Tin tức

Sốt xuất huyết sẽ khỏi dần trong 7-10 ngày, bệnh nhân bất ngờ nhập viện ở ngày thứ 6

Ngày 05/09/2022
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: BSCKI. Lê Văn Khoa
Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm hay gặp hàng năm, hầu hết bệnh sẽ tự khỏi trong vòng 2 tuần. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm, trường hợp nam bệnh nhân V.N.B (45 tuổi, Hà Nội) đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cơ sở 2 khám, do chủ quan tái khám mà bất ngờ phải nhập viện trong sốt xuất ngày thứ 6.

Chủ quan tái khám, bệnh nhân đột ngột phải nhập viện điều trị

Lần đầu đến BVĐK MEDLATEC cơ sở 2 khám trong tình trạng sốt cao, người mệt mỏi… nam bệnh nhân V.N.B (45 tuổi, Hà Nội) được chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue. Sau đó, bác sĩ kê đơn điều trị ngoại trú cho bệnh nhân và hướng dẫn tái khám sau 2 ngày.

Chảy máu chân răng - cảnh giác dấu hiệu nặng của sốt xuất huyết

Chảy máu chân răng - cảnh giác dấu hiệu nặng của sốt xuất huyết

Do chủ quan không tái theo lịch hẹn của bác sĩ, đến ngày thứ 6, bệnh nhân hết sốt, đỡ đau đầu, đau người, đồng thời thấy chảy máu chân răng và cảm giác khó thở khi gắng sức nên quay lại MEDLATEC khám. Dựa vào tiền sử này, bác sĩ nghĩ đến sốt xuất trở nặng nên chỉ định anh B làm xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu, men gan, chức năng thận, điện giải đồ và chụp X-quang tim phổi.

Kết quả xét nghiệm chỉ số men gan tăng cao, xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có số lượng tiểu cầu giảm thấp, chụp X-quang tim phổi hình ảnh tù khoang màng phổi phải (theo dõi tràn dịch màng phổi). Vì vậy, bệnh nhân được chẩn đoán xác định là sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo.

Ngay sau đó, bệnh nhân được làm thủ tục nhập viện điều trị để tránh để lại biến chứng. Sau 7 ngày nhập viện điều trị, bệnh nhân đã xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh bình thường.

BSNT. Trần Tiến Tùng - Chuyên khoa Truyền nhiễm, BVĐK MEDLATEC chia sẻ: Trong tình trạng dịch bệnh gia tăng, việc điều trị tại nhà giúp giảm tải tập trung ở bệnh viện tuyến trên, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo. Khi điều trị tại nhà, bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý sử dụng uống Aspirin, Analgin, Ibuprofen, vì thuốc này có thể làm tình trạng bệnh trở nên nặng hơn do xuất huyết hoặc toan máu.

Bệnh sốt xuất huyết được chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn ủ bệnh, giai đoạn sốt xuất huyết và giai đoạn phục hồi. Thông thường, bệnh sẽ khỏi dần trong 7-10 ngày, nhưng do chủ quan tái khám, bệnh nhân B, bất ngờ nhập viện ở ngày thứ 6.

Vì vậy, BS Tùng lưu ý, bệnh nhân điều trị tại nhà tuyệt đối tuân thủ lịch tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ, hoặc quá trình điều trị nếu thấy một trong những biểu hiện bất thường như không ăn uống, tay chân lạnh, ẩm, mệt mỏi li bì, chảy máu mũi, chảy máu chân răng, xuất huyết âm đạo bất thường... thì cần đến ngay bệnh viện để được cấp cứu, điều trị kịp thời.

Sốt xuất huyết - Bệnh thường gặp, không được chủ quan khi vào “mùa”

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra. Bệnh xảy ra quanh năm, thường gia tăng vào mùa mưa. Bệnh gặp ở cả trẻ em và người lớn. Nguyên nhân lây lan bệnh là do muỗi vằn truyền virus Dengue từ người bệnh sang người khỏe mạnh.

Số liệu thống kê của Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC cho thấy, tháng 8 có 5487 ca làm xét nghiệm Dengue, trong đó ghi nhận số ca dương tính là 1129 (chiếm 20.6%). Trước đó, tháng 7, Trung tâm ghi nhận 6293 ca xét nghiệm Dengue, trong đó số ca dương tính là 374 (chiếm 5.9%). Nếu so số ca dương tính tháng 8 với tháng 7 thì tỷ lệ gia tăng số ca mắc của tháng 8 tăng 33%.

Số ca chẩn đoán sốt xuất huyết tại MEDLATEC tiếp tục gia tăng

Số ca chẩn đoán sốt xuất huyết tại MEDLATEC tiếp tục gia tăng

Nhận định về tình trạng mắc sốt xuất huyết trong cộng đồng, BS Tùng cho biết: Trong thời gian tới, dịch bệnh có thể tiếp tục diễn biến phức tạp, do thời gian ủ bệnh sốt xuất huyết khoảng 4-7 ngày, thậm chí có thể kéo dài đến 14 ngày nên người bệnh có thể mắc bệnh từ lúc dịch cao điểm nhưng chưa có biểu hiện ra bên ngoài. Đặc biệt, thời điểm kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, hay dịp tựu trường càng làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo.

Ngoài ra, thời điểm hiện nay xuất hiện cùng lúc các dịch bệnh lây nhiễm khác như cúm, COVID -19, chân tay miệng nên để tránh nhầm lẫn những dấu hiệu của sốt xuất huyết với cúm, COVID-19 thì người dân nên đến cơ sở y tế khám để tìm chính xác nguyên nhân.

Xét nghiệm được xem là tiêu chuẩn vàng nên là chỉ định bắt buộc để chẩn đoán chính xác bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, COVID-19, chân tay miệng... Thông qua kết quả xét nghiệm, bác sĩ tư vấn cho người bệnh phác đồ điều trị hiệu quả, kịp thời, tránh được hậu quả khôn lường xảy ra.

Kiểm tra sốt xuất huyết tại nhà - Giải pháp “vàng” kiểm soát dịch bệnh hoành hành

Theo BS Tùng, để chẩn đoán, theo dõi sốt xuất huyết, người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định làm các xét nghiệm như:

  • Xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1: Chỉ định khi bệnh nhân nghi mắc từ ngày thứ 1 đến ngày thứ 3. Kết quả dương tính, tức bệnh nhân đã nhiễm virus Dengue gây sốt xuất huyết.
  • Xét nghiệm kháng thể IgM: Chỉ định khi bệnh nhân mắc bệnh từ ngày thứ 4, thứ 5 của bệnh, kháng thể này được sinh ra chống lại virus Dengue gây sốt xuất huyết trong giai đoạn cấp tính.
  • Xét nghiệm kháng thể IgG: Kháng thể IgG xuất hiện trong cơ thể người bệnh sau giai đoạn nhiễm virut Dengue cấp tính từ 10 - 14 ngày trở đi và tồn tại suốt đời. Do đó, xét nghiệm kháng thể này chỉ có thể xác định người bệnh có từng nhiễm virus Dengue hay chưa, không dùng để chẩn đoán cho bệnh nhân ở tình trạng sốt cấp tính.

Ngoài 3 chỉ số xét nghiệm kháng nguyên sốt xuất huyết cơ bản trên, dựa theo tình hình bệnh mà bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm bổ sung như: Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu, điện giải đồ, Albumin, CRP, kiểm tra chức năng gan, chức năng thận.

Với thế mạnh về đội ngũ chuyên gia đầu ngành, cùng hệ thống máy móc hiện đại và kinh nghiệm gần 30 năm trong khám chữa bệnh bệnh lý đa chuyên khoa, trong đó chẩn đoán và quản lý các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, cúm, hay chẩn đoán sớm COVID-19… hệ thống Bệnh viện/Phòng khám Đa khoa MEDLATEC trên toàn quốc luôn là sự lựa chọn tin cậy chăm sóc sức khỏe của hàng triệu người dân Việt.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, đặc biệt đây là thời điểm “vào mùa” của bệnh sốt xuất huyết, việc tập trung nơi đông người đến khám ở một cơ sở y tế trên càng làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo, vì vậy, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi đã mang đến giải pháp kiểm tra, theo dõi sức khỏe tiện lợi của mọi gia đình.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi MEDLATEC mang đến giải pháp kiểm tra, theo dõi sức khỏe tiện lợi của mọi gia đình trong mùa dịch

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi MEDLATEC mang đến giải pháp kiểm tra, theo dõi sức khỏe tiện lợi của mọi gia đình trong mùa dịch

Theo đó, tùy theo nhu cầu, người dân có thể đến kiểm tra tại hệ thống Bệnh viện/Phòng khám Đa khoa MEDLATEC trên toàn quốc, hoặc sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, nhanh chóng, tiện lợi.

Nhằm đồng hành cùng người dân trong quản lý, kiểm soát bệnh sốt xuất huyết, từ nay đến hết năm 2022, MEDLATEC triển khai các gói xét nghiệm kiểm tra sốt xuất huyết với ưu đãi lên tới 10%, gồm:

  1. Gói xét nghiệm sàng lọc bệnh sốt xuất huyết (từ 871.000 đồng còn 784.000 đồng).

  2. Gói xét nghiệm theo dõi bệnh lý sốt xuất huyết (từ 423.000 đồng còn 402.000 đồng).

  3. Gói xét nghiệm sàng lọc bệnh sốt xuất huyết - cúm AB - COVID 19 (từ 1.298.000 đồng còn 1.170.000 đồng).

  4. Gói xét nghiệm sàng lọc bệnh sốt xuất huyết - cúm AB (từ 1.220.000 đồng còn 1.089.000 đồng).

Vì sự an toàn, an tâm của người dân, MEDLATEC sẵn sàng trên mọi nẻo đường đồng hành chăm sóc sức khỏe.

Thông tin liên hệ gói khám, đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.