Tin tức

Sốt mò: Nhận biết triệu chứng và phương pháp phòng bệnh

Ngày 13/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Bệnh sốt mò lưu hành ở nhiều quốc gia trên toàn cầu nhưng thường gặp nhất là ở các quốc gia châu Á. Bệnh truyền nhiễm cấp tính này rất khó chẩn đoán vì triệu chứng đa dạng và dễ nhầm với nhiều bệnh lý khác. Dưới đây là một số triệu chứng bệnh cùng với các phương pháp phòng bệnh hiệu quả.

1. Sốt mò là bệnh gì?

Sốt mò hay sốt bờ bụi là do vi khuẩn Orientia tsutsugamushi gây ra và có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng cho người bệnh. Bệnh thường lây qua vết cắn của ấu trùng mò. Một số loài vật có thể là trùng gian lây truyền bệnh như chim, chuột, các loại gia súc, gia cầm,...

Người bệnh sốt mò có thể gặp nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời

Người bệnh sốt mò có thể gặp nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời

Dù là người lớn hay trẻ em đều có nguy cơ bị bệnh. Tuy nhiên, những trường hợp thường xuyên làm việc trong rừng, nương rẫy và vùng nhiều sông suối,... sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những đối tượng khác. Bệnh lưu hành ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới nhưng các nước châu Á có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn. 

Cần phát hiện sớm mới có thể điều trị hiệu quả căn bệnh nhiễm trùng cấp tính này. Nếu không bệnh có thể gây nhiều biến chứng, làm tổn thương nghiêm trọng các cơ quan trong cơ thể. Một số biến chứng của bệnh có thể kể đến như viêm phổi, viêm cơ tim, viêm màng não, suy gan cấp, bị sốc nhiễm khuẩn, nôn ra máu,... và thậm chí có thể đe dọa tính mạng người bệnh. 

2. Triệu chứng của bệnh sốt mò

Sau khi bị vi khuẩn sốt mò xâm nhập, người bệnh sẽ trải qua thời gian ủ bệnh trong khoảng 6 đến 21 ngày (thời gian ủ bệnh ở mỗi người sẽ khác nhau). Sau đó, bệnh sẽ gây ra những triệu chứng như sau: 

Sốt cao có thể là dấu hiệu của sốt mò

Sốt cao có thể là dấu hiệu của sốt mò

- Sốt cao đột ngột, kèm theo đói là tình trạng đau nhức toàn thân và rét run. 

- Xung huyết da, xung huyết kết mạc mắt, bị phù nhẹ dưới da vùng mắt và phù ở mu bàn chân. 

- Những vùng da mềm trên cơ thể như vùng nách, bẹn và bụng,... xuất hiện những vết loét hình bầu dục và thường không gây đau, không tiết dịch. 

- Phát ban ở thân người và cả chân, tay. 

- Có thể sưng hạch ở tại vị trí vết loét hoặc cũng có thể sưng hạch toàn thân. Những hạch này thường mềm, di động bình thường và không gây đau. 

- Gan to, lách to, vàng da. 

- Những trường hợp bệnh đã gây tổn thương phổi thường có triệu chứng ho nhiều, khó thở, suy hô hấp,...

- Tình trạng tổn thương tim mạch do bệnh sốt mò có thể dẫn đến một số triệu chứng như hạ huyết áp,...

- Viêm màng não do sốt mò có thể gây ra một số triệu chứng như đau đầu, rối loạn ý thức,...

- Một số trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ: Người bệnh có triệu chứng sốt kéo dài trong khoảng 3 đến 4 tuần. Sau khi hết sốt, người bệnh vẫn có cảm giác mệt mỏi trong vài tuần sau đó.

3. Phương pháp chẩn đoán bệnh sốt mò

Nếu chỉ dựa vào các triệu chứng thì rất khó để nhận biết bệnh sốt mò. Do đó, các bác sĩ cần thực hiện các phương pháp xét nghiệm cần thiết và chẩn đoán phân biệt với một số bệnh lý khác để đưa ra kết luận chính xác về tình trạng sức khỏe của người bệnh. 

- Các xét nghiệm chẩn đoán bệnh có thể được chỉ định như xét nghiệm công thức máu, chụp X-quang phổi, kiểm tra chức năng gan, thận, siêu âm để phát hiện lá lách to hay có hiện tượng tràn dịch màng phổi, tràn dịch bụng hay không,...

- Chẩn đoán phân biệt với các bệnh lý khác: 

+ Bệnh thương hàn: Căn bệnh này cũng có những biểu hiện tương tự với sốt mò như sốt, gan to, lá lách to,... Tuy nhiên, thương hàn có thể xuất hiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa. 

+ Các bệnh nhiễm arbovirus: Khi mắc phải căn bệnh truyền nhiễm cấp tính này, bệnh nhân cũng có biểu hiện sốt, đau mỏi người, phát ban trên da,... giống như bệnh sốt mò. Tuy nhiên, khi nhiễm arbovirus, người bệnh thường không đi kèm với tình trạng lá lách to, gan to và ít khi có những biểu hiện cùng lúc ở nhiều cơ quan trong cơ thể. Bệnh có thể khỏi trong khoảng từ 5 đến 7 ngày mà không cần điều trị. 

+ Nhiễm trùng huyết: Căn bệnh này cũng có thể gây ra những triệu chứng khá giống với sốt mò như tình trạng sốt, gây tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên, khi bị nhiễm trùng huyết, bệnh nhân ít khi gặp phải tình trạng phát ban trên da, xuất huyết hay tràn dịch các màng. Chính vì thế, để chẩn đoán phân biệt, các bác sĩ cần kiểm tra kỹ các biểu hiện ngoài da của người bệnh và thực hiện xét nghiệm máu, cấy máu để xác định vi khuẩn gây nhiễm trùng huyết.

+ Sốt rét: Tương tự với sốt mò, người nhiễm bệnh sốt rét cũng có biểu hiện sốt và rét run. Để chẩn đoán phân biệt, có thể khai thác thêm một số thông tin từ người bệnh chẳng hạn như đã từng đi vào vùng dịch bệnh hay không hoặc làm lam máu tìm ký sinh trùng sốt rét,...

4. Điều trị và phòng ngừa sốt mò

Phương pháp điều trị bệnh chủ yếu là dùng thuốc kháng sinh, có thể dùng thuốc uống hoặc dùng thuốc đường tiêm. Đợt điều trị có thể kéo dài từ 7 đến 15 ngày. Ngoài việc dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh cũng cần ăn uống đủ dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe.

Dọn dẹp cỏ dại là cách góp phần phòng ngừa bệnh

Dọn dẹp cỏ dại là cách góp phần phòng ngừa bệnh

Hiện nay, chưa có vắc xin phòng sốt mò. Tuy nhiên, một số phương pháp dưới đây cũng có thể góp phần giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc bệnh: 

- Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa và khu vực quanh nhà. 

- Phát quang bụi rậm, hạn chế để tình trạng cỏ dại hoặc cây cối mọc um tùm quanh nhà. 

- Tích cực diệt chuột và các loại động vật gặm nhấm. 

- Nên phơi khô quần áo dưới ánh nắng mặt trời và không để quần áo ở nơi ẩm ướt để tránh việc ấu trùng bám vào quần áo và lây bệnh sang người. 

- Nếu phải đi vào vùng cây cối, bụi rậm thì cần mặc quần áo dài, che kín cơ thể, đi ủng, đi găng tay, bôi thuốc chống côn trùng,... Sau khi về nhà cần thay quần áo và tắm rửa sạch sẽ. 

Hi vọng qua những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ hơn về bệnh sốt mò. Căn bệnh này có triệu chứng rất đa dạng và dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác. Do đó, khi có biểu hiện nghi ngờ bệnh, nhất là những trường hợp vừa đi từ vùng dịch về, cần đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời, hạn chế biến chứng nguy hiểm. 

MEDLATEC có đầy đủ trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh

MEDLATEC có đầy đủ trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh

Nếu bạn đang tìm một cơ sở y tế đáng tin cậy để thăm khám bệnh thì Hệ thống Y tế MEDLATEC có thể là một gợi ý hữu ích. MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao cùng với các thiết bị y tế hiện đại, các loại máy xét nghiệm tân tiến, được nhập khẩu từ nước ngoài, chắc chắn sẽ mang đến những dịch vụ y tế chất lượng cho khách hàng. 

Nếu có nhu cầu kiểm tra và chăm sóc sức khỏe, quý khách hàng vui lòng gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.