Tin tức

Trichomonas vaginalis - Tác nhân gây bệnh qua đường tình dục

Ngày 05/05/2020
BS Đỗ Thị Thu - Trung Tâm Xét nghiệm
Trichomonas vaginalis hay còn gọi là trùng roi âm đạo, đây là một trong những tác nhân gây bệnh lây nhiễm qua đường tình dục rất phổ biến. Triệu chứng bệnh khá đa dạng nhưng có nhiều người nhiễm ký sinh trùng nhưng không có biểu hiện triệu chứng bệnh. Vậy làm thế nào để chẩn đoán bệnh?

1. Tổng quát về trùng roi âm đạo (Trichomonas vaginalis)

Trichomonas vaginalis là một loài  Ký sinh trùng đơn bào yếm khí, và là tác nhân gây viêm nhiễm đường sinh dục (bệnh trichomonas).  

Hình thái: Trùng roi có hình dạng giống quả mơ, chiều dài khoảng 10 - 20 mm, rộng 7 mm, có 5 đôi roi, di động.

Đặc điểm ký sinh: Người là vật chủ duy nhất của Trichomonas vaginalis. T. vaginalis thích hợp sống trong môi trường có pH 6 - 6,5. Vì vậy ở người phụ nữ khỏe mạnh (pH= 3,8 - 4,4) thì trùng roi sẽ kém phát triển hoặc chết.

Hình ảnh trùng roi âm đạo

2. Trichomonas vaginalis lây nhiễm qua đường nào?

Lây truyền trực tiếp: Ký sinh trùng có thể lây từ người bị nhiễm sang người không bị nhiễm chủ yếu qua đường tình dục. Ký sinh trùng có thể lây lan từ nữ giới sang nam giới nếu trong âm đạo của nữ giới bị nhiễm trùng roi âm đạo, hoặc ngược lại.

Hiếm khi tìm thấy ký sinh trùng bị nhiễm ở bộ phận khác của cơ thể, ví dụ như tay, miệng hay hậu môn. 

Trong trường hợp người mắc bệnh không biểu hiện triệu chứng thì Trichomonas vaginalis vẫn có thể lây sang người khác qua quan hệ tình dục.

Lây truyền gián tiếp: Một số trường hợp không lây qua đường tình dục như dùng chung đồ vệ sinh cá nhân: quần áo, khăn tắm, bồn tắm, quần lót,…

3. Triệu chứng của nhiễm Trichomonas vaginalis?

Khoảng 70% phụ nữ và nam giới không có triệu chứng khi bị nhiễm bệnh.

Triệu chứng bệnh thường xuất hiện khá muộn, từ 5 đến 28 ngày sau khi nhiễm ký sinh trùng. Các triệu chứng nhiễm bệnh khác nhau ở nam và nữ:

- Nữ giới: Đặc điểm của khí hư trùng roi có tính chất khá đặc trưng: tiết ra dịch âm đạo có mùi hôi, số lượng nhiều, loãng có bọt, màu vàng xanh, có thể ngứa nhiều vùng âm hộ, âm đạo,...

- Ở nam giới đại đa số không biểu hiện triệu chứng rõ rệt, tuy nhiên một số người bị ngứa dương vật, đi tiểu khó và đi tiểu nhiều lần.

- Đau khi quan hệ tình dục. 

- Có thể kèm theo các triệu chứng của viêm nhiễm đường tiết niệu như: Tiểu buốt, tiểu rắt,...

Nhiễm Trichomonas vaginalis làm tăng nguy cơ mắc bệnh HIV/AIDS. Nó cũng có thể gây ra biến chứng khi có thai. Phụ nữ mang thai bị nhiễm trùng roi làm tăng nguy cơ sinh non, vỡ ối non, vỡ ối sớm và nhiễm trùng sau sinh,...

 ​Hình minh họa triệu chứng bệnh viêm sinh dục

4. Các phương pháp chẩn đoán nhiễm Trichomonas vaginalis là gì?

Để chẩn đoán bạn có bị nhiễm trùng roi âm đạo hay không, ngoài các triệu chứng trên thì cần tiến hành thăm khám phụ khoa và làm các xét nghiệm. Bác sĩ sẽ tiến hành lấy bệnh phẩm đường sinh dục của bạn để làm xét nghiệm chẩn đoán.

4.1. Bệnh phẩm đường sinh dục được lấy như thế nào?

Ở nữ giới: Sau khi bộ phận sinh dục đã được vệ sinh sạch sẽ bằng nước sạch và lau khô, bác sĩ sẽ lấy một que tăm bông và lấy dịch khí hư ở cùng đồ âm đạo của bạn để xét nghiệm.

Ở nam giới: Vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục, sau đó lấy bệnh phẩm bằng cách vuốt dọc dương vật sao cho đái ra một giọt mủ, lấy giọt mủ đó đi làm xét nghiệm.

Bệnh phẩm sau khi lấy được đựng trong que tăm bông vô trùng và được gửi nhanh chóng về phòng xét nghiệm vi sinh, đối với bệnh phẩm soi tươi thì phải gửi bệnh phẩm < 2h vì nếu để quá lâu thì khó khăn trong việc chẩn đoán vì Trichomonas vaginalis sống rất yếu trong môi trường bên ngoài.

4.2. Có những phương pháp nào để chẩn đoán nhiễm trùng roi?

+ Soi tươi dưới kính hiển vi tìm thể hoạt động của Trichomonas vaginalis:

Đây là một phương pháp chẩn đoán đơn giản, rất có giá trị trong chẩn đoán, dễ dàng thực hiện tại các phòng xét nghiệm vi sinh.

Quan sát trên kính hiển vi qua phương pháp soi tươi sẽ thấy hình ảnh trùng roi giống hình quả lê, chuyển động xoay tròn tiến tới là kiểu chuyển động rất đặc biệt, nó là dấu hiệu đặc trưng để nhận ra Trichomonas Vaginalis.

Kết hợp với phương pháp soi tươi là phương pháp nhuộm Gram, Giemsa hoặc Hematoxylin để làm rõ chẩn đoán.
+ Nuôi cấy: Thực hiện nuôi cấy trên môi trường Pavola hoặc môi trường T.V (Trichomonas vaginalis) của Teras. Phương pháp này ít được ứng dụng để chẩn đoán, dùng chủ yếu trong nghiên cứu và đào tạo.

5. Làm thế nào phòng lây nhiễm Trichomonas vaginalis?

Cách tốt nhất để tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nói chung và bệnh do Trichomonas vaginalis nói riêng là quan hệ tình dục lành mạnh.

  • Duy trì lối sống chung thủy 1 vợ - 1 chồng hoặc 1 bạn tình.

  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục là một biện pháp an toàn, hiệu quả.

  • Vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục thường xuyên.

  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ và kiểm tra sức khỏe đường sinh dục nói riêng để phát hiện và điều trị bệnh sớm tránh để lại hậu quả và tránh lây lan.

  • Khi phát hiện bạn đã bị nhiễm bệnh, cần phải điều trị cho cả vợ/ chồng của bạn.

Khi bạn có các triệu chứng nghi mắc trùng roi âm đạo, bạn không nên quá lo lắng và cũng không nên tự ý điều trị ở nhà mà cần đến khám và tư vấn bác sĩ chuyên khoa để được điều trị hiệu quả nhất.

6. Lựa chọn dịch vụ khám ở đâu để được đảm bảo chất lượng và hiệu quả nhất?

Nếu bạn hoặc người quen của bạn có các triệu chứng nhiễm Trichomonas vaginalis nói riêng, hoặc bất cứ tác nhân gây bệnh qua đường tình dục nào, đừng lo lắng, mặc cảm, tự ý điều trị mà cần nhanh chóng đến khám chữa bệnh tại cơ sở y tế có uy tín để được điều trị bệnh sớm, tránh để lại hậu quả.

Hình ảnh minh họa dịch vụ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện nay đang thực hiện đầy đủ các xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu để chẩn đoán các bệnh lây truyền qua đường tình dục nói chung và bệnh do nhiễm Trichomonas vaginalis nói riêng.

Hiện nay Đa khoa MEDLATEC còn áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế và các loại bảo hiểm khác như: 

- Bảo hiểm Bảo Việt.

- Bảo hiểm nhân thọ Prudential,

- Bảo hiểm nhân thọ Manulife,...

Gọi điện thoại theo số 1900565656 để chúng tôi tư vấn cho bạn về các dịch vụ và gói khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.