Tin tức

Tìm hiểu nguyên nhân dương tính giả HIV

Ngày 28/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Kết quả xét nghiệm HIV có nhiều loại. Có những xét nghiệm có độ nhạy cao nhưng độ đặc hiệu không cao, nó có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố gây ra tình trạng người làm xét nghiệm không bị nhiễm HIV nhưng kết quả vẫn hiện dương tính, đây gọi là tình trạng dương tính giả. Cùng tìm hiểu nguyên nhân dương tính giả HIV trong bài viết sau.

1. Những ai cần thực hiện xét nghiệm HIV?

Những người có nguy cơ cao bị lây nhiễm HIV chính là đối tượng cần thực hiện xét nghiệm HIV. Bao gồm: 

- Những người thường xuyên quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su.

Quan hệ không lành mạnh cần thực hiện xét nghiệm HIV

Quan hệ không lành mạnh cần thực hiện xét nghiệm HIV

- Các trường hợp từng quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn với bệnh nhân HIV. 

- Quan hệ không chung thủy, quan hệ với nhiều bạn tình. 

- Người nghiện ma túy và dùng chung bơm kim tiêm hay những đồ dùng cá nhân với người khác. 

- Những bệnh nhân mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục. 

- Người mắc bệnh lao hoặc viêm gan. 

Những đối tượng kể trên nên thực hiện xét nghiệm HIV định kỳ. Với những trường hợp đang có thai, cần nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ để có thể hạn chế tối đa nguy cơ lây bệnh sang con. 

2. Cách đọc kết quả xét nghiệm HIV 

Có 3 loại xét nghiệm thường được dùng để chẩn đoán HIV đó là xét nghiệm axit nucleic, xét nghiệm kháng nguyên/kháng thể, xét nghiệm kháng nguyên. Các bác sĩ có thể thực hiện xét nghiệm trên một số mẫu bệnh phẩm như mẫu máu, dịch miệng và trong một số trường hợp có thể dùng mẫu nước tiểu. 

Kết quả dương tính nghĩa là bạn đã nhiễm bệnh

Kết quả dương tính nghĩa là bạn đã nhiễm bệnh

Dưới đây là một số hướng dẫn về cách đọc kết quả xét nghiệm HIV:

- Xét nghiệm HIV âm tính: Nếu kết quả xét nghiệm là âm tính nghĩa là người bệnh không bị nhiễm virus HIV ở thời điểm hiện tại. 

- Xét nghiệm HIV dương tính: Là những trường hợp đã nhiễm virus HIV. 

3. Nguyên nhân dương tính giả HIV

Một số trường hợp xét nghiệm cho kết quả dương tính mặc dù người bệnh không bị nhiễm virus. Những trường hợp này được gọi là dương tính giả. Nguyên nhân dương tính giả HIV có thể kể đến như sau: 

- Xảy ra những nhầm lẫn trong quá trình xét nghiệm. 

- Người thực hiện xét nghiệm đang mắc phải một số loại bệnh lý như bệnh lao, tình trạng suy gan,...

- Những người bệnh đang sử dụng thuốc điều trị: Các thành phần trong thuốc điều trị cũng có thể làm ảnh hưởng đến khả năng tìm kháng thể khi thực hiện xét nghiệm. 

Không chỉ có kết quả dương tính giả, một số trường hợp còn có thể nhận được kết quả âm tính giả. Nghĩa là người bệnh có nhiễm HIV nhưng lại nhận được kết quả âm tính. Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể kể đến như: 

- Thời gian xét nghiệm: Nếu thực hiện xét nghiệm quá sớm, khi bệnh đang trong giai đoạn “cửa sổ”, rất khó có thể nhận được kết quả chính xác. Ở giai đoạn virus mới xâm nhập, cơ thể chưa thể sản xuất kháng thể. Vì thế, xét nghiệm ở thời điểm này sẽ không thể nhận diện được kháng thể kháng virus. 

- Do một số sai sót trong khi thực hiện xét nghiệm. 

- Nếu có nguy cơ mắc bệnh nhưng kết quả lại âm tính, bạn nên kiểm tra lại sau 1 đến 3 tháng để có kết quả chắc chắn hơn. 

Sai sót trong quá trình xét nghiệm có thể là nguyên nhân dương tính giả HIV

Sai sót trong quá trình xét nghiệm có thể là nguyên nhân dương tính giả HIV

Kết quả âm tính giả hay dương tính giả có thể xảy ra ở bất cứ trường hợp nào. Vì thế, để có kết quả chính xác, tốt nhất, bạn hãy đến các cơ sở y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm và đảm bảo kết quả chính xác nhất. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng có thể giúp bạn định hướng những bước tiếp theo sau khi có kết quả xét nghiệm. 

4. Phải làm sao nếu kết quả HIV dương tính?

Hiện nay, chúng ta vẫn chưa thể tìm ra phương thuốc đặc trị đối với bệnh HIV. Cũng chính vì thế mà nhiều người còn gọi HIV là “căn bệnh thế kỷ”. Kèm theo đó là bệnh có khả năng lây lan dễ dàng và bằng nhiều con đường khác nhau. Chính vì thế, người bệnh thường có suy nghĩ tiêu cực, hoang mang, còn cộng đồng lại kỳ thị và xa lánh người bệnh. 

Trong trường hợp kết quả HIV là dương tính và bác sĩ khẳng định bạn đã nhiễm HIV, bệnh nhân hãy:

- Đừng lo lắng quá mức. Hãy tham khảo và nghe theo những chỉ dẫn của bác sĩ và điều trị bệnh càng sớm càng tốt. 

- Uống thuốc đúng liều lượng và thời gian quy định. 

- Áp dụng các biện pháp quan hệ tình dục lành mạnh, đặc biệt dùng bao cao su khi quan hệ để tránh lây nhiễm bệnh cho bạn tình, đồng thời phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Những người nhiễm HIV thì có nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục cao hơn những đối tượng khác. 

Hiện nay, tất cả các xét nghiệm sàng lọc HIV thông thường cho kết quả dương tính thì đều không được phép đọc là “Dương tính” mà chỉ được đọc kết quả là “Chưa xác định” hoặc “Nghi ngờ”.

Nếu muốn xác định đúng tình trạng nhiễm HIV của các trường hợp này, cần làm thêm 1 xét nghiệm nữa gọi là xét nghiệm “HIV khẳng định”, nếu xét nghiệm này cho ra kết quả “Dương tính” thì mới được phép kết luận là người làm xét nghiệm bị nhiễm HIV.

5. Điều trị HIV sớm có thể mang lại những lợi ích gì?

Tuy rằng chưa có phương thuốc điều trị đặc hiệu HIV nhưng có nhiều loại thuốc có thể giúp cải thiện triệu chứng, kìm hãm sự phát triển của virus này. Từ đó giúp người bệnh cải thiện chất lượng sống và kéo dài tuổi thọ. 

Những trường hợp đi khám khi xuất hiện những triệu chứng nghiêm trọng và hệ miễn dịch đã suy yếu thì cơ hội kiểm soát bệnh hiệu quả là rất thấp. Người bệnh có nguy cơ bị nhiễm trùng cao hơn bình thường, suy giảm chất lượng sống nghiêm trọng và tăng nguy cơ tử vong.

Việc phát hiện sớm và điều trị bệnh sớm cũng mang đến nhiều lợi ích, trong đó bao gồm giảm chi phí điều trị. Nếu bệnh trở nặng người bệnh sẽ phải dùng nhiều loại thuốc hơn, phác đồ điều trị phức tạp hơn và thậm chí phải nhập viện điều trị. Lúc này, chi phí điều trị sẽ rất tốn kém và thường không mang lại hiệu quả cao. Hơn nữa, điều trị sớm cũng là cách để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh sang cho mọi người xung quanh, đặc biệt là vợ/chồng, con cái. 

MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV tại nhà

MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV tại nhà

Qua những thông tin trên, hi vọng bạn đã hiểu rõ về nguyên nhân dương tính giả HIV và một số lợi ích khi phát hiện cũng như điều trị bệnh kịp thời. Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC chính là địa chỉ đáng tin cậy để thực hiện xét nghiệm HIV và nhiều loại xét nghiệm khác. Khi xét nghiệm tại những cơ sở uy tín như MEDLATEC bạn sẽ nhận được những kết quả chính xác, hạn chế được nguy cơ rủi ro do dương tính giả và âm tính giả. 

Không chỉ cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh trực tiếp tại viện, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi giúp người bệnh an tâm hơn và loại bỏ tâm lý e ngại khi đến viện thăm khám. Khách hàng của MEDLATEC cũng có thể hoàn toàn yên tâm vì mọi thông tin khách hàng sẽ được bảo mật tuyệt đối. 

Mọi thông tin cần được giải đáp hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, mời quý khách hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.