Tin tức

Thuốc trị táo bón Duphalac: Liều dùng và cách sử dụng

Ngày 20/02/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc trị táo bón Duphalac có chứa hoạt chất lactulose và rất hiệu quả trong điều trị táo bón. Bên cạnh đó, loại thuốc này còn có nhiều tác dụng khác như hỗ trợ hoạt động đường ruột hay điều trị bệnh não gan,... Vậy liều dùng thuốc như thế nào và cách sử dụng thuốc ra sao để đạt hiệu quả tốt nhất.

1. Tác dụng của thuốc trị táo bón Duphalac

Thuốc trị táo bón Duphalac có dạng gói và bên trong thuốc có chứa chất lỏng, không màu hoặc màu nâu vàng. Thành phần chính của thuốc là lactulose. Các tác dụng của thuốc Duphalac:

- Điều trị táo bón: Thành phần của thuốc là lactulose không bị phân hủy tại đường tiêu hóa trên nên sẽ được chuyển xuống đại tràng mà vẫn đảm bảo nguyên dạng. Khi đã chuyển xuống đại tràng, những vi khuẩn trong đại tràng sẽ phân hủy lactulose thành nhiều acid hữu cơ giúp giảm pH đại tràng và tăng thể tích những chất chứa trong đại tràng. Đây là những yếu tố giúp kích thích nhu động của đại tràng và giúp phục hồi độ chắc của phân, từ đó cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả. 

Duphalac giúp điều trị táo bón hiệu quả

Duphalac giúp điều trị táo bón hiệu quả

- Điều trị não gan và hỗ trợ phòng ngừa bệnh: 

Ở những bệnh nhân bị bệnh não gan, gan thường không chuyển hóa được những chất độc nội sinh. Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này là tăng NH3. Thuốc Duphalac có tác dụng ngăn ngừa những vi khuẩn thủy phân protein, giúp giảm NH3 và kích thích vi khuẩn dùng NH3. Do đó, loại thuốc này có thể điều trị cũng như hỗ trợ phòng ngừa bệnh não gan hiệu quả.

- Hỗ trợ hoạt động đường ruột: Thành phần Lactulose có trong thuốc điều trị táo bón Duphalac cũng giống như một chất tiền vi sinh giúp tăng cường hoạt động của các vi khuẩn có lợi, giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột và hạn chế được nguy cơ mắc phải những vấn đề về đường tiêu hóa. 

2. Thuốc trị táo bón Duphalac: Chỉ định và chống chỉ định với ai?

Không phải tất cả các trường hợp người bệnh đều có thể sử dụng thuốc trị táo bón Duphalac. Thuốc chỉ định và chống chỉ định với những trường hợp sau: 

- Chỉ định dùng thuốc Duphalac trong các trường hợp:

+ Ðiều trị táo bón: Tác dụng của thuốc Duphalac là tăng cường nhu động của đại tràng và giảm các triệu chứng táo bón. 

+ Dùng cho người bệnh vừa phẫu thuật vùng hậu môn, trực tràng hoặc đang điều trị bệnh trĩ: Tác dụng của thuốc là giúp phân mềm hơn và giảm nguy cơ xuất huyết. 

+ Những trường hợp đang điều trị bệnh não gan: Mục đích dùng thuốc là điều trị và ngăn ngừa nguy cơ hôn mê gan. 

Không nên dùng thuốc trong trường hợp <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nguyen-nhan-va-giai-phap-khac-phuc-khi-bi-dau-bung-tren-ron-s195-n19995'  title ='đau bụng'>đau bụng</a> không rõ nguyên nhân

Không nên dùng thuốc trong trường hợp đau bụng không rõ nguyên nhân

- Chống chỉ định với những trường hợp như: 

+ Người bệnh quá mẫn cảm với lactose hay mẫn cảm với một số thành phần khác của thuốc. 

+ Những trường hợp bị rối loạn chuyển hóa đường glactose máu.

+ Người bệnh bị tắc ruột, thủng đường tiêu hóa,...

- Những trường hợp cần thận trọng khi sử dụng: 

+ Người bị đau bụng nhưng không rõ nguyên nhân.

+ Tình trạng đau bụng không đỡ sau vài ngày điều trị. 

+ Bệnh nhân đã từng không dung nạp lactose: Nếu những trường hợp này dùng Duphalac cũng cần cẩn trọng.

3. Liều dùng thuốc trị táo bón Duphalac

Tùy theo từng độ tuổi và mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ kê liều lượng thuốc phù hợp cho từng bệnh nhân cụ thể. 

- Người lớn và thanh thiếu niên: Những ngày đầu tiên, nên dùng từ 15 đến 45ml (1- 3 gói) mỗi ngày. Tùy theo từng trường hợp mà sau đó, bác sĩ có thể chỉ định điều chỉnh với liều lượng 15-30ml/ngày.

- Trẻ em 7 – 14 tuổi: Liều khởi đầu là 15ml/ ngày tương đương với 1 gói dạng duphalac/ ngày. Những ngày sau có thể chỉnh 10 - 15ml theo hướng dẫn của bác sĩ. 

- Trẻ em 1 đến 6 tuổi: Liều dùng phù hợp là 5-10ml/ ngày.

- Những trẻ lớn hơn 1 tuổi: Liều dùng phù hợp là 5ml/ ngày.

- Không có lưu ý đặc biệt với những trường hợp bệnh nhân bị suy gan, suy thận hay người bệnh cao tuổi. 

- Đối với những trường hợp người lớn bị bệnh lý não gan: Liều khởi đầu là 30 – 45ml hoặc 2-3 gói/ngày.

4. Thuốc trị táo bón Duphalac dùng như thế nào?

Để đạt được hiệu quả dùng thuốc tốt nhất, bạn cần sử dụng thuốc đúng cách, cụ thể như sau:

- Thuốc có thể dùng trực tiếp hoặc pha loãng. Trong trường hợp pha loãng, bạn có thể dùng thuốc với nước trái cây. 

- Trong khi dùng thuốc, bạn nên uống nhiều nước để tăng hiệu quả điều trị. Nên uống khoảng 1,5 đến 2l nước mỗi ngày.

Nên uống nhiều nước trong thời gian dùng thuốc

Nên uống nhiều nước trong thời gian dùng thuốc

- Khi đã pha dung dịch thì bạn nên uống luôn, tránh ngậm dung dịch trong miệng. Lý do là khi bạn ngậm dung dịch thì những thành phần trong thuốc có thể làm tăng nguy cơ sâu răng. Những trường hợp dùng thuốc trong thời gian dài kết hợp với thói quen ngậm thuốc sẽ khiến cho nguy cơ sâu răng càng tăng. 

- Nếu cần dùng một liều đơn trong ngày, bạn nên duy trì thói quen uống thuốc hàng ngày vào cùng một thời điểm nhất định.

- Thông thường, sau 2 đến 3 ngày dùng, thuốc mới có thể phát huy tác dụng. Do đó, nếu không thấy hiệu quả ngay của thuốc, bạn cũng không nên lo lắng. 

4. Cần lưu ý điều gì khi dùng thuốc Duphalac 

Dưới đây là một số lưu ý khi dùng thuốc trị táo bón Duphalac:

- Thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, mấy cân bằng điện giải,... Nếu thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu trên, bạn nên ngừng thuốc, liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn xử trí và theo dõi tình trạng sức khỏe. 

- Chỉ cho trẻ dùng thuốc nếu cần thiết và trong quá trình trẻ sử dụng loại thuốc này, cha mẹ cần theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của con. 

Thai phụ nên cẩn trọng khi dùng thuốc

Thai phụ nên cẩn trọng khi dùng thuốc

- Thai phụ và các bà mẹ đang cho con bú có thể dùng thuốc vì chưa ghi nhận những tác dụng phụ của thuốc đối với các trường hợp này. Tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn. 

- Bệnh nhân tiểu đường nên lưu ý khi dùng thuốc. Tránh dùng thuốc liều cao để phòng ngừa tăng đường huyết. 

Hi vọng những bài viết nêu trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của thuốc trị táo bón Duphalac cùng với một số lưu ý. Tuy nhiên, những thông tin trên chỉ mang tính tham khảo, để dùng thuốc an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần đi khám và thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua và dùng thuốc để tránh gây ra những vấn đề sức khỏe đáng tiếc.

Nếu triệu chứng táo bón kéo dài hoặc gặp phải những bất thường về đường tiêu hóa, quý khách hàng có thể đặt lịch khám sớm tại Chuyên khoa Tiêu hóa của Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.