Tin tức

Thuốc nhỏ mắt Telodrop có công dụng gì?

Ngày 24/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thuốc nhỏ mắt Telodrop do Công ty Hanlim Pharm sản xuất với 2 thành phần chính là Dextran 70 và hydroxypropyl. 2 hoạt chất này có công dụng hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó chịu ở mắt do viêm mắt, khô mắt hay trong mắt có dị vật. Vậy khi sử dụng loại thuốc này cần lưu ý điều gì và làm sao để dùng thuốc đúng cách? Tất cả đều sẽ được giải đáp ngay trong bài viết sau đây!

1. Thuốc nhỏ mắt Telodrop có công dụng gì?

Thành phần chủ yếu chứa trong thuốc nhỏ mắt Telodrop đó là Hypromellose. Đây là một dạng nước mắt nhân tạo có khả năng cải thiện hiệu quả tình trạng khô mắt do ô nhiễm không khí, nhìn vào màn hình các thiết bị điện tử (điện thoại, tivi, máy tính,...) liên tục, hay do độ ẩm trong không khí xuống thấp. Bên cạnh đó, loại thuốc này còn giúp bôi trơn và cấp ẩm cho kính áp tròng cứng hoặc mắt nhân tạo.

Hydroxypropyl methylcellulose (HPMC - gọi tắt là Hypromellose) được xếp vào loại polymer bán tổng hợp. Tính chất của nó là trơn và nhớt, khi hòa tan trong nước có thể tạo thành một dạng dung dịch keo. Hypromellose được thêm vào trong thuốc nhỏ mắt Telodrop và có vai trò như một loại nước mắt nhân tạo. 

Thuốc nhỏ mắt Telodrop

Thuốc nhỏ mắt Telodrop

Tác dụng của nó là giúp phòng ngừa các tổn thương xảy ra tại giác mạc, kết mạc khi tuyến lệ gặp trở ngại trong việc bài tiết nước mắt. Bên cạnh đó, Hypromellose còn có khả năng bảo vệ và bôi trơn mắt, duy trì độ ẩm và ngăn ngừa nước mắt bay hơi. Nhờ sự kết hợp của 2 hoạt chất là Dextran 70 và Hypromellose mà nước mắt nhân tạo sẽ được lưu lại lâu hơn, từ đó giúp làm nhẵn bề mặt giác mạc và cải thiện các triệu chứng khó chịu ở mắt.

2. Không nên dùng thuốc nhỏ mắt Telodrop trong trường hợp nào?

Thuốc nhỏ mắt Telodrop không nên được sử dụng trong những trường hợp sau:

  • Bạn đang đeo kính áp tròng loại mềm.
  • Bị mẫn cảm hoặc dị ứng với bất kỳ thành phần hoạt chất nào chứa trong thuốc.

Nếu bạn đang sử dụng thuốc nhỏ mắt Telodrop thì cần phải tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời trong quá trình dùng thuốc hãy chú ý đến các biểu hiện bất thường của cơ thể. Nếu xảy ra các triệu chứng dưới đây, tốt nhất là bạn nên dừng thuốc, theo dõi tình trạng cơ thể và thông báo ngay cho bác sĩ:

  • Đau mắt và nhức đầu gia tăng.
  • Vẫn còn bị kích ứng mắt, thậm chí là bị nghiêm trọng hơn.
  • Mắt đỏ không đỡ và kéo dài.
  • Thay đổi thị lực. 

Một điều khác quan trọng không kém cần đặc biệt lưu ý đó là các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc nhỏ mắt Telodrop. Thuốc có thể gây mờ thị lực trong thời gian ngắn, đau mắt, mờ mắt, đỏ mắt, kích ứng mắt hoặc cảm giác trong mắt có dị vật,... Vì vậy bạn không nên dùng thuốc khi đang phải vận hành máy móc, lái xe, tham gia các hoạt động ngoài trời,... Vì nếu dùng có thể gây rối loạn thị giác khá nguy hiểm.

Hãy ngừng dùng thuốc nếu tình trạng bệnh không được cải thiện

Hãy ngừng dùng thuốc nếu tình trạng bệnh không được cải thiện

Ngoài ra, trong loại thuốc này cón có chứa một loại chất bảo quản là Benzalkonium clorua. Hoạt chất này có khả năng làm thay đổi tính chất, màu sắc của kính áp tròng nên nếu cần sử dụng thuốc thì tốt nhất bạn phải đảm bảo là đã tháo kính ra khỏi mắt. Khi muốn dùng lại kính thì nên chờ ít nhất là 15 phút khi thuốc đã ngấm đủ vào giác mạc.

Những phản ứng ngoại ý do dùng thuốc thường sẽ nhẹ và có thể nhanh chóng biến mất sau đó. Tuy nhiên nếu các triệu chứng trên vẫn tiếp tục diễn ra, thậm chí là trở nên nghiêm trọng hơn (hay xuất hiện thêm những tác dụng ngoại ý không được liệt kê trên đây) thì bạn hãy ngưng sử dụng và đi khám lại ngay.

3. Thuốc nhỏ mắt Telodrop - dùng sao cho đúng cách?

Trước khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Telodrop hay bất cứ loại thuốc nào thì người bệnh cũng cần phải tham khảo kỹ lưỡng hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất cũng như chỉ định mà bác sĩ đã căn dặn. 

Liều dùng khuyến cáo đối với những trường hợp dùng thuốc nhỏ mắt Telodrop đó là nhỏ từ 1-2 giọt cho mỗi bên mắt, dùng khoảng 3 lần/ngày. Tùy từng tình trạng bệnh mà sẽ có những điều chỉnh cụ thể về liều dùng. Nếu sử dụng kết hợp giữa Telodrop và loại thuốc nhỏ mắt khác thì khoảng cách dùng các thuốc này cần phải là ít nhất 15 - 20 phút.

Sau đây là một số bước dùng thuốc nhỏ mắt Telodrop bạn có thể tham khảo:

  • Trước khi dùng một lọ thuốc mới cần phải kiểm tra lại về ngày sản xuất và hạn sử dụng của lọ thuốc đó. Ngoài ra cần đảm bảo rằng rải an toàn ở nắp lọ thuốc không bị vỡ để tránh nguy cơ thuốc bị rò rỉ hoặc do lỗi sản xuất trước đó.
  • Rửa tay sạch sẽ và để khô ráo trước khi mở nắp.
  • Tháo nắp lọ thuốc và tự nhỏ thuốc vào mắt. Khi nhỏ đầu nên ngửa lên trần nhà để thuốc không bị trôi ra ngoài.
  • Nhỏ thuốc theo đúng liều lượng. Sau khi nhỏ xong thì có thể chớp mắt khoảng một vài lần, tra thuốc đều cho 2 bên mắt.
  • Không để lọ thuốc chạm vào giác mạc, ngón tay hay bất cứ thứ gì.
  • Đậy nắp lọ thuốc lại. Bảo quản thuốc ở nơi khô ráo, tránh vị trí có độ ẩm cao vì sẽ dễ tạo điều kiện để nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi ở lọ thuốc.
  • Rửa tay sạch sẽ sau khi đã nhỏ thuốc xong.

Hãy bảo quản thuốc ở nơi khô ráo, thoáng mát

Hãy bảo quản thuốc ở nơi khô ráo, thoáng mát

Người bệnh nên tuân thủ các bước sử dụng nêu trên. Nếu thực hiện sai cách thì lọ thuốc cũng có thể trở thành một nguồn lây nhiễm và càng làm nghiêm trọng hơn tình trạng nhiễm trùng mắt. 

Như vậy, thuốc nhỏ mắt Telodrop có chứa các thành phần hoạt chất giúp hỗ trợ điều trị các tình trạng bệnh lý ở mắt. Thuốc thường được chỉ định điều trị trong những trường hợp bị đau mắt và khô mát, nhất là những người bị khô mắt do giảm tiết nước ở tuyến lệ. Telodrop có tác dụng dưỡng ẩm và bôi trơn bề mặt giác mạc, từ đó giúp cải thiện thị lực và xoa dịu các triệu chứng khó chịu do viêm nhiễm gây ra.

Mong rằng bài viết trên đây đã giúp cung cấp những thông tin cần thiết về thuốc nhỏ mắt Telodrop. Nếu bạn cần được tư vấn thêm về cách điều trị các bệnh về mắt hay các vấn đề về sức khỏe khác, hãy đến khám ngay tại Chuyên khoa Mắt - Hệ thống Y tế MEDLATEC để được hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm. Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.