Tin tức

Tư vấn: Nên xét nghiệm kháng thể COVID-19 ở đâu Hà Nội?

Ngày 27/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Nên xét nghiệm kháng thể COVID-19 ở đâu Hà Nội? Xét nghiệm kháng thể bao nhiêu tiền? Có nên thực hiện xét nghiệm này hay không?... Đây là những điều được nhiều người quan tâm hiện nay, đặc biệt khi mà rất nhiều người đã hoàn thành tiêm vắc xin phòng COVID-19 đủ 2 mũi.

1. Xét nghiệm kháng thể và kháng nguyên khác nhau thế nào?

Xét nghiệm COVID-19 được nhắc đến rất nhiều mỗi ngày. Đây được hiểu đơn giản là phương pháp y tế nhằm phát hiện ra một người có nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không. Thế nhưng xét nghiệm kháng thể và kháng nguyên về bản chất có gì khác nhau? 

Sự khác nhau về bản chất của 2 loại xét nghiệm

Về cơ bản, xét nghiệm kháng thể hay kháng nguyên đều là phương pháp y tế nhằm tìm ra virus. Tuy nhiên, về bản chất thì khác nhau hoàn toàn:

Xét nghiệm kháng nguyên: tìm kiếm và xác định sự hiện diện của virus thông qua vật liệu di truyền hoặc một bộ phận giúp định dạng virus. Có nghĩa, đây là xét nghiệm giúp phát hiện một người có bị nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không. 

Xét nghiệm kháng thể: cũng là một dạng xét nghiệm tìm virus nhưng thông qua kháng thể trong máu. Kháng thể này này là protein đặc biệt (IgM, IgG) được sản sinh sau khi người nhiễm virus một thời gian nhất định hoặc đã được chích ngừa vắc xin phòng COVID-19. 

Xét nghiệm kháng thể COVID-19 khác với xét nghiệm kháng nguyên xác định virus

Xét nghiệm kháng thể COVID-19 khác với xét nghiệm kháng nguyên xác định virus

Mẫu xét nghiệm khác nhau

Xét nghiệm kháng nguyên: mẫu bệnh phẩm được lấy từ dịch mũi hoặc dịch họng hầu của người nghi mắc hoặc phơi nhiễm COVID-19.

Xét nghiệm kháng thể: mẫu xét nghiệm được lấy từ máu trích ở đầu ngón tay của người được xét nghiệm. 

Khác nhau về phương pháp xét nghiệm

Trước khi tìm hiểu nên xét nghiệm kháng thể COVID-19 ở đâu, các bạn nên biết phương pháp xét này có gì khác với xét nghiệm kháng nguyên:

Xét nghiệm kháng nguyên áp dụng 2 phương pháp xét nghiệm: Xét nghiệm Realtime RT-PCR mang tính chất khẳng định, có độ chính xác cao, được áp dụng phổ biến trong việc xét nghiệm khẳng định nhiễm virus ở người bệnh; xét nghiệm test nhanh COVID-19 thực hiện đại trà, cho kết quả nhanh.

Xét nghiệm kháng thể áp dụng kỹ thuật ELISA giúp định lượng nồng độ kháng thể IgM và IgG trong huyết thanh hoặc kỹ thuật sắc ký miễn dịch (test nhanh) để định tính kháng thể, cho kết quả chỉ sau 30 phút. 

Cần tìm hiểu rõ nên xét nghiệm kháng thể COVID-19 ở đâu Hà Nội đảm bảo uy tín trước khi thực hiện xét nghiệm

Cần tìm hiểu rõ nên xét nghiệm kháng thể COVID-19 ở đâu Hà Nội đảm bảo uy tín trước khi thực hiện xét nghiệm

Khác nhau về ý nghĩa kết quả

Nếu như xét nghiệm kháng nguyên RT-PCR cho kết quả dương tính thì có thể khẳng định đối tượng đang nhiễm virus. Kết quả test nhanh cũng giúp sàng lọc những đối tượng có nguy cơ mắc và phơi nhiễm. 

Còn kết quả xét nghiệm kháng thể nếu dương tính không thể khẳng định được đối tượng xét nghiệm có đang mắc COVID-19 hay không. Kết quả này giúp bác sĩ chẩn đoán được người đó đã từng mắc COVID-19 trong quá khứ hoặc đang mắc ở giai đoạn sau của bệnh. Đồng thời, cũng có thể định lượng nồng độ kháng thể của đối tượng xét nghiệm sau khi đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 đủ thời gian cho phép. 

Khác nhau về đối tượng xét nghiệm

Bạn cần biết mình có phải đối tượng cần thiết hay không trước tìm hiểu nên làm xét nghiệm kháng thể COVID-19 ở đâu tại Hà Nội. Theo đó, đối tượng xét nghiệm sẽ như sau:

Xét nghiệm kháng nguyên: áp dụng đối với tất cả các đối tượng có nguy cơ nhiễm virus, phơi nhiễm COVID-19; các F0, F1, F2; những người trở về từ vùng dịch hoặc đối tượng theo chỉ định của bác sĩ. 

Xét nghiệm kháng thể: tất cả những người có nguy cơ nhiễm bệnh, người đang điều trị COVID-19 hoặc đã chữa khỏi COVID-19. Người đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 muốn biết cơ thể mình có kháng thể phòng bệnh hay không.

Xét nghiệm kháng thể COVID-19 ở đâu Hà Nội là dịch vụ đang được rất nhiều người quan tâm hiện nay

Xét nghiệm kháng thể COVID-19 ở đâu Hà Nội là dịch vụ đang được rất nhiều người quan tâm hiện nay

2. Lý do bạn nên làm xét nghiệm kháng thể COVID-19

Về bản chất của xét nghiệm kháng thể là như vậy. Vậy chúng ta có nên làm xét nghiệm này hay không? Có một số lý do bạn nên thực hiện xét nghiệm này:

Định lượng kháng thể trong người

Với những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19, sau từ 2 - 3 tuần, có thể thực hiện xét nghiệm kháng thể để xác định rằng mình có khả năng phòng ngừa virus hay không. Đây không phải là việc làm dư thừa đối với bất cứ ai. Bởi vắc xin là giống nhau nhưng khả năng đáp ứng của từng người khác nhau. Không ai biết là sau khi tiêm, vắc xin đi vào cơ thể mình có phát huy được hết tác dụng hay không. Và xét nghiệm kháng thể sẽ là cách giúp bạn tìm hiểu chắc chắn điều đó. 

Đối với định lượng kháng thể trong người ở ngưỡng bao nhiêu thì có thể ngăn ngừa virus SARS-CoV-2, thì chỉ số tham chiếu này tùy loại xét nghiệm kháng thể. Những người sau khi tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng COVID-19 nếu đáp ứng tốt sẽ có nồng độ kháng thể trong người cao gấp hơn 21 lần so với ngưỡng đáp ứng miễn dịch. 

Đó là lý do mà mỗi chúng ta cần tiêm phòng vắc xin. Để biết được kết quả này, bạn nên tìm hiểu vấn đề xét nghiệm kháng thể COVID-19 ở đâu Hà Nội đảm bảo uy tín để thực hiện xét nghiệm nhé.

Chẩn đoán kết quả điều trị

Trong điều trị bệnh nhân COVID-19, các bác sĩ cũng áp dụng biện pháp xét nghiệm kháng thể để đánh giá kết quả điều trị. Cơ thể các bệnh nhân đều có lượng kháng thể nhất định được sản sinh sau một thời gian mắc bệnh và điều trị bệnh. Những kháng thể này tham gia tích cực vào việc phục hồi của bệnh nhân COVID-19. Xét nghiệm kháng thể trong giai đoạn cuối điều trị để xác định khả năng đáp ứng miễn dịch trong tương lai của bệnh nhân đối với virus SARS-CoV-2.

Người sau khi tiêm vắc xin COVID-19 có thể làm xét nghiệm kháng thể

Người sau khi tiêm vắc xin COVID-19 có thể làm xét nghiệm kháng thể

3. Xét nghiệm kháng thể COVID-19 ở đâu Hà Nội?

Với những người bình thường khỏe mạnh đã được tiêm phòng COVID-19 thì có thể coi xét nghiệm kháng thể như một cách để kiểm tra sức khỏe của mình. Cụ thể là kiểm tra khả năng đáp ứng miễn dịch với virus SARS-CoV-2 của mỗi người. Ngoài những trường hợp đặc biệt được bác sĩ chỉ định xét nghiệm hoặc bệnh nhân COVID-19 đang điều trị thì bất cứ ai có nhu cầu cũng có thể làm xét nghiệm kháng thể. 

Tuy nhiên việc nên xét nghiệm kháng thể COVID-19 ở đâu Hà Nội là điều chúng ta phải quan tâm đầu tiên. Hiện nay, xét nghiệm này mới đang được triển khai tại một số bệnh viện tuyến trung ương và chưa có thông tin cụ thể có dịch vụ xét nghiệm kháng thể này theo yêu cầu của người dân hay không. Các bạn nên cân nhắc thật kỹ việc lựa chọn địa chỉ làm xét nghiệm. Vấn đề trước mắt là phải nghiêm túc thực hiện các quy định “5K” và quy định phòng chống dịch tại nơi cư trú để phòng tránh khả năng lây nhiễm virus cho bản thân và gia đình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.