Tin tức

Rạn da khi mang thai - làm sao để khắc phục?

Ngày 02/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rạn da khi mang thai là một trong những vấn đề thường gặp khi mang thai khiến không ít chị em trở nên tự ti sau khi sinh xong. Vậy tại sao khi mang thai lại bị rạn da và khắc phục bằng cách nào? Nếu mẹ bầu chủ động tìm hiểu nguyên nhân sẽ giúp ích trong việc phòng ngừa rạn da ngay từ những ngày đầu của thai kỳ.

1. Nguyên nhân rạn da khi mang thai 

Rạn da khi mang thai xảy ra khi da bị kéo dãn quá mức trong thời gian ngắn gây ra hiện tượng đứt gãy các sợi sợi collagen và elastin. Các nguyên nhân chính bao gồm:

  • Tăng cân nhanh chóng: Khi mang thai, cơ thể của phụ nữ trải qua sự thay đổi về cân nặng. Việc tăng cân quá nhanh có thể gây căng da và dẫn đến rạn da.
  • Kích thước thai nhi: Kích thước thai nhi thay đổi từng ngày khiến da bụng phải căng ra và dẫn đến hiện tượng rạn da bụng. 
  • Thay đổi hormone: Sự thay đổi về hormone, đặc biệt là sự gia tăng của hormone estrogen và progesterone, có thể làm cho da trở nên yếu hơn và ít đàn hồi hơn. Đồng thời, các hormone này cũng kích thích cơ thể tiết melanin khiến da không đều màu. 
  • Di truyền: Một số trường hợp, nếu mẹ bạn bị rạn da khi mang thai thì nguy cơ bạn cũng sẽ gặp vấn đề tương tự. 

Vết rạn hoặc những đường sọc lỗi lõm không đều trên da ở bà bầu thường có màu hồng hoặc trắng ở các vị trí như bụng, ngực, mông, đùi, bắp tay,… Màu sắc của vết rạn có thể thay đổi theo thời gian và tùy thao cơ địa mỗi người.

Những vết rạn trên da khiến nhiều mẹ bầu trở nên tự ti, mặc cảm

Những vết rạn trên da khiến nhiều mẹ bầu trở nên tự ti, mặc cảm

Thời gian xuất hiện ở vết rạn ở các mẹ bầu có thể khác nhau. Có người xuất hiện sớm ở 3 tháng đầu thai kỳ nhưng cũng có mẹ bầu rạn da xảy ra vào cuối thai kỳ. Một số trường hợp do tính chất da hoặc cơ địa, hoặc biết cách chăm sóc ngay từ đầu nên không xảy ra tình trạng rạn da. 

2. Cách khắc phục rạn da khi mang thai 

Mặc dù không gây ảnh hưởng sức khỏe nhưng những vết rạn gây mất thẩm mỹ khiến mẹ bầu trở nên tự ti. Vùng da bị rạn sẽ mỏng hơn và có dễ bị tổn thương nếu không được chăm sóc cẩn thận. Để khắc phục và hạn chế rạn da khi mang thai, mẹ bầu có thể áp dụng một số biện pháp sau: 

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học 

Da không chỉ chăm sóc từ bên ngoài mà còn phải nuôi dưỡng từ bên trong. Để giúp da chắc khỏe, tăng độ đàn hồi và hạn chế tình trạng rạn da, trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần chú ý xây dựng chế độ dinh dưỡng bổ sung các chất cần thiết cho da. Một số gợi ý mà mẹ bầu cần lưu tâm khi xây dựng chế độ dinh dưỡng là: 

  • Cung cấp đủ protein: Hãy bổ sung đủ lượng protein từ thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt,… vì đây là thành phần quan trọng giúp xây dựng và duy trì sức khỏe của da
  • Vitamin và khoáng chất: Vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin A, C, D, E và kẽm có trong rau xanh, trái cây,… giúp cải thiện sức đề kháng của da và tăng cường độ đàn hồi cho da, hạn chế nguy cơ hình thành vết rạn. 
  • Omega-3 và Omega-6: Các thực phẩm giàu omega-3 và omega-6 thường có trong cá hồi, hạt lanh, hạt óc chó và dầu cá,…có tác dụng duy trì độ ẩm, hạn chế tình trạng da khô, mất nước, giúp da mịn màng và hạn chế nguy cơ rạn da. 
  • Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa: Các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như quả lựu, dâu, việt quốc, mâm xôi và cà chua có thể giúp bảo vệ da khỏi những tổn thương từ tự do gốc đồng thời nuôi dưỡng da tươi trẻ, mịn màng. 

Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần chú ý cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày, đặc biệt là trong thời kỳ ốm nghén, nôn mửa thường xuyên để tránh tình trạng da khô, mất nước dẫn đến nám, sạm và hình thành vết rạn nhiều hơn. 

Bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho da khi mang bầu để hạn chế hình thành vết rạn

Bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho da khi mang bầu để hạn chế hình thành vết rạn

Kiểm soát tăng cân

Tăng cân là điều hiển nhiên ở phụ nữ mang thai, tuy nhiên, tăng cân quá nhanh và quá mức sẽ khiến da bị rạn. Do đó, mẹ bầu cần phải chú ý kiểm soát cân nặng bằng chế độ ăn cân đối, đầy đủ, tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin, chất khoáng, hạn chế tinh bột trong khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày. 

Chăm sóc da mỗi ngày 

Nhiều mẹ bầu trong giai đoạn mang thai thường bỏ qua việc chăm sóc da vì sợ các loại mỹ phẩm, kem dưỡng sẽ ảnh hưởng thai nhi. Điều này không hoàn toàn đúng vì nếu mẹ bầu biết cách lựa chọn sản phẩm thì sẽ không làm ảnh hưởng sức khỏe thai mà còn cho hiệu quả dưỡng da, ngăn ngừa hình thành vết rạn cũng như những vấn đề về da khác khi mang bầu. 

Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để chăm sóc và hạn chế bị rạn da

Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để chăm sóc và hạn chế bị rạn da

Những sản phẩm có thành phần từ thiên nhiên, lành tính và được Bộ Y tế cấp phép lưu hành cũng như sử dụng cho bà bầu thì mẹ hoàn toàn có thể dùng được. Để ngăn ngừa rạn da, mẹ bầu có thể sử dụng kem chống rạn ngay từ khi thai được 3 tháng tuổi. 

Ngoài ra, mẹ cũng có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như dầu dừa, bã cà phê, lô hội, trứng gà, nghệ,… để cấp ẩm, tẩy tế bào chết đồng thời làm mờ những vết rạn trên da, giúp da đều màu, tươi sáng và khỏe mạnh hơn.

Tập thể dục 

Việc tập thể dục thường xuyên với những bài tập thích hợp với thể trạng giúp da tăng độ dẻo dai và đàn hồi, cải thiện hiệu quả tình trạng rạn da khi mang bầu. Ngoài ra, việc tập thể dục đều đặn còn giúp bà bầu tăng sức đề kháng và khắc phục được nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Qua những chia sẻ trên, hy vọng mẹ bầu đã có biện pháp khắc phục cũng như phòng ngừa tình trạng rạn da khi mang thai hiệu quả cho chính mình. Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ về chế độ dinh dưỡng, rèn luyện thân thể cũng như các sản phẩm chống rạn da an toàn và hiệu quả. 

Thăm khám để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn chế độ chăm sóc mẹ bầu phù hợp

Thăm khám để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn chế độ chăm sóc mẹ bầu phù hợp

Nếu bạn còn có những vấn đề liên quan đến chế độ chăm sóc bà bầu thì có thể liên hệ với các bác sĩ Chuyên khoa Sản phụ khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC qua hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.