Tin tức

Viêm bao hoạt dịch có nguy hiểm không? Những điều bạn cần biết

Ngày 04/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chứng bệnh viêm bao hoạt dịch khá là phổ biến đối với những bệnh lý liên quan đến xương khớp, thường gặp ở những người thường xuyên hoạt động nặng. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến đời sống cũng như các hoạt động hàng ngày. 

1. Khái niệm bệnh lý viêm bao hoạt dịch

Đây là một dạng viêm và sưng đỏ của túi chứa dịch lỏng nằm ở vị trí các khớp. Bao hoạt dịch khớp thường nằm ở xung quanh vùng vai, hông, hai bên khuỷu tay hoặc phần đầu gối và bàn chân. Bộ phận này có chức năng tựa như như một lớp đệm nằm ở giữa các phần xương và những bộ phận ở xung quanh các cơ bắp, gân và cả da. Bao hoạt dịch sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ tốt hơn cho các hoạt động của khớp được dễ dàng hơn.

Viêm bao hoạt dịch khớp được hiểu như thế nào?

Viêm bao hoạt dịch khớp được hiểu như thế nào?

Chứng bệnh viêm bao hoạt dịch xuất hiện nhiều hơn những khớp xương cần phải hoạt động một cách thường xuyên ví dụ như bao khớp gối hoặc bao khớp của cổ tay. Chúng thường có xu hướng tái phát bệnh sau khi đã được điều trị khỏi. Bất cứ ai cũng đều có khả năng mắc bệnh này. Thế nhưng, đối tượng có nguy cơ cao nhất là những phường phải hoạt động liên tục và người cao tuổi.

2. Những triệu chứng phổ biến cảnh báo mắc bệnh

Không giống với những loại bệnh lý khác, các triệu chứng cảnh báo của bệnh viêm bao hoạt dịch khớp thường rất dễ để có thể nhận biết được, cụ thể:

  • Phần khớp bị sưng đỏ.

  • Bệnh nhân có thể sẽ cảm thấy những cơn đau, nhức hoặc bị cứng ở phần khớp. Các cơn đau này có thể sẽ trở nặng hơn khi bệnh nhân đi lại hoặc ấn vào vùng sưng tấy đỏ. 

  • Có thể có rất nhiều tiết dịch gây nên tình trạng ứ dịch ở bên trong bao hoạt dịch hoặc cũng có thể làm tràn dịch khớp.

Triệu chứng để nhận biết bệnh là khớp sưng 

Triệu chứng để nhận biết bệnh là khớp sưng 

  • Nếu những dấu hiệu này xuất hiện ở phần khớp gối thì người bệnh sẽ cảm thấy khó khăn hơn nhiều trong việc di chuyển. Nếu bị viêm bao khớp ở phần cổ tay thì bệnh nhân sẽ cảm thấy việc cầm nắm không còn được đơn giản như trước. 

3. Nguyên nhân nào gây bệnh chủ yếu?

Dù ở độ tuổi hay giới tình nào thì tỉ lệ bị viêm bao hoạt dịch khớp đều tương đương nhau. Những người có khả năng bị viêm bao khớp thường là vì những nguyên nhân sau đây:

  • Bị chấn thương: Phần khớp khủy tay hoặc gối thường sẽ có các bao hoạt dịch nằm ở phía bên dưới da. Chính vì vậy, khi những vị trí này gặp chấn thương thì sẽ khiến cho bao hoạt dịch bị ảnh hưởng và dẫn đến viêm nhiễm. 

Nguyên nhân nào gây bệnh chủ yếu?

Nguyên nhân nào gây bệnh chủ yếu?

  • Tính chất nghề nghiệp: Những người làm các công việc phải hoạt động nhiều, đứng lâu hoặc đi trên giày cao gót lâu dài đều sẽ có tỷ lệ mắc bệnh rất cao. Phần khớp phải hoạt động liên tục, áp lực nhiều cũng sẽ khiến cho bao hoạt dịch bị tác động xấu gây nên chứng bệnh. 

  • Độ tuổi: Người có tuổi càng cao thì tỷ lệ mắc bệnh sẽ càng lớn. Bởi lẽ, những người lớn tuổi thường thì xương khớp sẽ bị lão hóa, chúng không còn được chắc khỏe như trước nên rất dễ bị tổn thương. 

  • Các loại bệnh lý khác: Bệnh nhân đã hoặc đang bị một số loại bệnh lý ví dụ như gout, bị thấp khớp, bị tiểu đường,... đây cũng có thể là những nguyên nhân làm xuất hiện chứng bệnh viêm bao hoạt dịch ở khớp. 

4. Điều trị viêm bao hoạt dịch ở khớp ra sao?

Có thể nói rằng, căn bệnh này khiến cho người bệnh cảm thấy rất đau đớn cùng những cảm giác khó chịu khác. Vì vậy, ngay khi nhận ra mình có những dấu hiệu của căn bệnh này thì bạn cần tìm đến bệnh viện để được chẩn đoán và đưa ra một liệu trình điều trị thích hợp nhất cho mình. 

Người bệnh sẽ cần phải nghỉ ngơi, đồng thời dừng lại các hoạt động trong khoảng từ 2 đến 3 tuần. Trong lúc đó, những phần khớp bị viêm sẽ được bác sĩ cố định thêm bằng thun hoặc là nẹp lúc ban đầu nhằm giảm đau cũng như giảm được tình trạng bị viêm của các khớp. 

Những cách điều trị bệnh phổ biến

Những cách điều trị bệnh phổ biến

Bên cạnh đó, nhằm giúp cho các vết sưng và các cơn đau nhanh chóng thuyên giảm thì bệnh nhân có thể kết hợp chườm đá thêm. Một số loại thuốc cũng có thể được chỉ định dùng như  ibuprofen, aspirin, naproxen,... với công dụng chính là kháng viêm. 

Nếu tình trạng bị viêm bao hoạt dịch vì nhiễm trùng mà xuất hiện thì bác sĩ có thể cho bệnh nhân dùng các loại thuốc kháng sinh. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ kết hợp thêm việc chọc hút dịch ở trong bao để làm giảm cơn đau tạm thời. 

Thế nhưng, nếu chọc hút dịch quá nhiều đôi khi cũng sẽ khiến cho phần mềm ở khu vực chọc có thể bị tổn thương hoặc nguy cơ nhiễm trùng lan rộng hơn. Vật nên, nếu bệnh nhân trong 12 tuần điều trị nghiêm túc mà không cải thiện được thì phải tiến hành nội soi khớp hoặc được phẫu thuật mở. Phương pháp này được thực hiện nhằm mục đích chữa lành những thương tổn của bao khớp đồng thời làm giảm được các áp lực lên trên túi hoạt dịch. 

5. Những giải pháp kiểm soát tình trạng bệnh

Song song với việc điều trị theo phác đồ của bác sĩ thì người bệnh cũng có thể kiểm soát được tình trạng của mình với một số giải pháp sau:

Kiểm soát bệnh tốt hơn bằng cách nào?

Kiểm soát bệnh tốt hơn bằng cách nào?

  • Nghỉ ngơi nhiều hơn, hạn chế các cử động mạnh và liên tục ở những nơi bị viêm bao khớp nhằm gia tăng mức độ phục hồi được tốt hơn. 

  • Người bệnh có thể chườm đá lạnh để giảm các cơn đau và giảm sưng nhanh chóng. 

  • Nếu bệnh nhân bị bao khớp gối thì khi đi ngủ hãy đặt thêm một chiếc gối ở giữa của hai chân và nằm nghiêng sang một bên. Cách làm này sẽ giúp các áp lực lên phần đầu gối giảm đi đáng kể. 

  • Nếu bệnh nhân bị viêm bao khớp ở phần khuỷu tay thì cần lưu ý tránh đè lên phần tay bị tổn thương khi nằm nghiêng. 

  • Khi bệnh nhân muốn chơi thêm những môn thể thao có tính đối kháng thì cần phải ghi nhớ mặc thêm các món đồ bảo hộ khi chơi. Đây sẽ là cách để bảo vệ các vùng viêm tránh trở nặng hơn. 

  • Không nên lặp lại các hoạt động quá thường xuyên để tránh làm tổn thương vết viêm nặng hơn. 

  • Thường xuyên thăm khám định kỳ để theo dõi những thương tổn ở các vùng dây chằng, khớp và xương.

Viêm bao hoạt dịch là một loại bệnh lý khá phổ biến. Chúng sẽ gây nên tình trạng đau đớn cho người bệnh. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng sẽ bị giới hạn những hoạt động hàng ngày khi mắc bệnh. Điều này sẽ có những ảnh hưởng không nhỏ đối với cuộc sống của mình. Vậy nên, khi hoạt động hàng ngày, bạn cần phải lưu ý tránh gây áp lực nhiều lên những vùng khớp đã bị ảnh hưởng. 

Để được thăm khám kỹ bệnh viêm bao hoạt dịch hơn, Quý khách hãy đến chuyên khoa Cơ Xương Khớp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và có thể đặt lịch khám trước bằng cách liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.