cầu xuất hiện trong nước tiểu, có thể nhìn thấy bằng mắt thường hoặc không, được gọi chung là tiểu ra máu hoặc đái máu. Tình trạng đái máu được phân loại thành 2 dạng, đó là đái máu vi thể và đái máu đại thể. Sự phân loại này dựa theo khả năng nhận biết màu sắc của nước tiểu bằng mắt thường hoặc thông qua xét nghiệm đánh giá mức độ hồng cầu.

Đái máu vi thể là tình trạng trong nước tiểu có sự xuất hiện của hồng cầu, tuy nhiên không thể quan sát bằng mắt thường mà quan sát trên kính hiển vi mới thấy được. Nếu như sử dụng xét nghiệm cặn Addis thì số lượng hồng cầu trong một phút là từ 1000 hồng cầu đến 5000 hồng cầu. Phân loại đái máu vi thể thông qua số lượng hồng cầu quan sát được trong một vi trường khi quan sát bằng kính hiển vi:

  • Có 1 - 2 hồng cầu trong một vi trường là (+).

  • Có 3 hồng cầu trong một vi trường là (++).

  • Có 4 - 5 hồng cầu trong một vi trường là (+++).

  • Có 6 - 7 hồng cầu trong một vi trường là (++++).

 Hình ảnh nước tiểu có lẫn máu

Đái máu đại thể là tình trạng xuất hiện hồng cầu trong nước tiểu một cách dày đặc, có thể quan sát trực tiếp bằng mắt thường. Tùy theo mức độ hồng cầu mà nước tiểu sẽ có màu đậm hơn bình thường hoặc ngả sang màu hồng nhạt. Trên xét nghiệm cặn Addis sẽ cho kết quả trên 5000 hồng cầu trong 1 phút.

2. Nguyên nhân nào gây hồng cầu niệu?

Một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng hồng cầu xuất hiện trong nước tiểu như:

  • Tập luyện thể thao quá sức.

  • Quan hệ tình dục mạnh, thô bạo.

  • Thời gian hành kinh ở phụ nữ.

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng thận.

  • Chấn thương tại vị trí đường tiết niệu ngoài.

  • Trong gia đình có tiền sử bệnh thận.

  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc lợi tiểu, thuốc cúm.

3. Xuất hiện hồng cầu niệu cảnh báo bệnh gì?

Các bệnh lý liên quan đến hệ tiết niệu thường dẫn đến tình trạng xuất hiện hồng cầu niệu. Có thể là các bệnh lý như:

  • Sỏi tiết niệu: Là loại sỏi được hình thành trong đường tiết niệu do sự tích tụ của cặn bẩn, tạp chất. Vị trí các viên sỏi có thể ở bàng quang, niệu đạo, thận.

Hình 2: Hình ảnh sỏi niệu quản

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: do vệ sinh không sạch sẽ bộ phận sinh dục, quan hệ tình dục không lành mạnh, viêm nhiễm bao quy đầu hoặc viêm tuyến tiền liệt.

  • Có khối u trong thận hoặc bàng quang. Nặng hơn là tình trạng ung thư bàng quang, ung thư thận.

  • Một số bệnh mạn tính: bệnh máu khó đông khiến tình trạng chảy máu kéo dài hơn, bệnh thận đa nang, bệnh hồng cầu hình liềm, viêm gan siêu vi,…

Hình 3: Bệnh hồng cầu hình niệu gây tình trạng hồng cầu niệu

  • Các bệnh phụ khoa như viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm phần phụ.

  • Hội chứng thận hư, viêm cầu thận, viêm thận cấp.

4. Cần làm gì khi có kết quả hồng cầu niệu dương tính?

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng xuất hiện này do đó khi có các dấu hiệu, bạn nên đến bệnh viện để khám và xác định nguyên nhân gây bệnh. Từ đó lựa chọn được phương pháp điều trị thích hợp đối với từng nguyên nhân, nhanh chóng chấm dứt tình trạng đái máu.

Điều trị tình trạng này cần có liệu trình điều trị phù hợp, có thể cần sử dụng thêm một số xét nghiệm như cấy nước tiểu, kháng sinh đồ,... Qua các kết quả thăm khám, xét nghiệm để tìm được nguyên nhân và điều trị phù hợp nhất.

Với các nguyên nhân gây bệnh, cần có phương pháp điều trị cụ thể trong từng trường hợp. Phương pháp điều trị nội khoa tức là điều trị bằng thuốc được áp dụng cho các trường hợp nhiễm trùng. Các thuốc kháng sinh được sử dụng để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh viêm nhiễm, ức chế hoạt động của chúng trong đường tiết niệu.

Trong trường hợp hệ tiết niệu có các dị vật hoặc sỏi, cần phẫu thuật sớm để loại bỏ chúng. Đường tiểu thông thoáng sẽ hạn chế được các tác động xấu của vi khuẩn.

Hình 4: Phẫu thuật sỏi thận bằng phương pháp mổ nội soi

Thực hiện lối sống lành mạnh, đảm bảo vệ sinh. Hạn chế các loại thuốc không quá cần thiết với cơ thể, quan hệ tình dục an toàn, vệ sinh cá nhân hàng ngày, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn ở bộ phận sinh dục. Rèn luyện thể dục thể thao hàng ngày, lựa chọn hình thức luyện tập vừa sức với bản thân, không gắng sức. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết. 

Việc xác định tình trạng hồng cầu niệu được thực hiện qua xét nghiệm mẫu nước tiểu bằng cách soi tươi hoặc cặn Addis. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm luôn sẵn sàng thực hiện các xét nghiệm, đem đến cho khách hàng kết quả nhanh chóng và chính xác. Bệnh viện là cơ sở y tế tư nhân sử dụng đồng thời hai hệ thống xét nghiệm tự động hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, thực hiện theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 nên khách hàng hoàn toàn yên tâm về kết quả thực hiện.

Ngoài ra, bệnh viện tiếp nhận bảo lãnh viện phí với khách hàng có thẻ bảo hiểm của trên 30 công ty bảo hiểm như công ty bảo hiểm Bảo Việt, bảo hiểm Bảo Minh, bảo hiểm nhân thọ Manulife, bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life, bảo hiểm nhân thọ AIA, bảo hiểm Vietinbank,…

Hiện tại MEDLATEC triển khai dịch vụ Bảo lãnh viện phí tại 2 cơ sở: 

- Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội. 

- Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

Hãy liên hệ qua tổng đài 1900 565656 để được tư vấn về các dịch vụ y tế, đăng ký và đặt lịch khám tại bệnh viện, lấy mẫu xét nghiệm tại nhà.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.