Tin tức

Top 5 thực phẩm trị táo bón ở người lớn - rẻ mà hiệu quả!

Ngày 12/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Để trị táo bón, ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bạn có thể sử dụng một số loại thực phẩm. Vậy có những thực phẩm trị táo bón ở người lớn nào hiệu quả? Dưới đây là chia sẻ từ MEDLATEC, hy vọng sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời.

1. Táo bón là gì?

Để biết đâu là thực phẩm trị táo bón ở người lớn thì bạn cần nắm được táo bón là gì. Theo đó, táo bón là bệnh lý về tiêu hóa rất phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Tuy nhiên, tỷ lệ nữ giới bị táo bón cao hơn nam giới. Và táo bón dễ xảy ra hơn với trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai.

Khi bị táo bón, số lần đi ngoài ít, dưới 3 lần/ tuần. Và khi đi ngoài, bạn phải dùng nhiều sức để rặn thì phân mới có thể đào thải ra ngoài. Việc rặn mạnh này không chỉ gây đau rát, chảy máu hậu môn mà còn làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ, sa trực tràng, ung thư đại trực tràng.

Đó là lý do bạn không nên để tình trạng táo bón kéo dài để vừa không ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, vừa không tiềm ẩn các nguy hại cho sức khỏe. Các biện pháp cải thiện táo bón bao gồm dùng thuốc nhuận tràng, thay đổi chế độ ăn và sinh hoạt,… 

Táo bón là hiện tượng đi đại tiện khó khăn do phân bị khô cứng, vón cục

Táo bón là hiện tượng đi đại tiện khó khăn do phân bị khô cứng, vón cục

2. Thực phẩm trị táo bón ở người lớn

Có rất nhiều thực phẩm trị táo bón ở người lớn, đa số đều là những thực phẩm quen thuộc như: 

Sữa chua

Sữa chua mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng. Trong sữa chua có rất nhiều lợi khuẩn probiotics có tác dụng tăng nhu động ruột, kích thích tiêu hóa, giúp thức ăn được phân giải và hấp thụ tốt hơn. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy ăn 180ml sữa chua mỗi ngày liên tục trong 2 tuần giúp điều trị táo bón hiệu quả thông qua cơ chế rút ngắn thời gian phân di chuyển trong ruột già.

Đậu

Đây cũng là thực phẩm trị táo bón ở người lớn rất hiệu quả. Các loại đậu như đậu tương, đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ,… chứa rất nhiều chất xơ cùng hàng loạt vitamin và khoáng chất khác như vitamin B6, kali, folate, kẽm,… Những dưỡng chất này giúp làm mềm phân và cải thiện táo bón một cách tích cực.

Các loại đậu là thực phẩm trị táo bón ở người lớn do hàm lượng chất xơ dồi dào

Các loại đậu là thực phẩm trị táo bón ở người lớn do hàm lượng chất xơ dồi dào

Rau xanh

Nhắc đến thực phẩm trị táo bón, không thể bỏ qua rau xanh, đặc biệt là các loại rau như rau mồng tơi, rau lang, rau dền, súp lơ xanh,… Hàm lượng chất xơ trong những loại rau này là rất nhiều, giúp nhu động ruột hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn. Vì vậy, để hỗ trợ điều trị táo bón, bạn đừng bỏ qua loại thực phẩm này trong chế độ ăn hàng ngày.

Trái cây

Cùng với rau xanh, trái cây cũng không thể thiếu trong thực đơn ăn uống của người bị táo bón. Trong đó, những loại quả dưới đây có khả năng trị táo bón và hỗ trợ tiêu hóa tối ưu.

  • Chuối: Giàu chất xơ hòa tan, có khả năng làm phân mềm nhanh và đào thải ra ngoài dễ dàng.
  • Thanh long: Vừa giàu chất xơ, vừa giàu prebiotic nên có tác dụng hỗ trợ điều trị táo bón và tăng cường sức khỏe đường ruột.
  • Đu đủ: Giàu chất xơ và có tác dụng giải phóng các protein tích tụ trong đại tràng, giúp quá trình đào thải phân được thuận lợi.
  • Bơ: Chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan, đồng thời, giàu khoáng chất magie giúp giữ nước đường ruột, nhờ đó phân được mềm hơn, dễ đào thải hơn.
  • Táo: Chứa nhiều chất xơ hòa tan và khi tan trong nước trở thành chất bôi trơn giúp bôi trơn thành ruột, thúc đẩy phân di chuyển qua ruột và ra ngoài.
  • Lê: Chứa nhiều Fructose và Sorbitol có khả năng kích thích nhu động ruột, ngăn ngừa tình trạng phân “ùn tắc” trong đại tràng gây táo bón.
  • Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất, kiwi, nho.
  • Trái cây có múi như cam, quýt, bưởi.

Trái cây luôn có trong thực đơn của người thường xuyên bị táo bón

Trái cây luôn có trong thực đơn của người thường xuyên bị táo bón 

Ngũ cốc, bánh mì nguyên cám

Nhắc đến thực phẩm trị táo bón ở người lớn, không thể bỏ qua ngũ cốc (lúa mì, lúa mạch, yến mạch, ngô) và bánh mì nguyên cám. Hoạt chất Arabinoxylan có trong các loại thực phẩm này có tác dụng hỗ trợ điều trị táo bón, đồng thời, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch và rất tốt cho người bị tiểu đường.

3. Biện pháp phòng ngừa và điều trị táo bón ở người lớn

Ngoài việc sử dụng các loại thực phẩm trị táo bón ở người lớn như nói trên, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc sau để phòng ngừa và điều trị táo bón.

  • Uống nhiều nước mỗi ngày để cung cấp đủ nước cho cơ thể. Nước vừa có tác dụng tăng cường trao đổi chất và lọc cặn bã, vừa giúp phân mềm, không bị khô cứng và vón cục.
  • Tích cực vận động để kích thích nhu động ruột và tăng cường tiêu hóa, từ đó phòng tránh hiện tượng phân bị “ứ” tại ruột già, gây táo bón.
  • Không nhịn đi ngoài vì việc này sẽ khiến phân không được đào thải ra ngoài mà kết thành khối to trong ruột và trở nên cứng hơn, gây khó khăn khi đại tiện.
  • Đại tiện đúng tư thế để phân được đào thải ra ngoài dễ dàng. Việc ngồi sai tư thế khi đại tiện làm thành hậu môn bị co hẹp, phân không thể đào thải, lâu dài gây biến chứng là bệnh trĩ.
  • Dùng thuốc nhuận tràng trong trường hợp đại tiện khó khăn, đau rát và chảy máu khi đại tiện. Lưu ý là dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ hoặc hướng dẫn trên bao bì để đạt hiệu quả cao, tránh tác dụng phụ.

Uống nhiều nước là cách đơn giản để phòng ngừa và điều trị táo bón

Uống nhiều nước là cách đơn giản để phòng ngừa và điều trị táo bón 

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn biết được các loại thực phẩm trị táo bón ở người lớn và các biện pháp phòng ngừa. Nếu tình trạng táo bón kéo dài kèm biến chứng đau bụng, rối loạn tiêu hóa, đi ngoài ra máu,… bạn tuyệt đối không được chủ quan mà cần đi khám nhanh chóng.

Chuyên khoa Tiêu hóa của Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ bạn có thể an tâm đến khám và điều trị bởi chuyên khoa quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi cùng cơ sở vật chất khang trang, hiện đại. Quý khách cũng có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 của bệnh viện để được tư vấn, giải đáp các thắc mắc nếu có và hỗ trợ đặt lịch khám ngay từ hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.