Tin tức

Thế nào là bệnh tự miễn hậu Covid và cách khắc phục tình trạng này

Ngày 18/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Theo ước tính phải có tới 10 - 20% số trường hợp sau khi được điều trị khỏi Covid-19 gặp phải tình trạng Covid kéo dài hoặc hội chứng hậu Covid-19 và số lượng các triệu chứng thống kê được đã lên đến hơn 200, trong đó có bệnh tự miễn hậu Covid rất đáng lo ngại. Bất kỳ bệnh nhân ở lứa tuổi nào cho dù có hay không có triệu chứng khi mắc Covid-19 cũng có thể bị di chứng mắc bệnh tự miễn. Vậy làm thế nào để xử lý tình trạng này? Hãy theo dõi qua bài viết sau của MEDLATEC nhé!

1. Bệnh tự miễn hậu Covid là do nguyên nhân nào gây nên?

Hệ miễn dịch chính là tuyến phòng thủ giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh như nấm, vi khuẩn, virus,... Khi các yếu tố có hại này tấn công cơ thể thì hệ miễn dịch sẽ được huy động để loại bỏ chúng. Tùy vào kẻ thù xâm nhập là loại nào mà hệ thống miễn dịch sẽ tự điều chỉnh nhưng đối với virus SARS-CoV-2 thì hệ miễn dịch có thể bị rối loạn, hình thành nên bệnh lý tự miễn và tự viêm quay ngược trở lại tiêu diệt chính các tế bào khỏe mạnh của cơ thể.

Hệ thống miễn dịch có thể nhận nhầm tế bào bình thường là virus và tiêu diệt chúng gây nên bệnh tự miễn hậu Covid

Hệ thống miễn dịch có thể nhận nhầm tế bào bình thường là virus và tiêu diệt chúng gây nên bệnh tự miễn hậu Covid

Theo lý giải của các chuyên gia thì bệnh tự miễn này có khả năng là do 3 nguyên nhân sau:

  • Trường hợp 1: cấu trúc của virus được thiết kế khá giống với các mô trong cơ thể người, khiến cho các kháng thể tự miễn của hệ miễn dịch nhận diện nhầm các tế bào trong cơ thể là “quân xâm lược" nên cùng lúc tiêu diệt luôn cả địch lẫn ta;

  • Trường hợp 2: là do khi virus hủy hoại các tế bào làm lộ ra những cấu trúc và phân tử mà trước nay hệ miễn dịch chưa từng được biết đến nên quy kết đó là các phần tử lạ và tấn công luôn những tế bào này;

  • Trường hợp 3: virus có khả năng ngụy trang bằng cách biến đổi các kháng nguyên tự thân, che mắt hệ miễn dịch nên khi chúng trà trộn vào cơ thể hệ miễn dịch đã đáp trả bằng phản ứng tự miễn thái quá.

Một số nghiên cứu gần đây đã khẳng định rằng những bệnh nhân trong cơ  thể lưu hành các kháng thể tự miễn dễ gặp phải bệnh tự miễn hậu Covid hơn. Ngoài ra một nguyên nhân khác làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tự miễn hậu Covid đó là hệ miễn dịch không thể tiêu diệt triệt để virus trong cơ thể khiến chúng có cơ hội hoạt động trở lại. Vì vậy mà sau khi mắc và điều trị khỏi Covid -19, các kháng thể tự miễn vẫn còn tồn tại rất lâu làm khởi phát những bệnh lý tự miễn mà trước khi mắc Covid bệnh nhân không hề bị như:

  • Xuất huyết giảm tiểu cầu;

  • Lupus ban đỏ hệ thống;

  • Hội chứng Guillain-Barre;

  • Bệnh Kawasaki (xảy ra nhiều ở trẻ em với các dấu hiệu như viêm mạch máu, viêm da và hạch bạch huyết);

  • Hội chứng khô (khô niêm mạc, khô miệng, khô mắt);

  • Viêm da cơ;

  • Viêm khớp dạng thấp.

Lupus ban đỏ là một trong số các bệnh tự miễn hậu covid nhiều trường hợp mắc phải

Lupus ban đỏ là một trong số các bệnh tự miễn hậu covid nhiều trường hợp mắc phải

Các chuyên gia nhận định tình trạng rối loạn hệ miễn dịch chính là căn nguyên dẫn tới các triệu chứng nghiêm trọng ngay cả trong quá trình  nhiễm Covid-19 - điển hình nhất là biểu hiện tự miễn do cơn bão Cytokine và hàng loạt các triệu chứng dai dẳng tại các cơ quan khác nhau như: tim mạch, hô hấp, thần kinh, da liễu, miễn dịch, cơ xương khớp, hệ tiêu hóa, thận tiết niệu,...  Di chứng này có thể tồn tại trong nhiều tuần, thậm chí là nhiều tháng sau khi điều trị khỏi Covid-19 và đây chính là hậu quả nặng nề do Covid-19 gây nên hàng loạt các bệnh lý tự miễn nguy hiểm.

2. Phương pháp điều trị hậu Covid-19 khoa học, đúng cách

Tại Việt Nam trong thời gian gần đây đã ghi nhận tỷ lệ nhiễm, trở nặng và các ca tử vong giảm rõ rệt hay thậm chí là có nhiều trường hợp không xuất hiện triệu chứng khi bị Covid-19 nhờ được tiêm đầy đủ các liều vắc xin. Nhưng song song với đó là nỗi lo về gánh nặng di chứng hậu Covid-19. Đây là một áp lực không hề nhỏ đối với hệ thống y tế.

Những biểu hiện hậu Covid-19 phổ biến nhất bao gồm:

  • Rối loạn nhận thức, trí nhớ mù mờ (hội chứng sương mù não);

  • Mệt mỏi kéo dài;

  • Khó thở.

Những người có các yếu tố như tuổi cao, bệnh lý nền mạn tính, nhiễm Covid-19 mức độ nặng, nghiện rượu và thuốc lá, béo phì,... sẽ có nguy cơ cao  phải đối mặt với các di chứng nặng nề hơn.

Người đã từng thở máy có nguy cơ phải chịu di chứng hậu covid nặng nề hơn

Người đã từng thở máy có nguy cơ phải chịu di chứng hậu covid nặng nề hơn

Do đó mỗi người cần có cái nhìn đúng đắn về Covid-19, thực hiện đủ 5k và cập nhật các kiến thức do Bộ Y tế phổ biến về việc tiếp nhận các phương pháp điều trị đúng cách, khoa học. Nếu thấy các triệu chứng không thuyên giảm sau khi khỏi Covid và chúng gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, người bệnh nên:

  • Chủ động đi khám để nhận được tư vấn phù hợp từ bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra đừng nên quá lo sợ mà hãy bình tĩnh theo dõi sức khỏe thường xuyên, tránh hoang mang khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng do tâm lý;

  • Vận động hợp lý và tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày;

  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi và các loại thực phẩm giàu protein, chất chống oxy hóa từ thịt, cá, trứng để tăng  cường sức đề kháng và bổ sung chất dinh dưỡng giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục hậu Covid;

  • Uống nhiều nước, ít nhất 2 lít mỗi ngày;

  • Bỏ thói quen hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích và rượu bia;

  • Nên đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc;

  • Nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức và căng thẳng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, chất lượng được nhiều bệnh nhân lựa chọn.

Để giúp người bệnh xác định được chính xác tình trạng di chứng hậu Covid mà mình đang mắc phải, MEDLATEC sẽ kết hợp các chuyên khoa khác nhau dưới sự chẩn đoán và tư vấn của các chuyên gia đầu ngành, trang thiết bị y tế (máy siêu âm, chụp CT, MRI, X-quang,...) hiện đại kết hợp năng lực xét nghiệm giúp gia tăng hiệu quả điều trị di chứng hậu Covid.

Trong trường hợp quý khách hàng muốn được tư vấn và giải đáp trực tiếp, hãy liên hệ đến hotline 1900 56 56 56. Tổng đài của MEDLATEC luôn duy trì hoạt động 24/7 để giúp khách hàng đặt lịch khám và trả lời các thắc mắc một cách chi tiết và kỹ lưỡng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.