Tin tức

Những triệu chứng Herpes sinh dục cần được nhận biết sớm

Ngày 30/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Herpes sinh dục là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục khá thường gặp. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu rõ về bệnh, dẫn đến để bệnh lâu ngày, gây biến chứng và tăng nguy cơ lây nhiễm cho người khác. Dưới đây là những triệu chứng Herpes sinh dục và một số thông tin cơ bản về căn bệnh này.

1. Herpes sinh dục là gì? Có nguy hiểm không?

Bệnh Herpes sinh dục do virus HSV gây ra. Có 2 loại HSV, trong đó, virus HSV-1 thường là nguyên nhân dẫn đến những vết loét trên môi hoặc mặt, còn virus HSV-2 thường gây ra tình trạng mụn rộp ở bộ phận sinh dục. Căn bệnh này dễ tái phát nhiều lần trong suốt cuộc đời của người bệnh. Nhất là khi người bệnh bị suy giảm sức đề kháng, có thể do ăn uống không đủ chất, mất ngủ, thường xuyên lo lắng,... thì bệnh càng dễ tái phát hơn. 

Bệnh có thể lây lan khi bạn tiếp xúc da kề da với bệnh nhân, quan hệ tình dục đường miệng hoặc quan hệ đường sinh dục với người bệnh. Bên cạnh đó, khi hôn hoặc thực hiện những hành động “thân mật”, quan hệ tình dục không thâm nhập, bạn cũng có nguy cơ bị lây bệnh. 

Bệnh mụn rộp sinh dục ảnh hưởng đến hạnh phúc vợ chồng

Bệnh mụn rộp sinh dục ảnh hưởng đến hạnh phúc vợ chồng

Khi người bệnh xuất hiện những nốt mụn rộp, vết loét,... thì việc tiếp xúc trực tiếp với vùng da này sẽ khiến bạn có nguy cơ lây bệnh rất cao. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp vẫn có thể bị lây bệnh ngay cả khi bệnh nhân không có triệu chứng bị mụn rộp hay lở loét trên da. 

Bệnh Herpes sinh dục không phải là bệnh nguy gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng lại có thể ảnh hưởng đến nhiều đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt, tinh thần và mối quan hệ tình cảm của người bệnh. 

2. Triệu chứng Herpes sinh dục

Nhiều bệnh nhân nhiễm virus HSV nhưng không có biểu hiện rõ ràng. Khi cơ thể bị suy nhược, mắc bệnh trầm cảm, vừa trải qua phẫu thuật, bị dị ứng hay quan hệ tình cảm thô bạo,... thì những triệu chứng bệnh mới bùng phát. 

- Một số biểu hiện chung của bệnh như sau: 

  • Trên môi, trong miệng hay một số vùng da khác trên cơ thể xuất hiện mụn rộp. 
  • Trước khi mụn nước xuất hiện, vùng da của bệnh nhân thường có biểu hiện ngứa ran. 
  • Khi những mụn nước vỡ ra sẽ tạo thành những vết loét kèm theo hiện tượng chảy dịch. 
  • Sau đó khoảng 1 tuần, tại vị trí bị lở loét sẽ có một lớp vảy. 
  • Các tuyến hạch bạch huyết sưng lên để chống lại tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. 
  • Bệnh nhân có thể bị sốt, đau nhức đầu.

- Triệu chứng Herpes sinh dục ở nam giới: 

  • Những nốt mụn nước hoặc mụn đỏ xuất hiện ở bao quy đầu, rãnh bao quy đầu, phần lỗ niệu đạo hay dọc thân của dương vật. Vùng da bị bệnh rất đau rát. Nếu không được phát hiện và xử trí sớm, những nốt đỏ này sẽ tạo thành từng cụm hoặc cũng có thể tạo thành từng mảng hình tròn hay hình cầu. Những nốt màu đỏ sẽ chuyển thành màu trắng hay vàng. Khi những nốt mụn này vỡ ra, người bệnh sẽ có cảm giác rất đau đớn. Khoảng 2 đến 5 ngày sau đó, các vết loét sẽ khô lại và đóng vảy. Tuy nhiên, sau đó, triệu chứng này rất dễ tái phát. 
  • Ngoài ra, nam giới còn có thể xuất hiện một số triệu chứng kèm theo như sốt, đau đầu, tiểu buốt hay đau nhức cơ. 

Chị em bị đau và ngứa ở vùng kín khi nhiễm bệnh mụn rộp sinh dục

Chị em bị đau và ngứa ở vùng kín khi nhiễm bệnh mụn rộp sinh dục

- Triệu chứng herpes sinh dục ở nữ giới

Những nốt mụn rộp có thể xuất hiện ở bộ phận sinh dục ở nữ giới như âm đạo, âm hộ, cổ tử cung,... khiến chị em cảm thấy ngứa rát và đau. Những nốt mụn này vỡ ra tạo thành ổ viêm loét, sau đó sẽ đóng vảy và tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, triệu chứng này rất dễ tái phát. Ngoài ra, nữ giới bị nhiễm bệnh còn có cảm giác mệt mỏi, sưng hạch bạch huyết, đau đầu và có thể sốt nhẹ. 

3. Chẩn đoán và điều trị Herpes sinh dục

- Để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh mụn rộp sinh dục, ngoài thăm khám các triệu chứng lâm sàng, các bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện một số phương pháp xét nghiệm sau: 

+ Xét nghiệm PCR: Mẫu xét nghiệm là chất dịch từ vết loét ở bộ phận sinh dục hoặc đường tiết niệu. Xét nghiệm này nhằm phát hiện các đoạn DNA của virus HSV. Qua đó, bác sĩ có thể nhận biết được trong cơ thể của người bệnh có virus này hay không, kể cả khi người bệnh không có biểu hiện bất thường. Đây là loại xét nghiệm phổ biến và kết quả có tỷ lệ chính xác cao. 

+ Nuôi cấy tế bào: Là phương pháp lấy một mẫu tế bào từ vết loét và nhờ kính hiển vi để tìm kiếm virus HSV. 

Phương pháp nuôi cấy tế bào và xét nghiệm PCR cũng có nguy cơ cho kết quả âm tính giả trong những trường hợp bệnh nhân mới nhiễm virus HSV-2 hoặc những vết loét đã lành. 

Bác sĩ lấy một mẫu tế bào từ vết loét và tìm virus Herpes simplex (HSV) dưới kính hiển vi. Trường hợp người bệnh có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng lại thuộc nhóm ít có nguy cơ mắc bệnh thì cần thực hiện thêm các xét nghiệm cần thiết khác. 

+ Xét nghiệm máu: Giúp nhận biết kháng thể HSV do hệ thống miễn dịch của cơ thể tạo ra. Tuy nhiên, xét nghiệm này không thể cho biết rõ thời gian nhiễm bệnh. 

 - Phương pháp điều trị bệnh

Nếu có triệu chứng Herpes sinh dục hoặc nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị bệnh, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán bệnh. Từ đó kịp thời điều trị hiệu quả, phòng tránh nguy cơ biến chứng. Dưới đây là một phương pháp điều trị bệnh:

Người bị mụn rộp sinh dục có thể cần dùng thuốc điều trị

Người bị mụn rộp sinh dục có thể cần dùng thuốc điều trị

- Sử dụng thuốc: Thuốc kháng virus thường được chỉ định khi người bệnh bùng phát triệu chứng đau và ngứa trong đợt đầu tiên. Loại thuốc này sẽ giúp những vết loét nhanh lành hơn và giúp người bệnh giảm cảm giác đau rát tại vùng da bị bệnh. Trường hợp đã xảy ra đợt bùng phát triệu chứng đầu tiên, bác sĩ có thể kê đơn thuốc để phòng ngừa nguy cơ bùng phát bệnh trong tương lai. 

- Chăm sóc tại nhà: Khi được chẩn đoán mắc bệnh Herpes sinh dục, bạn cần lưu ý những điều sau: 

+ Nên tắm với nước ấm, không dùng những loại xà phòng có chứa chất tẩy rửa mạnh. 

+ Luôn giữ cho vùng da bị bệnh khô ráo, sạch sẽ. Nên mặc những bộ đồ có tính thấm hút tốt, rộng rãi, giúp bạn cảm thấy thoải mái. 

Bạn nên đi khám nếu nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị Herpes sinh dục

Bạn nên đi khám nếu nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị Herpes sinh dục

Herpes sinh dục ít gây nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sống của người bệnh. Nhận biết sớm những triệu chứng Herpes sinh dục và điều trị kịp thời sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh và hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho mọi người.

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu thăm khám bệnh, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.